Phỏng vấn Họa sĩ Caramelaw: Đừng bao giờ bỏ cuộc

Hôm nay chúng ta có một vị khách mời rất đặc biệt, đó là Sheena Aw, hay còn được gọi với nghệ danh Caramelaw. Cô ấy sẽ chia sẻ với chúng ta những câu chuyện, quá trình sáng tạo cùng những chủ đề thú vị khác từ cuộc sống của riêng mình. Mời các bạn cùng RGB theo dõi !


Bạn có thể xem thêm các tác phẩm của cô tại website  http://iamcaramelaw.com/.

1 ) Trước tiên rất cảm ơn bạn vì đã đồng ý tham gia buổi phỏng vấn này, đó là một vinh hạnh  cho chúng tôi để có cơ hội giới thiệu bạn với độc giả. Câu hỏi đầu tiên tôi muốn đặt ra cho bạn chính là từ khi nào mà bạn bắt đầu niềm đam mê về lĩnh vực tranh ảnh đồ họa của mình?

Xin chào mọi người và rất cảm ơn chương trình đã cho tôi cơ hội có mặt ngày hôm nay.

Thật sự thì khi còn trẻ tôi luôn là một người rất mơ mộng. Tôi luôn vẽ lên bất cứ mặt phẳng nào mà tôi có thể vẽ. Tôi yêu thích lĩnh vực hoạt hình và bị nó lôi cuốn từ khi còn nhỏ xíu. Tôi đã từng tự hỏi làm sao người ta có thể tạo ra được những bức hoạt họa đẹp đến vậy và làm sao để chúng có thể chuyển động được. Tôi đã tự nói với bản thân rằng mình sẽ phải làm được như vậy khi lớn lên.

2 ) Bạn học hỏi theo phong cách của những nghệ sĩ nào?

Takashi Murakami, Tokidoki, Tado, Pete Fowler, Friends with You, Camilla D’Errico và Mark Ryden.

3 ) Phong cách riêng của bạn toát lên từ các bức hình là vô cùng sặc sỡ, yêu đời theo cái nhìn của trẻ thơ và tôi phải công nhận bạn có một cá tính rất đặc trưng trong việc sử dụng màu sắc. Bạn có thể nói đôi chút về quá trình phát triển phong cách đó được không?

Ban đầu tôi lựa chọn các hình thức thể hiện một cách ngẫu nhiên như truyện tranh, phim hoạt hình, thiết kế đồ họa v.v… Thật sự thì tôi biết bản thân mình yêu thích lĩnh vực tranh minh họa nhưng lúc đó tôi chưa biết mình phải tìm kiếm cái gì. Cho nên khi mới bắt tay vào, mọi thứ khá là rắc rối khi tôi phải thử đủ loại công nghệ hỗ trợ hay tham khảo nhiều loại tranh khác nhau mà vẫn chưa có ý tưởng nào bật lên trong đầu. Cho tới một ngày đẹp trời, tôi quyết định mình sẽ thử sức với “màu sắc” và “kẹo ngọt” vì đây là 2 chất liệu mà tôi cảm thấy bị thu hút nhất. Tác phẩm đầu tay của tôi về kẹo ngọt có tiêu đề “ Thế giới điên đảo”. Và đúng là nó đã không nằm ngòai mong đợi khi những viên kẹo đủ màu sắc, các nhân vật kì quái, những hình thù biết bay, cầu vồng hay nói chung tất cả mọi thứ mà tôi muốn có mặt trong tác phẩm của mình đều đã xuất hiện. Đó chính là khi tôi nhận ra mình đã khai phá được phong cách riêng của Caramelaw. Tôi đã mất 5 năm trời cho nó và cuối cùng cũng đã hòan thành. Cũng từ tác phẩm này mà tôi tiếp tục phát triển và khằng định phong cách của mình và trở thành nghệ sĩ Caramelaw của ngày hôm nay.

4 ) Bạn có thể chia sẻ với chúng tôi đôi chút về quá trình sáng tạo một tác phẩm được không ?

Bước đầu tôi vẽ phác thảo ý tưởng của mình trong một cuốn sổ tay, có thể là dành thời gian đi dạo ngắm nhìn cảnh vật xung quanh để tìm kiếm thứ mà tôi thấy thích rồi vẽ một cách tự do lên giấy. Sau đó tôi mang chúng về studio rồi làm thành một bản vẽ hòan chỉnh hơn dựa theo những gì đã tạo cảm hứng cho tôi trong ngày hôm đó. Tôi thích sử dụng bút chì màu xanh khi phác họa. Tiếp theo, tôi sẽ scan bản phác họa đó vào máy tính của mình và bắt đầu sử dụng phầm mềm Flash, xuất ra từng thành phần rồi  kết hợp chúng lại trong Photoshop để hòan thiện từng đường nét. Đó chính là lúc mà cảm hứng và khả năng của tôi thăng hoa nhất. Khi mỗi mạch cảm xúc của mình hòa quyện với từng nét vẽ, màu sắc và hiệu ứng thì niềm vui trong tôi dâng trào lên giống với một đứa bé thích thú chơi trò ghép hình vậy.

5 ) Không chỉ làm việc trong lĩnh vực hình họa, bạn còn thực hiện công việc của một nhà thiết kế đồ chơi. Vậy chính xác mối liên hệ giữa bạn và loại hình sáng tạo này như thế nào?

