B&B Italia, thương hiệu gắn liền với cuộc cách mạng của ngành nội thất

Từ những năm đầu thập niên 70, Nhà sáng lập thương hiệu B&B Italia – Piero Busnelli đã mơ về việc một ngày nào đó, có thể đưa các sản phẩm nội thất với chất lượng công nghiệp cạnh tranh với các sản phẩm nội thất đầy tinh tế, sản xuất theo lối thủ công trên thị trường. Giấc mơ ấy, sau nhiều năm cũng đã trở thành sự thật, nâng thương hiệu B&B Italia lên một tầm cao mới, với vị thế của người dẫn đầu, và được nhắc đến với sự nể trọng trong ngành nội thất thế giới. Cho đến nay, “đế chế nội thất” B&B Italia đã có hành trình hơn 50 năm tuổi nhưng vẫn luôn trường tồn và đáng giá, đó là nhờ vào “cuộc cách mạng thiết kế” mà các nhà sáng lập đã khai phá.

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_busnelli_021— Nghệ thuật sắp đặt hành trình 50 năm  trong triển lãm “B&B Italia/The perfect density”

[quote]Giá trị đột phá của nhà tiên phong[/quote]

B&B Italia đặc biệt nổi tiếng với Trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) đồ sộ và tân tiến hàng đầu thế giới, và đó cũng chính là nơi tạo nên những câu chuyện đầy cảm hứng suốt chiều dài xây dựng và phát triển thương hiệu. Cũng chính vì vậy, trung tâm R&D được xem là trái tim của B&B Italia.

Trong một bài phỏng vấn khác với Rolando Gorla và Federico Busnelli, những người đứng đầu đội ngũ thiết kế của B&B Italia, với hơn 40 năm làm việc với không chỉ các nhà thiết kế, mà còn với hệ thống kỹ thuật, công nghệ tối tân, thị trường, và những thay đổi về xã hội cũng như quy chuẩn thẩm mỹ… Họ thẳng thắn chia sẻ: “Khi nhận được một ý tưởng thiết kế, chúng tôi không phí thời gian để cố gắng hiểu về tiềm năng của ý tưởng này trên giấy. Thay vào đó, chúng tôi sẽ bắt tay ngay vào việc prototype (tạo bản mẫu) ngay lập tức.” Được biết, đây cũng chính là công đoạn chủ chốt, giúp B&B Italia thành công trong việc biến những ý tưởng thành những sản phẩm thực tế gây tiếng vang lớn.

Ngoài ra, nhìn nhận một cách khách quan, chính việc đầu tư nghiêm túc cho R&D đã đem lại giá trị cạnh tranh rất lớn cho B&B Italia khi quá trình sản xuất được tối ưu hoá: tiềm năng sản phẩm được đánh giá đúng, thời gian prototype nhanh chóng với bản vẽ 3D chuẩn xác, chất liệu sản phẩm ấn tượng và phù hợp, quá trình sản phẩm được rút ngắn tối đa, nhưng vẫn đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng, cũng như tính thẩm mỹ. Đây chính là giá trị mà rất nhiều thương hiệu nội thất theo đuổi, nhưng khó lòng đạt được vì thách thức và rủi ro rất lớn.

[tentblogger-youtube y00c0tQX2fA]
Video giới thiệu trung tâm R&D của B&B Italia

Ở thời điểm hiện tại, việc trao đổi ý tưởng vẫn được diễn ra liên tục trong và ngoài Trung tâm R&D của B&B Italia để có những cải tiến nội thất đột phá. Tuy nhiên, không phải ý tưởng xuất sắc nào cũng được thông qua để những nét vẽ trên giấy trở thành thành phẩm hoàn mỹ. Nói về điều này, Giorgio Busnelli, con trai của Nhà sáng lập Piero Busnelli thẳng thắn: “Cho đến thời điểm này, tôi vẫn là người nắm quyền quyết định.”, vì việc sản xuất một sản phẩm hay bộ sưu tập đòi hỏi sự tính toán nhạy bén về mức độ đầu tư, rủi ro… nhưng quan trọng hơn cả, sản phẩm đó phải thể hiện được tầm nhìn cũng như DNA, là giá trị lớn nhất của B&B Italia: “Timeless & Treasured”

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_BBItalia_50th-anniversary_Zaha-Hadid_Moon-System
Moon System của B&B Italia thiết kế bởi Zaha Hadid 

[quote]Khi các giá trị đột giá vẽ nên chân dung của nhà tiên phong[/quote]

Giorgio Bocca, một nhà báo người Ý nổi tiếng đã viết sau cuộc gặp với Nhà sáng lập thương hiệu B&B Italia – Piero Busnelli, như sau: “Cho đến tận hôm qua, tôi vẫn có suy nghĩ: sản xuất các sản phẩm nội thất là vấn đề của keo, gỗ, sơn dầu, và tiền bạc … Bây giờ tôi nhận ra đó là một phạm trù thật khác biệt, với các nét cá tính nổi trội của nhà tiên phong: xù xì, liều lĩnh, mạo hiểm nhưng luôn đầy ấp trí tưởng tượng, sự mới mẻ; điều cực kỳ hiếm thấy ở đất nước này.” Điều này như ngầm khẳng định tài năng, và tầm nhìn của Piero Busnelli một cách ý nhị trong việc tạo ra hệ giá trị, làm nên đế chế B&B Italia bất khả chiến bại ngày nay.

