“Cái hố đen” và những góc nhìn khác nhau trong giới nghệ sĩ

Cái Hố Đen được biết đến là một trang tumblr được lập ra bởi họa sĩ Nguyễn Hoàng Giang, hoạt động dưới dạng confession dành cho tất cả mọi người. Điều độc đáo ở đây chính là việc sau khi nhận được những confession trên trang của mình, tác giả sẽ thể hiện chúng bằng một hình ảnh minh họa mang phong cách siêu thực độc đáo dành riêng cho từng chủ nhân, chính điều thú vị đó đã khiến Cái Hố Đen nhân được sự ủng hộ của đông đảo của cộng đồng mạng.

Một số hình ảnh từ trang tumblr của Cái Hố Đen:

rgb.vn_caihodennhungtranhcai_02

 

rgb.vn_caihodennhungtranhcai_04

rgb.vn_caihodennhungtranhcai_05

 

rgb.vn_caihodengaytranhcai

rgb.vn_caihodennhungtranhcai_06

 

rgb.vn_caihodennhungtranhcai_07

rgb.vn_caihodentranhcai_01

rgb.vn_caihodentranhcai_02

 

 

 

 

rgb.vn_caihodentranhcai_03

rgb.vn_caihodentranhcai_05

rgb.vn_caihodentranhcai_04

rgb.vn_caihodennhungtranhcai_03

Thế nhưng, thời gian gần đây, trong cộng đồng nghệ thuật đã xuất hiện hai luồng ý kiến trái chiều: một bên ủng hộ – một bên phản đối, khi tác giả của Cái Hố Đen chia sẻ trên trang của mình về việc sẽ cho xuất bản 1000 quyển sách về confession qua hình thức gây quỹ crowfounding vào hôm ngày 1/4. Phần đông ủng hộ dự án này cho rằng việc in thành sách tâm tư của  những chủ nhân sẽ giúp họ có được sự chia sẻ từ xã hội, từ đó sẽ không phải tự ti, mặc cảm về những suy nghĩ, hành động của mình trong quá khứ và hiện tại. Thế nhưng cũng không ít người cho rằng những câu chuyện trong Cái Hố Đen chỉ phù hợp với một số ít người đọc và không nên phát hành rộng rãi.

Và có một số đông ý kiến phản đối Cái Hố Đen sẽ được in thành sách:

caihoden_blackhole_0

caihoden_blackhole_03

 

Một Artist khá nổi tiếng trong ngành cũng lên tiếng về dự án này:

caihoden_blackhole_01

Anh nghĩ cái tầm của anh đến đâu khi anh hôm nay chính thức lên tiếng ủng hộ in sách Cái hố đen ,còn so sánh nó với lớp học của anh 
bao nhieu % sẽ mua vì hình minh họa được cho là “đặc sắc” của nghệ sĩ hay người ta chỉ đọc tò mò và bàn tán về sự biến thái dơ bẩn của góc tối con người , đối với người trưởng thành khi xem cái này còn khó nói chứ nếu cuốn sách được tới tay lớp học trẻ em của anh , chắc là vui lắm.
Anh nói rằng người ta lên tiếng phản đối bằng các lý lẽ yếu còn tôi thì ko thấy nó yếu chút nào , chỉ có anh nói nó yếu như cái tầm của anh vậy.

caihoden_blackhole_04

 

Đứng trước áp lực dư luận về việc phát hành sách, chủ nhân của trang Cái Hố Đen đã chia sẻ suy nghĩ của mình:

