10 bí quyết thiết kế letterhead dành cho doanh nghiệp

Letterhead là một trong những ấn phẩm không thể thiếu khi bắt đầu xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, được dùng để trao đổi thông tin giữa công ty và khách hàng với nhau. Hôm nay, RGB sẽ chia sẻ cho các bạn 10 bí quyết thiết kế letterhead một cách chuyên nghiệp và thu hút.

[quote]1. Bắt đầu từ những hình đơn giản[/quote]

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, website, business card, letterhead,.. là những công cụ tiện dụng để trao đổi thông tin. Letterhead chính là giấy để thể hiện nội dung chính trong những tờ đơn xin việc, giấy giới thiệu cho nên thiết kế letterhead thu hút sẽ giúp cho người đọc dễ tập trung vào nội dung và có cái nhìn bắt mắt hơn.

Bạn có thể sáng tạo letterhead phù hợp với mục đích, loại hình công ty với nhiều phong cách kích thước đa dạng khác nhau. Thông thường, phong cách hình học chính là yếu tố đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến khi bắt đầu thiết kế letterhead. Có rất nhiều hướng để thiết kế letterhead theo phong cách hình học, chẳng hạn như ta có thể sử dụng hình dáng của logo để tạo nên họa tiết trên giấy hoặc sử dụng những hình dáng cơ bản như hình tam giác, kim cương  để tạo ra họa tiết ở trung tâm letterhead với đủ mọi kích thước và phù hợp với màu sắc thương hiệu, tham khảo thêm tại đây

rgb.vn_10-bi-quyet-thiet-ke-letterhead-danh-cho-doanh-nghiep_03

Bên cạnh đó thì bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo letterhead theo phong cách hình học.

[quote]2. Về vấn đề màu in[/quote]

Khi đã hoàn thành xong thiết kế thì điều hạn chế nhất đối với sản phẩm của bạn chính là máy in văn phòng. Nếu letterhead mà bạn thiết kế nhiều màu sắc đa dạng và rực rỡ thì máy in văn phòng không phải là công cụ tốt nhất để sử dụng cho công việc in ấn vì nó sẽ làm giảm chất lượng thiết kế của bạn. Vậy, bạn sẽ giải quyết như thế nào với máy in văn phòng ?

Nếu như công ty bạn dùng máy in màu không chuyên, hãy sử dụng bảng màu đơn sắc để thiết kế letterhead. Đừng dùng những mảng màu lớn khi thiết kế letterhead của bạn vì khi in bằng máy in văn phòng, chúng sẽ xuất hiện những đường nét hoặc các chấm pixel mờ ở các họa tiết. Bộ template này lấy cảm hứng từ phong cách nghệ thuật Art Deco, sử dụng những đường thẳng đen đơn điệu nhưng sẽ làm cho thiết kế của bạn trông bắt mắt và dễ nhìn hơn, xây dựng một thương hiệu khác biệt và mới mẻ.

rgb.vn_10-bi-quyet-thiet-ke-letterhead-danh-cho-doanh-nghiep_04

[quote]3. Tìm kiếm điều gì đó khác biệt[/quote]

Màu sắc sặc sỡ sẽ không phù hợp với các công ty luật pháp, tài chính nhưng nếu biết cách áp dụng màu sắc vào đúng loại hình công ty sẽ tạo ra một thiết kế bắt mắt và thu hút.

Các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, vừa mới khởi nghiệp hoặc các agency thì phù hợp với các màu sắc đậm mang tính hiện đại, trẻ trung với mong muốn tiến về phía trước. Ngay cả những công ty chuyên nghiệp và đã có mối quan hệ thân thiết với khách hàng tiềm năng thì nên sử dụng màu sáng cho letterhead, hóa đơn hoặc các bảng báo giá.

