Để sống sót trong “cơn bão” digital biến đổi liên tục, các nhà sáng tạo hãy bắt ngay những bí kíp này

Những công ty như Airbnb, Netflix, Uber và những công ty khác hiện nay đã và đang dần thay đổi suy nghĩ và nhận thức của chúng ta về những điều mà không ai ngờ đến lại hoàn toàn có khả năng xảy ra trong thế giới rộng lớn này. Chính những ý tưởng sáng tạo, mới mẻ của các công ty này đã giúp cho con người có cái nhìn khác, rộng hơn cũng như đem đến cho chúng ta cuộc sống ngày càng thuận lợi hơn trong việc lựa chọn và đây cũng là minh họa rõ nét cơ bản về quá trình thay đổi và tiềm năng trong công cuộc chuyển đổi kỹ thuật số này. Cùng RGB xem qua bài viết về sự chuyển biến của digital và một số lời khuyên của Peter Kang đã có hơn 20 năm kinh nghiệm marketing thương hiệu, marketing content và marketing kĩ thuật số tại Accenture Interactive với cương vị là giám đốc quản lý và nhà lãnh đạo sáng tạo thương hiệu.

rgb_creative_cac_nha_sang_tao_song_sot_digital_transformation_marketing

Phẩm chất và giá trị của con người là những yếu tố hàng đầu đối với sự trải nghiệm của khách hàng (customer experience).

“Thế giới kỹ thuật số đang dần định hình việc xác định sự sáng tạo thật sự có ý nghĩ gì.”

Những buổi trò chuyện cùng đồng nghiệp và những người bạn đồng trang lứa với tôi dường như xảy ra ngày một nhiều hơn cũng bởi vì đa phần các buổi trao đổi đều xoay quanh câu chuyện về sự ảnh hưởng của công cuộc thay đổi kỹ thuật số ngày nay đối với sự sáng tạo.

Với kinh nghiệm làm nghề của tôi tại công ty sáng tạo truyền thông, nơi cũng đang dần thâm nhập vào một trong những đơn vị tư vấn tầm cỡ bậc nhất thế giới, tôi chợt thấy rằng bản thân đủ sự tỉnh táo để xác định đâu là những rủi ro, nguy hiểm và cũng đủ điểm dừng để tìm cho mình lối thoát. Trong bài này, tôi muốn chia sẻ với các bạn đôi chút từ chính sự quan sát của bản thân và một số lời khuyên từ kinh nghiệm của một người đi trước được khơi nguồn cảm hứng ngay trong kỷ nguyên thông tin và kỷ nguyên kỹ thuật số đang dần thay đổi này.

Những ý tưởng lớn đến từ bất cứ đâu – và bất cứ ai, có phải vậy không?

 Lực lượng lao động làm nghề trong lĩnh vực sáng tạo, truyền thông trong thời buổi hiện nay không thiếu những kỹ sư công nghệ, nhà cố vấn, nhà chiến lược kinh doanh và những nhà phát minh. Họ chính là những người dành phần lớn thời gian để tìm tòi những phương pháp mới nhằm cải tiến, sáng tạo cùng với khách hàng trong thời đại chuyển đổi kỹ thuật số nhanh như vũ bão hiện nay.

Rõ ràng, các bạn có đồng ý với tôi rằng: họ cực kì xuất sắc trong việc đó phải không?. Thế giới xung quanh chúng ta tưởng tượng giống như là một phòng thí nghiệm đang cải tiến liên lục vậy và với vai trò là một nhà sáng tạo, bạn sẽ phải làm quen với sự thật rằng tất cả mọi người xung quanh bạn cũng có thể tạo ra những ý tưởng điên rồ và tuyệt vời.

Nên tìm hiểu về các đối tác sáng tạo của bạn.

Họ không phải là người như bạn nghĩ đâu. Khi tôi làm việc tại Accenture Interactive (trực thuộc tập đoàn tư vấn Accenture, nơi được xem là mạng lưới digital agency lớn nhất trên thế giới), tôi chợt nhận ra rằng mình dường như lạc vào thế giới chỉ tồn tại việc duy nhất là sáng tạo, cái thế giới ấy có thể so với cả sa mạc Sahara rộng lớn, nơi tập hợp những người có kỹ năng cực kỳ lão luyện. Cho dù họ có đang sản xuất CGI (Công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) cho Game of Thrones thì việc định hình lại sự trải nghiệm giải trí với cương vị là đối tác sáng tạo, cải tiến của Disney hay việc tưởng tượng lại sự trải nghiệm của khách hàng dành cho Marriott thì thật khó có thể phủ nhận được rằng sự lan rộng về tính sáng tạo ngày nay là rất lớn.

Với cương vị là một nhà lãnh đạo sáng tạo, công việc hằng ngày của tôi đơn giản là cố gắng thoát mình ra khỏi cái không gian bé nhỏ hiện tại của mình và tự cho phép tưởng tượng đến những ước mơ và những viễn cảnh xa vời của bản thân để có thể đưa những mong ước ấy có thể bay xa hơn nữa.

Tôi cảm thấy thật may mắn khi mình có cơ may được tiếp xúc, trải nghiệm và có thể nói là sớm hơn tôi nghĩ trong cái thế giới không ngừng liên tục thay đổi và nhanh chóng này.

