/ Nhân Vật
chia sẻ
7022 lượt xem

Maxk Nguyễn & Kim Xuân – 2 Sư tử trẻ bước ra đấu trường thế giới

Cannes Lions là Liên hoan Sáng tạo uy tín và danh giá nhất toàn cầu. Cuộc thi Young Lions, nằm trong khuôn khổ Cannes Lions, là sân chơi dành cho các tài năng trẻ dưới 30 tuổi, đến tranh tài cùng các đại diện nổi bật từ các quốc gia trên toàn thế giới. Vietnam Young Lions chính là chiếc vé thông hành mang sáng tạo Việt đến với đấu trường quốc tế danh giá này.

Maxk NguyễnKim Xuân là 2 đại diện của Việt Nam ở hạng mục Film tham gia Cannes Lions 2016 được tổ chức hoành tráng tại Pháp. Để các bạn hiểu rõ hơn về tâm huyết của những người chiến thắng và chuyến đi của họ đến với đấu trường sáng tạo thế giới, RGB đã thực hiện ngay cuộc trò chuyện đầy cảm hứng với 2 sư tử trẻ này. Hãy cùng RGB theo chân họ nhé!

rgb_cannes-lions-2016_27

 Một chút thông tin ngắn gọn về hai “sư tử” trẻ của chúng ta

Maxk Nguyen

Tên đầy đủ: Nguyễn Mạnh Khôi
Sinh nhật: 1/9/1991
Sài Gòn
Alcoholic, Saigon lover
“Art is not what you see, but what you make others see.”

Kim Xuân ( a.k.a Jenny Kahn )

Tên đầy đủ: Đinh Thị Kim Xuân
Sinh nhật:  28/10/1990
Sài Gòn
Food lover, Color lover và dành thời gian làm artwork.
“Whatever you are, be a good one.”

1. Động lực nào khiến Anh/Chị quyết định tham dự cuộc thi Vietnam Young Lions 2016?

Điều làm nhóm mình quyết định tham gia cuộc thi Vietnam Young Lions 2016 chính là muốn thử thách bản thân xem giới hạn của mình đến đâu và tiếp theo là được trải nghiệm khi đặt bản thân vào những giờ phút căng não làm bài thi. Thật sự đây là một kỉ niệm rất vui và tuyệt vời!

rgb_cannes-lions-2016_35

2. Anh/chị có gặp khó khăn nào trong quá trình tham dự cuộc thi không?
Trong quá trình tham gia cuộc thi Vietnam Young Lions 2016, nhóm mình nghĩ khó khăn lớn nhất đến từ quy định thời gian hạn hẹp. Phải hoàn thành xong tất cả mọi thứ từ bước lên ý tưởng kịch bản, quay phim, dựng hậu kỳ trong vòng 48h từ lúc nhận đề thi. Trong quá trình thi, cũng có những khó khăn phát sinh như đạo cụ, tìm diễn viên, chỉ đạo diễn xuất… Nhóm xem đó như những thử thách thú vị để nhóm vượt lên chính mình.

3. Giới thiệu đôi nét về tác phẩm dự thi

Ngay tại thời điểm đó, đề thi của Vietnam Young Lions 2016 là một đề thi đến từ tương lai. Tất cả các nhóm phải thực hiện một đoạn TVC dưới 1 phút để giới thiệu về mạng 4G đến người Việt Nam.

Khi cầm đề trên tay, nhóm mình cảm thấy rất thú vị. Sau khi bàn luận không lâu, nhóm quyết định sử dụng icon loading làm ideas chủ đạo cho sản phẩm của mình.

rgb_cannes-lions-2016_01

4. Điều anh/chị thích nhất ở tác phẩm của mình?

Sau khi tác phẩm của nhóm được trình làng đến mọi người, thì điều làm nhóm mình thích thú nhất đó là sự lầm tưởng của mọi người khi icon loading xuất hiện trong video, mọi người đều nhầm là do mạng bị chậm thật nên làm video trên youtube chưa tải được cứ bị đứng hình. Mọi người cứ kéo lại từ đầu hay refresh để tải lại cho xem nhanh hơn.

