10 quảng cáo xuất sắc nhất năm 2015

Những tác phẩm hấp dẫn, mới mẻ và truyền cảm hứng nhất trong năm.

Rất nhiều agency kết hợp công cụ tuyệt vời và xây dựng nên những câu chuyện có sức thuyết phục để tạo nên những quảng cáo đẹp mắt, hài hước, mê hoặc và thậm chí đột phá cho khách hàng trong năm 2015. Và những lựa chọn của Adweek cho top 10 có thể là danh sách đa dạng nhất họ từng làm.

Có những quảng cáo hài hước nhất và cảm động nhất của năm. Từ bom tấn chuyên nghiệp của Nike đến dạng phim footage của Android. Những quảng cáo PSA hoàn hảo và mang tính thời sự về vấn đề sử dụng súng và quyền của giới tính thứ 3. Chúng ta còn có cảnh hành động điên rồ nhất, quảng cáo dịp Giáng sinh tuyệt nhất và cảnh đáng nhớ nhất về một vấn đề nóng : Bản dạng giới. Trong số này, 3 chiến dịch đến từ Pháp, Tây Ban Nha và Nhật Bản, phần còn lại đến từ Mỹ.

Chúc mừng tất cả các agency và marketer vì đã tạo ra những quảng cáo hay nhất – một bộ sưu tập truyền cảm hứng không thể bỏ qua.

[quote]10 – Android “Friends Furever”[/quote]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=vnVuqfXohxc[/youtube]

Agency: Droga5, New York
Director: Ben Suenaga, Friendshop!

Droga5 đã tạo ra một trong những quảng cáo độc đáo nhất năm 2015 theo phong cách found footage – phim quay bằng máy quay phim cầm tay hoặc máy ghi hình. Tác phẩm viral này của Android mô tả những đôi bạn động vật khác loài, đã thể hiện một cách đáng yêu thông điệp “Be together.Not the same”. Trong khi David Droga thừa nhận rằng đây là “một thách thức trong việc sáng tạo”. Với 6.5 triệu lượt chia sẻ đã khiến nó trở thành quảng cáo được lan truyền nhiều nhất từ trước đến giờ – theo tờ Unruly. Giám đốc sáng tạo Ray Del Savio và Jerry Hoak cho biết “Chúng tôi biết có thể nhận được nhiều phản ứng khác nhau từ những người trong nghề nhưng chúng tôi không làm điều này vì họ. Quảng cáo này dành cho tất cả mọi người. Tác phẩm tuyệt vời có thể đến từ bất kì đâu, chỉ cần đón nhận thử thách khi tạo ra chúng”.

[quote]9 – Nike “Short a Guy”[/quote]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=uw08j-yOfcE[/youtube]

Agency: Wieden + Kennedy, Portland, Ore.
Director: Stacy Wall, Imperial Woodpecker

Trong một năm với rất nhiều quảng cáo ấn tượng của Nike, đoạn TVC nhỏ này quả là một kiệt tác. Theo chân một cậu bé bình thường tham gia hàng loạt các trận đấu thể thao cùng những vận động viên chuyên nghiệp ( từ Anthony Davis đến Mike Trout hay Mia Hamm) khi họ đều đang “thiếu 1 người chơi”. Niềm vui, những hình ảnh cuồng nhiệt và âm nhạc tuyệt vời kết hợp với âm thanh sôi động và ca khúc gây nghiện “Surfin’ Bird” – biến bối cảnh ngày hè nóng bức trở nên mát lạnh. Nói về ý nghĩa của tác phẩm, W+K copywriter Derek Szynal và giám đốc sáng tạo Jason Campbell cho biết, chính là sự đặc biệt của những vận động viên trẻ tuổi. “Thái độ thi đấu tích cực và sự tự nhiên sẽ làm các vận động viên trẻ hoàn thiện hơn. Và niềm vui, chính là lí do ban đầu khi bắt đầu chơi thể thao”. (Bài viết thực hiện biên tập bởi RGB, vui lòng xin ý kiến tác giả và rgb.vn khi đăng tải lại bản dịch này)

[quote]8 – Loterías y Apuestas del Estado “Justino”[/quote]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=tY3vQTrCn7I[/youtube]

Agency: Leo Burnett, Madrid
Director: Against All Odds, Passion Pictures

Người Anh luôn là bậc thầy về quảng cáo Giáng sinh, nhưng dịp lễ lần này Tây Ban Nha đã đánh bại họ. Một đoạn phim hoạt hình, giống những phim ngắn cuả Pixar, kể về câu chuyện của Justino, một bảo vệ cô đơn tại nhà máy ma nơ canh trực vào ban đêm, đã khiến ngày làm việc của các nhân viên nhà máy thú vị hơn bằng việc sắp xếp các hình nhân thành các điệu bộ thú vị. Cuối cùng, các đồng nghiệp đã đáp lại lòng tốt của ông một cách đầy bất ngờ. Được thực hiện hoàn hảo và sâu sắc, quảng cáo Giáng sinh này đáng trở thành nỗi ghen tị cho bất kì marketer nào. Và nó được tạo nên bởi tình yêu dành cho đội ngũ sáng tạo của Burnett, với chi tiết những trò đùa quen thuộc với họ . Điều thú vị là Bản piano “Nuvole Bianche”, tuyệt tác của Ludovico Einaudi cho đoạn kết phim chỉ được thêm vào lúc chỉnh sửa cuối cùng.

