Phỏng vấn nhiếp ảnh gia Nikolas Konstantin: Thế giới như một cuốn phim

(RGB.vn) Thứ Tư hàng tuần là thời gian để độc giả RGB.vn gặp gỡ những nhân vật nổi bật trong ngành thiết kế, chia sẻ cảm hứng và kinh nghiệm trong các lĩnh vực mà bạn quan tâm. Và hôm nay, nhân vật mà RGB giới thiệu đến các bạn là một nhiếp ảnh gia thông qua bài phỏng vấn được thực hiện bởi Aloa – một designer người Đức. Hy vọng các bạn sẽ thích bài viết này.

Nikolas Konstantin là một trong những nhiếp ảnh gia ưa thích của tôi. Khả năng của anh là bắt chụp những cảm xúc, cho mọi người thấy được những khoảnh khắc khi mà chúng thực nhất, điều đó làm cho anh trở thành một phóng viên ảnh với độ nhạy cảm hiếm có. Khi tôi hỏi Nikolas về quá trình làm việc của anh ấy, anh thổ lộ “Tôi thấy thế giới xung quanh như một cuốn phim không lời và tôi tạo ra những bức ảnh lưu giữ lại những khung cảnh đẹp nhất, vậy thôi”.
Nikolas không chỉ là một nhiếp ảnh gia, mà anh còn là người sáng lập nên tạp chí IDEAS,  một tạp chí cách đây không lâu đã đạt giải thưởng cảm hứng trên một trang web. Nikolas đã dành vài phút để trò chuyện với chúng ta về sức mạnh của nhiếp ảnh, các dự án của anh và làm sao tất cả chúng ta có thể khám phá ra trực giác thông minh của chính chúng ta.

Nikolas Konstantin

Cảm ơn anh đã dành thời gian trò chuyện cùng chúng tôi
Thật hân hạnh cho tôi khi ngày hôm nay được có mặt tại đây để chia sẻ niềm đam mê và những trải nghiệm của mình về nhiếp ảnh cùng các bạn.

1. Anh có thể vui lòng cho chúng tôi biết thêm về bản thân và điều gì đã làm anh trở thành một nhiếp ảnh gia? Anh đã bắt đầu chụp ảnh như thế nào?

Anh đã có bao giờ nghe câu, “Thực tế thì lạ hơn so với tiểu thuyết?” Vâng, không có gì viết lên những mẩu chuyện hay hơn thực tế. Câu chuyện về nhiếp ảnh của tôi là một trong những câu chuyện đó. Tôi đã giới thiệu việc chụp ảnh ở Ecuado. Ở đó, để phản hồi tôi đã giúp đỡ một nhà nhiếp ảnh tô điểm phòng làm việc của anh ấy và tiếp nhận những bài học về kỷ thuật. Sau đó một thời gian, tôi chuyển về Greece để làm việc cho một Trường Khiếm Thị. Vào một buổi triển lãm ở đó, tôi đã gặp một anh chàng và sau một cuộc đàm thoại sâu sắc, chúng tôi đã quyết định trong một chốc lát về tình người vô biên để trở thành thầy giáo của tôi và tài trợ cho tôi một học bổng để sử dụng phòng tối.

Điều gì sau đó có thể được giải thích hay nhất với một cảnh mà tôi yêu thích trong phim Matrix, đoạn mà Neo hỏi Morpheus, “Tại sao đối mắt tôi bị tổn thương?” và Morpheus trả lời, “Bởi vì từ trước đến giờ bạn đã chưa bao giờ sử dụng chúng” Họ nói rằng nghệ thuật kết nối chúng ta với bản thân của chúng ta. Chụp ảnh là nghệ thuật quan sát. Nó giống như một ống kính phóng đại. Mỗi khi bạn đưa thích thú vào nó một cách đầy đủ, mọi thứ đẹp thậm chí trở nên bắt mắt hơn và mọi thứ kém hấp dẫn trở nên sắc sảo và sâu đậm hơn.

