Các phim đoạt giải thưởng Quả Cầu Vàng 2014

Lễ trao giải Quả Cầu Vàng lần thứ 71, do Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood tổ chức, bắt đầu từ 8h tối ngày 12/1 (giờ địa phương – tức 8h sáng 13/1 giờ Hà Nội) tại Khách sạn Beverly Hilton ở Beverly Hills thuộc bang California (Mỹ). Năm nay, 12 Years a Slave và American Hustle là hai bộ phim được nhiều đề cử nhất với mỗi phim góp tên ở bảy hạng mục. Đây cũng là hai bộ phim đại thắng tại Quả Cầu Vàng lần này.


— Đoàn phim “12 Years a Slave” vui sướng nhận danh hiệu “Phim tâm lý xuất sắc”. Brad Pitt bận công việc nên không thể có mặt chia vui cùng êkíp thực hiện bộ phim. Ảnh: NBC.

12 Years a Slave không giành giải thưởng nào về diễn xuất, đạo diễn hay âm nhạc nhưng lại là bộ phim nhận danh hiệu quan trọng nhất – “Phim tâm lý xuất sắc”. Đây là bộ phim độc lập kinh phí thấp (20 triệu USD) do tài tử Brad Pitt đồng sản xuất và tham gia một vai nhỏ. Tác phẩm kể về chế độ nô lệ ở nước Mỹ vào thế kỷ 19 thông qua cuộc hành trình có thật của nhân vật Solomon Northup, một người da đen bị bắt cóc và bán làm nô lệ vào năm 1841. 12 năm sau, anh ta mới được giải phóng và kể lại câu chuyện này.

American Hustle là bộ phim “bội thu” nhất của Quả Cầu Vàng 2014 với ba danh hiệu – “Phim hài / ca nhạc xuất sắc”, “Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim hài / ca nhạc” (Amy Adams) và “Nữ diễn viên phụ xuất sắc” (Jennifer Lawrence). Đây là bộ phim mới của đạo diễn David O. Russell, kể chuỗi câu chuyện kịch tính và phức tạp về thế giới ngầm đầy mưu mô, tính toán và quyền lực của xã hội Mỹ những năm 1970 – 1980. Phim quy tụ dàn diễn viên đình đám của Hollywood hiện nay như Christian Bale, Jennifer Lawrence, Amy Adams, Bradley Cooper và cả bốn người đều lọt vào danh sách đề cử về diễn xuất.

Sau 5 lần được đề cử, Amy Adams nhận Quả Cầu Vàng đầu tiên trong sự nghiệp. Nữ diễn viên sinh năm 1974 đã đánh bại đối thủ “nặng ký” nhất ở giải này là Meryl Streep (phim August: Osage County) để lên sân khấu trong niềm hạnh phúc. Trong khi đó, Jennifer Lawrence giành Quả Cầu Vàng trong hai năm liên tiếp khi ở hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc”, cô gần như không có đối thủ. Năm ngoái cũng trên sân khấu Quả Cầu Vàng, người đẹp sinh năm 1990 được vinh danh là “Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim hài / ca nhạc” với vai diễn trong phim Silver Linings Playbook cũng của đạo diễn David O. Russell.


— Hai nữ diễn viên của “American Hustle” đều giành được Quả Cầu Vàng. Amy Adams (trái) là “Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim hài / ca nhạc” còn Jennifer Lawrence là “Nữ diễn viên phụ xuất sắc”.

Với vai diễn gây ấn tượng mạnh mẽ dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời của Jordan Belfort – một tay buôn bán cổ phiếu khét tiếng trên sàn chứng khoán phố Wall trong bộ phim The Wolf of Wall Street, tài tử Leonardo DiCaprio nhận Quả Cầu Vàng thứ hai trong sự nghiệp. Ngôi sao điển trai sinh năm 1974 dường như kém duyên với các giải thưởng điện ảnh khi đã 9 lần được đề cử Quả Cầu Vàng và 3 lần Oscar. Chiến thắng lần này của Leo và The Wolf of Wall Street sẽ mở rộng cơ hội của anh tại Oscar sắp tới.

Bộ phim Dallas Buyers Club với sự góp mặt của Matthew McConaughey và Jared Leto được đánh giá cao về diễn xuất và không gây bất ngờ khi cả hai tài tử này đều giành được giải. Với nỗ lực giảm 14 kg để có thân hình tong teo khi vào vai một bệnh nhân AIDS, Matthew McConaughey vượt qua hai diễn viên gạo cội là Tom Hanks và Robert Redford để nhận danh hiệu “Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim tâm lý”. Trong khi đó, thủ lĩnh của nhóm nhạc 30 seconds to Mars – Jared Leto – sau nhiều năm lấn sân điện ảnh đã được công nhận với danh hiệu “Nam diễn viên phụ xuất sắc” khi vào vai một người chuyển giới trong Dallas Buyers Club.