Điều đó làm nhóm mình rất thích thú vì khi nhóm lấy ý tưởng này với ý định là chọn một biểu tượng quen thuộc mà không phải ai cũng để ý đến.

YouTube Preview Image

TVC “Life can’t wait” đoạt giải Silver Lions

5. Khi làm việc nhóm giữa hai Anh/Chị có phát sinh vấn đề gì ko? Anh/Chị thường phân chia công việc như thế nào?

Trong quá trình làm việc nhóm, may mắn là không xảy ra vấn đề gì đáng kể. Mình nghĩ một phần là mình có đồng đội khá hợp cạ. Cả hai do đã làm việc cùng nhau từ trước nên khá hiểu ý nhau nên khi tham gia cuộc thi này tâm trạng rất thoải mái và vui vẻ.

Nhóm mình bắt đầu làm việc cùng nhau để tìm ra ý tưởng tốt nhất, sau đó phân chia chuẩn bị đạo cụ, máy quay, diễn viên…Sau khi quay xong, Xuân đảm nhận vai trò hậu kỳ, Maxk đảm nhận vai trò Graphic và Copy.

Một điều khá thú vị trong việc phân chia công việc đó là cả hai đều là Art Director, nên việc góp ý, bổ sung lẫn nhau trong quá trình làm việc nhóm vô cùng dễ dàng và thuận lợi.

6. Anh chị rút ra được điều gì sau cuộc thi?

Khi mình làm bất cứ điều gì với sự nghiêm túc và cố gắng hết mình. Sự nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng. Nhóm cũng nhận ra rằng làm việc nhóm và tìm được đồng đội hợp ý, bổ sung cho nhau cũng rất quan trọng.

rgb_cannes-lions-2016_36

7. Cuộc sống của Anh/chị đã thay đổi như thế nào sau chiến thắng ở Vietnam Young Lions 2016?

Thật sự không có thay đổi gì nhiều cả.Thắng cuộc thi Vietnam Young Lions 2016 như là một bước ngoặc ghi dấu trên con đường sự nghiệp của bản thân. Nó khiến mình càng đam mê và càng háo hứng tìm tòi học hỏi về ngành sáng tạo nhiều hơn.

8. Cảm xúc của anh/chị lúc này như thế nào khi lần đầu đặt chân đến Pháp và tham dự Liên hoan Cannes Lions?

Cảm giác của nhóm mình khi lần đầu đặt chân đến liên hoan Cannes Lions là thật sự choáng ngợp. Nơi tổ chức sự kiện quá đỗi hoành tráng và chuyên nghiệp. Đây là nơi tụ hội những tinh tuý sáng tạo bậc thầy trên toàn thế giới.

Cannes Lion là cánh cổng mở ra cơ hội để được gặp gỡ, trao đổi và học hỏi những kinh nghiệm quý giá một cách không thể tuyệt vời hơn.

Nhóm mình cảm thấy rất tự hào khi đã đại diện Việt Nam và trở thành một phần của liên hoan sáng tạo Cannes Lions 2016 – Thank you Creativity

9. Các hoạt động chính của anh/chị ở Liên hoan Cannes Lions?

Trong bảy ngày Liên hoan Cannes Lions, mỗi ngày đều có rất nhiều hoạt động khác nhau mà nhóm mình phải lựa chọn những nơi phù hợp nhất với mình cũng như truyền cảm hứng nhất để đi.

Trong đó phải kể đến những buổi nói chuyện chia sẻ từ những bậc thầy gạo cội trong ngành sáng tạo từ CEO, Chairman, Creative Director, Đạo Diễn, Diễn Viên, Ca sĩ, Ảo thuật gia.. đến từ khắp nơi trên thế giới, kể cả những ngôi sao nổi tiếng đến từ Hollywood như Will Smith, Usher, Channing Tatum, Gwyneth Paltrow, David Copperfield, Alejandro Gonzalez Inarritu’s ( đạo diễn The Revenant)

Và đặc biệt là được chiêm ngưỡng hàng ngàn tác phẩm sáng tạo đột phá nhất của năm được trưng bày từ những agency gửi về để dự thi.

rgb_cannes-lions-2016_04

10. Anh/chị có bị sock bởi điều gì không?

Có một thứ rất bất ngờ về tuần lễ liên hoan Cannes Lions đó là nơi hội tụ đủ tất cả các lĩnh vực liên quan đến sự sáng tạo chứ không chỉ là về quảng cáo. Từ sức khỏe, y học, giải trí, phần mềm, thiết kế sản phẩm… Mỗi ngành nghề đều được họ long trọng tuyên dương trao giải thưởng cho những những đóng góp ảnh hường rộng lớn đến chuyên ngành nói riêng và thế giới nói chung.

