Phỏng vấn họa sĩ Bruno 9li

Có câu nói rằng “Muốn thành công, hãy lắng nghe những người thành công”. Vâng, ở lĩnh vực nào cũng vậy, việc học hỏi kinh nghiệm từ các bậc tiền bối đi trước bao giờ cũng giúp ích rất nhiều cho các bạn trẻ hay những người mới bắt đầu bước vào lĩnh vực đó. Giới design cũng không phải là ngoại lệ. Chính vì lẽ đó, hôm nay RGB.vn sẽ gửi đến các designer một cuộc phỏng vấn bổ ích với một họa sĩ rất nổi tiếng và đã gặt hái được nhiều thành công  trong sự nghiệp của mình– Bruno 9li. Hy vọng các bạn có thể học hỏi được nhiều điều từ anh ấy sau buổi phỏng vấn “kinh điển” này.

Bạn cũng có thể tim hiểu thêm về Bruno tại trang web cá nhân của anh ấy: www.bruno9li.com


1 ) Xin trân trọng cảm ơn bạn vì cuộc phỏng vấn này. Trước tiên xin bạn cho biết nhiều hơn về bản thân mình và từ khi nào bạn bắt đầu quan tâm tới tranh minh họa và mỹ thuật?

Tôi đã tự đặt ra cho mình mục tiêu là trở thành người sáng lập ra khái niệm “Universidade Autoindicadora” (tạm dịch là “Đại học tự chỉ định”). Tôi tự chọn những người Thầy để theo học và tự đặt ra những kỷ luật để tuân theo, tự tạo ra một hệ thống nghiên cứu dựa trên sự tự do. Tôi thường bỏ qua các môn học không cần thiết và không cần bất kỳ một sự liên kết phổ biến nào. Do đó, các môn học sẽ hình thành một entropy trí tưởng tượng cấp độ cao, đầy sự tương tác và tương phản. Chính nhờ sức mạnh của những sự tương phản ấy đã làm nên sự nổi bật trong phong cách nghệ thuật của tôi. Tôi tin vào việc học thông qua trực giác và cảm giác – kiến thức trực quan. Khi bạn học từ cảm giác thì đối tượng nghiên cứu và bạn sẽ kết nối với nhau một cách siêu hình và điều này sẽ nâng cao kinh nghiệm học tập. Tôi đã từng học ở trường Visual Arts khi tôi ở New York cách đây vài năm, và tôi cũng đã từng học ở Atelier Livre da Prefeitura de Porto Alegre, và ngoài ra còn có các trường thiết kế khác ở Brazil.

2 ) Ai là người có ảnh hưởng đến bạn? Những Illustrators và họa sĩ mà bạn ngưỡng mộ?

Tôi thích các chủ đề thuộc phạm trù triết học, đồ họa, thần thoại, huyền bí, âm nhạc, tôn giáo, các nghi lễ… … Vì tôi là một nhà đồ họa trừu tượng nên tôi kết hợp các hình ảnh hoang dã và sơ khai và so sánh nó với sự nhận thức của hiện tại cùng với ý tưởng tạo ra một kiểu mẫu mới theo cái nhìn của tôi. Và thật ra không có nhiều họa sĩ có ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho tôi. Tôi thật sự thích các bậc thầy về tranh Gothic thời trung cổ ở châu Âu và nhiều họa sĩ vô danh thời sơ khai của các nền văn hóa khác nhau, từ Nam Mỹ đến châu Phi.

3 ) Bạn đã phát triển một phong cách riêng biệt trong suốt 10 năm qua. Vậy bạn đã phát triển phong cách đó như thế nào và bạn miêu tả về nó ra sao?

Như tôi đã có nói ở trên, tôi là một nhà đồ họa trừu tượng, công việc của tôi là kết quả của những sự tương tác của các mảng khác biệt nhau từ đó hình thành nên tính huyền bí của tác phẩm. Công việc của tôi trở nên mạnh mẽ hơn nhờ kinh nghiệm kết hợp biến hóa những hình tượng ở những kích thước khác nhau. Những hình ảnh tôi tạo ra đều là những sự đổi mới không ngừng bởi vì tôi luôn hình dung ra những sự đổi mới. Mọi thứ trên thế giới này đều có thể được làm mới lại.

4 ) Điều gì khiến bạn tập trung vào hội họa hơn là thị trường illustration?