Ben Affleck trao danh hiệu “Đạo diễn xuất sắc” cho Alfonso Cuaron với tác phẩm Gravity. Trên sân khấu, đạo diễn người Mexico dành lời cảm ơn đặc biệt tới Sandra Bullock vì đã không bỏ cuộc khi tham gia một bộ phim đòi hỏi diễn xuất nội tâm phức tạp như Gravity. Trong phim, minh tinh 50 tuổi vào vai tiến sĩ Ryan Stone phải vật lộn với nỗi sợ hãi và sự cô đơn ngoài vũ trụ. Đây là vai diễn đã bị rất nhiều minh tinh từ chối trước khi được giao cho Sandra.

Không có đối thủ ở hạng mục “Phim hoạt hình hay nhất”, Frozen của Disney được vinh danh. Bộ phim này cũng sẽ là ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu tương tự ở lễ trao giải Oscar sắp diễn ra vào đầu tháng 3.


— Hai ngôi sao điển trai Matthew McConaughey (trái) và Leonardo DiCaprio cùng được giải “Nam diễn viên chính xuất sắc” nhưng Matthew nhận danh hiệu ở thể loại phim tâm lý còn Leo là phim hài / ca nhạc. Ảnh: NBC.

Nhìn chung, các giải thưởng của Quả Cầu Vàng 2014 khá dễ đoán với giới yêu phim bởi những cái tên chiến thắng đều là những ứng viên sáng giá và được dự đoán giành giải ngay từ khi danh sách đề cử được công bố. Tuy nhiên, một số danh hiệu cũng tạo nên nhiều bất ngờ.

Trong hạng mục “Kịch bản hay nhất”, đa số dự đoán đều cho rằng 12 Years a Slave hoặc American Hustle sẽ giành giải nhưng cái tên chiến thắng lại là Her của đạo diễn kiêm biên kịch Spike Jonze. Đây là bộ phim kể về tình yêu giữa một nhà văn cô đơn với một phần mềm máy tính, lấy bối cảnh thế giới trong tương lai không xa khi công nghệ phát triển hơn và tạo ra cho con người những người bạn ảo. Đây cũng là bộ phim mà cô đào Scarlett Johansson chỉ tham gia diễn xuất bằng giọng nói với vai phần mềm máy tính Samantha chứ không khoe cơ thể trên màn bạc.

Frozen chiến thắng giải “Phim hoạt hình hay nhất” nhưng để tuột danh hiệu “Bài hát trong phim hay nhất” (Let it Go) về bộ phim Mandela: Long Walk to Freedom với bài hát Ordinary Love của nhóm U2. Đây là tác phẩm nói về cuộc đời của cố tổng thống Nam Phi Nelson Mandela. Trên sân khấu, nhóm U2 dành lời cảm ơn tưởng nhớ tới biểu tượng phong trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc đã truyền cho họ cảm hứng tạo nên bài hát này.

Giải “Âm nhạc trong phim hay nhất” thuộc về bộ phim All is Lost. Đây là tác phẩm của đạo diễn J.C. Chandor với diễn xuất của duy nhất một diễn viên là Robert Redford. Tài tử kỳ cựu vào vai một thủy thủ cô đơn phải vật lộn với cơn bão giữa biển khơi. All is Lost cũng đã vượt qua những đối thủ như 12 Years a Slave hayGravity.

Giải “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” cũng là một bất ngờ lớn khi The Great Beauty của điện ảnh Italy chiến thắng Blue is the Warmest Colour của điện ảnh Pháp. Cả hai bộ phim này đều từng dự tranh Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2013 và phần thắng thuộc về bộ phim đồng tính nữ của Pháp. Tuy nhiên tại Quả Cầu Vàng 2014, câu chuyện về hành trình khám phá vẻ đẹp đời sống thượng lưu của một người đàn ông 65 tuổi đã có sức thuyết phục hơn đối với Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood.

Đạo diễn Woody Allen nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời Cecil B. DeMille vì những cống hiến của ông cho nghệ thuật thứ bảy trong hàng chục năm qua. Đêm trao giải đã điểm lại nhiều bộ phim xuất sắc trong sự nghiệp của vị đạo diễn này qua phần dẫn dắt của nữ diễn viên gạo cội Diane Keaton – nàng thơ một thời của Woody. Khoảnh khắc gây xúc động nhất là khi Diane dành tặng cho người đạo diễn tri kỷ của mình một bài hát.

