/ Explore
chia sẻ
6307 lượt xem

Tương lai của ngành thiết kế

Ngày nay, công nghệ đang thay đổi nhanh một cách chóng mặt. Trong 5 năm qua, các nền tảng di động đã trở thành một phần chiến lược phát triển của rất nhiều công ty trên thế giới. Bởi lẽ, các công cụ được phát triển nhanh chóng như thế này sẽ khiến nền công nghệ trở thành một sân chơi không thể tiên đoán được.

Sẽ rất khó nói trước được công nghệ thực tế ảo hay tự động hóa sẽ chiếm lĩnh thế giới, bởi lẽ có rất nhiều tiện ích được tạo ra để phục vụ cho cuộc sống của nhân loại trong 10 năm nữa mà hiện tại còn chưa được phát minh. Và rồi sẽ có những hướng phát triển khác nhau trong con đường từng sự nghiệp, kỹ năng nghề nghiệp của bạn sẽ được nâng lên một tầm cao mới mà không bị gián đoạn bởi các chuyên gia nghề nghiệp với những kỹ năng đã từng được cho là độc quyền – như thiết kế hoặc lập trình máy tính, nhằm thích ứng theo mô hình nghề nghiệp mới phục vụ cho nhu cầu thị trường trong tương lại.

Sau đây là tổng hợp ý kiến của các chuyên gia hàng đầu tiên đoán về tương lai của ngành thiết kế trong 10 năm tới, hãy cùng RGB xem qua nhé!

rgb.vn_futuredesign_01

Định nghĩa v “thiết kế” s b phai m.

“Trong quá khứ, khi nhắc đến thiết kế chúng ta sẽ nghĩ về ngành thiết kế đồ hoạ, thiết kế công nghiệp, thiết kế tương tác và một số ít nơi đào tạo thiết kế sản phẩm thủ công,… Ngày nay, chúng ta bắt đầu thấy rằng thiết kế và sự sáng tạo có thể mang lại số lượng lớn việc làm. Một là thiết kế theo tổ chức: suy nghĩ về bất cứ điều gì từ thiết kế văn hoá tổ chức đến cách thức các tổ chức được thiết kế dựa trên cấu trúc và vai trò của họ. Hai là thiết kế kinh doanh: đưa ý tưởng về sáng tạo áp dụng vào bất cứ điều gì từ phục vụ mô hình kinh doanh cho đến tìm kiếm nguồn tài trợ.

— Duane Bray, Đối tác và Trưởng bộ phận Talent, công ty IDEO

“Sáng tạo” s tr thành một đặc điểm lãnh đạo ca công ty.

“Chúng ta nhận thấy các nhóm người với những nguyên tắc khác nhau đang làm việc cùng nhau xuyên suốt từ đầu đến cuối dự án. Vậy ta phải làm thế nào để tối đa hóa tiềm năng sáng tạo của họ? Đáp án là kỹ năng cốt lõi sẽ mở ra sự hợp tác giữa các nhóm khác nhau. ”

— Duane Bray, Đối tác và Trưởng bộ phận Talent, công ty IDEO

Khoảng cách giữa thiết kế và kinh doanh sẽ dn được lu m.

“Nhà thiết kế càng hiểu được cách thức vận hành của kinh doanh sẽ càng có giá trị đối với nhà tuyển dụng. Hiểu được giá trị và sứ mệnh của công ty có thể giúp họ phát triển và tiến xa hơn trong công việc. Nhiệm vụ của họ là chỉ cần hiểu rõ tâm ý của một nhà điều hành công ty thực sự muốn nói. Một khi nhà thiết kế có thể cho ra thành phẩm chính xác như những gì họ đã diễn đạt trong cuộc họp, bạn giám đốc điều hành sẽ nhận ra rằng họ không chỉ thuê một nhà thiết kế đơn thuần mà hơn hết là một nhà hoạch định chiến lược! ”

— Shana Dressler, Giám đốc điều hành công ty 30 Weeks

Đi đường vòng s là tiêu chun mi.

