Làm sao để xử lý lượng thông tin quá nhiều

Một số người trong chúng ta rất thích đọc sách và rất muốn thu thập hết tất cả thông tin trong  đó vì sợ rằng mình sẽ bỏ lỡ mất một vài thông tin quan trọng nào đó. Với sự xuất hiện của internet thì việc nắm bắt thông tin lại càng dễ dàng hơn. Bạn không cần thiết phải đi đâu xa xôi để học hỏi một điều mới mẻ nào đó. Đối với các designers thì họ lại càng luôn khao khát được cập nhật thông tin mọi lúc, đặc biệt là những thông tin đó có thể cung cấp ý tưởng cho họ và giúp họ biết được xu hướng thiết kế hiện tại

Vì vậy, là một designer, bạn cần phải có nhiều sách, báo, tạp chí để đọc. Nhưng bạn lại không có đủ thời gian để đọc hết tất cả và có thể bạn sẽ thấy đau đầu sau khi đọc nhiều thứ thuộc nhiều chủ đề khác nhau. Nhưng dẫu cho có như vậy đi chăng nữa thì bạn vẫn không muốn ngừng vì bạn thật sự muốn đọc hết tất cả vì có thể bạn sẽ tìm thấy một vài tài liệu quan trọng cần thiết cho công việc thiết kế của mình. Khi đó sẽ có một vấn đề mà bạn phải đối mặt, đó là tình trạng quá tải thông tin. Vậy bạn đã có giải pháp nào để đối phó với vấn đề này chưa? Sau đây RGB.vn sẽ cung cấp cho các bạn một vài giải pháp để tham khảo nhé!

1.Hãy xác định những điều gì mà bạn thật sự muốn biết


Khi bạn lướt qua một vài blog, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp một vài bài mà bạn thấy thú vị. Nhưng hãy tự đặt câu hỏi cho mình là nó có thật sự là cái mà bạn đang cần lúc đó không? Nếu không thì đừng lãng phí thời gian để đọc những cái xa rời với cái mà mình đang cần. Nếu muốn thì bạn cũng có thể đánh dấu chúng và để dành sau này đọc khi có thời gian rảnh.

2. Hãy suy nghĩ  kỹ trước khi truy cập


Khi bạn đang làm việc trên máy tính và đột nhiên bạn muốn lấy một vài thông tin trên mạng thì bạn phải đảm bảo là chỉ tìm kiếm và đọc những thông tin thật sự cần thiết. Cũng vậy, phải suy nghĩ thật kỹ trước khi lưu một tài liệu hoặc mua chúng trực tuyến. Bạn cũng có thể tìm kiếm một vài món đồ giảm giá mà bạn sẽ cần đến. Hãy luôn nhớ rằng bạn không có nhiều thời gian! Bạn có deadline vì vậy bạn phải hoàn thành những công việc quan trọng trước rồi sau đó mới đọc đến những tài liệu khác (mà có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng quá tải thông tin).

3. Lựa chọn nguồn thông tin


Bạn phải lựa chọn các nguồn thông tin. Có thể có những website nhất định mà bạn có thể lấy hầu hết những thông tin mà bạn cần. Bạn có thể đánh dấu lại và sử dụng chúng mỗi khi bạn cần một vài thông tin nào đó. Theo cách này thì bạn không phải vào các trang web khác và vướng vào việc đọc một số thông tin không thật cần thiết lúc đó. Bạn cũng có thể đặt mua tạp chí dài hạn nhưng không cần phải lúc nào cũng đọc chúng. Hãy có một tầm nhìn và một mục đích rõ ràng để đọc các tài liệu mà có thể cung cấp các ý tưởng sáng tạo cho bạn.

4. Nhận diện các vùng thông tin chủ yếu mà bạn đang cần


Để tránh quá tải thông tin, hãy thiết lập các mục tiêu thông tin có hiệu quả. Hãy tự hỏi bản thân xem điều gì mình muốn biết và điều gì cần cho công việc của mình? Bạn cũng nên xem xét sở thích của mình vì có thể bạn sẽ kiếm được những thông tin có liên quan đến những sở thích của bạn mà đáng ra là bạn nên đọc nó lúc rỗi rãi. Nếu bạn đã xác định được các vùng thông tin chủ yếu mà bạn cần và đã thiết lập một mục tiêu thông tin rồi thì bạn sẽ đương nhiên biết được nên tập trung vào cái gì.

