Đầu năm nói chuyện Sáng tạo cùng Tùng Khỉ

Tùng Khỉ – một cái tên vô cùng quen thuộc trong cộng đồng sáng tạo Việt và thường xuyên được nhắc đến trên RGB cũng như nhiều sự kiện trong ngành. Nói quen thuộc là vậy, nhưng mỗi khi nhắc về anh chàng này bạn sẽ luôn bất ngờ vì sự mới mẻ và những hoạt động nghệ thuật rất chất của anh.

Không ai khác, anh chàng “Khỉ Dại” đầy năng lượng này sẽ “xông đất” RGB nhân dịp Tết Bính Thân 2016. Chắc chắn anh sẽ mang đến các bạn một năm mới đầy cảm hứng mới lạ và sáng tạo độc đáo. Mặc dù Tùng Khỉ có khá nhiều bài xuất hiện trên RGB. Nhưng kỳ này, đây sẽ là một cuộc trò chuyện có chiều sâu và trải nghiệm hơn. Hãy cùng RGB trò chuyện và chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật của anh nhé!

rgb.vn_tung-khi-xong-dat-rgb_17

Tên đầy đủ: Lê Thanh Tùng
Biệt danh: Tùng Khỉ – Crazy Monkey
Founder: TheBoxCollective

Co-Founder: Live Audio Visual ( L.A.V), Kaleidosoup, Behance Vietnam
Facebook: Crazy.Monkey.Box  
Trang cá nhân: www.crazymonkeybox.com
Behance: behance.net/khidai

Tùng Khỉ (Crazy Monkey) là một trong những người bắt đầu đi tiên phong trong lĩnh vực Đồ Họa Tương Tác (Interative Visual Meida)  Việt Nam từ cách đây 2 năm.

Định nghĩa một chút về lĩnh vực này: Đồ Hoạ Tương Tác xảy ra khi có một sự giao tiếp giữa người sử dụng với máy móc qua một giao tiếp trung gian. Trong ứng dụng cuộc sống, Đồ Hoạ Tương Tác gắn liền với các chiến dịch quảng cáo và thiết bị di động. Trong nghệ thuật, loại hình này còn tham khảo sự tương tác giữa múa, âm nhạc, sắp đặt.. tạo nên những tác phẩm hoàn toàn độc đáo với ngôn ngữ của kỷ nguyên kỹ thuật số. Trong lĩnh vực giải trí, Đồ Hoạ Tương Tác từng bước khẳng định vị thế trên những sân khấu ca nhạc lớn với những hiệu ứng kỹ xảo hút mắt tương tác với âm nhạc theo thời gian thực. Với sự bùng nổ về phần cứng vào đầu năm 2016 với các Oculus Riff hay Project Beyond của Samsung, những nhà phát triển hay giới nghệ sĩ sẽ còn có nhiều công cụ trong tay hơn bao giờ hết bên cạnh những Kinect v2 hay LEAP motion để hiện thực hoá ý tưởng của mình. Google dự đoán, VR ( Virtual Reality ) và AR ( Augmented Reality ) sẽ là hai từ khoá Hot của năm 2016.

rgb.vn_tung-khi-xong-dat-rgb_01

Chào anh, hiện tại anh có đang tất bật với dự án nào không?

Chào bạn, hiện nay mình nghỉ ngơi thôi vì tâm lý người Bắc là thời gian gần Tết phải thoải mái. (Cười lớn). Nói đùa vậy chứ mình đang gấp rút chuẩn bị cho tuần thứ 2 của The Remix 2016 và Zing Music Awards. Phải xong hai cái này mình mới gọi là tạm nghỉ Tết được..

rgb.vn_tung-khi-xong-dat-rgb_02

Những sản phẩm mà anh tâm đắc nhất trong năm 2015 là gì?

2015 là một năm bùng nổ của âm nhạc EDM, với các chương trình ca nhạc hoành tráng. Chính vì vậy mình cũng rất may mắn khi được tham gia nhiều chương trình trong số đó như Future Now – Headhunterz và Tiesto – Budweiser Festival hay Prisma. Trong khoảng giữa năm thì mình cũng đã hoàn thành một số dự án với Oppo, iLa và một music video cho ca sĩ Hà Trần. Vào tháng 10 thì studio TheBoxCollective của mình cũng đã thực hiện phần hình ảnh sân khấu cho toàn bộ 4 đêm nhạc của  Monsoon Music Festival. Cuối cùng thì một cái kết năm trọn vẹn với việc tham gia chương trình đếm ngược của Heineken tại Hà Nội. Đây đều là  những cột mốc đáng nhớ cho năm 2015 đối với mình.

rgb.vn_tung-khi-xong-dat-rgb_03

— Heineken Countdown 2016

Trong lần phỏng vấn trước, anh có chia sẻ về Interactive Visual Media (Đồ Họa Tương Tác). Hiện tại anh đã “khai phá” nó đến đâu rồi?

