Hiểu biết cơ bản về bản quyền cho designer

 

Có 1 ngày xem qua những sản phẩm của các anh chị đi trước, chúng khá ấn tượng với mình. Bỗng dưng sực nghĩ ra trong đầu mình 1 câu hỏi: “Sau 1 năm học hết tất cả các phầm mềm graphic như Ps, Ai và phần mềm về HTML/CSS như Dw, tại sao ở trường không dạy các kiến thức về bản quyền? Nó thực sự là một vấn đề rất quan trọng đối với nghề thiết kế sáng tạo cơ mà?”.

Cúng chỉnh vì câu hỏi đó, mình đã đi tìm kiếm nhiều nơi trên internet về kiến thức bản quyền và mình tìm được một bài viết về vấn đề này do Bự, người thành lập ra fanpage CẢM HỨNG THIẾT KẾ (www.camhung.tk) dịch và biên tập từ wikimedia.org

Vấn đề về bản quyền đóng vai trò rất quan trọng trong các ngành công nghiệp trí tuệ. Hãy cùng RGB tìm hiểu về vấn đề này nhé.


Lần này chúng ta sẽ tìm hiểu 2 khái niệm phổ biết nhất và có lẽ là quan trọng nhất đó là TRADEMARK ™ và COPYRIGHT ©

TRADEMARK ™

Trademark là một dấu hiệu đặc biệt, được sử dụng bởi một cá nhân, tổ chức kinh doanh, hoặc tổ chức pháp lý để xác định rằng các sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng mang nhãn hiệu đó xuất hiện bắt nguồn từ một nguồn duy nhất, và để phân biệt sản phẩm hoặc các dịch vụ từ các đơn vị khác.

Một nhãn hiệu có thể được chỉ định bởi các ký hiệu sau:

 

™ ( Dùng cho một thương hiệu chưa đăng ký, có nghĩa là, một nhãn hiệu được sử dụng để quảng bá hoặc trong thương hiệu hàng hóa )

℠ (Dùng cho một nhãn hiệu dịch vụ chưa đăng ký, một nhãn hiệu dùng để quảng bá dịch vụ của thương hiệu)

® (Thương hiệu đã đăng ký)

 

COPYRIGHT ©

Artwork của grohsartig


Copyright là một hình thức bảo vệ trí tuệ của một tác giả khỏi nạn sao chép. Tác phẩm văn học, kịch, âm nhạc và nghệ thuật đều nằm trong sự bảo vệ của pháp luật bản quyền tác giả.

Copyright được trao cho các tác giả của tác phẩm nguyên bản, bao gồm tác phẩm văn học, kịch, âm nhạc, nghệ thuật, và một số công trình trí tuệ khác. Sự bảo hộ này áp dụng cho các công trình đã công bố và chưa được công bố.

Chủ sở hữu quyền tác giả có độc quyền ủy quyền cho người khác làm như sau:

– Sao chép lại tác phẩm trong các bản sao.

– Làm tác phẩm khác dựa trên bản gốc.

– Phát hành bản sao đến công chúng bằng cách bán hàng, cho thuê, hoặc cấp giấy phép.

– Trưng bày công khai.

Vi phạm các quyền trên là BẤT HỢP PHÁP.

 

CÁCH SỬ DỤNG TRADEMARK ™ VÀ COPYRIGHT © ĐÚNG:

Để áp dụng đúng những biểu tượng bản quyền khác nhau và biểu tượng thương hiệu, bạn sẽ thường xuyên phải điều chỉnh chúng để đem lại hiệu quả thị giác tốt nhất.

– Để tạo ra biểu tượng TRADEMARK ™ bạn Option-2 (trên Mac) hoặc ALT – 0153 (trên Windows), phím Alt phải được giữ khi gõ số.

– Để tạo ra biểu tượng TRADEMARK ® gõ Option-R (Mac) hoặc ALT – 0174 (Windows)

– Để tạo ra biểu tượng COPYRIGHT © gõ Option-G (Mac) hoặc ALT – 0169 (Windows)

™ bắt buộc phải đặt superscripted (chữ nhỏ, nằm phía trên chữ chính)

– © Nên được đặt trên baseline, ko superscripted

– ® Có thể nằm trên base line hoặc superscripted

 

* 1 số lưu ý:

– Với những biểu tượng có thể nằm trên baseline, cố gắng để nó khớp với x-height của font chữ.

– Với các biểu tượng superscripted, kích thước của chúng thường vào khoảng 55 – 60 % kích thước của font.

– ™ © ®, trên một số trình duyệt có thể sẽ ko thể hiện đúng, phụ thuộc vào font đã cài đặt.

–  Mặc dù thường được sử dụng nhưng (c) ko hợp pháp.

 

Biên tập và dịch bởi BỰ – www.camhung.tk

Nguồn: www.wikipedia.org

RGB.VN