Thực ra, tôi luôn tìm kiếm cho mình một thứ gì đó có thể đem lại cho tôi sức mạnh và một lĩnh vực mà ở đó tôi được tự do thể hiện mình, và tôi tìm thấy ở hội họa điều đó. Ví dụ, tôi có thể tự do kết hợp phái nguyên sơ với thuyết vị lai; thần thoại và triết học; một kết cấu với những đường thẳng. Tôi không bao giờ nghĩ là mình sẽ trở thành một illustrator; đặc biệt là tôi sẽ phải làm việc trong một giới hạn nào đó  vì khi đó tôi sẽ mất đi sự tự do. Illustrations có một chức năng, đó là chúng được tạo ra để đại diện cho một điều gì đó và nó hoàn toàn khác với quan điểm nghệ thuật của tôi. Nhưng trong vài dịp hiếm hoi, tôi cũng đã từng sử dụng illustration.

5 ) Công việc chủ yếu của bạn hiện nay là một họa sĩ toàn thời gian, điều này ít được thừa nhận ở một đất nước như là Brazil. Bạn nghĩ gì về tình hình hội họa ở Brazil? Bạn có nghĩ là bạn có thể làm sống lại nền hội họa ở đất nước mình?

Vâng, tôi nghĩ là có thể vì tôi là người Brazil và tôi sống và làm việc với hội họa. Đã nhiều lần có một ý kiến sai trái là không thể làm sống dậy nền hội họa ở đất nước chúng tôi. Có những  lĩnh vực cần được suy xét kỹ trong việc chi tiền và điều đó làm cản trở chúng tôi đi theo con đường này. Nghệ thuật không phải là hàng hóa và nó không phải là nhu cầu cần thiết của con người, nhưng chúng tôi có thể nói nghệ thuật tạo ra con người chúng ta. Còn về tình hình hội họa thì không chỉ ở Brazil mà còn trên thế giới thì thật sự rộng lớn và rất đa dạng và thậm chí cũng khó mà giải thích được những gì mà tôi hiểu.

6 ) Công việc hằng ngày của bạn là gì?

Tôi thức dậy cùng với con mèo Aru của tôi. Sau đó là ăn sáng và đi đến xưởng vẽ để vẽ. Hầu hết thời gian trong ngày tôi để dành để đọc sách, vẽ, suy nghĩ, tưởng tượng…Tôi cũng thường gặp những người bạn thân của tôi và tôi thật sự nhớ bạn gái của tôi lắm. Cô ấy sống ở 1 thành phố khác

7 ) Bạn được công nhận là một họa sĩ Brazil tài ba. Vậy cho tới nay, khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của bạn là gì? Và nhân tiện bạn đề cập đến khoảnh khắc tồi tệ nhất luôn nhá?

Tôi luôn hạnh phúc nhưng chưa bao giờ thấy hài lòng. Đòi hỏi của tôi trong công việc là không thể thỏa mãn được và điều này được phản ánh trong mọi tác phẩm mà tôi đã tạo ra. Nhưng tôi vẫn còn khá trẻ, tôi còn có nhiều điều để học và phát triển. Nhưng nếu tôi phải đề cập đến khoảnh khắc tồi tệ nhất trong sự nghiệp của mình thì có thể nói đó là khoảng thời gian tôi phải làm việc mà không có tự do để có tiền trả tiền hóa đơn. Nhưng điều đó cũng tốt để tôi có thể học hỏi và tiếp tục chờ đợi.

8 ) 5 bài học chủ yếu mà bạn cho là đã đưa bạn đến một vị trí như ngày hôm nay?

Đổi mới; không ngừng nghiên cứu; có kỷ luật; luôn tưởng tượng; và tự do.

9 ) 5 trang web bạn thích vào và tại sao?

Thay vì đề cập đến 5 thì tôi chỉ đề cập đến một mà thôi, Google. Còn lý do thì tôi nghĩ chắc ai cũng biết.

10 ) Bruno, một lần nũa xin cảm ơn bạn vì đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn này. Bạn có thể đưa ra vài lời khuyên cho những người mới bước chân vào con đường hội họa không?

Hãy lắng nghe tiếng nói bên trong con người bạn. Hãy tự chọn cho mình những người thầy trong lĩnh vực này để theo học. Luôn tự do; tưởng tượng; biến hóa; và nghiên cứu!

Rey dịch theo Abduzeedo | RGB.vn