“Càng ngày tôi càng nhận ra mọi người không còn đi theo những định hướng nghề nghiệp truyền thống nữa. Khi tuyển dụng, tôi tìm kiếm những câu chuyện nối liền sự nghiệp của một người với nhau: Tại sao anh lại đưa ra những quyết định đó? Quỹ đạo mà anh tự nhận ra là gì? Tôi thực sự không còn quan tâm đến việc anh ta đã vào một trường thiết kế chính quy hay bắt đầu tại một công ty uy tín nào đó nữa. Điều tôi quan tâm là anh ta đã học được gì, trưởng thành như thế nào và có ý định đằng sau những gì anh đang hướng tới.”

— Duane Bray, Đối tác và Trưởng bộ phận Talent, công ty IDEO

Kỹ thuật in 3D sẽ mang đến nhiều thách thức trong thiết kế.

rgb.vn_futuredesign_03

“Tôi nghĩ rằng những sản phẩm thiết kế sẽ ít bị cố định trong tương lai. Nếu bạn sở hữu dịch vụ in 3D trong một cửa hàng bán lẻ, khách hàng sẽ có thể tùy chỉnh sản phẩm của họ với kích thước bất kỳ, thậm chí là một phiên bản cỡ lớn. Sẽ có rất nhiều cách để mọi thứ được thiết kế riêng thay vì được thiết lập cố định. ”

— Georgianna Stout, Giám đốc sang tạo & nhà đồng sang lập công ty 2×4

D liu cá nhân và thiết kế s thay đổi cuộc sống thường ngày.

“Các nhà thiết kế sẽ phải suy nghĩ về việc con người và máy móc sẽ tương tác như thế nào. Ví dụ: nếu cảm biến hệ thống thông minh nhân tạo tại nhà nhìn thấy cửa mở khóa, sau đó nhận diện khuôn mặt của người đang bước vào, thì liệu nó có thể xác định dữ liệu của người đó và tự động mở hệ thống đèn? Hoặc mỗi khi ở nhà, bạn có thể quyết định hệ thống đèn là tự động hay không. Trong phần lớn những gì tôi đang nói đến, không có thiết bị chuyển mạch để bật giao diện hệ thống ánh sáng hoặc hệ thống để bật. Đó là trí thông minh nhân tạo và tất cả các quyết định này đang được thực hiện bằng cách sử dụng dữ liệu cá nhân. Đó mớ chính là loại hình thiết kế mới. ”

— Mark Rolston, Nhà sáng lập & Trưởng nhóm sáng tạo của Argodesign

Các đội hình kỷ lut s phát triển mnh.

“Chúng tôi có rất nhiều bác sĩ và y tá ở NBBJ và điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến công việc của chúng tôi. Tôi thích ý tưởng đi bộ vào phòng mà nơi có một kỹ thuật viên cừ khôi, một y tá và tôi trên nền nghệ thuật và nhóm chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề thiết kế đô thị cho một dự án công dân nào đó. Bạn chắc chắn sẽ nhận được sự khác biệt hoàn hảo so với nhóm ba người học ngành kiến trúc tương tự và tốt nghiệp từ các trường tương tự. Bạn có rất ít khi có được hoặc thậm chí là không có cơ hội để nhận được một sự táo bạo trong nhóm, công việc có thể sẽ được thực hiện nhanh hơn, dễ dàng hơn, nhưng mức độ đều như nhau. ”

— Sam Stubblefield, Giám đốc NBBJ

Các nhà thiết kế mang tính doanh nghiệp sẽ tr nên quan trọng hơn.

“Các nhà điều hành càng biết đến giá trị mà các nhà thiết kế mang lại, thì càng có nhiều nhà thiết kế sẽ được mời đến các cuộc họp ban đầu khi sản phẩm và dịch vụ được hình thành từ lần đầu tiên. Họ cũng có thể được hưởng mức lương cao hơn với chi phí tư vấn. Ba trụ cột để thành công chính là: một ý tưởng tuyệt vời, thực thi tuyệt vời, và thiết kế tuyệt vời. Khi bạn có thể đưa ra được lý do vì sao đóng góp của bạn vào công ty nên gắn liền trực tiếp với lợi nhuận, cũng chính là lúc sự quản lý cấp cao sẽ được nâng cấp. ”

— Shana Dressler, Giám đốc Điều hành của 30 Weeks

Ngh thut k thuật số (Digital art) s đối lp vi đời thc.

