Lịch sử Digital Painting

RGB.VN_digitalhistory_01

Chuyên ngành của tôi là về digital painting, thứ được ảnh hưởng mạnh mẽ bởi rất nhiều ngành công nghiệp trong thực tế.

Digital painting là một cách để vẽ lên môi trường kỹ thuật số của máy tính và nó là một dạng của digital art. Môi trường kĩ thuật số chính là các gói phần mềm hay chương trình đồ họa máy tính, những chương trình hay gói này bao gồm nhiều công cụ cho phép nghệ sĩ tạo ra các tác phẩm. Các công cụ và kỹ thuật thường được sử dụng để mang đến cho tác phẩm vẻ ngoài độc đáo từ những chất liệu truyền thống. Một trong những điều bạn có thể làm với các chương trình này là ‘vẽ kỹ thuật số truyền thống’, khi artist tạo ra một bức ảnh cũng với cọ vẽ nhưng công cụ và giấy vẽ lại là kỹ thuật số.

RGB.VN_digitalhistory_02

Digital painting đưa ra một số cải tiến đối lập với vẽ truyền thống, quy trình số có thể không giống thông thường khi sử dụng các layer độc lập nhau, bạn có bất cứ màu sắc và công cụ vẽ nào bạn muốn, bạn có thể undo và re-do những nét vẽ đến khi bạn có được nét bạn muốn, và sự sáng tạo của graphic tablet và stylus cho phép digital artist có thể làm việc với cả bút và bề mặt vẽ.

RGB.VN_digitalhistory_03

Digital painting được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực sáng tạo, chính vì điều này nó ảnh hưởng rất nhiều đến cách làm việc của họ. Ví dụ rất nhiều nhân vật hoạt hình 2D, background và các vật dụng khác đều sử dụng vẽ kỹ thuật số. Tương tự như vậy, nghệ thuật 3D digital vẫn sử dụng digital painting trong kết cấu 2D đã được định sẵn của nó.

RGB.VN_digitalhistory_04

Khi mọi thứ phát triển, chúng được số hóa hơn và ít thủ công hơn, digital painting đã trở thành một công cụ phổ biến, bạn không thấy nhiều animator hay video game studios sử dụng vẽ truyền thống nữa, bởi vì hệ thống vẽ bằng kỹ thuật số đã trở thành một quy trình chính quy cho rất nhiều nghệ sĩ làm phim hoạt hình, video games và concept.

RGB.VN_digitalhistory_05

James Faure Walker, ‘Dark Filament’ (detail), 2007. Museum no. E.147-2009. Given by James Faure Walker

Digital art nói chung đã tồn tại từ những năm 60 và nhiều người cho rằng chúng thậm chí được bắt đầu từ những năm 50. Một artist tên James Faure Walker rất nổi tiếng vào cuối thập niên 80 vì đã kết hợp máy tính vào quy trình vẽ của ông. Ông đã luyện tập trên rất nhiều loại phương tiện và dụng cụ, từ nhiếp ảnh, vẽ, và phần mềm máy tính, khám phá từng ngóng ngách và khía cạnh của chúng. Tác phẩm của Walker cho thấy sự tương phản giữa vẽ thông thường và vẽ kỹ thuật số, mà vào thời điểm đó, rất khó để nói được sự khác biệt của chúng.

RGB.VN_digitalhistory_06

Sự chuyển tiếp từ truyền thống đến kỹ thuật số rất thú vị, bạn có những người như James Walker, người đã kết hợp nhiều phương pháp vào tranh vẽ, cũng có những người như Ralph Macquarri, ông đã vẽ những bức tranh theo cách truyền thống như một concept cho bộ phim Star Wars đầu tiên, chúng ảnh hưởng đến toàn bộ khâu sản xuất khi rất nhiều cảnh chụp trong bộ phim gần như giống chính xác với bản vẽ copy của Macquarrie. Khi nói về các nghệ sĩ đa phương tiện tôi thường thích bàn về lịch sử của digital painting trong các tài liệu tham khảo về phầm mềm, Bill Atkinson và sau đó là Susan Kare đã tạo ra MacPaint, nguyên mẫu đầu tiên của mọi chương trình vẽ kỹ thuật số và thiết kế hình ảnh. Mặc dù những chiếc máy tính tại nhà có rất nhiều giới hạn chức năng, nhưng MacPaint và MacWrite vẫn được ra đời khoảng cuối năm 1984, dù nếu so với những chương trình hiện đại ngày nay chúng bị giới hạn rất nhiều, chạy chậm và xuất hiện rất thô, không đủ mượt. Tuy vậy đó vẫn được công nhận là một hướng đi hoàn toàn mới dành cho máy tính tại nhà và công nghệ dành cho thị trường đại chúng. So sánh với công nghệ ngày nay và 1984 là một điều hoàn toàn nực cười về sức mạnh và cách hoạt động của ổ cứng, với các chương trình phần mềm được cải tiến chức năng để phù hợp với sức mạnh của chúng. Chúng ta cũng là những nhân chứng cho sự thay đổi trong cách con người xem và tạo ra các chương trình digital painting, chúng đi từ một chương trình bé nhỏ mới lạ dùng để làm hình ảnh đơn giản hay cho bọn trẻ giải trí đến một công cụ toàn năng đầy nghệ thuật, có thể tạo ra bất cứ một kiệt tác nào mà một nghệ sĩ khát khao.

Nguồn: joeys3dart | Ban biên tập RGB | ideas@rgb.vn
Cập nhật thông tin mới nhất tại: Facebook | Instagram