Hoạt động R&D, bước khởi tạo của cuộc cách mạng nội thất đầy cảm hứng từ B&B Italia

Hơn 50 năm qua, B&B Italia đã tạo nên đế chế của mình với những sản phẩm nội thất hoàn mỹ là sự kết hợp của những đường nét thiết kế tiên phong với các giá trị thẩm mỹ vượt thời gian. Khi được hỏi về thành công này, chính đội ngũ điều hành cấp cao, lẫn các kiến trúc sư, nhà thiết kế đã từng cộng tác với thương hiệu đều khẳng định: Đây chính là thành quả đến từ hoạt động R&D (nghiên cứu & phát triển) được B&B Italia đặc biệt chú trọng, để đưa ra những giải pháp tiên phong về nội thất, đúng với tinh thần “timeless & treasured” (tạm dịch “trường tồn & đáng giá”) đầy cảm hứng từ Piero Ambrogio Busnelli – người sáng lập thương hiệu.

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_sureface_2
— Việc chế tác nguyên mẫu ghế bên trong trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của B&B Italia được thực hiện phần lớn bằng tay.(Ảnh: Valerio Vincenzo/Surface)

Piero Ambrogio Busnelli và tầm nhìn tạo nên biến chuyển của ngành công nghiệp nội thất

Trong mọi lĩnh vực, sản phẩm chính là điều làm nên tên tuổi một thương hiệu. Tuy nhiên, chính tư duy đột phá của Piero Ambrogio Busnelli đã đặt nền tảng vững chắc để B&B Italia tạo nên chuẩn mực mới cho ngành nội thất thế giới.

Sự nghiệp của ông được tường thuật và gắn liền với từ khoá “extraordinary” (phi thường) bởi những cộng sự. Ngay từ những ngày đầu, ông đã lập tức bắt tay vào việc thử nghiệm các loại chất liệu mới với công nghệ tiên tiến nhất lúc bấy giờ. Piero Ambrogio Busnelli được ghi nhận bởi nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc tìm kiếm những giải pháp thay thế để rút ngắn quy trình sản xuất nội thất, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng: từ công đoạn lên khuôn, lựa chọn vật liệu, đến cải tiến, hoặc tích hợp các đường nét tối quan trọng trong một thiết kế… Chính điều này đã làm bùng nổ và xoay chuyển cục diện ngành nội thất thế giới nói chung, và nước Ý nói riêng, khi tạo nên một quy trình sản xuất nội thất hoàn chỉnh theo hướng công nghiệp hoá.

Có thể nói, tất cả thành tựu của Piero Ambrogio Busnelli đã tạo nên dấu ấn đậm nét rất B&B Italia, vì khi xét trên hệ quy chiếu “hiệu quả sáng tạo”, những thành tựu này đều mang tính ứng dụng cao và là kết quả của của quá trình nghiên cứu, phát triển cực kì nghiêm túc.

rgb_creative_ideas_eurasia_concept_bb_italita_big-17-BEB_ITALIA-SERIE_UP_2000-HOME_10_UP_01
— Ghế bành ‘Up’ của Gaetano Pesce; người sáng lập Piero Busnelli cùng với con trai của ông là Giorgio, Emanuele và Giancarlo; trụ sở B&B Italia phía sau được thiết kế bởi Sir Richard Rogers

Trung tâm R&D, trái tim của thương hiệu B&B Italia

Kế thừa thành tựu từ người sáng lập tài hoa, ngày nay, trung tâm R&D tại trụ sở chính của thương hiệu B&B Italia được biết đến như một không gian làm việc lý tưởng và đầy cảm hứng của những designers và manufacturers hàng đầu thế giới. Tại đây, các thử nghiệm được diễn ra hàng ngày, hàng giờ để chắp cánh cho các designers, tạo động lực để họ bức phá mọi giới hạn, quy chuẩn trong thiết kế nội thất với những chất liệu, giải pháp tiên phong.