11. Anh/Chị có nhận định gì về ngành sáng tạo của bạn bè quốc tế khi tham gia Liên hoan Cannes Lions lần này?

Khi tham gia liên hoan Cannes Lions lần này, điều làm nhóm mình cảm thấy tuyệt vời nhất đó là được chiêm nghiệm những ý tưởng không giới hạn, đập tan mọi khuôn khổ thông thường của ngành sáng tạo thế giới. Mỗi quốc gia đều một phong cách sáng tạo rất riêng và hoàn toàn khác biệt. Khi chứng kiến nghành sáng tạo của bạn bè quốc tế nhóm mình cảm thấy rất đa dạng và thật sự choáng ngợp.

12. Anh/Chị ấn tượng nhất với quốc gia nào?

Trước khi tham gia liên hoan Cannes Lions, nhóm mình đã rất thích người Nhật về văn hoá, thức ăn cũng như sự sáng tạo của họ. Ở Cannes Lions thì nhóm mình càng ấn tượng hơn khi họ có rất nhiều sản phẩm đoạt giải từ các công ty Agency của Nhật và truyền cảm hứng được đến rất nhiều người tại Cannes Lions. Cũng là người Châu Á, nhóm mình cảm thấy tự hào lây và rất ấn tượng về Nhật Bản.

rgb_cannes-lions-2016_40

13. Anh/Chị có nhận xét gì về cách thức tổ chức của Liên hoan Cannes Lions? Nó có như những gì anh/chị mong đợi không?

Thật sự là hơn cả mong đợi, họ quá chuyên nghiệp trong cách tổ chức mọi thứ. Liên hoan được tổ chức ở Palais des Festivals rộng lớn và lan rộng ra cả khu bờ biển. Chỉ với tấm thẻ thông hành của mỗi cá nhân là họ có thể kiểm soát tất cả.

Cannes Lions được phân chia thành nhiều khu rõ ràng như khu vui chơi ở bãi biển, khu chia sẻ cảm hứng ở khán phòng, khu trải nghiệm và trưng bày được kết hợp chung với nhau…và còn rất nhiều khu vực khác nhau dành cho mỗi lĩnh vực riêng.

Bên cạnh đó thì luôn có những người luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn nếu bạn cần hỏi bất cứ điều gì

14. Đến với Liên hoan Cannes Lions là một cơ hội rất tốt để tiếp xúc với ngành sáng tạo đến từ các quốc gia khác. Anh/chị có thể chia sẻ về những điều thú vị nhất mà anh/chị trải qua trong những ngày vừa rồi không?

Khi đến với liên hoan Cannes Lions, nhóm mình có cơ hội tiếp xúc với nhiều đội đến từ những quốc gia khác nhau để trao đổi về văn hoá, kinh nghiệm, thậm chí là… Facebook của nhau nữa.

Đây không chỉ là cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ các agency lớn mà còn là cơ hội để tiếp xúc với những brand hàng đầu thế giới như: Facebook, Instagram, Youtube, Samsung, Adobe, Getty Images.. 

rgb_cannes-lions-2016_31

Và một số câu hỏi đặc  biệt dành cho hai thành viên của nhóm…

16. Quan điểm của Anh/Chị trong thiết kế là gì?

Maxk: Maxk đang theo đuổi phong cách Minimalism ( tối giản) . Điều mình thích nhất ở phong cách này là càng tối giản thì cách gửi gắm thông điệp phải càng tinh tế. Mình rất thích một câu nói của Albert Einstein: “Make things as simple as possible but no simpler.” – “Thực hiện những điều càng đơn giản thì càng không đơn giản”

Kim Xuân: Phong cách thiết kế của mình hiện tại mang hơi hướng manipulation art. Mình luôn thích thể hiện sự tương tác giữa người, graphic và màu sắc. Ý tưởng của mình có thể đến từ mọi nơi, có thể là câu chuyện trong mơ.. hay chỉ là cảm xúc vui buồn chợt đến cũng làm mình đem nó vào tác phẩm của mình.