Các đường cong, đường hình học cơ bản là yếu tố hoàn hảo để kết hợp với màu sáng. Cùng với phong cách 3D, nhấn mạnh phần bóng đổ và hệ thống chuyển màu sẽ tạo nên sự thu hút đặc biệt và nổi bật phù hợp với xu hướng thiết kế phẳng.

Nếu bạn sử dụng những màu sặc sỡ nhưng lại không muốn thể hiện nó quá lòe loẹt thì nên giới hạn lại với ba hoặc bốn màu thôi. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách kết hợp và hòa trộn 4 màu nổi bật vàng, cam, hồng, xanh mà không bị gắt mắt.

rgb.vn_10-bi-quyet-thiet-ke-letterhead-danh-cho-doanh-nghiep_05

[quote]4. Nhấn mạnh thương hiệu[/quote]

Trước khi bắt đầu thiết kế letterhead, bạn cần phải biết những yếu tố nào là cần thiết để thêm vào. Nếu như bạn nhận nhiệm vụ thiết kế thương hiệu nổi bật thì màu sắc và đường nét logo là điểm thu hút bạn để thiết kế ra letterhead rồi. Nếu như bạn không có màu sắc chủ đạo và logo nào vừa lòng để tạo ra letterhead hoặc bạn là freelancer và bắt đầu với công việc thiết kế logo đơn giản thì bạn cần phải đầu tư thời gian đúng đắn để xây dựng chúng.

Bí quyết nhanh và đơn giản nhất để tạo ra logo cá nhân là viết tên của bạn dưới dạng chữ viết tay (Handwritten). Kỹ thuật dưới đây sẽ hướng dẫn bạn tạo ra một thương hiệu cá nhân mà bạn có thể sử dụng cho đơn xin việc, letterhead hoặc business card.

Bạn muốn có một logo cá nhân chuyên nghiệp kết hợp đúng màu dành cho nhóm thì hãy áp dụng những màu sắc và đưa ra những dấu hiệu phù hợp với nền công nghiệp và vị trí của công ty bạn trên thị trường. Ví dụ, màu vàng với xám ngả đen thì phù hợp cho phong cách nam tính. Ngoài ra bộ thương hiệu letterhead dưới đây thì phù hợp với các công ty quảng cáo sáng tạo hoặc các công ty thiết kế.

rgb.vn_10-bi-quyet-thiet-ke-letterhead-danh-cho-doanh-nghiep_06

Bên cạnh đó, hãy thử và cố gắng phối hợp màu xanh với trắng, đỏ với đen (thể hiện sự mạnh mẽ sang trọng) và kết hợp màu neon hoặc pastel với màu đen sẽ giúp bạn tạo ra một thương hiệu độc đáo. Hãy xem bài hướng dẫn này để tạo ra một thương hiệu hành động với 2 màu trắng đỏ nhé.

[quote]5. Áp dụng phong cách Retro vào Typography[/quote]

Với phong cách vintage cổ điển, tốt nhất là hãy áp dụng những ký tự viết tay vào những thiết kế đó cùng với cách layout và màu sắc thể hiện sự hoài cổ. Những năm 1950 đến 1960 là thời hoàng kim của những con chữ mang nét cổ xưa kết hợp với phong cách retro.

Typography luôn là điểm mấu chốt quan trọng trong các thiết kế. Các font chữ được viết ra thành nhiều hình dáng mới lạ với những phong cách khác nhau và khiến cho người xem cảm thấy không bị đứt khúc khi nhìn vào các typeface mang phong cách hình học. Manson  đã xuất sắc khi tạo nên dòng tiêu đề và logo hoàn hảo mang đúng tiêu chuẩn của phong cách quốc tế, trong khi Source Code Pro thì thể hiện tính đơn giản, dễ nhận biết.

