Phỏng vấn Joshua Smith (Hydro 74) – một tài năng tuyệt vời

(RGB) Hôm nay chúng ta cùng phỏng vấn Joshua Smith, một nhân vật rất nổi tiếng trong làng thiết kế với cái tên Hydro 74. Đây là một tài năng tuyệt vời, RGB hy vọng các bạn sẽ thích và được học hỏi nhiều hơn nữa từ những kinh nghiệm và cuộc đời của Josh.

QA: Đầu tiên xin hỏi anh đã yêu thích công việc thiết kế đồ hoạ và vẽ minh họa từ khi nào?

Như các bạn biết đấy, tôi không bao giờ muốn làm nhà thiết kế. Tôi chưa từng thích hay nghĩ đến nó. Cho đến hai năm ở trường cao đẳng sư phạm (1996), tôi cảm thấy khó chịu với chương trình học vì lúc đó tôi là một fan nhạc rock điên cuồng.

Tôi nghèo và điều tốt nhất tôi có thể làm là mua quần áo tại các cửa hàng bán đồ từ thiện và tôi không quan tâm mình trông ra sao trong khuôn viên nhà trường vì tôi đến đó để học tập. Tôi đã kết thúc một số lớp mỹ thuật (vẽ, tô màu,…) để giữ điểm GPA của mình vì lúc ấy tôi quyết định chuyển sang học mỹ thuật và thoát khỏi cái địa ngục đó.

Một lớp mới khai giảng có tên là Visual Communications, ở đó, tôi được học về Photoshop, và các tiêu chuẩn cơ bản trong Graphic Design. Tôi thích vọc vạch trên máy vi tính. Tôi nghĩ tôi thực sự thiết kế là khi tôi nhận được hợp đồng vẽ minh họa cho các công ty thu âm. Họ đã thanh toán cho tôi khoản tiền kha khá và tặng tôi rất nhiều đĩa nhạc, đó là toàn bộ những gì tôi nhận được.

Sau một năm hết chương trình học, tôi quyết định rời bỏ và chuyển sang học một ngành khác. Giáo sư của tôi đã cho tôi một vài nhận xét không hay về nghề thiết kế đồ họa. Ông lúc nào cũng khuyên tôi nên tập trung vào Fine Art. Nhưng tôi đã không đồng ý bởi tôi đã từng rất khổ cực với một món nợ ở trường. Vì thế, đi theo con đường thiết kế là tất cả cơ hội của tôi. Tôi đã luôn vẽ nghệch ngoạc và tham gia các lớp mỹ thuật vì chúng rất dễ, nhưng không cái gì là nghiêm túc cả.

QA: Điều gì đã tác động đến anh? Những họa sĩ minh họa nào đã truyền cảm hứng cho anh?

Tôi là một con người theo kiểu cũ khi nói đến những người có tác phẩm được bản thân đánh giá cao. Có rất nhiều nhà thiết kế mới nổi tiếng nhưng họ chỉ mới là những bản sao sáng tạo của các nhà nhà thiết kế đi trước thôi. Nhưng có cũng có thể nhắc đến những nhà thiết kế như Rick Griffin, Jim Phillips, Greg Irons, Michael Manoogian, Gerard Huerta, David Quay, Giant, Obey, Aaron Horkey, Munk One, 123Klan, Julie West….

Điều truyền cảm hứng cho tôi không phải là nhà thiết kế mà là kỹ thuật. Khi tôi quan sát người nghệ sĩ khác làm việc với bút và mực hoặc in ấn, tôi luôn tự hỏi làm thế nào tôi có thể biến nó thành một bức tranh minh họa. Vì vậy danh sách của tôi liệt kê không nhiều, chỉ có một vài người.

QA: Tôi là một fan hâm mộ phong cách minh họa của anh bởi sự khác thường và tỉ mỉ của nó. Ngày nay nó được một số nhà vẽ minh họa và các họa sĩ thuộc trường phái digital sao chép, điều đó chứng tỏ tên tuổi của anh rất được mọi người biết đến. Vậy anh đã phát triển phong cách của mình khi nào và như thế nào? Anh có thể chia sẻ một vài điều được không?