“Liệu một tác phẩm điêu khắc bằng 3D sẽ có giá trị như một tác phẩm điêu khắc bằng tay từ 50 năm trước? Đôi khi người ta xem kỹ thuật số như là một hình thức kém nghệ thuật và giá của chúng phải rẻ hơn so với hang thủ công. Oh, nó được thực hin bng máy tính, không tay! Tôi lo lắng rằng người tiêu dùng sẽ thấy nghệ thuật 3D như một hình thức nghệ thuật giá rẻ – không phải nghệ thuật thực sự. Nhưng một khi bạn có thể in một kiệt tác từ một nghệ sĩ và có nó cho riêng mình, mọi người sẽ nghĩ khác. Tôi chắc rằng nếu Michelangelo có máy tính, ông ấy 100% sẽ sử dụng nó. ”

— Daniel Aristizábal, Họa sĩ minh họa người Colombian

Kinh nghim thiết kế s tr nên ngày càng quan trọng.

rgb.vn_futuredesign_06

“Mua sắm bán lẻ sẽ không còn đơn thuần là trải nghiệm giao dịch nữa. Nó trở thành việc bạn bước vào một cửa hàng, cảm nhận thương hiệu và thẩm thấu phong cách sống từ nó. Vâng, nó chính xác là một trải nghiệm khá cao cấp, vậy làm thế nào đưa chúng tiếp xúc với đông đảo người dung hơn? Chúng tôi đang nghiên cứu trung tâm thương mại K11 ở Hồng Kông về việc tích hợp các trải nghiệm nghệ thuật khác nhau được tổ chức chuyên nghiệp cùng những chương trình triển lãm được cải tiến liên tục. ”

- Georgianna Stout, Nhà sáng lập & Giám đốc Sáng tạo, công ty 2 × 4

Storytelling sẽ không có cốt truyện rõ ràng.

“Số tiền đầu tư trong tương lai là một thách thức lớn đối với các chuyên gia sáng tạo và sự hiểu biết về cách thức khám phá không còn là một phần của các nguyên tắc sáng tạo hàng đầu. Chúng ta thường hay kể chuyện theo tuyến tính, trình tự nhưng tương lai, cộng đồng sáng tạo sẽ sang tạo ra vô vàn phương pháp phá cách trong lối kể chuyện.”

- Paul Matthaeus, Người sáng lập & Chủ tịch, Digital Kitchen

Là một mảnh ghép trong giới sáng tạo sẽ làm việc định giá tác phẩm trở nên khó khăn.

“Thật dễ dàng để định giá một tấm kính chiếu hậu ở cửa hiệu xe, nhưng có dễ dàng khi định giá một thứ gì đó chưa được định nghĩa và hiểu rõ thì tôi không chắc. Tôi nghĩ rằng việc định giá sẽ phải bắt đầu ở mức thấp dần đến cao, giống như việc viết một chuỗi nội dung từ đơn giản đến phức tạp. ”

- Paul Matthaeus, Người sáng lập & Chủ tịch, Digital Kitchen

Tự mở rộng kỹ năng bản thân.

“Anh có thể có một thiết kế tuyệt vời, nhưng nếu không thể truyền đạt được câu chuyện đằng sau, nó sẽ trở thành một sự sụp đổ đáng tiếc. Điều quan trọng là phải học được ‘kỹ năng mềm’ để thu hút sự chú ý và làm rõ những ý tưởng của mình. Anh nên học cách thương lượng về mức giá của mình. Mặt khác, hãy luôn bám vào những câu hỏi:

Tại sao tôi chọn thiết kế này?

Tại sao chúng lại quan trọng?

Tôi sẽ tác động thế giới như thế nào?

