Nghệ thuật Quảng cáo của John Lewis các mùa giáng sinh 2007 – 2016

Mỗi năm, John Lewis và agency của họ – Adam & EveDDB phải cố gắng đáp ứng và tốt nhất là phải vượt qua được kì vọng của một cộng đồng hâm mộ quảng cáo của mình.

Quảng cáo truyền hình mùa Giáng Sinh của một nhà bán lẻ, cùng với câu chuyện súc tích của họ, những bài hát cover nhẹ nhàng và đoạn kết đầy cảm xúc đã trở thành một sự kiện lớn trong lịch trình marketing, được chia sẻ qua Twitter, cùng với rất nhiều cảm tình và sự cảm động, thậm chí nếu bạn đang vô cảm với những quảng cáo bị thổi phồng. Không thể phủ nhận sự gia tăng mức độ mánh khóe trong những chiến dịch quảng cáo. Chúng tôi đã xem lại những chiến dịch quảng cáo Giáng sinh trong quá khứ để nhìn lại những quảng cáo của John Lewis đã phát triển như thế nào từ cách tiếp cận tối giản của năm 2007 sang sự ngọt ngào (một vài người sẽ nói là sự ngọt ngào giả tạo)  của câu chuyện hoạt hình huyền thoại hồi năm ngoái.

Hãy cùng RGB.vn xem lại từng quảng cáo qua các năm của John Lewis nha.

[quote]2007: shadowy past[/quote]

Năm 2007 chứng kiến sự trở lại màn ảnh nhỏ của John Lewis sau 3 năm vắng bóng, với chiến dịch lớn nhất chưa từng có, ước tính khoảng 6 triệu bảng Anh tại thời điểm đó.

Quảng cáo, được thực hiện bởi Lowe London, miêu tả những món quà được xếp chồng lên nhau và tạo ra cái bóng hình một người. Thông điệp của quảng cáo là John Lewis sẽ giúp chúng ta tìm thấy món quà hoàn hảo cho người mà chúng ta yêu thương.

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=7jACG8GKBLI[/youtube]

[quote]2008: Craig Inglis gia nhập vào công ty[/quote]

Đây là năm đầu tiên mà Craig Inglis – giám đốc Marketing ngày nay của John Lewis, sau đó là người đứng đầu về truyền thông thương hiệu – hoạt động rõ ràng hơn trong quảng cáo của thương hiệu. Ông ta nói với chúng tôi rằng tại thời điểm đó quảng cáo cố ý tránh những hình ảnh tiêu dùng quá mức.

Quảng cáo một lần nữa được thực hiện bởi Lowe London,  trình diễn một loạt những cảnh quay chân dung trong studio, gồm những người có vai vế  và dân tộc khác nhau, xen kẽ với hình ảnh những món quà tuyệt vời của họ. Các hành động đều vừa khớp với bản cover “From me to you” của The beatles. (Vui lòng hỏi ý kiến tác giả và RGB.vn khi đăng tải lại bản dịch này)

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=dSB0wv5SPN0[/youtube]

2009: Adam và Eve chính là khởi đầu của John Lewis

Một bản folk cover bài nhạc ‘Sweet Child O’ Mine’  của Gun “n” Rose đi kèm với chiến dịch quảng cáo trên tivi đầu tiên của John Lewis thực hiện với Adam & Eve.

Chiến dịch quảng cáo 5 triệu đô thể hiện cảnh đứa trẻ mở những món quà dành cho người lớn, chẳng hạn như chiếc laptop hoặc dép đi trong nhà. Cảnh cuối cùng miêu cô gái trở thành người phụ nữ. Chiến dịch đã tung lại slogan “Never knowingly undersold” của nó, càng nhấn mạnh gợi ý rằng các quảng cáo giáng sinh của nhà bán lẻ sẽ phát triển như thế nào. Nỗ lực của năm 2008 đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trong kì nghỉ Giáng Sinh tăng 12,7% so với năm trước.

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=1tKcQ5oiiAk[/youtube]

[quote]2010: Rocking house[/quote]

Sự đóng góp của Inglis vào trong marketing của John Lewis đã được công nhận bởi những kế hoạch của ông ấy trong vai trò giám đốc marketing, gần một năm sau khi giám đốc marketing  Gill Barr rời khỏi công ty bởi chính sách cắt giảm quản lý.