Tuy nhiên, đừng để phong cách retro mất đi sự đa đạng bằng cách thiết kế tối giản letterhead. Đây là bộ thiết kế chỉ với hai tông màu là nâu đồng và đen tương phản với nhau một cách mạnh mẽ và phong cách.

rgb.vn_10-bi-quyet-thiet-ke-letterhead-danh-cho-doanh-nghiep_07

[quote]6. Sử dụng Watermark[/quote]

Với những thiết kế bo tròn và viền góc của letterhead nó mang lại cảm giác kém thoải mái khi nhìn vào. Nếu bạn có nhu cầu để viết nhiều nội dung hoặc muốn cắt giảm khoảng cách có trên trang giấy thì watermark chính là giải pháp để thêm màu sắc và hình ảnh mà không cần phải thêm bớt chi tiết gì nhiều.

Bên cạnh đó, nó cũng là giải pháp tốt nhất để giải quyết những vấn đề in ấn văn phòng, bạn không cần phải thực hiện quy trình chừa xén trước khi in. Vị trí của watermark có thể nằm ở giữa trang và không bị cắt bớt đột ngột từ máy in.

Watermark là một thủ thuật được sử dụng lâu đời dùng để đánh dấu trong sách. Nếu watermark quá đậm, chúng có thể làm mờ văn bản, còn chúng quá nhạt thì văn bản có thể bị thiếu thu hút. Lời khuyên cho bạn là nên thiết lập độ transperancy hoặc tint nếu watermark của bạn quá nhạt so với dự kiến ban đầu. Khoảng 5-10% tint sẽ chuẩn xác hơn ngay cả khi nó nhạt trên màn hình.

Ngoài ra thêm texture vào phía sau watermark và chỉnh chế độ transparency mode thành multiply sẽ làm cho thiết kế của bạn trở nên bắt mắt và chất lượng phù hợp với mọi loại giấy mà bạn có thể in lên. Sử dụng một phần của logo để bắt đầu một yếu tố của thiết kế watermark. Template letterhead này đã dùng một mảng của logo công ty kết hợp với màu hồng nhạt.

rgb.vn_10-bi-quyet-thiet-ke-letterhead-danh-cho-doanh-nghiep_08

[quote]7. Thiết kế đơn giản[/quote]

Không phải công ty nào cũng hài lòng với letterhead của mình, cho nên thiết kế đơn giản sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp. Bạn có thể tạo nên một thiết kế mang đậm nghệ thuật typography nhưng có chắc rằng nó thực sự phù hợp với các doanh nghiệp mà bạn nhận thiết kế ? Nếu một công ty chuyên về trao đổi thư từ, văn bản thuộc lĩnh vực pháp luật tài chính thì nó sẽ thích hợp khi sử dụng giấy trang trí metallic, màu sáng và các hình họa tiết lạ. Bạn cần phải liều lĩnh để sáng tạo một ý tưởng mới nhưng vẫn giữ lại nét thanh lịch và tối giản.

rgb.vn_10-bi-quyet-thiet-ke-letterhead-danh-cho-doanh-nghiep_09

Đừng cho rằng phong cách đơn giản thì sẽ nhàm chán, đơn giản đòi hỏi độ chính xác và thời gian để hoàn thiện. Mẫu letterhead này thể hiện sự đơn giản và sang trọng, mới mẻ và vừa mắt. Với thiết kế của riêng bạn, hạn chế thể hiện bản thân là yếu tố chính cho một thiết kế cân chỉnh – một màu, một logo với đường viền tối giản. Bên cạnh đó, chèn nội dung vào giữa letterhead  để tăng khoảng trống trên trang và có bố cục thị giác trực quan.

rgb.vn_10-bi-quyet-thiet-ke-letterhead-danh-cho-doanh-nghiep_10

[quote] 8. Làm việc với những công ty sôi nổi[/quote]

Nếu bạn may mắn nhận được những yêu cầu thiết kế letterhead từ những công ty trẻ trung năng động (đối với những agency quảng cáo, hoặc chính bản thân mình) thì bạn không cần nghe những lời khuyên mà tôi đã chia sẻ ở mục 7 ở trên.

