Review Cinema 4D R13 – Sự thay đổi ngoạn mục

Vừa qua, 6/9 MAXON đã phát hành phiên bản thứ 13 trong bộ phần mềm nỗi tiếng của Hãng: Cinema 4D

RGB.vn | Ra mắt Cinema 4D r13

Chỉ sau gần 1 tuần ra mắt, sau khi cài đặt, nhận định ban đầu của Alvinduck về sự “lột xác” hoàn toàn của Cinema 4D từ cả logo ban đầu cho đến Interface của phần mềm. Ngay từ giao diện cài đặt, thoạt nhìn tôi cũng ngỡ ngàng với một công cụ đã sử dụng từ trước đến nay, phong cách thiết kế lại giao diện giờ đây mang một phong cách Sci-fi, một luồng gió mới của tương lai 3D mà hãng MAXON nhắm đến.

Giao diện cũ:

giao dien cu
Giao diện mới:

giao dien moi

Điều đầu tiên nhắc đến chính là giao diện của phần mềm: Có thể khi lần đầu chạy phần mềm này, người dùng Cinema lâu năm như tôi cũng không khỏi ngỡ ngàng với Menu có một số từ “nghe lạ” như Create, Mesh, Simulate. Menu Object giờ đây thay bằng Create và được sắp xếp phân loại theo công dụng, hoặc theo loại… Bên cạnh đó, phiên bản R13 đã sắp xếp lại Menu Function và phân bổ một số công cụ đưa về Menu Mesh và Menu Tools để loại bỏ hẳn Menu Function khiến cho 15 Menu trong phiên bản cũ giảm xuống còn 14 trong phiên bản mới, về tính năng của các công cụ vẫn giữ nguyên như trước.

Có thể thấy, Cinema 4D giờ đây đang ngày càng hướng đến người dùng nhiều hơn, và cũng như có sự dung hòa về quản lý giao diện, học tập kinh nghiệm từ đàn anh đi trước như Maya, 3Ds Max, Modo.


Chưa dừng lại khi Maxon làm người dùng ngạc nhiên về giao diện, khi thực hiện test kiểm tra các lệnh , người dùng sẽ tiếp tục bất ngờ khi một tính năng mà từng làm khó chịu người chính là khả năng Rigg cho nhân vật, thì nay, phiên bản R13 đã cung cấp thêm tính năng tạo khung xương được thiết kế sẵn như bird, wings, bips, fish…  tích hợp trong hệ thống Character và tính năng mới CMotion được cho là bước cải thiện đáng kể từ lúc ra đời đến nay.

Hệ thống render của Cinema 4D R13 đã thay đổi thêm một module mới,  giờ đây, người dùng có thêm sự lựa chọn khi thực hiện việc kết xuất thành phẩm Render với Render Mode: Physical và có thể dùng kèm với Global Illumination.




Đi kèm với tính năng render là hệ thống Light được sắp xếp và thiết lập thêm 2 loại đèn bổ sung IES Light và Sun. Deformer một lần nữa lại được danh sách thêm với: Collision Deformer – tính năng biến dạng khi gặp tương tác giữa 2 đối tượng, giúp cải thiện đáng kể công việc trong quá trình tái tạo VFX.
Với người dùng cũ, lần đầu tiếp xúc với Cinema 4D R13 sẽ khá lúng túng khi màn hình view port liên tục nhấp nháy khi bạn di chuyển, click chuột vào Object do C4D R13 đã tích hợp tính năng thêm: Liner workflow và cả Stereoscopic hiệu ứng phim 3D đã từng làm mưa gió với AVATAR đã được tích hợp, tái hiện hình ảnh 3D ở mức real với 2 Camera song song đặt lệch nhau tạo cảm giác 3D khi xem ở dạng có kính phân cực.


Tương lai

Có thể thấy Hãng Maxon đang từng bước khẳng định sự lớn mạnh của mình, góp phần cạnh tranh với thị trường 3D Application khốc liệt giữa các đại gia tên tuổi như: Autodesk 3D Studio Max, Autodesk Maya,  XSI, Luxology. Với tiêu chí thân thiện người dùng ở mức cao nhất, Maxon đã đang và sẽ tiếp tục tạo những dấu ấn trong ngành công nghiệp 3D nói chung và trong ngành Truyền hình nói riêng.
Trong tương lai, Maxon sẽ là sự lựa chọn của nhiều người dùng hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo truyền hình và cả trên phim vì sự gần gũi, thân thiện và tính dễ dùng, cũng như có khả liên kết, kết xuất file 3D kết hợp với nhiều phần mềm khác như ZBrush, Realflow, Vue và cả trong các ứng dụng lớn như 3Ds, Maya, Modo, Blender…

[tentblogger-youtube Az9VH33Cl7E]

Theo Alvinduck / Keyframe.vn