Cuối năm đó, nhà bán lẻ công bố quảng cáo Giáng Sinh kéo dài 60 giây gồm nhiều phân cảnh về những người đang gói quà cho người mà họ yêu thương, trong đó có một cảnh bố mẹ đang lén đem con ngựa gỗ bập bênh lên lầu trong khi lũ trẻ đang mãi xem tivi. Ellie Goulding đã cover bài hát “Your song” của Elton John trong quảng cáo, đến nay đã thu hút 908,000 lượt xem trên kênh Youtube của John Lewis.

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=M0zZScVSMEw[/youtube]

[quote]2011: The long wait[/quote]

2011 là năm mà John Lewis trở nên huyền thoại, cùng với đoạn quảng cáo dài 90s đẹp tuyệt vời mang tên “The long wait”. Đoạn quảng cáo có nhân vật chính là một cậu bé đếm ngược từng ngày đến giáng sinh để được tặng quà cho ba mẹ của mình. Sử dụng tone màu buồn của nữ ca sĩ cover bài hát Please Please Let Me Get What I Want của The Smiths. John Lewis và agency Adam & Eve đã nắm được cách tiếp cận phát triển câu chuyện.

Chiến dịch này đã được đền đáp, đoạn quảng cáo đã thành công trên trực tuyến, trong ngày ra mắt đã vượt mốc 1 triệu lượt xem, và cho đến nay là 5,2 triệu lượt xem trên Youtube.

Doanh số cũng phản ánh sự phổ biến của quảng cáo, tăng 9.3% so với năm trước, đạt 596 triệu bảng Anh trong 5 tuần.

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=QIl69I5_Wjo[/youtube]

[quote]2012: Snowpeople in love[/quote]

Tình yêu một lần nữa là nhịp đập trái tim của chiến dịch Giáng Sinh John Lewis năm 2012, mặc dù nhân vật chính của quảng cáo lại là một người hoàn toàn không có chút máu nóng nào. Trong đoạn quảng cáo 90s được thực hiện bởi Adam & EveDDB, một người tuyết ghé đến của hàng của John Lewis để mua một chiếc mũ, găng tay và khăn quàng để tặng cho người yêu của mình, cùng với sự chứng kiến của một cô gái trẻ từ cửa sổ phòng ngủ vào môt buổi sáng Giáng Sinh. Hành động này diễn ra cùng với giọng nữ ngân nga bản hit “The Power of love”.

Quảng cáo một lần nữa gây ra sự ấn tượng đáng kể, tính so với cả năm, doanh số bán của John Lewis tăng 44,3% chỉ trong 5 tuần lễ Giáng Sinh và kênh bán hàng trực tuyến của JohnLewis.com cán mốc 800 triệu bảng Anh.

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=KOE7-pJIP0k[/youtube]

[quote]2013: Gấu và Thỏ[/quote]

Tin đồn về một sự kiện bị rò rỉ cho một cộng đồng háu đói thông tin , bao gồm thông tin đoạn quảng cáo sẽ được kết hợp cùng với đoạn cover “Somewhere only we know” của Keane  bởi Lily Allen .

Sau khi người xem ITV được xem đoạn chiếu thử trên kênh Agatha Christie’s Poirot, khi ảnh hoạt hình của một chú gấu được đăng lên cùng với hashtag #sleepingbear, sáng hôm sau, đoạn quảng cáo đầy đủ chính thức được công bố và nó khiến cho Twitter rơi vào khủng hoảng.

Một lần nữa, đoạn quảng cáo đã vượt qua bậc tiền bối của nó và tiếp tục trở thành chiến dịch phổ biến nhất dành cho các nhà bán lẻ. (Vui lòng hỏi ý kiến tác giả và RGB.vn khi đăng tải lại bản dịch này)

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=NW2EmATcb6o[/youtube]

[quote]2014: Monty the Penguin[/quote]

Cậu bé nhỏ Sam tìm một người bạn đồng hành cho chú chim cánh cụt bé nhỏ của mình. Đoạn quảng cáo qua đó đã nắm bắt những khoảnh khắc kì diệu của đêm giáng sinh qua đôi mắt của đứa trẻ và người bạn chim cánh cụt kì diệu của cậu.

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=iccscUFY860[/youtube]

[quote]2015: Man on the moon[/quote]

Đoạn quảng cáo kể về người đàn ông cô đơn trên mặt trăng và giây phút xúc động của ông khi nhận được món quà của cô bé từ mặt đất. Hãy cùng đón chờ xem hiệu quả tích cực mà đoạn quảng cáo này sẽ mang lại cho John Lewis.

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=wuz2ILq4UeA[/youtube]

Nguồn:www.marketingmagazine.co.uk | Việt hóa bởi: Trang Đài | Ban biên tập: RGB.vn
(Xin ý kiến tác giả trước khi đăng tải lại bài dịch này)