Hỗ trợ Khởi Nghiệp: Sân chơi nào cho các nhà thiết kế UX

Thiết kế UX tức là thiết kế trải nghiệm người dùng hiện đang là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các công ty khởi nghiệp trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Theo thống kê cho thấy, 90% công ty khởi nghiệp thất bại phần lớn do có sự yếu kém về thiết kế UX của sản phẩm.

Cần góc nhìn sâu hơn về UX.

Khi làm sản phẩm có bao giờ chúng ta tự hỏi:“Trang web này cung cấp cho tôi giá trị hay không? Nó dễ sử dụng hay không? Có cảm thấy thoải mái khi sử dụng hay không?”. Đây cũng là những điều đang xuất hiện trong tâm trí khách hàng, những người đang trực tiếp sử dụng sản phẩm của chúng ta.
Các chuyên gia hàng đầu về thiết kế trải nghiệm cho rằng: các sản phẩm ứng dụng cần được tích hợp sâu các kiến thức về UX để có thể giúp giữ chân người dùng lâu hơn trên sản phẩm của mình, đây cũng là một trong những vấn đề mà các công ty khởi nghiệp đang rất đau đầu để tìm ra giải pháp. Vậy để hiểu về UX và cách ứng dụng nó vào các trường hợp thực tiễn, chúng ta cần biết những điều gì? Ông Nguyễn Hữu Bình CEO của Applancer Topdev cho biết:

Những người làm sản phẩm cần tìm hiểu cách ứng dụng các phương pháp Lean UX (UX tinh gọn) để có thể đưa đến người dùng trải nghiệm trong những giai đoạn đầu để giúp người thiết kế có thể sớm có được những phản hồi trực tiếp từ người dùng. Hiện nay, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là thiết kế cho các trải nghiệm cụ thể và thúc đẩy hành vi nhất định, chứ chúng ta không thể tạo ra hay dự đoán được bản thân các trải nghiệm thực tế. Nhưng, khi là một chủ sở hữu của một dự án khởi nghiệp, đôi khi bạn có thể không đủ nguồn lực cho việc thuê một nhà thiết kế UX có tay nghề cao. Tuy nhiên, bạn cần khuyến khích các designer trong team tìm thêm các mentor bên ngoài (người thật việc thật) để có thể chia sẻ và có những góc nhìn chuyên sâu hơn về sản phẩm. Họ là những người thầy tốt nhất có kinh nghiệm lâu năm nhất trong thiết kế sản phẩm cho một lượng lớn người dùng.”
Với thực trạng hiện nay, chúng ta vẫn còn xây dựng các tương tác dựa trên những gì chúng ta nghĩ là đúng, Nói một cách khác, chúng ta thiết kế cho chính bản thân mình chứ không phải người dùng. Tập trung vào thẩm mỹ và thương hiệu, chúng ta không hoặc gần như không quan tâm xem người dùng cảm nhận như thế nào về nó cũng như việc thiết kế không hề có tính khoa học đằng sau những gì chúng ta đã làm.

Giải pháp sân chơi hiếm hoi cho các nhà thiết kế UX

Với thực trạng hiện nay, các nhà thiết kế UX tại Việt Nam thường phải tự học hỏi và mày mò qua các trang mạng cũng như nhiều nguồn không chính thống. Họ ít có cơ hội cọ sát từ chính những người đàn anh đã và đang thực sự làm sản phẩm. Anh Việt Trần – Giám đốc điều hành học viện đào tạo lập trình IDE Academy cho biết:
“Việc học và nghiên cứu của các bạn thiết kế UX hiện vẫn còn khá rời rạc, vẫn chưa thực sự có một khoá học chính quy nào giảng dạy về nội dung này. Tuy nhiên trải nghiệm người dùng lại là một lĩnh vực thiên nhiều về tìm hiểu tâm lý và hành vi người dùng nên việc học trực tiếp từ những người thực sự làm sản phẩm và thấu hiểu được khách hàng, đối tượng mà sản phẩm hướng tới mới chính là phương pháp hay nhất và hiệu quả nhất.”

Ngoài những diễn đàn thảo luận tự nghiên cứu với nhau đang có mặt rất nhiều trên mạng, tại Việt Nam hiện chỉ có một số các Workshop chuyên sâu dành cho thiết kế trải nghiệm người dùng là được cộng đồng đánh giá cao, có thể kể đến Amazing UX360: Uxer Experience in a Nutshell, một trong những Workshop được hướng dẫn bởi chính những chuyên gia thực sự đã và đang phát triển các sản phẩm nổi tiếng tại Việt Nam, những cái tên như anh Hồ Việt Hải (CEO – Triip.me), anh Nguyễn Thanh Tùng (PM – Thế Giới Di Động), anh Quang PHOWR (PM tại Haravan.com), Võ Hoàng Chu Kiệt (UX Designer tại Silicon Straits), Bùi Hải An (CEO – Silicon Straits), anh Nguyễn Kim Đính (CEO – Uplevo) chính là những người có câu trả lời chính xác nhất cho một quy trình khép kín chuyên nghiệp để tạo ra một UX hoàn hảo nhất cho sản phẩm.

rgb_creative_magazineUX-05
Những kinh nghiệm từ các diễn giả tại workshop như trên chắc chắn sẽ là một hành trang quý giá mà bất kỳ người làm sản phẩm nào cũng muốn có được trên con đường phát triển sự nghiệp của mình.

Một vùng trời mới cho các nhà thiết kế tìm năng

Thiết kế UX hiện đang được coi là một ngành nghề còn khá mới mẻ tại Việt Nam, nó hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội cho các bạn thiết kế cũng như lập trình viên thử sức để nghiên cứu và học hỏi sâu hơn trong thiết kế trải nghiệm người dùng.
Các chuyên gia UX thường có một nền tảng kinh nghiệm dày dặn, nhiều người từng là những nhà thiết kế web hoặc các nhà phát triển được chuyên môn hóa trong các khu vực cụ thể của quá trình xây dựng sản phẩm web hay ứng dụng. Vì vậy, các bạn khởi nghiệp hiện đang làm web hay ứng dụng đều có thể cập nhật thêm nhiều kiến thức về UX để bổ sung cho quá trình phát triển sản phẩm của mình.
“Hãy tự đội cho mình nhiều “chiếc mũ” khác nhau để có thể hiểu sâu nhiều lớp người dùng sản phẩm của mình, và hơn hết là tìm mọi cách để có thể học hỏi thêm kinh nghiệm trực tiếp từ những chuyên gia từ đó có góc nhìn thực tế nhất và trực quan nhất cho một công đoạn phát triển sản phẩm khép kín chuyên nghiệp.” Anh Việt Trần cho biết thêm.

 Xem thêm loạt bài: Cảm hứng UX/UI
Cuộc thi Amazing UX