Quản Phương Thanh: Từ cô bé thích xem phim trở thành đạo diễn cất lên tiếng nói cho nữ quyền

3CF1A33C-AF16-4B61-A77F-AD437637D94CQuản Phương Thanh có vóc dáng nhỏ nhắn, mái tóc cắt ngắn ôm lấy khuôn mặt tròn. Ở cô đạo diễn trẻ tuổi này, người ta lúc nào cũng nhìn thấy nụ cười thân thiện cùng nguồn năng lượng để sẵn sàng chinh phục những thử thách mới.

[tentblogger-youtube GBY2Wr6PMUk]

27 tuổi, Quản Phương Thanh đã sở hữu một gia tài với nhiều bộ phim nhận được đánh giá cao từ phía hội đồng chuyên môn lẫn khán giả. Mỗi nhân vật, mỗi kiếp đời nhưng tựu chung lại các tác phẩm của cô đều luôn đặc biệt quan tâm tới vấn đề phụ nữ và trẻ em chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội. Thanh sống cùng họ, khóc cười cùng họ và không ngần ngại cất lên tiếng lòng sâu thẳm thay cho những tâm hồn chịu tổn thương sâu sắc.

Chào Quản Phương Thanh!

Làm phim có phải ước mơ từ nhỏ của chị không?

Bảo là giấc mơ từ thuở nhỏ thì không vì mình lớn lên ở một thành phố xa xôi, thậm chí còn không có cả rạp chiếu phim nữa. Mình đơn giản chỉ là người thích kể chuyện, thích xem phim, thích cảm nhận không khí bộ phim bắt đầu cho tới khi kết thúc . Sau này đi học, mình cũng chưa từng nghĩ sẽ theođuổi con đường ấy nhưng lại muốn thử công việc gì đấy năng động hơn, thoải mái hơn, thế là quyết định đi làm phim.

Chị có thể chia sẻ về điều khó khăn nhất mà bản thân đã gặp phải trong khoảng thời gian đầu mới bước chân vào nghề không?

Điều khó khăn lớn nhất mà mình gặp phải vào những ngày mới bước chân vào nghề đó là không biết bắt đầu từ đâu. Thú thật ngoài niềm yêu thích xem phim mình chẳng có chút nền tảng kiến thức nghệ thuật nào, hay tìm học từ ai để mở cánh cửa bước vào lĩnh vực này. Biết rằng mình cần trau dồi thêm kỹ năng, mình quyết định đăng ký vào Trường đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia trước sau đó nộp hồ sơ thi vào trường Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội khoa Đạo diễn, dưới sự dẫn dắt của thầy cô và các cộng sự, mình được thử sức làm những bộ phim ngắn.

0978E91B-6899-41F8-B1FA-D01900D5715C

Đạo diễn Quản Phương Thanh cùng Nhà sản xuất tại lễ ra mắt phim Lam

Theo chị, để trở thành một đạo diễn thì cần những gì?

Mình nghĩ trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy, để có thể theođuổi nó thì điều mà bạn cần có đầu tiên chính là niềm đam mê và sự kiên trì. Nghề làm phim đối mặt với thất bại liên tục cho nên lúc nào mình cũng tự nhủ không được bỏ cuộc, không được dừng lại, phải cố gắng dù ngày mai ra sao hay hiện tại như thế nào. Thứ hai là làm việc hết mình, vì đạo diễn đóng vai trò rất quan trọng, giống như đầu tàu chỉ đạo cho cả đoàn đi đúng hướng. Đương nhiên, tài năng cũng là một trong số những yếu tố quan trọng quyết định thành bài trong sự nghiệp của đạo diễn, nó có thể là óc quan sát, xúc cảm nhạy bén và thông minh, chỉ cần kết hợp được chúng thì bạn đã trở thành một đạo diễn rồi đấy! (cười)

Tại sao trong đa số các tác phẩm của mình, chị luôn xây dựng hình tượng nhân vật chính là những người phụ nữ chịu nhiều tổn thương về mặt tâm lý?

Các bạn mới tập làm phim thường mắc phải một sai lầm đó là lựa chọn những đề tài quá to lớn trong khi bản thân chưa đủ trải nghiệm. Thay vào đó, tại sao chúng ta không bắt đầu bằng câu chuyện gần gũi với mình nhất?

Bản thân mình là phụ nữ, mình hiểu và cảm nhận rõ ràng về những cô gái xuất hiện xung quanh mình, họ có nhiều câu chuyện muốn bộc bạch, chia sẻ, buộc mình không thể làm ngơ, và rồi từ chỗ đồng cảm, mình góp nhặt, sáng tạo rồi nâng nó lên thành câu chuyện chúng của tất cả những người phụ nữ.