Với vai trò là những nhà sáng tạo, chúng ta vẫn và sẽ luôn được yêu cầu, không sớm thì muộn, về việc phải liên tục nâng cấp bản thân mình hằng ngày phải không nào.

Không. Ngừng. Học Hỏi.

Lời khuyên dành cho các bạn là không ngừng trao dồi kinh nghiệm, kiến thức của bản thân như một chuyên gia thực thụ, đồng thời nắm bắt những góc nhìn, những cái hay về thế giới xung quanh mà bạn đang sống.

Kỹ thuật này đóng vai trò lớn trong việc làm sao ta có thể ứng dụng tư duy thiết kế vào trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Việc giành lấy niềm tin và sự chú ý của khách hàng luôn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của các nhà sáng tạo bởi họ là những cá nhân với kiến thức chuyên môn cực kì cao (ví dụ: chiến lược điện toán đám mây di động) cũng như biết vận dụng thành thục những kĩ năng đó vào những nền công nghiệp hiện nay (ví dụ như ngành tự động hóa toàn cầu)

Nếu bạn là một nhà sáng tạo UX, sẽ có không ít lần khi kiến thức của bạn về sự trải nghiệm khách hàng (customer experience) sẽ mang lại một bước đột phá, nhưng bạn cần phải liên tục mài dũa và nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm để đem đến những điều bất ngờ, thú vị và truyền cảm hứng cho khách hàng. Đó cũng là cách mà chúng ta có được lòng trung thành từ họ.

Có phải chúng ta có đang ở chương 2 hay có khi là chương 3 trong cuộc phát triển kỹ thuật số này không nhỉ?

Những công ty như Airbnb, Netflix, Uber và những công ty khác hiện nay đã và đang dần thay đổi suy nghĩ và nhận thức của chúng ta về những điều mà không ai ngờ đến lại hoàn toàn có khả năng xảy ra trong thế giới rộng lớn này. Chính những ý tưởng sáng tạo, mới mẻ của các công ty này đã giúp cho con người có cái nhìn khác, rộng hơn cũng như đem đến cho chúng ta cuộc sống ngày càng thuận lợi hơn trong việc lựa chọn và đây cũng là minh họa rõ nét cơ bản về quá trình thay đổi và tiềm năng trong công cuộc chuyển đổi kỹ thuật số này.

Có thể nói, các doanh nghiệp đang dẫn đầu xu thế hiện nay chính là cái nôi cho sự hình thành những kỳ vọng của chúng ta hằng ngày. Một điều rõ ràng, sau mỗi lần trải nghiệm những điều kỳ diệu, thú vị từ chính sự sáng tạo và công nghệ đem lại, chúng ta lại càng tăng thêm nhu cầu, kỳ vọng và ít kiên nhẫn chờ đợi hơn bao giờ hết.

Chẳng có bất kỳ một quy tắc thành công nào trong cuộc chuyển đổi này nhưng chắc chắn 1 điều rằng những nhà sáng tạo luôn có những góc nhìn đặc biệt về việc làm thế nào có thể phát huy và khơi nguồn cảm hứng cho mọi người. Cũng giống như mối liên hệ của chúng ta đối với sự phát triển công nghệ ngày nay đã tác động mạnh mẽ đến những trang tiếp theo của lịch sử nhân loại.

Các nhà doanh nghiệp của chúng ta hiện nay đã, đang và sẽ luôn là nguồn khơi gợi cảm hứng cho tất cả mọi người.

Trong khi sự sáng tạo đang tìm cho mình những con đường mới, những cách thức tiếp cận truyền thông mới thì cá nhân tôi nghĩ rằng xu hướng tuyệt vời nhất trong thời đại chuyển đổi công nghệ số hiện nay chính là việc tập trung vào những đặc điểm của con người. Sự hội tụ các yếu tố như công nghệ, dữ liệu, sức sáng tạo đã cung cấp vô vàn cơ hội để cải thiện cuộc sống con người. Hơn nữa, thông qua việc tiếp tục tập trung vào thương hiệu, sự thấu cảm, cách giao tiếp hai chiều diễn ra bên trong quá trình cải tiến, chúng ta đang dần bổ sung thêm kinh nghiệm mỗi ngày và hưởng lợi sâu sắc từ chính sự tham gia này.

Thậm chí, còn nhiều hơn việc mong muốn có những sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời, chính chúng ta thường bị cuốn vào những câu chuyện huyền bí, những vẻ đẹp nghệ thuật và trong sự thời đại chuyển mình này, loài người và các giá trị của con người đang dần bắt đầu vượt xa công nghệ như để tập trung vào sự chuyển mình trong thời đại kỹ thuật số hiện nay.

Chính giây phút này không chỉ là cơ hội tuyệt vời để lan tỏa sức sáng tạo cũng như nâng cao ý nghĩa, sự quan tâm đến cuộc sống con người mà chính bản thân tôi cũng rất nóng lòng mong chờ được nhìn thấy những ý tưởng tuyệt vời, điên rồ từ chính bạn tạo ra.

Peter Kang
@AccentureACTIVE
Peter Kang đã có hơn 20 năm kinh nghiệm marketing thương hiệu, marketing content và marketing kĩ thuật số tại Accenture Interactive với cương vị là giám đốc quản lý và nhà lãnh đạo sáng tạo thương hiệu.

 Biên dịch: Cici Giang  – RGB.vn
Nguồn: PeterKang – Adweek