Thiết kế cho những công ty trẻ, sáng tạo như các agency hoặc các doanh nghiệp bán lẻ, để họ trao đổi thông tin về các mặt hàng khuyến mãi, sự kiện với khách hàng cho nên họ muốn có một letterhead thực sự tươi sáng và nhiều màu sắc. Đây là một cơ hội hoàn hảo để bạn thỏa sức sáng tạo ý tưởng và thiết kế letterhead phù hợp với thương hiệu và xu hướng thiết kế.

rgb.vn_10-bi-quyet-thiet-ke-letterhead-danh-cho-doanh-nghiep_11Phong cách thiết kế phẳng chính là bước đơn giản với nhiều màu sắc và giữ bố cục tươi trẻ, hợp thời. Thương hiệu giải trí trên đây chính là một ví dụ cho thiết kế phẳng với các đường cong đơn giản kết hợp với màu sắc của phong cách retro.

[quote]9. Sử dụng đường viền[/quote]

Sử dụng yếu tố đường viền để tạo nên một bố cục đẹp nhưng sẽ bị hạn chế bởi quá trình in ấn. Nếu như không có điều kiện để thực hiện các quá trình in ấn chuyên nghiệp và cắt xén ngay ngắn, bản thiết kế của bạn có thể tạo ra kết quả sai lệch về màu sắc, đường viền đứt khúc và lem nhem.

Nếu bạn thích sử dụng đường viền xung quanh letterhead, bạn có thể thêm chúng vào và thêm chữ vào phần lề bên ngoài đường viền. Giữ đường viền mỏng và đơn giản để làm nổi bật và giới hạn những ký tự của bạn.

rgb.vn_10-bi-quyet-thiet-ke-letterhead-danh-cho-doanh-nghiep_12

Letterhead này sử dụng đường viền chỉn chu với đường xén xung quanh mỏng manh và thanh lịch. Đường viền bên ngoài và bên trong được bao quát với kích thước khác nhau, phù hợp với các icon và biểu tượng logo ở trên letterhead.

rgb.vn_10-bi-quyet-thiet-ke-letterhead-danh-cho-doanh-nghiep_13

[quote]10. Bộ ấn phẩm văn phòng[/quote]

Nếu bạn nỗ lực xây dựng thương hiệu riêng cho chính bản thân mình hoặc khách hàng thì bạn nên mở rộng thêm thiết kế bộ ấn phẩm văn phòng.

Nghe có vẻ thật nhiều việc nhưng thực sự tương đối đơn giản khi bạn chú ý thiết kế thương hiệu đó cho letterhead. Như tôi đã chia sẻ thì phong cách hình học là đơn giản nhất để thiết kế, hiệu quả không ngờ và linh họat cả trên trên bao bì và card business.

Bạn có thể thêm vào letterhead một số hình ảnh, họa tiết màu sắc và logo. Ngoài ra chuyển màu là một kỹ thuật thú vị để tạo ra một thiết kế đa dạng hay tìm kiếm thêm cảm hứng từ đây để thiết kế nên bộ sản phẩm hoàn hảo hơn.

rgb.vn_10-bi-quyet-thiet-ke-letterhead-danh-cho-doanh-nghiep_14

Thống nhất bộ ấn phẩm văn phòng hoàn chỉnh sẽ tạo ra một cái nhìn chuyên nghiệp và đặc biệt cho thương hiệu của doanh nghiệp mà bạn nhận nhiệm vụ thiết kế.

[quote]Kết luận[/quote]

rgb.vn_10-bi-quyet-thiet-ke-letterhead-danh-cho-doanh-nghiep_15

Nói tóm lại, dù bạn có muốn giới thiệu bản thân khi đi xin việc hoặc mong muốn trao đổi với khách hàng thì letterhead là tờ giấy cần được thiết kế trang nhã và làm vừa lòng người xem.

Nguồn: design.tutplus | Việt hóa bởi: Châu Lai | Ban biên tập RGB.vn
Liên hệ tác giả khi đăng tải lại bản dịch này