Trung tâm R&D và hành trình tạo nên “di sản” cho thương hiệu nội thất B&B Italia

Hiếm có hãng nội thất nào, tất cả quyết định mang tính chiến lược hoặc liên quan đến vấn đề phát triển sản phẩm đều được nghiên cứu và đưa ra giải pháp bởi Trung tâm R&D nội bộ. Tuy nhiên, câu chuyện lại hoàn toàn trái ngược với thương hiệu B&B Italia, nơi Trung tâm R&D được xem như linh hồn, bệ phóng vững chắc với các hoạt động nghiên cứu, thử nghiệm, kiểm soát chất lượng chặt chẽ… để thương hiệu và đội ngũ sáng tạo cho ra đời những sản phẩm, bộ sưu tập “đáng kinh ngạc”, tạo nên “đế chế” B&B Italia ngày hôm nay.

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_busnelli_02
— Giorgio Busnelli – nhà sáng lập B&B Italia tự mình kiểm tra sản phẩm trước khi đưa ra thị trường

[quote]Phòng thí nghiệm thực thụ của những sản phẩm tiên phong[/quote]

“Hàng thập kỷ với những dự án, những ý tưởng, sự cống hiến. Và những kết quả phi thường. Một di sản đầy thách thức, thôi thúc chúng ta phải tiến lên phía trước.”, là một trong những nhận xét chứa đầy ngưỡng mộ dành cho B&B Italia khi nói về sự tiên phong, cũng như tiềm năng trong các sản phẩm nội thất của thương hiệu. Có thể nói, để có được thành quả như hiện nay, B&B Italia đã rất táo bạo khi tiên phong trong việc phát triển mạnh hoạt động R&D. Chính điều này tạo nên nền tảng vững chắc cho những ý tưởng phá vỡ mọi giới hạn; cũng như làm bàn đạp để các designers và manufacturers mạnh dạng đưa ra những sáng kiến, giải pháp nội thất mang đến hiệu quả thực sự nhưng vẫn đẳng cấp, xứng tầm về mặt thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, lịch sử thương hiệu cũng ghi nhận rất nhiều thành tựu và sự tri ân đặc biệt đối với “quá trình tích hợp và cải tiến liên tục những giá trị kỹ thuật và nghiên cứu khoa học lên tính năng và hình thái sản phẩm nội thất”. Cùng nhìn lại quá trình kiến tạo một sản phẩm tiên phong, giúp B&B Italia đạt được nhiều giải thưởng; trong đó, danh giá nhất, có thể kể đến giải thưởng Compasso d’Oro (La Bàn Vàng) được đề cử và trao tặng vào năm 1989, tôn vinh những thương hiệu, hoặc thiết kế đột phá và có ảnh hưởng lớn đến tổng quan ngành.

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_rd

[quote]1. Phát triển sản phẩm (Product development)[/quote]

Nghiên cứu và công nghệ là hai yếu tố chiến lược nằm trong chính sách phát triển sản phẩm của B&B Italia với hai mục tiêu chính. Đầu tiên, là để cung cấp những lợi ích thực tiễn cho người dùng về mặt chất lượng, sự thoải mái của sản phẩm. Tiếp theo đó, thông qua những thí nghiệm đang được thực hiện trên các chất liệu mới, công nghệ mới, quy trình sản xuất mới sẽ gia tăng những tiêu chuẩn thuộc về hiệu năng sản phẩm.

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_01

[quote]2. Ý tưởng thiết kế (The design idea)[/quote]

Với niềm tin: mỗi sản phẩm là tinh hoa của quá trình làm việc sát sao với designers và manufacturers. Tại trung tâm R&D của B&B Italia, có hẳn một đội ngũ nhân sự lên đến 25 người được thiết lập để hỗ trợ các nhà thiết kế về mặt kỹ thuật, đưa ra lý giải, định hướng sáng tạo, cách xử lý ý tưởng hiệu quả cho các designers dựa trên nghiên cứu và thí nghiệm thực tế. Ngược lại, designers thể hiện tư duy sáng tạo và cái tôi cá nhân dựa trên kiến thức (know-how) của họ về ngành thông qua các bản vẽ. Trung tâm R&D từ đó phân tích tính khả thi, cũng như tính thống nhất của sản phẩm với hệ giá trị của thương hiệu, để đưa ra bản phác thảo hoàn chỉnh.

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_02

[quote]3. Tạo bản mẫu (Prototyping)[/quote]

Đây chính là thời điểm một sản phẩm thành hình. Trung tâm R&D kiểm soát quá trình tạo bản mẫu bằng cách phối hợp và tận dụng năng lực của các thợ thủ công chuyên nghiệp, từ đó tạo ra những giải pháp tạo mẫu một cách công nghiệp sau này.

