[Nhân vật] B.A.X – Người “vẽ” cảm xúc bằng âm nhạc

Gần đây, các designer cũng như cộng đồng mạng nhắc nhiều đến “Không có gì quý” – một tác phẩm phim ngắn tham dự liên hoan phim YXine 2013 được yêu thích và đánh giá cao. Bên cạnh nội dung ý nghĩa, diễn xuất tốt, cảnh quay đẹp thì nhạc phim cũng ghi được nhiều dấu ấn, tạo nên mạch cảm xúc rất riêng cho tác phẩm.

Xem lại phim ngắn Không có gì quý tại Yxineff

Hãy cùng RGB gặp gỡ B.A.X (Trần Hữu Tuấn Bách) – người đã góp phần tạo nên sức hút cho phim ngắn “Không có gì quý” qua những giai điệu đầy cảm xúc.

Tên đầy đủ: Trần Hữu Tuấn Bách
Ngày sinh: 12/09/1989
Sở thích: Âm nhạc, nhiếp ảnh và thiên văn học.
Facebook: facebook.com/baxmusic
Soundcloud: soundcloud.com/bax
Câu nói tâm đắc nhất: Walk with me through my journey.

Có thể nói, nhạc phim đang ngày càng được quan tâm hơn ở Việt Nam, các tác phẩm điện ảnh, tác phẩm nghệ thuật phần nào đã có sự đầu tư về âm  nhạc. Tuy nhiên mảng  này vẫn chưa thực sự đột phá và phổ biến như thế giới, sân chơi dành cho các bạn, các nghệ sĩ làm về âm nhạc ở Việt Nam còn rất ít. Chính vì thế, RGB đã thực hiện bài phỏng vấn một nhân vật trẻ, đang có những thể nghiệm đầu tiên tạo được dấu ấn trong lĩnh vực này. Hy vọng sẽ có thêm nhiều chủ đề về lĩnh vực âm nhạc sẽ được giới thiệu đến các bạn độc giả RGB.

[soundcloud url=”http://api.soundcloud.com/playlists/158541″ params=”” width=” 100%” height=”350″ iframe=”true” /]
Playlist The Journey Begins


Chào Bách, bạn có thể giới thiệu đôi chút về mình?

Xin chào RGB và mọi người, lời đầu tiên cho phép Bách gửi lời cám ơn chân thành đến RGB đã tạo cơ hội cho Bách để có thể chia sẻ ít nhiều về nhạc phim và cũng như gửi những lời cảm ơn đến các bạn đã xem phim và yêu thích phần âm nhạc.

Bách đã theo học Piano tại Nhạc Viện TP.HCM từ lúc bé và hiện giờ là sinh viên năm cuối Đại Học, bên cạnh niềm đam mê Piano thì Bách rất thích soạn nhạc. Bách bắt đầu sáng tác những bản nhạc đầu tiên cách đây khoảng 6 năm trước, lúc đó chỉ vì Bách rất thích thể loại nhạc không lời và cũng có những tâm sự riêng nên đã thử viết một số tác phẩm nhỏ, sau đó Bách nhận ra mình đã đam mê nó và quyết định theo đuổi đến cùng. Ngoài các tác phẩm khí nhạc, Bách còn đam mê cả nhạc điện tử (electronic music) và đã tự mày mò để có thể kết hợp cả 2 thể loại với nhau.Từ lúc này, Bách đã bắt đầu có những suy nghĩ, có những ước mơ soạn nhạc cho phim.Đến 2 năm sau Bách đã có cơ hội thử sức mình cho một số phim ngắn của các bạn đạo diễn trẻ.


Tác phẩm “Không có gì quý” được đánh giá khá cao về nhạc phim, giai đoạn lựa chọn nhạc phim diễn ra như thế nào nhỉ?

Nếu các bạn đã xem phim và nghe nhạc phim trên trang web của Bách thì các bạn sẽ nhận ra rằng Bách chỉ soạn 4 bài nhạc trong phim đó, đây là một điều Bách cũng hơi tiếc vì giai đoạn soạn nhạc khá gấp rút, cận kề thời hạn nộp phim nên lúc đó Bách đã cố gắng làm việc rất nhanh nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng. Mặc dù chỉ có 4 bài nhưng Bách và bạn đạo diễn Nguyễn Trọng Khôi rất tâm đắc vì đã giúp cho mạch cảm xúc của bộ phim được nâng lên rất nhiều. Ngoài 4 bài nhạc chính của Bách ra thì còn có một số bài khác được sử dụng trong phim của Time Keeper hay Lê Hoàng Mai do bạn đạo diễn Khôi đã chọn.


