Đào Huy Hoàng – Thầy dạy chữ Calligraphy 9X

Huy Hoàng là người tiên phong của bộ môn nghệ thuật Calligraphy với những chữ viết mềm mại, đầy tinh tế.

[quote]Cơ duyên đến với nghệ thuật chữ viết Calligraphy[/quote]

Đào Huy Hoàng-chàng trai sinh năm 1993, tốt nghiệp khoa Kinh tế – Quốc tế, trường Đại học Ngoại thương là một trong những người tiên phong về nghiên cứu môn nghệ thuật viết chữ calligraphy.

rgb_9x_01

Chân dung chàng trai Đào Huy Hoàng.

Khi hỏi Huy Hoàng về cơ duyên để anh có được đam mê với một bộ môn nghệ thuật còn mới mẻ ở Việt Nam này, chàng trai chỉ trả lời đơn giản là bắt đầu từ một cuốn sổ ghi chép các bài thuốc gia truyền của cụ nội. Khi nhìn thấy chữ dòng chữ trong cuốn sổ của cụ nội với những nét chữ cẩn thận và tinh tế, Hoàng đã lấy làm cảm hứng và bắt đầu timg hiểu về nghệ thuật chữ viết calligraphy.

Hoàng chia sẻ: “Mình bắt đầu mua dụng cụ và tự tập luyện nhưng không đạt được kết quả. Năm 2013, mình may mắn được tham dự một lớp học viết chữ calligraphy tổ chức tại Hà Nội của cô Margaret đến từ Mỹ. Lớp học chủ yếu dành cho những nhà thiết kế và mình là thành viên duy nhất trong số 24 học viên không liên quan đến thiết kế tham dự lớp học thú vị này”.

rgb_9x_02

Môn nghệ thuật Caliigraphy còn khá mới mẻ ở Việt Nam

Về sau, Huy Hoàng bắt đầu tự nghiên cứu và tự tập viết. Thời gian đầu anh gặp phải nhiều khó khăn vì không có người hướng dẫn nhưng “cần cù bù thông minh, anh luôn tìm cách tự học ở nhiều nguồn thông tin khác nhau. Hoàng cho biết: “Mình muốn am hiểu sâu hơn về lĩnh vực này nhưng ở Việt Nam rất ít người tường tận về calligraphy. Lúc đó, mình nghĩ đến câu châm ngôn: Nếu không được học từ bậc thầy thì phải trở thành bậc thầy. Từ đó, mình quyết định nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức về calligraphy”.

Sau một thời gian dài tự mày mò và học tập, chữ viết của Hoàng dần đẹp hơn, mềm mại và trở nên tinh tế khi tận tường cách viết và các dạng chữ của calligraphy. Đến năm 2014, khi đã trở nên thành thạo với bộ môn này, Hoàng chuyển qua đi dạy chữ callugraphy trong nước với học sinh là các thầy cô giáo hoặc các bạn trẻ yêu thích bộ môn nghệ thuật này.

rgb_9x_03

Huy Hoàng là người tiên phong trong việc nghiên cứu bộ môn nghệ thuật này.

[quote]Được 3 tạp chí nước ngoài ca ngợi[/quote]

Không những là người tiên phong trong lĩnh vực này, Huy Hoàng trở thành thầy dạy chữ calligraphy được nhiều người biết đến cả trong nước lẫn các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Hiện tại, Hoàng đã giảng dạy tại 5 quốc gia Đông Nam Á: Philippines, Malaysia, Singapore, Indonesia và Thái Lan. Mỗi lớp học của Hoàng có từ 10 đến 20 học viên, bao gồm sinh viên, người đã đi làm, người làm nội trợ và người cao tuổi.

rgb_9x_04

Huy Hoàng từng được 3 tạp chí nổi tiếng của nước ngoài ca ngợi

Bên cạnh việc giảng dạy về calligraphy, Hoàng còn thực hiện các tác phẩm cho khách hàng cá nhân cũng như các tổ chức. Anh đã thực hiện nhiều dự án thú vị cho các nhà hàng quốc tế, viết thiệp mời cho nhãn hiệu thời trang lớn Gucci, tham gia nhóm thiết kế bìa sách của Barnes & Noble,…

rgb_9x_05

Chàng trai 9X hiện tại rất thành công ở môn nghệ thuật này.

Trong chuỗi ngày cuối cùng giảng dạy tại Bangkok vừa qua, Hoàng vinh dự được gặp và trò chuyện với một nữ Nhà báo nổi tiếng Thái Lan chuyên viết và kí họa chân dung nhân vật. Hoàng cho biết: “Chị Koi muốn khắc họa chân dung mình trên 2 tạp chí “Văn hóa và Đời sống” để chia sẻ tới cộng đồng người Thái. Những bài báo sẽ xuất bản vào số sắp tới của tháng 10. Điều mình ấn tượng nhất chính là chị Koi vẽ màu nước làm ảnh minh hoạ cho mình thay vì chụp ảnh”.

Trước đó, tạp chí Pen World của Mỹ từng đã ngỏ lời phỏng vấn khắc họa chân dung Hoàng. Câu chuyện anh đến với calligraphy đã được đăng tải trên tạp chí Pen World từ tháng 8/2015.

[quote]Sáng tạo cả cách làm bút để viết[/quote]

Với bộ môn caliigraphy, những tác phẩm được thực hiện phải thật có “hồn” nhưng muốn thể hiện được cái “hồn” đó thì việc đầu tiên phải có một cây bút thật tốt, đủ độ “sắc sảo” để hoàn thành một tác phẩm hoàn hảo. Tuy nhiên, những cây bút đó thường được Huy Hoàng đặt mua ở nước ngoài chuyển về vì Việt Nam không có những loại bút như vậy. Sau một thời gian tìm tòi và trăn trở Hoàng quyết định tự làm thử một chiếc bút bằng máy tiện. Hơn nữa, anh còn sáng tạo thêm những loại bút khác như bút bằng thân gỗ, mạ vàng… và thêm vào những hình ảnh đặc trưng của Châu Á để có thêm nhiều người biết đến.

rgb_9x_06

Những cây bút do Hoàng học hỏi và sáng tạo ra

Hoàng tâm sự: “Cây bút không chỉ là một dụng cụ để viết, bản thân nó đã là một kiệt tác thiết kế kinh điển hàng nghìn năm tuổi. Để làm ra được cây bút, những nghệ nhân phải thấu hiểu và trân trọng nó. Mình chịu ảnh hưởng lớn từ nghệ thuật truyền thống và lấy cảm hứng từ châu Á. Vì vậy mình chọn sơn mài làm đại diện cho hình ảnh cây bút của mình”.

Theo http://stardaily.vn | RGB.vn