Tôi đã mất nhiều năm để xác định lại kỹ thuật của mình để tạo ra các mảng được sắp xếp lại với nhau theo một kiểu cách có cấu trúc nhất định để không gặp khó khăn khi làm việc với khách hàng. Trước đây tôi thường tạo ra các hình và đặt hình trên hình và lấy đó làm cơ sở cho minh họa. Nhưng qua thời gian, tôi lại có thêm những kinh nghiệm với công việc của mình. Tôi ghét những chiếc bút lông và những nét bút (nhưng vẫn luôn sử dụng chúng) bởi tôi rất thích vẽ toàn bộ đường nét. Tôi thích làm cho nó trở nên thô, có hệ thống và không rõ ràng. Tôi tin một vài năm trước, khi tôi nhìn vào một cái gì đó đơn giản như sọ một con hươu và nhận xét nó không trơn tru tý nào. Vì thế những vùng trơn tru bên trong bị giới hạn có thời gian và nỗ lực để chắc chắn mỗi nét là duy nhất mở rộng toàn bộ kết cấu và khiến cho nó trở nên nhiều hơn. Nhưng đó là suy nghĩ của tôi.

Tôi không biết suy nghĩ. Tôi chỉ tìm hiểu. Hầu như mọi khi tôi vẽ một hình minh họa, tôi luôn cố gắng để tìm ra nhiều phương pháp và các ý tưởng mới để phát triển tác phẩm của mình.

QA: Hiện nay anh làm việc tại Studio riêng của mình và anh là ông chủ, được công chúng biết đến thông qua cộng đông thiết kế với tư cách là một trong những nghệ sĩ minh họa vector hàng đầu. Vậy việc chuyển từ làm việc cho các hãng sang làm nghề tự do là thế nào?

À, tôi không bao giờ là một người sành sỏi với những người khác. Thực tế tôi đã rất thích làm việc cho một vài công ty khi tôi bắt đầu nghề nghiệp của mình. Tôi học được rất nhiều từ những trải nghiệm, sai sót và học cách đưa mỗi dự án vượt qua dễ dàng. Một vài nơi tôi làm việc đã dạy tôi làm việc nhanh và tìm kiếm những giải pháp đơn giản hơn nhưng lại khiến nó thêm phức tạp. Lúc tôi quyết định làm việc độc lập là một khoảng thời gian khá tuyệt diệu. Với vai trò là giám đốc sáng tạo ở công ty này, tôi luôn phải căng thẳng về đầu óc của mình với ông chủ bởi ông không bao giờ nhớ ông đã phê chuẩn cái gì đó hay chưa. Tôi cảm thấy hoảng sợ thực sự, không bao giờ biết được con đường phía trước có những cái gì, tôi đã nắm lấy cơ hội và nghỉ việc.

Từ đó tôi chưa bao giờ nhìn lại và không cảm thấy nhớ nó tý nào. Tôi thích áp đặt các quy tắc và phương pháp riêng của mình. Tôi có thể làm việc sớm hoặc muộn theo ý thích của mình và tôi có thời gian để tập trung vào bản thân và tiếp thị công việc. Tôi yêu nó. Nó không phải là dành cho mọi người. Cách duy nhất tôi có thể xem xét hoàn cảnh khó khăn của mình và trở thành người làm nghề tự do đó là bởi tôi đã dành dụm số tiền thu nhập 3 tháng của mình để tôi có thể dựa vào đó nếu nghề tự do của mình không suôn sẻ. Từ đó, tôi có thể đánh giá mỗi tháng xem tôi đã có tiền hay chưa. Nếu tôi chưa, sau 3 tháng kéo dài, tôi phải đi tìm việc.

QA: Anh có thể cho chúng tôi được biết về công việc hàng ngày của mình như thế nào được không?

Khá chuẩn mực. thức dậy, cà phê, email, suy nghĩ và tính toán xem mình sẽ làm gì, rồi ngồi thiết kế,  chơi Xbox, làm việc tiếp, cà phê mỗi khi cạn ý tưởng, và… lại là công việc. Nếu tôi không làm gì nữa tôi sẽ tập trung tạo ra các font chữ hoặc sắp xếp dự án tiếp theo.