Điều quan trọng là anh phải có câu trả lời trước khi bắt tay vào làm. Sở hưu đầu óc kinh doanh cùng tư duy thiết kế là vô cùng quan trọng. ”

- Mona Patel, Giám đốc điều hành & Người sáng lập, Motivate Design

Visual VR chỉ là sự khởi đầu.

rgb.vn_futuredesign_02

“Có rất nhiều khả năng và phương tiện biểu hiện bên trong VR. Ví dụ: Axon VR là nhà phát triển của thực tế ảo, cả phần mềm và phần cứng. Bộ máy này đã có bước nhảy vọt tới trải nghiệm người dùng đầu tiên thật đáng kinh ngạc về trải nghiệm hình ảnh, âm thanh và xúc giác. Khi chúng được đặt trong tay của những người sáng tạo, hãy tưởng tượng trải nghiệm sẽ đi xa đến dường nào.

- Paul Matthaeus, Người sáng lập & Chủ tịch, Digital Kitchen

Chuyên môn + truyền thông = một sự nghiệp vẻ vang.

“Thay vì cố gắng trở thành một thương hiệu hàng đầu, các nhà thiết kế trẻ cần được đào tạo theo một nguyên tắc thiết kế cụ thể, thiết kế truyền thông, thiết kế sản phẩm, thiết kế nội thất, thiết kế thời trang, thiết kế phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Các sinh viên nên biết về nguyên tắc giao diện kết hợp với công nghệ và kinh doanh. Sinh viên thiết kế nên tham gia cùng dự án với các sinh viên kỹ thuật và kinh doanh.”

- Cees de Bont, Hiệu trưởng trường Thiết kế, Đại học Bách khoa Hồng Kông

Kỹ thuật in 3D sẽ tiếp tục phát triển trong tầm quan trọng.

“Trong ngành sang tạo, nhiệm vụ của chúng ta là kết hợp việc in 3D vào công việc của mình. Hữu hình hóa công việc sẽ mang lại những trải nghiệm phong phú hơn. Tôi hy vọng in 3D sẽ cho phép mọi người tùy biến cuộc sống của họ. Một ngày nào đó nếu chúng ta cần một đôi giày, chúng ta có thể in chúng ra trong nhà của mình. Chúng ta sẽ trở nên sáng tạo hơn bởi vì chúng ta đã có một thời gian khó khăn với việc in 3D. ”

- Daniel Aristizábal, Họa sĩ minh họa người Colombia

Các công trình công cộng sẽ cần nhà thiết kế như cứu cánh giải quyết các vấn đề.

“Trong 5 đến 10 năm tới, các nhà thiết kế sẽ trở nên nổi bật hơn trong lĩnh vực thiết kế không gian công cộng. Đây là một lĩnh vực thiết kế tương đối mới và các nhà thiết kế sẽ gặp rất nhiều vấn đề xã hội từ lão hóa, ô nhiễm, tắc nghẽn, v.v… Những khu vực có vấn đề này sẽ phải đòi hỏi rất nhiều ở sự sáng tạo và chuyên môn thiết kế. ”

- Cees de Bont, Hiệu trưởng trường Thiết kế, Đại học Bách khoa Hồng Kông

Thiết kế của bạn sẽ được xem là một thương hiệu.

“Nếu anh đang là một nhà thiết kế UX và anh muốn sản xuất nhiều sản phẩm nhất có thể, hãy làm freelance, anh sẽ kiếm được nhiều tiền. Nhưng nếu anh bắt đầu nghĩ rằng anh muốn xây dựng một đội ngũ hoặc một kiểu văn hoá, hãy suy nghĩ về việc xây dựng một công ty. Hãy kéo mình ra khỏi guồng sản xuất, đặt mình vào vị trí của một người phát triển doanh nghiệp. Hãy chuyển đổi tư duy từ: “Tôi là người thiết kế và có những người ở đây làm việc cho tôi” sang “Tôi là người tạo lập thương hiệu mà mọi người sẽ làm việc tại đây và họ sẽ thuê công ty tôi để phát triển chất lượng công việc của họ lên một tầm cao mới.”. Công việc của bạn lúc này là tạo ra môi trường và thiết kế hệ thống vận hành.”

- Mona Patel, Giám đốc điều hành & Người sáng lập, Motivate Design

Tác giả: Matt McCue &   | Dịch và biên tập: An Du – RGB
Nguồn: 9uu 

 

 

Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài viết nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi.

Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn, link RGB.vn

#TAG

ĐĂNG BỞI An Du

CÓ THỂ BẠN THÍCH