[quote]7 – Shiseido “High School Girl?”[/quote]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=5n3Db6pMQ-8[/youtube]

Agency: Watts of Tokyo
Director: Show Yanagisawa, The Directors Guild

Một thương hiệu mĩ phẩm Nhật Bản đã tạo nên một trong những quảng cáo độc đáo nhất năm nay lấy chủ đề giới tính, một chủ đề nóng trong năm 2015. Đoạn  phim gần như một cách demo sản phẩm. Bằng việc khéo léo sử dụng camera quay một nhóm nữ sinh, sau đó quay lại với cùng nhóm ban đầu, đó là lúc sự thật khác biệt được phơi bày – thông điệp quảng cáo thể hiện rõ ràng : Shiseido không chỉ làm các cô xinh đẹp hơn, nó còn có thể làm các anh trông như con gái. Ngoài việc canh thời gian hoàn hảo, quảng cáo còn là một thành công trong việc kết hợp các công cụ, từ âm nhạc đến hình ảnh liền mạch đòi hỏi tài năng để ngồi suốt 7 giờ cho một hiệu ứng hoàn chỉnh. Đoạn tagline “Tất cả mọi người đều có thể xinh đẹp”, quá đơn giản để hoàn tất một kiệt tác hấp dẫn.

[quote]6 – States United to Prevent Gun Violence “Gun Store”[/quote]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=1nAfWfF4TjM[/youtube]

Agency: Grey, New York
Director: Andrew Lane, Rival School Pictures

Những quảng cáo sắp đặt tình huống đã giảm đi rất nhiều trong năm 2015, nhưng đây là một ngoại lệ mạnh mẽ. Là quảng cáo cho một nhóm kiểm soát súng, Grey mở một cửa hàng súng như thật tại phiá đông Manhattan và mời mọi người đến xem hàng, sắp đặt camera bí mật ghi hình. Những khách hàng đều không ngờ về những chiếc thẻ được gắn trên trên mỗi khẩu súng, ghi rõ những vũ khí nào đã từng được sử dụng cho xả súng hàng loạt, ngộ sát, giết người và tự tử. Cái nhìn hoảng sợ của họ đã nói lên tất cả. Giám đốc sáng tạo Stephen Krauss và Ari Halper nói rằng “Chúng tôi muốn xóa tan sự ngộ nhận về việc sỡ hữu một cây súng làm bạn an toàn hơn, nhưng thay vì nhắm tới tất cả mọi người, chúng tôi nói trực tiếp đến những người cần nghe điều này nhất: Người lần đầu tiên mua súng. Những cuộc đối thoại diễn ra hơn cả chúng tôi mong đợi, và chúng tôi hoan nghênh những khách hàng dũng cảm vì đã giúp chúng tôi khởi đầu việc đó.”

[quote]5 – Atlantic Group “37 Days”[/quote]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=Yv-of6kBe78[/youtube]

Agency: Leo Burnett, Paris
Director: Olivier Staub, Quad Productions

Bằng sự kì diệu của nghệ thuật và công nghệ, Burnett quảng cáo cho thiết bị sưởi ấm điện tử theo một trong những cách ấn tượng nhất – bằng việc trồng một khu vườn tuyệt đẹp trong một nhà kính ở độ cao 8000 feet trên mực nước biển tại vùng British Columbia lạnh giá, nơi có nhiệt độ -30 độ C. Các sinh vật đưa vào tình trạng ngủ đông trong các khối băng, sau đó tan chảy xuống các luống đất và mọc thành cây khi máy sưởi Atlantic làm ấm dần không gian. Sau 37 ngày, nhà kính trở thành một ốc đảo xanh với mọi dạng thực vật.

Trải nghiệm này còn là “một cuộc phiêu lưu kì thú của con người” – giám đốc sáng tạo Xavier Beauregard kể lại, khi anh và cả nhóm thực hiện suốt 4 tuần “trong một môi tường tuyệt đẹp nhưng khắc nghiệt”. Họ cũng rời khỏi đúng lúc , trên một máy bay trực thăng trước khi một cơn bão ập đến. Mất hàng tuần trước khi đội có thể quay trở lại để tháo dỡ mọi thứ.