5. Loại bỏ những thông tin dư thừa


Bạn phải chọn lọc thông tin. Hãy sử dụng phần mềm chọn lọc e-mail để bạn không phải nhận những e-mail rác. Khi e-mail của bạn đã được chọn lọc rồi thì bạn có thể kiểm tra chúng và chọn những cái nào mà bạn có thể đọc. Nhưng bạn không cần phải đọc liền vì những tài liệu xứng đáng cho bạn đọc có thể được để qua một bên trong khi phần còn lại nên bị xóa đi. Nếu bạn vẫn cảm thấy mình đọc quá nhiều thì có thể chọn lọc lại một lần nữa và chỉ để lại những tài liệu thật sự quan trọng thôi.

6. Dành thời gian để đọc



Bởi vì không phải tất cả mọi thứ đề quan trọng và khẩn cấp nên bạn hãy dành một ít thời gian để từ từ mà đọc các loại sách, tạp chí. Tất nhiên là các lọa sách, tạp chí có những thông tin quan trọng được cập nhật từ những sự việc xảy ra trong giới thiết kế. Bạn sẽ học được nhiều điều từ việc đọc sách. Vì vậy, thay vì phải bỏ thời gian để đọc sách khi bạn đang ở công ty và thay vì đọc một thứ gì đó mà chỉ tổ làm rối công việc của bạn thì bạn hãy cho phép mình một ít thời gian để đọc sách. Bạn có thể đọc khi uống café sáng hay bất cứ khi nào thuận tiện cho bạn.

7. Phát triển các kỹ năng ghi chú


Trong khi đọc và hiểu những gì mà bạn đã đọc thì bạn cũng có thể ghi chú. Ghi chú là một trong những cách tốt nhất để lấy những ý tưởng mới và giúp bạn trong việc tạo ra những giải pháp tốt hơn. Giữ lại cuốn sổ mà bạn đã ghi chú lại để có thể sử dụng trong tương lai. Mỗi khi bạn kiểm tra lại nó, chắc chắn bạn sẽ kiếm được những ý tưởng mới mà không cần phải tra cứu lại từ các nguồn. Điều này sẽ giúp bạn nhiều trong việc đối phó với tình trạng quá tải thông tin.

8. Có một khoản lặng riêng


Bỏ một ít thời gian để dành riêng cho bản thân thì cũng là một yếu tố quan. Bạn có thể làm điều này bằng cách nghỉ xả hơi một chút và đưa việc nghỉ ngơi này vào thời khóa biểu và danh sách những việc phải làm của bạn. Hãy rời khỏi máy tính của bạn một lúc. Sự suy ngẫm có thể rất có ích cho bạn trong tình trạng bị quá tải thông tin. Bạn không cần phải suy ngẫm trong nhiều giờ, ít phút là dủ rồi. Bạn có thể làm điều này khi thức dậy vào buổi sáng. Hãy để điều này thành một trình tự vào buổi sáng của bạn. Trước khi đánh răng rửa mặt, hãy thư giãn một chút và đùng nghĩ đến bất cứ điều gì hết.

9. Ngủ một ít


Giấc ngủ là rất quan trọng. Nó là cách hiệu quả nhất để thư giãn đầu óc và các ý tưởng trong đầu được sắp xếp lại. Việc học được thực hiện bởi sự kết nối giữa ý tưởng mới và các ký ức có sẵn. Bạn có thể đưa ra các ý tưởng có giá trị sau khi đầu óc trong tình trạng vô thức của bạn sắp xếp và liên kết các ý tưởng lại với nhau. Bạn có thể giúp đỡ tiến trình này bằng cách thư giãn đầu óc, suy ngẫm, vui chơi, hay nhũng công việc khác. Bạn sẽ học hành tốt hơn nếu ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ.

10. Chấp nhận thông tin mới


Bởi vì bạn đã chọn lọc e-mail, đã ưu tiên những ý tưởng quan trọng, đã xác định những vùng thông tin chủ yếu mà bạn cần và đã thu thập chỉ những cái mà bạn cần lúc đó nên có vẻ như bạn sẽ không còn tìm kiếm thông tin mới nữa. Nhưng không! Bạn phải mở rộng tìm kiếm những thông tin hữu dụng và có giá trị. Bạn thậm chí có thể đọc những loại sách không thuộc ngành nghề của bạn trong suốt thời gian rảnh. Theo cách này thì bạn đã có lợi thế hơn các đối thủ của bạn vì bạn đã thu được những ý tưởng từ những nguồn mà họ không bao giờ nghĩ là tìm tới

Không có gì sai với việc đọc sách và học hỏi nhưng quá nhiều thì không tốt. Do đó, sẽ không tốt nếu bạn luôn khao khát biết hết mọt thứ và học hết mọi điều từ sách, tạp chí, hay blog. Hãy học để làm mọi việc một cách điều độ để bạn trở nên có hiệu quả hơn. 

RGB.vn / Dịch bởi REY RGB
Theo naldzgraphics