[soundcloud url=”http://api.soundcloud.com/playlists/10792142″ params=”” width=” 100%” height=”350″ iframe=”true” /]
Playlist nhạc phim “Không có gì quý”

Tiêu chí nào để đánh giá một đoạn nhạc phim là phù hợp?

Âm nhạc chính là linh hồn cho một bộ phim.Đối với Bách, để gọi là nhạc phim hay thì phải hợp với những cảnh trong phim, hợp ở đây có nghĩa là nó phải diễn tả được các yếu tố về cảnh vật, môi trường hay cảm xúc nhân vật trong từng phân đoạn, khi đó âm nhạc sẽ giúp đẩy mạnh cảm xúc cho bộ phim hơn.Điều này phụ thuộc rất nhiều vào ý tưởng và sự đồng cảm giữa người đạo diễn và nhà soạn nhạc.

Những khó khăn khi soạn nhạc cho một tác phẩm phim ngắn?

Khi soạn nhạc phim có rất nhiều khó khăn, một trong những khó khăn có thể nói đến là ý tưởng. Để có được ý tưởng, nhà soạn nhạc phải thật sự hiểu được và nhập tâm vào bộ phim, ngoài ra đạo diễn và nhạc sĩ sẽ phải cùng làm việc với nhau rất nhiều về chất liệu âm nhạc, nếu không hiểu và đồng cảm được thì sẽ rất khó khăn cho cả đôi bên. Việc tìm ý tưởng cũng mất khá nhiều thời gian nếu như bị “bí”, nên điều này dẫn đến một khó khăn nữa đó chính là vấn đề thời gian. Bách nghĩ đây là những khó khăn mà nghệ thuật nói chung ai cũng sẽ gặp phải không riêng về âm nhạc.

Trước đây Bách cũng đã từng soạn nhạc phim cho phim ngắn cho các bạn đạo diễn trẻ như “Thinh Không (Aether)” của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng (Phoenix Vu), “Một Ngày” của đạo diễn Nguyễn Vũ Minh Đức. Đây cũng là 2 bộ phim đã tham gia Yxineff năm 2011 và 2012 vừa rồi. Ngoài ra còn có phim ngắn “Vòng Tròn” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (Phanxine), phim ngắn “Giả Sử (What If)” của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng.

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=VOPgJg5aP3k&[/youtube]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=DJlzq9MvWTQ[/youtube]

Làm nhạc phim có khác gì khi các thể loại nhạc khác? Bách nghĩ sao về nhạc phim nói chung của điện ảnh Việt Nam?

Thông thường Bách không phân biệt nhiều lắm về nhạc phim với các thể loại âm nhạc khác, vì trong nhạc phim chứa đựng rất nhiều thể loại âm nhạc, nó là một sự kết hợp đa dạng giữa các thể loại âm nhạc như Symphony, Pop, Rock hay Electronic, v.v…, và có lúc sẽ là một tác phẩm không lời hoặc là một bài hát chủ đề cho phim. Điểm khác biệt duy nhất đó chính là dù cho chúng ta soạn nhạc theo một thể loại nào đi nữa thì nó phải hợp và phải tạo được cảm xúc cho bộ phim, và nhất là nó phải đúng được với ý đồ của người đạo diễn.

Nhạc phim của điện ảnh Việt Nam hiện giờ Bách thấy đã bắt đầu có sự phát triển nhưng vẫn chưa rõ rệt và tạo được nhiều tiếng vang đối với nhạc phim, vẫn chưa có nhiều nhạc sĩ Việt Nam viết nhạc lắm, lúc trước có các phim như “Áo Lụa Hà Đông” do anh Đức Trí soạn nhạc, gần đây thì có phim “Đường Đua” do anh Nguyễn Mạnh Duy Linh viết, các phim còn lại thì hầu như do các nhạc sĩ nước ngoài viết, tiêu biểu nhất có nhạc sĩ Christopher Wong (Dòng Máu Anh Hùng, Thiên Mệnh Anh Hùng, Bẫy Rồng…).

