Những Bí Mật Đằng Sau Cannes Lions – “Giải Oscar” Của Ngành Quảng Cáo

Nhắc đến thành phố Cannes xinh đẹp của nước Pháp, người ta sẽ nghĩ ngay đến liên hoan phim quốc tế Cành Cọ Vàng, mà ít ai biết được rằng, đây cũng chính là nơi diễn ra Cannes Lions – sự kiện thường niên danh giá nhất của ngành quảng cáo toàn cầu với lịch sử 65 năm.

[quote]Được “khai sinh” từ Liên hoan Phim quốc tế Cannes[/quote]

Rất nhiều người thắc mắc rằng liệu Cannes Lions và Cannes Film Festival có sự liên quan mật thiết nào với nhau không bởi cùng diễn ra ở Cannes (Pháp)? Sự thật thì Cannes Film Festival chính là nguồn cảm hứng cho một nhóm đạo diễn tài ba thuộc Hiệp Hội Quảng Cáo Điện Ảnh Thế Giới (Screen Advertising World Association) quyết định thành lập Liên hoan Phim Quảng cáo Quốc tế – tiền thân của Cannes Lions, khi cho rằng những nhà làm quảng cáo phim rất xứng đáng để được vinh danh tương tự như các diễn viên, đạo diễn của Cannes Film Festival.

rgb_creative_YoungLions2018_1

Đấu trường Cannes Lions tại Thành phố Cannes nước Pháp trở thành đấu trường danh giá của ngành Quảng cáo thế giới.

[quote]Từ con số 14 “khiêm tốn” đến “bùng nổ” ở con số 95[/quote]

Lần đầu tiên của Liên hoan Phim Quảng cáo Quốc tế diễn ra vào tháng 9/1954 tại thành phố lãng mạn nhất thế giới Venice (Ý). Sau đó, sự kiện đã được tổ chức luân phiên giữa hai nơi Venice và Cannes, đến năm 1984, Hội đồng thành lập quyết định “đóng đô” tại Cannes và lấy tên chính thức là Cannes Lions.

Trải qua 65 năm phát triển, giờ đây, Cannes Lions đã trở thành “Oscar” của ngành Quảng cáo, là liên hoan giải thưởng quảng cáo danh giá nhất thế giới với sự tham gia của hầu hết những tập đoàn quảng cáo dẫn đầu thế giới. Với “vốn khởi đầu” là 187 bộ phim đến từ 14 quốc gia vào năm 1954, đến nay, Cannes Lions đã thu hút được hơn 95 quốc gia tham gia hằng năm. Chỉ tính riêng Cannes Lions 2017, đã có hơn 4,700 công ty hàng đầu như IPG, Dentsu, WPP, TBWA, FCB, Ogilvy, Cheil, G&P, M&C Saatchi…; 1000 diễn giả là những vị quản lý cấp cao nổi tiếng; 16,000 người tham dự và 40,000 ý tưởng được tôn vinh, đã cho thấy sức hút của Cannes Lions ngày càng mang tính toàn cầu.

“Cannes là một trong số hiếm những sự kiện mà ở đó, ngành công nghiệp từ Châu Á đến Châu Mỹ có thể cùng hội tụ. Điều này giúp Cannes trở thành nơi rất quan trọng để đánh giá chéo xu hướng các ý tưởng sáng tạo thế giới” – Doug Ryan, Chủ tịch của DigitasLBi khu vực Bắc Mỹ đã chân thành chia sẻ.

Hãy cùng xem công việc Sáng tạo được tôn vinh như thế nào tại Cannes Lions

[quote]“Lễ hội” quảng cáo đa sắc màu với vô vàn các hoạt động thú vị[/quote]

Đạt được những giải thưởng danh giá tại Cannes Lions chính là một vinh quang “ám ảnh” cả đời, là khát khao cháy bỏng của những bộ óc sáng tạo. Đặc biệt hơn nữa, chỉ số ROI của những ý tưởng chiến thắng Cannes Lions sẽ cao hơn 54% so với những ý tưởng thông thường, từ đó giúp phát triển công việc kinh doanh của các tập đoàn tham gia dự thi. Vì thế, hoạt động trao giải thưởng chính là điểm nổi bật nhất tại lễ hội quảng cáo này. Tuy nhiên, công bố giải thưởng không phải là hoạt động hấp dẫn duy nhất tại Cannes Lions, những buổi workshop, sự kiện trưng bày các tác phẩm sáng tạo nghệ thuật, và các lớp học, khóa học đào tạo ngắn hạn tại trường Cannes Lions đã luôn là trọng tâm thu hút hơn 15,000 người về đây tụ hội tham dự hằng năm.