F8F5AF30-791E-446C-9BEE-6DC1B4A5976C

Việc lựa chọn những đề tài gai góc và nhạy cảm, chị nghĩ đó là lợi thế hay khó khăn?

Mình nghĩ chuyện gì cũng có hai mặt, như mình đã chia sẻ, khi chọn đề tài người phụ nữ và phản ánh về những góc khuất, những định kiến đang đè nặng lên tâm lý của họ, phần đông nhân vật ủng hộ sẽ xem đó như một hành động dũng cảm, sẵn sàng giúp đỡ. Nhưng đồng thời cũng có không ít người sợ sệt, họ không thoải mái khi mình đề cập tới vấn đề đấy.

Đâu là tác phẩm đánh dấu bước trưởng thành trong phong cách làm phim của chị?

Mình nghĩ đó là bộ phim Day One hợp tác cùng một bạn Hàn Quốc vào năm 2018 kể về một đứa trẻ khiếm thính. Điều đặc biệt nằm ở chỗ cô bé Nga thủ vai này hoàn toàn bình thường nhưng khi lên hình lại nhập tâm đến nỗi thầy giáo của mình cũng tin rằng em bị mù, câm, điếc thật. Mình đã có một trải nghiệm khá thú vị đó là thực sự tập trung vào chỉ đạo diễn xuất – công việc khá khó đối với các đạo diễn trẻ. Sau Day One, mình tự nhận thấy mình đã biết cách làm việc với quay phim hơn, giống như một bước ngoặt cả về kỹ năng lẫn phong cách vậy.

 

Tại Liên hoan phim quốc tế Moscow năm 2016, Quản Phương Thanh trở thành thành viên Ban giám khảo nhỏ tuổi nhất

Những ý kiến khen chê là điều không thể tránh khỏi khi ra mắt một bộ phim, vậy chị làm cách nào để đối mặt với những lời lẽ tiêu cực từ phía khán giả?

Đấy là điều mà mình phải tập làm quen dần dần, nghĩa là khi mà bạn đã bỏ hết tâm sức để làm một điều gì đó nhưng rồi kết quả trả về không như ý, nhận phải toàn lời chê thậm chí kinh khủng hơn thế thì quả thật sẽ kéo tâm trạng đi xuống rất nhanh. Tuy nhiên sau này nghĩ lại, mình nghĩ bộ phim của mình phải có vấn để thì họ mới nói, bởi như thế còn đỡ hơn tác phẩm làm ra nhưng chẳng động lại gì trong lòng khán giả, kể cả một nhận xét. Làm phim là cả một quá trình, mình tiếp thu để giúp mình tốt hơn từng ngày.

Chị có thể bật mí về những dự định trong năm 2019 của mình được không?

Ngay lúc này thì mình đang chuẩn bị cho dự án phim dài tập có đề tài về người nghệ sĩ, dự định sẽ bấm máy vào cuối tháng 3. Còn sau đó mình sẽ chạy liên hoan phim cho Shortfilm Lam. Đương nhiên trong khoảng thời gian đó mình cũng sẽ nhận thêm vài TVC quảng cáo để tạo kinh phí duy trì cho dự án nữa (cười).

Nhân ngày 8/3, mình cũng muốn gửi lời chúc đến tất cả những người phụ nữ và đặc biệt là những nhà làm phim nữ trẻ tuổi một sự khích lệ, rằng hãy tự tin với những ý tưởng và sản phẩm của mình.

Chúc chị sẽ tiếp tục thành công cả trong cuộc sống lẫn công việc

Cảm ơn chị!

Quản Phương Thanh  hiện đang là Đạo diễn, Nhà làm phim độc lập tại Hà Nội. Chị có cho mình gia tài với nhiều bộ phim được đánh giá cao từ phía hội đồng chuyên môn lẫn khán giả tại các Liên hoan phim uy tín trong và ngoài nước. Năm 2016, chị thực hiện phim ngắn “Eve and Eve”, bộ phim gây tiếng vang lớn tại nhiều liên hoan phim quốc tế. Cùng năm đó, chị cũng trở thành thành viên ban giám khảo nhỏ tuổi nhất tại Liên hoan phim  quốc tế Moscow, Liên Bang Nga. Ngoài “Eve & Eve” chị còn là đạo diễn của những bộ phim khác như “Day One” và gần đây nhất là Lam.