Quan trọng hơn, chính hoạt động R&D đã tạo ra “đại dương xanh” để B&B Italia tự do phô diễn những tinh hoa nội thất. Điển hình nhất, có thể kể đến thiết kế cửa lùa trong tác phẩm Closet, “Sisamo” (1984), đạt giải thưởng danh giá Compassio d’Oro (La Bàn Vàng) của ngành Nội thất thế giới – tôn vinh những thương hiệu, hoặc thiết kế đột phá và có ảnh hưởng lớn đến tổng quan ngành. Cánh cửa này chính là điểm độc đáo, khiến tủ quần áo “biến mất” vào không gian căn phòng, dẫn đầu trào lưu tủ âm tường hiện vẫn được ưa chuộng và áp dụng vào các layout thiết kế không gian nội thất từ sang trọng đến dân dụng.

 

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_Closet_Sisamo— Closet, “Sisamo” (1984)

Một ví dụ khác rõ nét hơn để lý giải vì sao Trung tâm R&D được gọi là  “trái tim” của B&B Italia có thể kể đến quá trình các designers và manufacturers cùng nhau tạo nên chiếc ghế Grand Papilio. Ngay khi ý tưởng được thể hiện trên bản vẽ về chiếc ghế thư giãn, lấy cảm hứng từ cú đập cánh nhẹ nhàng của một con bướm. Những đường nét uốn lượn liên tục được đánh giá có độ khó rất cao khi triển khai trên thực tế. Tuy nhiên, với ưu thế về vật liệu, kỹ thuật, công nghệ… trung tâm R&D đã nhanh chóng hoàn thành bản prototype với tỉ lệ chuẩn xác và phù hợp nhất dành cho chiếc ghế Grand Papilio.

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_Grand_Papilio
— Bản vẽ ghế Grand Papilio

 

rgb_creative_eurasia_concept_design_talk_bb_italia_Grand_Papilio_process

— Quá trình tạo ra ghế Grand Papilio tại trung tâm R&D, B&B Italia

Có thể nói, Closet, “Sisamo” hay Grand Papilio đều đại diện cho sự tiên phong đầy táo bạo, khai phóng và tạo ra những chuẩn mực mới trong xu hướng thiết kế không gian nội thất của thương hiệu nhờ vào hoạt động R&D. B&B Italia cũng không ngần ngại khẳng định trái tim của thương hiệu, nơi có những con người kiên định đeo đuổi tầm nhìn phi thường từ nhà sáng lập đáng kính, cùng nhau tạo ra những giá trị bền vững là các giải pháp nội thất đẳng cấp, đầy tính thẩm mỹ, nhưng đồng thời cực kì hiệu quả về mặt công năng… đúng với tinh thần “timeless & treasured”, không đâu khác chính là trung tâm R&D của họ.

rgb_creative_design_talk_eurasia_concept-bb_italia_03

Cùng tìm hiểu nhiều hơn về tầm quan trọng của R&D trong thiết kế nội thất trong Eurasia Concept Design Talk #6: B&B Italia. Poetry in the shape. When design meets industry, được diễn ra vào 04/05/2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh, hứa hẹn sẽ đem đến những chia sẻ đầy thú vị từ những người trong cuộc xoay quanh:

– Tầm quan trọng hoạt động R&D đối với sự thành công và thăng hoa của một sản phẩm nội thất
– Lợi thế cạnh tranh của một sản phẩm nội thất do hoạt động R&D đem lại
– Hướng tiếp cận mới dành cho các kiến trúc sư và nhà thiết kế trong việc hợp tác với các thương hiệu để hiện thực hoá ý tưởng của mình

Với sự tham gia đặc biệt của hai diễn giả cũng chính là hai đại diện đến từ thương hiệu B&B Italia:

– Massimiliano Busnelli – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển, B&B Italia
– Và Roberto Barbazza – Trưởng phòng Sales & Marketing, B&B Italia

Thông tin chi tiết:

– Thời gian: 9:30 ngày 04 tháng 05 năm 2018
– Địa điểm: Sảnh Scala, Lầu 5 – Khách sạn Reverie Sài Gòn, 22-36 Nguyễn Huệ & 57-69F Đồng Khởi, Quận 1, Tp.HCM.
– Đăng kí tại ĐÂY

* Đây là chương trình không thu phí, tuy nhiên số lượng ghế có hạn, vui lòng đăng kí sớm để giữ chỗ.

 14556008_1806871962893161_1612596943_n