Đêm trao giải Quả Cầu Vàng lần thứ 71 diễn ra ấm cúng và hài hước qua phần dẫn dắt của hai nữ danh hài – Tina Fey và Amy Poehler. Đây là năm thứ hai liên tiếp họ nhận nhiệm vụ chủ trì sân khấu trao giải. Bằng lối dẫn tự nhiên, sự duyên dáng và thích pha trò, cả Tina và Amy đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình, đem tới một không khí vui nhộn mà vẫn trang trọng cho đêm trao giải.

Quả Cầu Vàng được tổ chức từ năm 1943 do Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood sáng lập. Đây cũng là giải thưởng tiền Oscar quan trọng nhất. Quả Cầu Vàng 2014 có sự xuất hiện của nhiều minh tinh, tài tử trên thảm đỏ như Jennifer Lawrence, Orlando Bloom, Sandra Bullock, Leonardo DiCaprio, Johnny Depp, Amber Heard, Amy Adams, Mila Kunis, Jessica Chastain, Emma Stone… trong những bộ cánh lộng lẫy nhất.


DANH SÁCH CNHỮNG GIẢI THƯỞNG ĐIỆN ẢNH CỦA QUẢ CẦU VÀNG 2014
(In đậm là những cái tên chiến thắng)

“Phim tâm lý xuất sắc”:
12 Years a Slave
Captain Phillips
Gravity
Rush
Philomena

“Phim hài / ca nhạc xuất sắc”:
American Hustle
Her
Inside Llewyn Davis
Nebraska
The Wolf of Wall Street

“Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim tâm lý”:
Chiwetel Ejiofor – phim 12 Years a Slave
Idris Elba – phim Mandela: Long Walk to Freedom
Tom Hanks – phim Captain Phillips
Matthew McConaughey – phim Dallas Buyers Club
Robert Redford – phim All is Lost

“Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim tâm lý”:
Cate Blanchett – phim Blue Jasmine
Sandra Bullock – phim Gravity
Judi Dench – phim Philomena
Emma Thompson – phim Saving Mr. Banks
Kate Winslet – phim Labor Day

“Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim hài / ca nhạc”:
Christian Bale – phim American Hustle
Bruce Dern – phim Nebraska
Leonardo DiCaprio – phim The Wolf of Wall Street
Oscar Isaac – phim Inside Llewyn Davis
Joaquin Phoenix – phim Her

“Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim hài / ca nhạc”:
Amy Adams – phim American Hustle
Julie Delpy – phim Before Midnight
Greta Gerwig – phim Frances Ha
Julia Louis Dreyfus – phim Enough Said
Meryl Streep – phim August: Osage County

“Nam diễn viên phụ xuất sắc”:
Barkhad Abdi – phim Captain Phillips
Daniel Bruhl – phim Rush
Bradley Cooper – phim American Hustle
Michael Fassbender – phim 12 Years a Slave
Jared Leto – phim Dallas Buyers Club

“Nữ diễn viên phụ xuất sắc”:
Jennifer Lawrence – phim American Hustle
Sally Hawkins – phim Blue Jasmine
Lupita Nyong’O – phim 12 Years a Slave
Julia Roberts – phim August: Osage County
June Squibb – phim Nebraska

“Đạo diễn xuất sắc”:
Alfonso Cuaron – phim Gravity
Paul Greengrass – phim Captain Phillips
Steve McQueen – phim 12 Years a Slave
David O. Russell – phim American Hustle
Alexander Payne – phim Nebraska

“Kịch bản hay nhất”:
12 Years a Slave
American Hustle
Her
Nebraska
Philomena

“Bài hát trong phim hay nhất”:
Let it Go – phim Frozen
Please Mr. Kennedy – phim Inside Llewyn Davis
Atlas – phim The Hunger Games: Catching Fire
Ordinary Love – phim Mandela: Long Walk to Freedom
Sweeter than Fiction – phim One Chance

“Âm nhạc trong phim hay nhất”:
All is Lost
The Book Thief
Gravity
Mandela: Long Walk to Freedom
12 Years a Slave

“Phim hoạt hình hay nhất”:
Frozen
The Croods
Despicable Me 2

“Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất”:
Blue is the Warmest Colour
The Great Beauty
The Hunt
The Past
The Wind Rises

 

Theo Nguyên Minh / VnExpress