Để nổi bật giữa các designer khác

 

Rất nhiều designer đang đấu tranh để được chú ý – không biết làm cách nào để có thể trở nên nổi bật, đặc biệt là trong một thị trường sẽ ngày càng có nhiều những designer trẻ và mới mẻ. Làm thế nào để khách hàng tự tìm đến bạn thay vì bạn phải theo đuổi họ?

[quote]1. Xác định lĩnh vực chính mà bạn theo đuổi[/quote]

rgb_designer_02

Sẽ không ai biết bạn tồn tại trong một thị trường bão hòa, bởi vì có vô số những designer có thể thiết kế một website hay một logo. Vậy thì bạn phải tìm ra được lĩnh vực nào khiến bạn nổi bật nhất. Chẳng hạn bạn muốn mọi người biết đến là một designer chuyên thiết kế thương hiệu hay UI – UX, hoặc bất cứ điều gì bạn tự tin nhất. Khi bạn thể hiện đúng điều bạn muốn, bạn sẽ luôn được làm công việc mà bạn yêu thích. Sau đó, trả lời câu hỏi tại sao khách hàng cần phải kiếm bạn và sử sụng dịch vụ của bạn? Tìm ra điều gì khiến bạn khác biệt, dễ phân biệt và hiểu ra khách hàng họ quan tâm đến điều gì sẽ giúp cho bạn trở nên nổi bật.  Điều này phụ thuộc vào cách bạn làm thương hiệu cho chính mình như thế nào.

[quote]2.Đầu tư nghiêm túc cho sản phẩm[/quote]

rgb_designer_04

Sau khi xác định được lĩnh vực mà bạn muốn trở nên nổi tiếng, hãy chú tâm làm ra những tác phẩm tuyệt vời. Một thương hiệu có chỗ đứng phải bắt nguồn từ cốt lõi là sở hữu một sản phẩm tốt. Và điều đó phải đến từ sự thực hành, luyện tập ngày qua ngày. Không có bí mật hoặc phím tắt nào cả. Việc bạn có thể tạo ra những sẩn phẩm chất lượng quan trọng hơn tấm danh thiếp của bạn rất nhiều, rất rất nhiều. Tiếp theo, hãy bắt đầu quảng bá về bản thân bạn, về thương hiệu của bạn.

[quote]3. Xây dựng và quảng bá thương hiệu cá nhân[/quote]

rgb_designer_03

Thương hiệu của bạn bao gồm những yếu tố dưới đây:

–          Bạn làm sản phẩm gì và cho khách hàng nào? (what?)

–          Bạn đã tạo ra sản phẩm đó ra sao? (how?)

–          Và tại sao bạn lại chọn làm sản phẩm đó?(why?)

Thương hiệu của bạn là cách mà mọi người hình dung khi họ nghĩ về bạn và mường tượng về những trải nghiệm họ sẽ có được khi làm việc với bạn. Thương hiệu của bạn không chỉ là hình ảnh, mà là tất cả những gì bạn thể hiện ra bên ngoài thế giới. Là portfolio của bạn, và quan trọng hơn cả, nói một cách tổng quát, là chiến lược nội dung của bạn. Vậy thì, trả lời câu hỏi cái gì, ai và tại sao sẽ giúp bạn dễ dàng xác định nội dung mà bạn nên chia sẻ để thu hút khách hàng. Khi bạn không xác định được lĩnh vực mà bạn thực sự muốn người khác biết đến, bạn sẽ phải đấu tranh vất vả hơn. Khi bạn muốn làm tất cả mọi thứ và tiếp cận tất cả mọi người, bạn sẽ không tiếp cận được ai cả.

Việc xây dựng thương hiệu trên mạng có nghĩa là bạn nên kết hợp tất cả mọi nền tảng kết nối xã hội. Nếu chỉ có CV và portfolio, khách hàng sẽ không dễ dàng tìm thấy bạn. Bạn nên xây dựng cho mình những kênh giao tiếp bao gồm facebook,  instagram, youtube, blog… tùy thuộc vào khả năng của mình để có thể tiếp cận nhiều hơn đến khách hàng của mình.  Bạn có thể sử dụng những nội dung sau đây để chia sẻ: đăng những thiết kế của bạn mỗi ngày lên instagram hoặc một nguồn tài liệu mới mỗi tuần cho blog của bạn; đăng tải những case study, những câu chuyện về các dự án mà bạn đã làm cho khách hàng (theo cách trả lời các câu hỏi what, how, why); liên kết đến những đối tác làm việc cùng với bạn trong thông tin dự án (điều này sẽ tạo nên những mối quan hệ bắc cầu, chia sẻ không làm bạn mất đi mà khiến bạn được nhiều hơn).