rgb.vn_caihodennhungtranhcai_12

Mình đã thực sự shock và mệt mỏi khi đọc được một số chỉ trích về việc mình xuất bản Cái Hố Đen thành sách. Mình muốn giải thích một số điều sau đây thật rõ ràng. 
1. Mình xin nhận lỗi vì chuyện quảng cáo cho crowdfunding Cái Hố Đen quá nhiều hay với một số bạn là phản cảm. Nói thật mình không có kinh nghiệm trong việc này nên mình đã làm sai. Mình đã cho dừng quảng cáo lại.
2. Mình thừa nhận đã hơi vội vàng trong việc crowdfunding sách, nhưng mình rất buồn vì khi mình hỏi ý kiến các bạn, rất ít người lên tiếng phản đối. Và chỉ sau khi mình mở dự án, các bạn mới phản đối ở một page khác, cũng không cho mình biết, mà mình chỉ gián tiếp biết qua Facebook. Tuy nhiên, mình cũng cảm ơn các bạn đã có tiếng nói để mình biết được những khuyết điểm này.
3. Mình không bao giờ nghĩ đến việc “làm tiền” từ Cái Hố Đen. Doanh thu từ việc xuất bản sách không đáng kể, và ai làm trong ngành xuất bản đều có thể nói với bạn là không tác giả nào giàu nhờ bán sách. Việc mình xuất bản sách đơn giản chỉ là (a) được làm ra một cuốn artbook chỉn chu (b) có tiền tiếp tục nuôi dự án mà không phải ngửa tay ra xin các bạn, thay vào đó mình sẽ gửi lại các bạn một cuốn sách. 
Mình sẵn sàng không nhận khoản lợi nhuận này và quyên góp cho một tổ chức xã hội nào đó cần đến nó, vì mình đã làm nó vì mình thích VẼ, chứ không phải là vì tiền.
4. Mình không cần PR bản thân từ dự án. Sự thực là mình đã có vài triển lãm và cũng được người trong giới công nhận. Mình chỉ muốn làm một dự án nghệ thuật cộng đồng, để thử giao lưu với cộng đồng, chứ không chỉ gói gọn mình trong giới nghệ sĩ.
5. Theo mình, xuất bản một cuốn sách không làm bí mật của bạn bị bới móc rộng hơn so với trên mạng xã hội. Dự định của mình là in 1000 bản sách. Con số này không thấm gì so với hơn 17000 likes trên Facebook hay hơn 3000 followers trên Tumblr.
6. Khi đọc xong Post Secret, mình cảm thấy có thể cảm thông được cho bí mật của người khác và cho cả bí mật của mình. Mình không chắc về việc liệu cuốn sách có thành công trong việc truyền cảm hứng này tới mọi người trong xã hội hay không, nhưng mình nghĩ nó là một việc đáng thử.
7. Mình đã luôn nhắc nhở các bạn đọc phần Notes/Ghi chú của CHĐ. Ngay cả trong trang google form cũng đã có kèm link. Và mình ghi rõ “Một khi đã submit bí mật của bạn cho tôi, tức là bí mật này hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của tôi”. Có thể bạn không đọc Notes, nhưng mình nghĩ rằng khi thấy một trang chia sẻ bí mật qua minh họa như thế này, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn ngay từ đầu là không submit. Vì thế mình không “lừa đảo” hay “cưỡng bức bí mật” của ai cả. Đó là LÝ.
8. Còn về TÌNH, mình KHÔNG MUỐN LÀM TỔN THƯƠNG BẤT CỨ CHỦ NHÂN CỦA BÍ MẬT NÀO bằng cách xuất bản cuốn sách. Nếu bạn là chủ nhân bí mật nào đó, và muốn rút nó khỏi Cái Hố Đen, xin vào http://caihoden.tumblr.com/ask và để lại lời nhắn ẩn danh kèm theo lý do của bạn. Mình sẽ xóa ngay bí mật đó khỏi Facebook, Tumblr. Và dù chỉ một người bị tổn thương vì việc xuất bản CHĐ, mình cũng sẽ DỪNG toàn bộ việc crowdfunding và ra sách.
9. Nếu bạn còn thắc mắc hay phản đối việc xuất bản Cái Hố Đen thành sách, hãy inbox mình để có thể hẹn gặp ngoài đời thực. Mình không muốn tranh luận ở đây để rồi lại bị cho là chiêu trò PR rẻ tiền. Mình sẽ XÓA hết comment ở post này, ai muốn nói gì thì inbox hoặc share lại về page của bạn.
10. Trước khi là người làm nghệ thuật, mình là NGƯỜI. Và quan điểm của mình là Nghệ thuật vị nhân sinh.
Cảm ơn vì đã đọc.
Giang

Thực hiện: An Du | BBT RGB