Bách rất hy vọng những điều Bách làm hiện nay sẽ một phần nào đó thúc đẩy và phát triển nhạc phim tại Việt Nam nhiều hơn trong tương lai, sẽ có nhiều đạo diễn đầu tư vào nhạc phim nhiều hơn và sẽ có nhiều nhà soạn nhạc Việt Nam tham gia vào viết nhạc phim hơn nữa.

 

[soundcloud url=”http://api.soundcloud.com/playlists/7955765″ params=”” width=” 100%” height=”400″ iframe=”true” /]
Playlist Nhạc phim Một Ngày


Chia sẻ vài kỉ niệm vui mà Bách cùng nhóm đã tạo nên tác phẩm “Không có gì quý”?

Có rất nhiều kỉ niệm vui khi Bách cùng làm việc với đạo diễn Khôi, được gặp mọi người trong đoàn và có nhiều cơ hội giao lưu hơn, trước đó Bách chỉ trao đổi với Khôi qua điện thoại và skype vì lúc đó đoàn phim đang ở Đà Nẵng. Bách gặp mọi người trong đoàn phim tại lễ công bố Yxineff 2013 vào giữa tháng 9 vừa rồi, mọi người rất gần gũi và dễ mến, vui nhất là cả đoàn cùng ngồi trong rạp và thưởng thức tác phẩm của mình tràn đầy cảm xúc.

Cơ duyên nào đưa Bách đến với “Không có gì quý”?

Đây là năm thứ 3 Bách tham gia Yxineff với tư cách là nhạc sĩ, mỗi năm qua Bách được gặp một người đạo diễn trẻ và được thử thách bản thân mình vào những thể loại phim khác nhau, nên Bách nghĩ Yxineff là cơ duyên chính đưa Bách đến những bộ phim ngắn nói chung và “Không có gì quý” nói riêng.

Ý tưởng nội dung của tác phẩm hình thành như thế nào nhỉ?

Đạo diễn Khôi viết kịch bản lấy cảm hứng từ rất nhiều từ các bài nhạc indie, ý tưởng nhạc phim sau đó được hình thành lúc Bách cùng trao đổi với đạo diễn Khôi nhiều hơn về những bài nhạc ấy, bên cạnh đó Khôi dùng nhiều tình tứ để miêu tả âm nhạc của mình. Bách tiếp thu những tính từ của Khôi song hình thành được những ý tưởng cơ bản trong đầu và cũng đưa ra nhiều lựa chọn âm nhạc cho Khôi, cuối cùng cả 2 thống nhất về thể loại và chất liệu âm nhạc.

Khâu nào được cho là khó nhằn nhất từ khi lập ý tưởng cho đến khi kết thúc?

Như Bách đã nói trên, khó khăn nhất lúc này chính là thời gian từ khi lập ý tưởng, bởi vì Bách và Khôi phải thống nhất được một cách để có thể viết nhạc được trong thời gian 3 ngày ngắn ngủi mà vẫn phải thể hiện được mọi mặt cảm xúc trong phim.

[soundcloud url=”http://api.soundcloud.com/playlists/1241576″ params=”” width=” 100%” height=”450″ iframe=”true” /]
Playlist Nhạc phim Thinh Không

 

Những dự định tiếp theo của Bách?

Sắp tới đây Bách sẽ soạn nhạc cho 2 nhạc phim ngắn của đạo diễn Nguyễn Minh Huy và Đào Đức Hải. Ngoài ra đối với dự án riêng Bách sẽ cho ra mắt album khí nhạc đầu tay “From My Heart” vào cuối năm nay.

[soundcloud url=”http://api.soundcloud.com/playlists/186212″ params=”” width=” 100%” height=”450″ iframe=”true” /]
Playlist From My Heart

 

Cám ơn Bách rất nhiều, và chúc bạn ngày càng thành công trên con đường đam mê đã lựa chọn!


Ban Biên Tập RGB.vn


Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài viết nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi. Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn, link RGB.vn