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_busnelli_
— Giorgio Busnelli đang tận hưởng cảm giác ngồi trên phiên bản gỗ của ghế Up

Minh chứng hùng hồn nhất không gì khác việc B&B Italia liên tục có tên trong danh sách được trao tặng giải thưởng Compasso d’Oro danh giá – giải thưởng dành cho các thương hiệu nội thất có những đóng góp vượt trội, cũng như tạo được dấu ấn riêng trong ngành nội thất thế giới. Đến thời điểm hiện tại, B&B Italia đã có 3 sản phẩm có tên trong lịch sử Compasso d’Oro: Sofa và ghế bành Le Bambole năm 1979, Tủ Sisamo năm 1984 và Nhóm sản phẩm divan và ghế bành Sity năm 1987; cũng như trở thành thương hiệu nội thất đầu tiên được vinh danh vì những cống hiến đặc biệt giá trị cho ngành nội thất vào năm 1989. Có thể nói, giải thưởng này đã góp phần giúp B&B Italia chiêu mộ được rất nhiều nhân tài trong lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế, và sản xuất các sản phẩm nội thất, vì thương hiệu thực sự đem đến cho họ niềm tin về tư duy đột phá, dám thử nghiệm, dám hiện thực hoá những điều không tưởng thành những giải pháp tiên phong.

Ngoài ra, trong 3 sản phẩm được xướng tên cho giải thưởng Comppaso d’Oro, gây được tiếng vang cũng như ảnh hưởng nhiều nhất phải kể đến thiết kế đầy đột phá trong tính năng trượt để mở – flush sliding, của cánh cửa chiếc tủ Sisamo. Cánh cửa này chính là điểm độc đáo, khiến tủ quần áo “biến mất” vào không gian căn phòng, dẫn đầu trào lưu tủ âm tường hiện vẫn được ưa chuộng và áp dụng vào các layout thiết kế không gian nội thất từ sang trọng đến dân dụng.

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_busnelli_closet
— Closet, “Sisamo” (1984)

Cùng ngắm nhìn những tác phẩm đột phá của B&B Italia và đừng bỏ lỡ cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về tầm quan trọng của R&D trong thiết kế nội thất trong Eurasia Concept Design Talk #6: B&B Italia. Poetry in the shape. When design meets industry, được diễn ra vào 04/05/2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh, hứa hẹn sẽ đem đến những chia sẻ đầy thú vị từ những người trong cuộc xoay quanh:

– Tầm quan trọng của hoạt động R&D đối với sự thành công và thăng hoa của một sản phẩm nội thất
– Lợi thế cạnh tranh của một sản phẩm nội thất do hoạt động R&D đem lại
– Hướng tiếp cận mới dành cho các kiến trúc sư và nhà thiết kế trong việc hợp tác với các thương hiệu để hiện thực hoá ý tưởng của mình

Với sự tham gia đặc biệt của hai diễn giả cũng chính là hai đại diện đến từ thương hiệu B&B Italia:
Massimiliano Busnelli – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển, B&B Italia
– Và Roberto Barbazza – Trưởng phòng Sales & Marketing, B&B Italia

Thông tin chi tiết:

– Thời gian: 9:30 ngày 04 tháng 05 năm 2018
– Địa điểm: Sảnh Scala, Lầu 5 – Khách sạn Reverie Sài Gòn, 22-36 Nguyễn Huệ & 57-69F Đồng Khởi, Quận 1, Tp.HCM.
– Đăng kí tại: ĐÂY

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_busnelli_Urquiola20Husk
— Ghế Husk của B&B Italia đươc thiết kế bởi Patricia Urquiola

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_BBItalia_backstage-05-wardrobe-b
— Backstage – thiết kế bởi Antonio Citterio

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_busnelli_divano_michel_club
— Divano Michel Club của B&B Italia, thiết kế bởi Antonio Citterio

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_Table Oskar
—  Table Oskar – B&B Italia của nhà thiết kế Vincent Van Duysen

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_Sofa Bend-Sofa -B&B Italia-Design-by-Patricia-Urquiola— Sofa Bend -B&B Italia, thiết kế bởi Patricia Urquiola

rgb_creative_design_talk_eurasia_concept-bb_italia_03

14556008_1806871962893161_1612596943_n