[quote]4 – The Ad Council “Love Has No Labels”[/quote]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=PnDgZuGIhHs[/youtube]

Agency: R/GA, New York
Director: Danielle Levitt, Persuade Content

Trong một năm đánh dấu bước ngoặt cho quyền của cộng đồng LGBT, The Ad Council đã có một cách hoàn hảo mô tả thông điệp, về bản chất, con người đều như nhau. Đặt một màn hình X-ray khổng lồ tại Santa Monica, Califonia, trong ngày Valentine, và quay những con người thật với giới tính, khả năng thể trạng, xu hướng giới tính khác nhau nhảy đằng sau màn hình và sau đó lộ diện trước trước đám đông. Trong khi vấn đề kĩ thuật rất đơn giản, trưởng nhóm sáng tạo của R/GA, Nick Law nói rằng sức mạnh nằm ở sự hân hoan đón mừng những khác biệt là thật, không có sự sắp đặt. “Trong xã hội, nơi thể hiện văn hóa hiện nay, thành công chính là làm mọi người tin được, ngoài ra phải tạo được cảm súc. Nếu bạn cảm nhận những con người đó là thật, và phản ứng của bạn với sự hiện diện của họ là thật, bạn đáp lại họ thì quảng cáo đã thành công”. Sự phản hồi rất đáng kinh ngạc – 160 triệu lượt xem trên mọi phương tiện điện tử. Một trong những thành công lớn nhất của The Ad Council từ trước đến giờ. (Bài viết thực hiện biên tập bởi RGB, vui lòng xin ý kiến tác giả và rgb.vn khi đăng tải lại bản dịch này)

[quote]3 – Comcast Xfinity “Emily’s Oz”[/quote]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=ZU7NU_fsaSU[/youtube]

Agency: Goodby Silverstein & Partners, New York
Director: Andreas Nilsson, Biscuit Filmworks

Chiến dịch đầy tính nghệ thuật nhất biến trí tưởng tượng thành hiện với một sự kết hợp không gì sánh được của công nghệ và cảm xúc. GSP đã hỏi Emily, một cô bé khiếm thị 7 tuổi, thấy được gì khi xem The Wizard of Oz. Agency sau đó kiến tạo lại sự tưởng tượng của cô bé, kết hợp cả nghệ sĩ thiết kế và trang điểm – tất cả để mô phỏng “hướng dẫn bằng giọng nói” của Comcast cho những người khiếm thị. Cảnh quay đầy màu sắc với những chú rối được lồng tiếng bởi Robert Redford, và chính Emily cũng hiện diện trong đoạn phim. Đồng chủ tịch của agency Jeff Goodby phát biểu rằng: “Thật hiếm có khi số phận của một trong những công ty truyền thông hàng đầu thế giới lại nằm trong tay một cô bé khiếm thị 7 tuổi. Nhưng Emily là một cô bé 7 tuổi đặc biệt. Em đã biến ý tưởng thành sự thật và làm cộng đồng Twitter yêu mến em”.

[quote]2 – Snickers “Brady Bunch”[/quote]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=rqbomTIWCZ8[/youtube]

Agency: BBDO New York
Director: Jim Jenkins, O Positive

Quảng cáo vui nhộn nhất Snickers thực hiện đến giờ, tuyệt phẩm của BBDO có tất cả mọi thứ – ý tưởng thú vị từ một sitcom kinh điển; dàn diễn viên “You’re not you” thú vị nhất, với cảnh Danny Trejo trong vai Marcia Brady khó chịu được cắt đoạn và canh giờ hoàn hảo; cùng đoạn kết hài hước, với Steve Buscemi chen vào giận dữ trong vai Jan Brady.Đoạn 30 giây nghỉ giữa giờ đáng xem nhất của giải Super Bowl XLIX này đã giữ một vài điểm khác với sitcom , như chi tiết cái mũi đặc trưng của Marcia. Giám đốc sáng tạo Peter Kain and Gianfranco Arena kể lại “trong phim thật, nó bị thương và sưng vì chơi bóng. Nhưng chúng tôi cho rằng nó gây mất tập trung, nên chúng tôi giữ nguyên trạng.” Một điều thú vị khác họ nhận ra là: “Thật tốt khi biết các đoạn cười mồi vẫn còn tác dụng”.

[quote]1 – Geico “Unskippable”[/quote]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=pvcj9xptNOQ[/youtube]

Agency: The Martin Agency, Richmond, Va.
Directors: Terri Timely, Park Pictures

Chiến dịch quảng cáo số 1 của năm 2015 rất đơn giản, thông minh, vui nhộn và độc đáo. Tận dụng sự sáng tạo và hài hước đánh vào điều vốn là sự khó chịu đối với những quảng cáo preroll của Youtube.

 Nguồn: adweek.com | Việt hóa bởi: Amira | Ban biên tập: RGB.vn
Xin phép tác giả khi đăng tải lại bài viết | Xem bài viết gốc tại đây