17. Anh/Chị có thể chia sẻ những phương pháp học và quá trình phát triển kỹ năng thiết kế của mình không?

Maxk: Thực ra với ngành sáng tạo, mỗi người sẽ có một phương pháp riêng để nuôi dưỡng và phát triển kỹ năng của mình. Hãy để bản thân mình thật sự thả lỏng, quan sát mọi thứ và “ghi chép” trong đầu một cách tự nhiên nhất. Mọi thứ xung quanh đều có thể trở thành nguồn tài nguyên quý giá để khơi dậy ý tưởng sáng tạo. Sẽ có những lúc va vấp, sẽ có những khi các bạn cảm thấy mình cạn kiệt ý tưởng. Nhưng ngành sáng tạo là thế đấy, ý tưởng luôn đến vào lúc bất ngờ nhất. Càng dấn thân vào ngành sáng tạo, càng thấy bản thân mình rõ nét.

Kim Xuân: Hãy làm thật nhiều để rút kinh nghiệm từ những tác phẩm của mình, chỉ khi bắt tay vào thực hiện thì bạn mới biết mình thiếu gì và cần bổ sung những gì để sản phẩm ngày càng đẹp hơn. Bên cạnh đó, mình cũng hay tìm hiểu và quan sát những sản phẩm từ các tài năng khắp nơi trên thế giới để mình biết và cập nhật những xu hướng thiết kế mới. Cũng có lúc chúng ta cạn kiệt ý tưởng hay mệt mỏi vì deadline. Lời khuyên của mình là take it easy và hãy thả đầu óc mình được tự do, đừng ép buộc nó. Hãy đi thật nhiều, quan sát cuộc sống làm nguyên liệu để áp dụng vào công việc. Ý tưởng có thể đến từ bất cứ đâu, bạn càng trải nghiệm nhiều thì kho tàng ý tưởng càng nhiều. Nên là hãy trải nghiệm hết mức có thể nhé.

18.  Điều gì định hướng Anh/Chị trong sự nghiệp?

Maxk: Maxk đang nỗi lực trau dồi kiến thức, nhất là định hướng bản thân trong lĩnh vực Art. Vì công việc không chỉ yêu cầu về chuyên môn mà còn yêu cầu khắt khe về sự cập nhật xu hướng trên toàn thế giới để có được những sản phẩm sáng tạo có tiếng nói riêng. Ngoài ra mình cũng đang muốn thử sức ở mảng phim, đây cũng là một trong những đam mê đã giúp và định hướng mình đến với ngành này. Trước mắt là sẽ thử sức với phim ngắn để vận dụng những kiến thức có được trong quá trình làm việc.

Kim Xuân: Đam mê và khả năng là hai điều định hướng cho mình trong sự nghiệp. Bạn có đam mê nhưng khả năng có thể theo đuổi được đam mê không là một chuyện khác. Và mình vẫn đang trên hành trình chinh phục nó.

19.  Phong cách thiết kế của Anh/Chị có ảnh hưởng bởi thần tượng hay bất kì nguồn sáng tạo yêu thích nào không?

Maxk: Maxk rất thích cách đi gradient của Pawel Nolbert, lối suy nghĩ của Tony Futura, animation của BUCK tv và đặc biệt là sự sáng tạo của Jonathan Ive – Chief Design Officer của Apple. Tất cả những nguồn cảm hứng đó giúp mình refresh, học hỏi và hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Kim Xuân: Mình cực kỳ thích phong cách chụp ảnh độc đáo của Rosie Hardy, từ màu sắc bố cục và chính là sự tương tác của người và vật theo cách rất khác biệt và sáng tạo. Về lĩnh vực Motion graphics, mình yêu thích sự sáng tạo của Fox Channels International xây dựng hình ảnh cho bộ nhận diện của kênh, đơn giản nhưng cách motion cực kỳ thông minh, bắt mắt và tinh tế.