Dự án đầu tiên của tôi rất riêng. Tôi còn nhớ lúc hỗ trợ với các tổ chức của một vở kịch sân khấu, nơi mà người mù đã lên sân khấu cùng với các diễn viên chuyên nghiệp. Bản thân dự án đó rất huyền diệu, và thật tuyệt vời để xem những người bạn mù của tôi trên sân khấu vượt qua diễn viên chuyên nghiệp, niềm đam mê trong sự cống hiến và tiến bộ. Suốt ngày, tôi ngồi trong nhà hát làm tài liệu về các câu chuyện và màn biểu diễn đằng sau sân khâu với một chiếc máy ảnh hiệu EF Canon củ kỷ từ thập niên 1970; trong những đêm tôi đi về phòng tối và rửa các bức hình của tôi trong ánh sáng buồng màu đỏ mãi tới lúc tâm trí tôi bị ngất bởi mùi của hóa chất. Đối với tôi, Chụp ảnh hồi đó là một phương pháp để kể về các câu chuyện và tỏa ra một vài tia sáng về đời sống về sức mạnh và hài lòng với những người tôi đã cùng làm việc.

2. Anh đã làm việc với những kỷ thuật truyền thống, bây giờ với kỷ thuật số, chúng có những ưu hoặc khuyết điểm gì?

Sử dụng phòng tối và công việc rửa phim riêng của bạn là một cái gì đó tuyệt vời. Đối với những ai đó mà chưa bao giờ có trải nghiệm xảo thuật về sự tăng và giảm ánh sáng bản thân nó trên giấy nhạy cảm, hoặc chưa bao giờ thấy một tờ giấy trắng từ từ viết câu chuyện ẩn trên bạn thân của nó sau khi được ngâm trong chất lỏng, tôi khuyên nên thử một lần.
Tôi đã xử lý khá nhiều phim và hình ảnh trong phòng tối, tuy nhiên tôi đã học được nhiều. Tôi bắt đầu hiểu được tầm quan trọng của nó là có thể đặt sự tập trung vào những người phi thường và những khoảnh khắc lắng đọng để nói về một câu chuyện, nếu không, chúng sẽ mất đi sự chú ý trong những lăn lộn của cuộc sống hàng ngày. Hồi đó tôi học làm một tấm hình là một quá trình rườm rà. Mổi cuốn phim chỉ có 36 lần bấm máy, và nó mất 5 tiếng đồng hồ để rửa, cộng thêm 2 tiếng nữa trước khi bạn có hình ảnh để sử dụng.
Tôi nắm bắt các kỹ thuật đương đại, nhưng tôi luôn luôn nghĩ làm sao nỗ lực và công hiến nhiều thêm mỗi lần được chụp để tạo nên một tấm ảnh. Điều đó nghe có vẻ không hợp lý, nhưng càng gian nan và cống hiến chúng ta rửa theo thứ tự để đạt được điều đó. Tôi tin vào điều đó là vì lí do đó mà những tấm hình được làm vào thập niên 30, 40 và 50 vượt trội hơn những tấm hình đương đại theo tất cả các quy luật.

3. Là nhà sáng lập tạp chí IDEAS, Anh có thể cho chúng tôi biết thêm về dự án đó?

IDEAS là “một tạp chí điện tử được tạo ra với mục tiêu trải rộng cái đẹp của tâm hồn nhân loại một cách toàn cầu”.  Sự thật là những gì mà tôi đã bắt đầu với IDEAS như một thử nghiệm về tổ chức và trưng bày các bài báo có cảm hứng, các dự án và nghệ thuật được tạo ra bởi những người trẻ trên toàn thế giới. Hai năm sau chúng tôi đã đi theo con đường in ấn tạp chí và báo chí trực tuyến và hướng tới một phần và tạo ra một chuổi chuyên đề sáng tạo. Tầm nhìn là tạo ra một nhóm người có tài năng và tích cực trên toàn thế giới, đem họ kết nối lại để học hỏi lẫn nhau. Những bước trên con đường này là một trại hè ở Pháp, một mạng xã hội tự làm xinh xắn và một lịch trình trực tuyến với các cơ hội để phát triển, kết nối và phân phối. Đối với tất cả những ai quan tâm để làm việc với chúng tôi trên sự cảm nhận trực quan này, tự do để tham gia liên lạc với chúng tôi qua email: niko@ideasmagazine.eu

4. Theo anh nghĩ, nhân tố nào quan trọng nhất để tạo nên một tấm ảnh đẹp?

Yếu tố gì tạo nên một bức ảnh đẹp ư? Không phải là kỷ thuật, không phải là tác phẩm, cũng không phải là một Máy ảnh có giá 5000USD. Tất nhiên, tất cả những thứ đó có một sự ảnh hưởng lớn về chất lượng của một tấm ảnh, nhưng điều gì thực sự tạo nên một tấm ảnh đẹp là cảm xúc nó gợi lên. Tại cái cốt lỏi của từng tấm ảnh đẹp, có một cảm xúc. Trong chữ viết, cái nét đẹp của các chữ nó nằm giữa các hàng, tương tự cái nét đẹp của nhiếp ảnh, nó nằm giữa các điểm ảnh.