Việc tạo ra và chia sẻ những nội dung mà bạn yêu thích, phù hợp với thế mạnh của bạn, chúng khiến bạn giống như một chuyên gia về một lĩnh vực cụ thể. Từ đó, khách hàng của bạn tìm thấy bạn thông qua những trang thông tin khi họ tìm kiếm ở lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi, họ bắt gặp những tác phẩm, kinh nghiệm và sự sáng tạo của bạn. Bạn cũng cần phải trang bị cho mình một chút kiến thức liên quan đến marketing.  Điều này thể hiện cho khách hàng thấy bạn là người có nhiều kiến thức, quan tâm đến thị trường, hiểu được tâm trạng của marketer và còn giúp ích cho bạn trong việc xây dựng thương hiệu cho bản thân.

[quote]4. Các bước cụ thể để bắt đầu tiến hành[/quote]

rgb_designer_05

Sau khi định hướng được hình tượng designer mà bạn muốn trở thành, bạn cần suy nghĩ đến mục tiêu và những bước cụ thể để tiến hành.

Dưới đây là những bước tham khảo:

–          Bắt đầu xây dựng nội dung trên blog, instagram, facebook…  đều đặn hàng tuần.

–          Tìm hiểu về marketing.

–          Cập nhật case studies cho portfolio online của mình để có thể tiếp cận trực tiếp đến khách hàng tiềm năng.

–          Thiết kế lại tất cả tài khoản social media để chúng trông đồng với nhau và mang phong cách riêng.

Khi vạch ra những điều trên, nghĩa là bạn phải chiến đấu, với chính bản thân mình và với sự náo nhiệt của thế giới designer, chiến đấu để có thể giữ sự hào hứng, làm việc chăm chì để hướng đến mục tiêu, hướng đến người mà bạn muốn trở thành.

rgb_designer_06

Nếu bạn không chủ động làm việc hướng tới bất kỳ mục tiêu nào trong đời mình, làm bất cứ công việc gì có thể và đơn giản mong đợi nhận được những dự án mới, bạn sẽ khó xây dựng được thương hiệu riêng cho bản thân khi có biết bao nhiêu người có thể làm như bạn, thậm chí giỏi hơn. Hãy tạo ra cá tính riêng, xác định lĩnh vực mà bạn yêu thích nhất, viết xuống những điều mà bạn có thể làm tốt nhất và muốn trở nên nổi bật như thế nào. Hãy hành động. Thậm chí nếu bạn chưa chắc 100% đó điều mà bạn muốn tập trung vào, chỉ cần nhìn kỹ vào trong lòng của bạn. Bất kì công việc nào mà bạn nghĩ  ngay đến hoặc bạn thấy bản thân mình đang làm, điều mà bạn muốn được biết đến, hãy cứ làm đi.  Điều tuyệt vời là bạn có thể thay đổi quan điểm khi bạn tiếp tục phát triển, nhưng bạn sẽ phát triển nhanh hơn nếu bạn tập trung. Giống như bạn đang xây dựng cho bản thân mình một bàn đạp.  Khi mà bạn nổi bật, bạn có một chỗ đứng giữa một thị trường đang bão hòa, không còn lo lắng phải tìm kiếm, theo đuổi khách hàng, bạn có thể dành thời gian đó để tạo ra những sản phẩm cho riêng mình, để phát triển bản thân ở tầm cao hơn. Điều duy nhất kiềm hãm bạn  chính là bản thân bạn. Bạn là người duy nhất quyết định bạn sẽ vất vả làm việc như thế nào. Hãy vượt qua khó khăn và trở ngại để xây dựng thương hiệu cho chính bản thân mình.  Trong một thị trường bão hòa với rất nhiều designer, bạn chỉ có thể lựa chọn việc nổi bật hay là bị bỏ lại phía sau.

Nguồn: brentgalloway.me – gofelipe | Ban biên tập RGB.vn