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_03

[quote]4. Kỹ thuật sản xuất (Engineering)[/quote]

Có thể nói, việc áp dụng kỹ thuật sản xuất khuôn đúc bằng bọt polyurethane lạnh khám phá bởi Piero Ambrogio Busnelli – nhà sáng lập thương hiệu, đã đánh dấu cột mốc quan trọng không chỉ riêng cho B&B Italia, mà còn cả ngành nội thất thế giới khi cách mạng hoá việc sản xuất các khuôn sản phẩm: giảm thời gian sản xuất nhưng đảm bảo sự đồng bộ về chất lượng cũng như hình dạng sản phẩm thực tế.

rgb_creative_ideas_design_talk_B&B-Italia_molding-1-517547291adc2

[quote]Biểu tượng của một thương hiệu[/quote]

Sẽ không quá lời nếu kết luận Trung tâm R&D là nơi thể hiện rõ nét “bản sắc” thương hiệu B&B Italia, khi kiến trúc toà nhà bên ngoài đến những hoạt động được diễn ra bên trong đều khẳng định những giá trị B&B Italia theo đuổi từ những ngày đầu thành lập – “timeless and treasured” (trường tồn và quý giá). Được biết Trung tâm R&D cũng chính là ấp ủ từ tầm nhìn phi thường của nhà sáng lập tài hoa – Piero Ambrogio Busnelli, với mong muốn việc “công nghiệp hóa” sẽ giúp rút ngắn thời gian sản xuất nhưng chất lượng sản phẩm vẫn đảm bảo khi tung ra thị trường.

Trên cơ sở đó, B&B Italia thực sự đã thay đổi cục diện ngành nội thất thế giới với cuộc cách mạng đầy cảm hứng, làm tiền đề cho những phát kiến vượt trội sau này của hãng. Đồng thời, B&B Italia cũng tạo cho mình vị thế riêng vững chắc khi hầu hết các sản phẩm, bộ sưu tập được ra đời đều tổng hoà đầy đủ hai yếu tố: be-the-first và be-the-best, là điều cực kì hiếm có, và đáng ngưỡng mộ trong môi trường cạnh tranh cực kì khốc liệt của ngành nội thất Ý nói riêng, và thế giới nói chung.

rgb_creative_ideas_design_talk_B&B-Italia-4805
— Trung tâm R&D của B&B Italia

Với rất nhiều giải thưởng về sự đóng góp cho lĩnh vực Nghiên cứu và Phát triển, ngày nay, B&B Italia vẫn đề cao và kiên định với việc phát triển hoạt động này như một hướng đi chiến lược và chủ lực, với sự đầu tư nghiêm túc trên 3% doanh thu mỗi năm. Những ai từng có cơ hội làm việc tại đây đều đưa ra nhận xét có cánh về sự vượt trội đáng kinh ngạc của không gian làm việc, cũng như cơ sở vật chất, kỹ thuật công nghệ tối tân được đầu tư, trang bị. “B&B Italia là một điều gì đó to tát hơn trí tưởng tượng của tôi rất nhiều. Bên cạnh những tài năng trong lĩnh vực thiết kế, thương hiệu còn có lợi thế dẫn đầu về vấn đề công nghiệp hoá với sự am hiểu về các loại vật liệu và công nghệ; ý thức rõ ràng về tiềm năng lẫn hạn chế; cũng như việc sử dụng các nguồn tài nguyên và thiết bị cần thiết để tạo nên bản mẫu và khai thác sản xuất với quy mô lớn.” – Naoto Fukasawa, một cộng sự của B&B Italia chia sẻ.

Nói tóm lại, đây chính là một “phòng thí nghiệm” sáng tạo liên tục phát triển, nơi những trải nghiệm lẫn kinh nghiệm về vấn đề sản xuất nội thất được trao đổi, tranh luận và ưu việt hoá từ nhiều góc nhìn, cũng như văn hoá khác nhau để cho ra đời những sản phẩm chỉn chu và hoàn mỹ.

rgb_creative_design_talk_eurasia_concept-bb_italia_03

Để hiểu rõ hơn về R&D và con đường thành công của B&B Italia với sự hỗ trợ đắc lực của R&D, ngay hôm nay hãy đăng ký Eurasia Concept Design Talk #6: B&B Italia. Poetry in the shape. When design meets industry, được diễn ra vào 04/05/2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với chia sẻ đầy thú vị từ hai diễn giả cũng chính là hai đại diện đến từ thương hiệu B&B Italia:

  • Massimiliano Busnelli – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển, B&B Italia
  • Và Roberto Barbazza – Trưởng phòng Sales & Marketing, B&B Italia

Nội dung chương trình xoay quanh:

  • Tầm quan trọng hoạt động R&D đối với sự thành công và thăng hoa của một sản phẩm nội thất
  • Lợi thế cạnh tranh của một sản phẩm nội thất do hoạt động R&D đem lại
  • Hướng tiếp cận mới dành cho các kiến trúc sư và nhà thiết kế trong việc hợp tác với các thương hiệu để hiện thực hoá ý tưởng của mình

Thông tin chi tiết:

  • Thời gian: 9:30 ngày 04 tháng 05 năm 2018
  • Địa điểm: Sảnh Scala, Lầu 5 – Khách sạn Reverie Sài Gòn, 22-36 Nguyễn Huệ & 57-69F Đồng Khởi, Quận 1, Tp.HCM.
  • Đăng kí tại ĐÂY

14556008_1806871962893161_1612596943_n