Hiện nay mình đang nghiên cứu các engine làm game như Unity và Unreal. Mình định tập trung tìm cách sử dụng các bộ công cụ đó để thiết kế các kịch bản tương tác cho nghệ thuật lẫn ứng dụng giải trí. Với Kinect thì mình cũng đã sử dụng chức năng quét 3D của nó để áp dụng vào một triển lãm sắp tới.

Những dự án đồ họa tương tác mà anh thích nhất vừa qua? 

Gần đây nhất là chuỗi chương trình ca nhạc của Honda đã sử dụng công nghệ bắt hình chuyển động qua camera Kinect của TheBoxCollective. Vào tháng 10, trong chương trình Monsoon Music Festival, bọn mình cũng đã áp dụng một vài tiết mục sử dụng đồ hoạ lập trình, ví dụ như tiết mục của Tiên Tiên, SlimV hay Thomas Oliver. Hay trong tháng 11 với sự kiện Kaleidosoup Visual Arts Meeting với âm nhạc của Trí Minh. Ngoài ra, cũng trong tháng 11, mình đã hoàn thành được sắp đặt video SAMSALIGHT cho không gian công cộng SHUB, đây cũng là một dự án khá tự hào của mình.

rgb.vn_tung-khi-xong-dat-rgb_04

rgb.vn_tung-khi-xong-dat-rgb_06

rgb.vn_tung-khi-xong-dat-rgb_09

— Zing Music Awards 2015

Lý do gì khiến anh đam mê say đắm và chuyển qua loại hình này? (thậm chí khiến anh từ bỏ các agency lớn để theo đuổi).

Đúng là năm 2015 công việc của mình đã nghiêng hẳn về lĩnh vực này, cụ thể hơn là VJ ( VJing – Visual Jockey ). Đây là một lĩnh vực mới mẻ và đầy hấp dẫn khi mình có thể kiểm soát hình ảnh trên sân khấu một cách trực tiếp và dùng những hiệu ứng thị giác áp đặt cảm xúc của người xem. Đối với mình thì khám phá những điều này thú vị hơn.

Những công nghệ nào anh đã thể nghiệm? Công nghệ anh thích nhất là gì?

Từ khi bắt đầu nghiên cứu tới nay, sự tương tác giữa cơ thể người với những thiết bị bắt chuyển động như camera Kinect luôn hấp dẫn mình và mình cũng thể nghiệm rất nhiều dự án với nó. Trong đầu năm 2016 thì bộ công cụ của Unreal Engine là một thử thách tuyệt vời mà mình sẽ tập trung giải quyết vì nó sẽ là chìa khoá đưa các dự án của mình tiếp cận với VR và AR ( Virtual Reality và Augmented Reality).

rgb.vn_tung-khi-xong-dat-rgb_11'

                                                                                     — Echo Zen (cùng với Trí Minh) trong Kaleidosoup 2015 
 
rgb.vn_tung-khi-xong-dat-rgb_13
                                                                                                                        — Moonsoon 2015

Có bao giờ anh thấy khó khăn khi mình đang theo đuổi một loại hình vẫn còn nhiều mới mẻ này không?

Thực sự hướng tiếp cận thông tin bây giờ đã hoàn toàn thay đổi, bạn có thể học hỏi mọi thứ trên mạng và trao đổi với cộng đồng quốc tế qua các kênh mạng xã hội, nhất là với nguồn resources vô tận của những người đi trước thì việc mình theo đuổi một loại hình mới không thực sự khó khăn lắm. Khó khăn lớn nhất mà mình muốn giải quyết trong năm nay vẫn là làm thế nào để phổ cập rộng rãi các kiến thức này và gây cảm hứng cho nhiều người.

Rong chơi với đồ họa tương tác, anh vẫn dành thời gian cho các sở thích trước đây của mình chứ?