Tôi là một người say mê các loại đồ chơi thiếu nhi. Cũng vì ngành nghệ thuật của tôi có nhiều điểm khá “con nít” nên còn gì tuyệt vời hơn là liên kết nó với các loại đồ chơi? Tôi nghĩ rằng thỉnh thoảng chuyển sang làm việc trên một công việc sáng tạo mới là một điều thú vị. Cũng giống như việc tôi chuyển sang vẽ trên một chất liệu mới và có một kết quả khả quan khi nhìn thấy sản phẩm của mình là một vật thể 3 chiều thay vì cứ ngắm nhìn mãi trên màn hình vi tính. Ngược lại, đồ chơi cũng tạo cảm hứng cho tôi và công việc của tôi rất nhiều. Khi nhìn vào một món đồ chơi, tôi sẽ tập trung quan sát vào hình khối, màu sắc của nó hay bất cứ điều gì làm tôi thấy hứng thú để rồi thu thập thông tin và ứng dụng nó lại vào tác phẩm tranh của mình. Vậy nên hai công việc này bổ trợ cho nhau và tôi cho rằng điều đó thật tuyệt.

6 ) Một ngày làm việc bình thường của bạn diễn ra như thế nào?

Sáng đồng hồ báo thức kêu và tôi hay tắt đi để ngủ thêm chút nữa trong nhiều lần. Tôi đi làm vào ban ngày với vai trò biên tập viên video/ nghệ sĩ hoạt họa. Sau giờ làm việc, thì đến thời gian của riêng tôi với nghệ danh Caramelaw! Tôi đi về nhà và đắm mình trong những cảm hứng về các bức hình kẹo ngọt hay các loại đồ chơi với búp bê. Tôi cảm giác như mình đang có một cuộc sống kép nhưng điều đó lại giúp tôi thấy thăng bằng hơn.

7 ) Tác phẩm nào của mình làm bạn cảm thấy tâm đắc nhất cho tới bây giờ?

Bức họa yêu thích của tôi chính là bức “ Cây thiên đường”. Tôi là một người yêu thiên nhiên, tôi có niềm tin vào Mẹ thiên nhiên và các tác phẩm của tôi cũng thường phản ánh khía cạnh đó. “ Cây thiên đường” được vẽ để cho thấy rằng con người nói chung đang hưởng thụ mọi thứ trên Trái đất này một cách mặc nhiên mà không nghĩ gì đến bổn phận của mình. Cứ khi nào tôi đọc một bài báo nói về  cháy rừng , phá rừng là tôi lại cảm thấy đầu mình như sôi lên. Với những lợi ích mà cây cối, thực vật đã ban cho con người  mà không được trả ơn xứng đáng thì chúng có quyền rời xa con người, cụ thể là đi lên thiên đường cùng với nhũngư loài sinh vật, chim muông đáng quý khác.

8  ) Bạn hãy chia sẻ với các họa sĩ khác 5 bí quyết mà bạn cho là cần thiết đối với công việc của mình

Thật tình thì tôi nghĩ mình chỉ có 4 bí quyết mà thôi.

Thứ nhất, hãy trở nên khiêm tốn, đối xử tốt với tất cả mọi người , không phân biệt bất kì ai. Điều đó thể hiện bản chất cũng như tố chất của một con người, một nghệ sĩ.

Thứ hai, hãy tạo mọi cơ hội cho bản thân tìm đến với các ý tưởng mới ( chia sẻ, học hỏi và mở rộng tâm hồn). Hãy tiếp xúc với nhiều con người mới và nói chuyện với họ để cùng cộng tác. Nó sẽ cung cấp cho bạn nhiều kinh nghiệm hơn là tự mình trải nghiệm trong một thời gian dài.

Thứ ba, đi du lịch. Hãy đi và khám phá thế giới. Nó rất rộng lớn và tươi đẹp. Bất cứ điều gì cũng có thể tạo cảm hứng cho bạn, chỉ phụ thuộc vào cách nhìn nhận của bạn đối với chúng mà thôi.

Thứ tư, hãy thử thách bản thân với những điều mới mẻ. Tôi cũng biết sẽ thật rắc rối khi bạn cố gắng định hướng cho mình một phong cách mà rất lâu cũng không thể tìm ra. Cũng giống như tôi phải mất tới 5 năm trời. Nhưng trong khoảng thời gian đó tôi đã không ngừng tìm tòi, khám phá. Hãy tin rằng sớm hay muộn thì thành công cũng sẽ đến với bạn mà thôi. Và con đường bạn đi sẽ có rất nhìều thú vị và bài học quý giá.

9 ) Hãy kể tên một số website mà bạn hay tham khảo

www.depthcore.com

www.behance.com

www.flickr.com (đừng ngạc nhiên vì với trang web này, bạn có thể tìm được khá nhiều điều hữu ích cho công việc sáng tạo của mình).

10 ) Cảm ơn bạn một lần nữa vì đã dành thời gian cho chúng tôi, hãy vui lòng để lại một lời nhắn nhủ cho những ai đang bắt đầu công việc giống như bạn

Chỉ một câu thôi: Đừng bao giờ bỏ cuộc !





Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài dịch nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi. Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn, link RGB.vn và người biên dịch.

Đức Nghĩa biên dịch theo Abduzeedo | RGB.vn