Với dàn diễn giả là những ngôi sao đỉnh cao trong làng quảng cáo thế giới như Susan Wojcicki (Giám đốc Điều hành của Youtube), David Droga (Chủ tịch Sáng tạo, Droga5), Marc S. Pritchard (Tổng Giám đốc Thương hiệu, Procter & Gamble), Prasoon Pandey (Nhà sáng lập Corcoise Films)…, các buổi workshop chia sẻ của Cannes Lions 2018 chắc chắn sẽ mang đến cho người tham dự những kinh nghiệm hữu ích thiết thực, hoàn toàn không phải là những mảng lý thuyết, triết lý sáng tạo nhàm chán.

Bên cạnh đó, trường học Cannes Lions với các chương trình đào tạo ngắn hạn chuyên sâu kéo dài 1 tuần chính là lò luyện đào tạo ra những nhân tài cho ngành quảng cáo với rất nhiều cơ hội học tập phù hợp với mọi trình độ từ junior đến leader. Đặc biệt, Cannes Young Lions – cuộc thi sáng tạo vinh danh những chú sư tử trẻ dưới 30 tuổi đang làm việc trong Ngành Tiếp thị – Truyền thông của trường Cannes Lions, chính là một hạng mục nổi tiếng nằm trong khuôn khổ liên hoan Cannes Lions, nơi tập trung các ý tưởng độc đáo nhất đến từ những con người tài năng tranh tài ở các hạng mục giải thưởng danh giá như: Grand Prix, Sư Tử Vàng, Sư Tử Bạc, Sư Tử Đồng… Và hằng năm, Young Lions luôn thu hút sự tham gia của hơn 400 bạn trẻ đến từ mọi quốc gia.

[quote]Vietnam Young Lions – Cơ hội vàng chắp cánh cho người trẻ Việt vươn tầm thế giới[/quote]

Tại Việt Nam, Vietnam Young Lions là cuộc thi vòng loại quốc gia nhằm tìm kiếm những tài năng trẻ, đại diện cho ngành Tiếp thị – Truyền Thông Việt Nam tranh tài tại Cannes Young Lions. Năm 2016, AIM Academy lần đầu đăng cai tổ chức cuộc thi và thu hút hơn 200 thí sinh với 2 hạng mục Film, Marketers. Sang năm 2017, con số này đã tăng vọt đến gần gấp đôi khi có thêm 1 hạng mục tranh tài là Digital. Điểm đáng chú ý nhất ở cuộc thi qua 2 năm trước chính là sự mạnh dạn, can đảm thể hiện những ý tưởng mới và sự vượt trội về kỹ năng trình bày và thực hiện. Từ các chuyên gia đầu ngành đến các thí sinh tham gia đều nhận định rằng Vietnam Young Lions chính là nơi để dân sáng tạo được sống trọn vẹn với trái tim sư tử, thỏa sức thể hiện bản thân, và được chắp cánh đến gần hơn với giải thưởng danh giá Cannes Lions. Vietnam Young Lions đã thật sự ghi dấu ấn lớn trong sự phát triển của ngành Tiếp Thị – Truyền Thông Việt và trở thành sự kiện được mong đợi nhất trong năm của ngành sáng tạo.

2018 là năm thứ 3, AIM tiếp tục mang Vietnam Young Lions trở lại với chủ đề “Hãy Sống Với Trái Tim Sư Tử” với một thông điệp hết sức thú vị “Be original. Be brave. Be a lion”. Chính thức mở cửa đăng ký từ nay đến hết ngày 30/3/2018 với 3 hạng mục: Film (Phim Quảng Cáo), Digital (Tiếp Thị Số) và Marketers (Chuyên viên Marketing), Vietnam Young Lions đã và đang là tâm điểm thu hút các sư tử trẻ Việt đam mê sáng tạo từ các agency, client và cả freelancer trên toàn quốc cùng tham gia tranh tài “cất lên tiếng gầm”. Tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 1 tỷ đồng và đặc biệt là 6 chiếc vé “vàng” tham dự Liên hoan Sáng tạo Cannes Lions tại Pháp chính là phần thưởng xứng đáng cho những chú sư tử Việt quả cảm, tài năng nhất và không ngừng theo đuổi ước mơ định vị Việt Nam trên đấu trường sáng tạo thế giới.

Hãy đánh thức trái tim sư tử của bạn tại Vietnam Young Lions 2018!

Hãy dũng cảm cất lên tiếng gầm của mình để dành được chiếc vé tham dự Cannes Lions – đấu trường sáng tạo danh giá nhất thế giới!

Truy cập website vietnamyounglions.net để tham khảo thông tin chi tiết và đăng ký tham gia

VYL_2018_970x250

Vietnam Young Lions 2018 với chủ đề “Hãy Sống Với Trái Tim Sư Tử” đã trở lại để thách thức những tài năng trẻ.