QA: Anh đã làm việc cho nhiều nhãn hiệu quần áo và từ khi anh nổi tiếng trên mạng một vài người đã sao chép các tác phẩm minh họa của anh, bán hoặc sử dụng mà không được sự đồng ý của anh. Vậy quan điểm của anh về bản quyền tác phẩm nghệ thuật là gì? Và theo anh khái niệm về nguồn cảm hứng và sự ăn cắp ý là gì?

Đó là một việc rất khó khăn. Với các nhà thiết kế, có những giới hạn với những gì mà chúng ta có thể và không thể kiện ra tòa. Vấn đề chỉ là bạn muốn đầu tư bao nhiêu cho một sự trao đổi hạn chế. Một cá nhân không thể làm được trừ khi đó là một công ty lớn. Với cá nhân tôi vừa liên lạc với họ và giải quyết trực tiếp với họ. Đó là một người bán dạo nước ngoài, họ đã thuê một đứa trẻ nào đó ở Indonesia và trả cho nó một vài đô la. Nhưng với bằng chứng tương tự đó, tôi cố gắng để không phải stress về nó nữa.

QA: Hầu như 10 năm hoặc hơn thế, anh đã làm một nhà vẽ tranh minh họa, vậy anh có suy nghĩ gì về thời điểm thăng hoa nhất trong nghề nghiệp của mình? Và thời điểm tồi tệ nhất là gì?

Tốt nhất: Đó là khi tôi nhận dự án đầu tiên của mình từ Nike. Tôi đã nghỉ việc ở Key West khi tôi nhận được việc đó và nó vụt đến rất nhanh nên tôi đã sớm nghỉ việc và tiến hành. Tôi không bao giờ hy vọng Nike sẽ liên lạc với tôi về bất cứ cái gì. Vì vậy nó là một thỏa thuận rất lớn.

Tồi tệ nhất: Đó là những khi khách hàng không thanh toán cho bạn. Hiếm khi nhưng vẫn xảy ra và bạn sẽ cảm thấy chán nản khi bị lấy đi lợi ích của mình.

QA: Tác phẩm nào anh thích nhất và tại sao?

Tác phẩm của Julie West. Vì tôi nghĩ đó là một cái gì đó mà tôi sẽ không thực hiện được và đánh giá cao những tác phẩm của cô ấy trông chúng vô cùng rõ ràng cả về vector lẫn illustrator.

QA: Hãy cho chúng tôi biết 5 đặc điểm cần thiết cho các nhà vẽ minh họa/ họa sỹ vẽ minh họa và tại sao?

  1. Đẹp – đó là điều chắc chắn rồi
  2. Khách hàng của bạn là con người, họ muốn về nhà, vì vậy hãy khiến cho công việc của họ dễ dàng hơn khi bạn có thể
  3. Rời bỏ khi bạn không còn cảm nhận nó. Hãy kết hợp cả đầu và tay
  4. Tự tiếp thị hoặc tìm hiểu về những kiến thức marketing cơ bản.
  5. Bạn không cần phải luôn nâng cấp. Nâng cấp là một hố tiền. Hãy sử dụng những gì bạn thích và nâng cấp phần mềm khi bạn đã tìm ra cách sử dụng nó.

QA: Hãy cho chúng tôi biết 5 website mà anh muốn giới thiệu

  1. http://www.legacyofdefeat.com (shameless plug)
  2. http://lostinasupermarket.com/
  3. http://inkbutter.com/
  4. http://soundcloud.com/thefuturecop
  5. http://counter-print.co.uk/index.php

Cảm ơn anh đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện thú vị này

Một số hình ảnh và tác phẩm về Hydro 74

[vimeo]http://vimeo.com/19963630#[/vimeo]

Các bạn có thể xem thêm những tác phẩm của Hydro 74 tại đây

Hồng Vinh dịch theo Abduzeedo | RGB.vn