Tất cả những gì mình đang theo đuổi đều là sở thích của bản thân nên mình không thấy có vấn đề gì lắm.

rgb.vn_tung-khi-xong-dat-rgb_15

Anh tìm kiếm cảm hứng từ cuộc sống xung quanh, từ những câu nói, từ những người đã gặp. Ai và cái gì cũng có thể thành cảm hứng và động lực cho anh.

Một chút riêng tư, công việc nhiều như vậy có ảnh hưởng nhiều đến gia đình nhỏ của anh không?

Gia đình mình vẫn rất ổn, cảm ơn bạn. Cung Thiên Bình dễ cân bằng được mọi thứ mà. (Cười).

Điều gì anh muốn thể nghiệm tiếp theo nữa?

Chắc chắn sẽ liên quan tới Đồ Hoạ Tương Tác và Trẻ Em.

Anh tìm kiếm năng lượng từ đâu để sáng tạo và hoạt động nghệ thuật nhiều đến thế?

Từ Google, Instagrams, các triển lãm, các đoạn mix mới trên soundcloud.

Cái tên “Crazy Monkey – Khỉ Dại” đến từ đâu?

Từ một chương trình yêu thích của anh từ những năm 90s trên MTV

Anh có thể cho biết một vài dự định mới của anh trong năm Bính Thân 2016 là gì không?

Mình vừa nhận được lời mời tham gia một festival của Redbull tại Copenhagen vào giữa tháng ba. Sau khi trở về Việt Nam mình sẽ tiếp tục các kế hoạch đang dang dở với The Box Collective.

rgb.vn_tung-khi-xong-dat-rgb_16

TRẢ LỜI NHANH

Làm gì khi bí ý tưởng? 
Ngừng làm và đi chơi.

Cảm hứng thường đến từ đâu?

Lúc nghe Magic Tape của The Magician và từ các hợp chất mà bạn đều biết.

Sáng tạo dữ nhất vào buổi nào?
5 AM

Thích nhất điều gì khi làm VJ?
Đưa những artwork của mình lên sân khấu để hàng ngàn người cùng xem.

Nói một câu để truyền cảm hứng đến các designer trẻ?
Mình luôn hy vọng những thế hệ trẻ sẽ hướng tầm mắt của mình đến thế giới nhiều hơn.

Điều gì chưa làm được trong năm 2015?
Có rất nhiều điều, để bản thân còn phải cố gắng nhiều hơn.

Tự họa chân dung của mình:
Không giống Khỉ và không có đuôi.

Chúc các bạn trong năm nay sẵn sàng đạp đổ những chướng ngại vật để thực sự bước đi trên con đường của mình.

Cảm ơn anh Khỉ Dại đã “xông đất” đầu năm và trò chuyện đầy cảm hứng với độc giả RGB. Cùng xem thêm một số tác phẩm nghệ thuật của anh:

rgb.vn_dau-nam-noi-chuyen-sang-tao-cung-tung-khi_01

 

 

Tổng hợp các dự án trong năm 2015 của Crazy Monkey cùng với TheBoxCollective

rgb.vn_dau-nam-noi-chuyen-sang-tao-cung-tung-khi_04
Hình ảnh trong buổi trình diễn Echo Zen của Tùng Khỉ và nhạc sĩ Trí Minh trong khuôn khổ Kaleidosoup 2015
rgb.vn_dau-nam-noi-chuyen-sang-tao-cung-tung-khi_03
 
 

Hình ảnh trong Budweiser Music Festival với DJ Tuấn Kruise

rgb.vn_dau-nam-noi-chuyen-sang-tao-cung-tung-khi_02

Hình ảnh trong Prisma – Night Run

rgb.vn_dau-nam-noi-chuyen-sang-tao-cung-tung-khi_05

Chân dung được quét 3D với camera Kinect

[vimeo]http://vimeo.com/143733743[/vimeo]

SAMSALIGHT – sử dụng công nghệ Projection Mapping

[vimeo]http://vimeo.com/134943287[/vimeo]

Sprite – sử dụng công nghệ Projection Mapping

[vimeo]http://vimeo.com/135631748[/vimeo]

Múa – sử dụng camera Kinect để bắt chuyển động

 

Thực hiện: KienR – Đài D | Ban biên tập: RGB.vn
Vui lòng xin phép tác giả khi đăng tải lại bài viết

Mình vừa được lời mời tham gia một festival của Redbull tại Copenhagen vào giữa tháng Ba. Sau khi trở về VN mình sẽ tiếp tục các kế hoạch đang dang dở với TheBoxCollective