HỎI VUI NGOÀI LỀ

1.      Nếu bạn là một động vật, bạn sẽ là con gì và tại sao?

Maxk: Mình muốn làm hươu cao cổ, vì mình lúc nào cũng muốn cao nữa, cao mãi.

Kim Xuân: Mình sẽ là Sư Tử Bất Tử. Vì nó mạnh mẽ mà nó còn bất tử nữa.

2.      Giây phút hài lòng nhất trong cuộc đời bạn?

Maxk: Đó là lúc học được một điều mới để hoàn thiện bản thân hơn.

Kim Xuân: Là mình đã sống tốt và cuộc sống đang theo hướng mình muốn.

3.      Diễn tả về mình trong 3 từ?

Maxk: Saigon, Introvert, Xử Nữ

Kim Xuân: Lý trí, Nhạy Cảm,Quan Tâm

RGB rất may mắn được hai bạn chia sẻ những bức ảnh trong chuyến đi đến Cannes Lions 2016. Đây hẳn sẽ là một kỉ niêm đáng nhớ trong sụ nghiệp của hai bạn. Rất cảm ơn hai bạn đã dành thời gian trò chuyện cùng RGB.

rgb_cannes-lions-2016_02

rgb_cannes-lions-2016_10

rgb_cannes-lions-2016_13

rgb_cannes-lions-2016_12

rgb_cannes-lions-2016_18

rgb_cannes-lions-2016_16

rgb_cannes-lions-2016_19

rgb_cannes-lions-2016_20

rgb_cannes-lions-2016_22

rgb_cannes-lions-2016_23

rgb_cannes-lions-2016_24

rgb_cannes-lions-2016_28

rgb_cannes-lions-2016_29

rgb_cannes-lions-2016_38

rgb_cannes-lions-2016_39

rgb_cannes-lions-2016_46

rgb_cannes-lions-2016_47

rgb_cannes-lions-2016_49

rgb_cannes-lions-2016_50

rgb_cannes-lions-2016_45

rgb_cannes-lions-2016_52

rgb_cannes-lions-2016_09

rgb_cannes-lions-2016_11

rgb_cannes-lions-2016_14

rgb_cannes-lions-2016_15

rgb_cannes-lions-2016_17

rgb_cannes-lions-2016_26

rgb_cannes-lions-2016_32

rgb_cannes-lions-2016_41

rgb_cannes-lions-2016_25

Cannes Lions là Liên hoan Sáng tạo uy tín và danh giá nhất toàn cầu. Cuộc thi Young Lions, nằm trong khuôn khổ Cannes Lions, là sân chơi dành cho các tài năng trẻ dưới 30 tuổi, đến tranh tài cùng các đại diện nổi bật từ các quốc gia trên toàn thế giới. Vietnam Young Lions chính là chiếc vé thông hành mang sáng tạo Việt đến với đấu trường quốc tế danh giá này.

Cuộc thi gồm hai hạng mục Film và Marketer đã đạt được những thành công đáng kể với sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình từ toàn ngành Tiếp thị – Truyền thông, với hơn 100 đội đăng ký dự thi cho cả hai hạng mục Film và Marketers.  Đêm trao giải đã diễn ra vào ngày 04/05/2016 tại Nhà hát Thành phố với hai đội chiến thẳng giải thưởng danh giá ở cả 2 hạng mục gồm có:Nhóm Défi, giải Gold Lions hạng mục Marketers và Nhóm XUXU, giải Silver Lions hạng mục Film. 

Đội chiến thắng của mỗi hạng mục sẽ nhận được một cặp vé tham dự liên hoan sáng tạo lớn nhất hành tinh Cannes Lions diễn ra tại Pháp từ ngày 18 đến ngày 25/06/2016.

 Phỏng vấn: Le Dung | Ban biên tập: RGB.vn

Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài viết nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi.

Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn, link RGB.vn

#TAG

ĐĂNG BỞI Trang Đài

CÓ THỂ BẠN THÍCH