5. Bạn nghĩ điều gì là sức mạnh của nhiếp ảnh?

Tôi tin tưởng rằng sức mạnh của nhiếp ảnh là theo khả năng của nó để mang lại sự thay đổi, cũng như tôi tin tưởng vào sức mạnh của mọi người để mang lại thay đổi. Một bức ảnh không thể thay đổi thế giới nhưng nó có thể gợi lên những cảm xúc trong ta và chúng thúc đẩy chúng ta hành động và sống một cách khác biệt.
Một bức hình đẹp, nó nói lên một câu chuyện hiện hữu có giá trị được kể. Nó tỏa sáng trên một viển cảnh và nó làm thay đổi cái cách mà chúng ta lĩnh hội môi trường của chúng ta. Trong những khoảnh khắc thành công nhất của nó, bức ảnh cho chúng ta cảm nhận và nó làm cho chúng ta hành động.

6. Là một nghệ sỹ, công việc ảnh hưởng tới đời sống của anh như thế nào?

Tại sao tôi yêu nhiếp ảnh một phần là tại vì nó giúp tôi cơ cấu lại thế giới, không phải tôi muốn thấy mọi thứ như thế nào, nhưng để thấy chúng như là chúng đang thực sự. Tôi muốn tác phẩm của tôi là những bức ảnh trung thực được lấy ra khỏi sự bận rộn của đời sống theo quy luật vận hành. Tôi lấy hình ảnh từ một khoảng cách xa, không để bối rối. Tôi tìm kiếm câu chuyện theo thực tế. Không có sự sắp xếp, không tô điểm, và cũng không có diễn viên. Cuộc sống nó viết lên những câu chuyện tốt nhất và một cách truyền cảm, để thấy cơ cấu xã hội của chúng ta làm việc như thê nào là lấy máy ảnh và thử để nhìn vào phía sau bức rèm của cuộc sống. Từ đó, tôi là người hưởng hoa lợi chính của những nỗ lực của tôi về việc tái kết cấu lại thế giới. Tôi về nhà không chỉ bởi một vài bức ảnh tuyệt vời, nhưng vì tôi nhận thức về thế giới quanh tôi thêm một ít nữa.

Xem thêm tác phẩm và thông tin của Nikolas Konstantin:
nikolaskonstantin.com/ – Portfolio & Blog
ideasmagazine.eu/ – IDEAS Magazine
japonundercover.tumblr.com/ Japan Project
twitter.commagazine – Official Twitter Account

Thêm các tác phẩm của Nikolas Konstantin

Japonundercover

Bí Mật Japon là cuốn sổ tay trực quan thám hiểm kiến thức và nét đẹp đất nước của tôi. Hãy cảm nhận vào, để có cảm xúc, nếu bạn muốn có cảm xúc và viển cảnh mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

100 Heroes – Countenances of Change

Có thể có ánh sáng trong bóng tối không? Khi những tâm hồn người Campuchia vô tội phải chịu đựng cường bạo của bọn phản động Khmer vào các năm 1975 đến 1997. Điều đó có lẽ là cái nhình thoáng về niềm hy vọng này mà đã đưa ra cho họ động lực sống để chịu đựng sự tra tấn, bạo lực của chế độ Pol Pot. Đó là niềm hy vọng, là cái nhìn về một ngày nhìn thấy trẻ con nô đùa và học hành trở lại trên mảnh đất đẩm máu thực sự của họ. Thực tế, một cơn gió đã làm thay đổi: Chế độ đã sụp đổ. Trong khi đó ý định và tâm hồn của những người sống sót bị tổn thương không thể bù đắp được. Đó là tâm hồn ngây thơ và trong sang của con cái họ đã được bắt đầu tượng trưng cho điều đó. “Một sự thay đổi đã đến”.

Trong nhưng thế kỷ tiếp theo, nhân dân Campuchia và thế giới sẽ thay đổi như thế nào? Sự trả lời cho câu hỏi này hiện nay được tìm thấy trong những ánh mắt trẻ thơ của trại mồ côi Siem Riep ở Campuchia. Những gương mặt của chúng là những tiêu biểu cho sự thay đổi về một đất nước mà đã mất đi tầm ảnh hưởng giáo dục của nó. Một đất nước mà đã trai qua nhiều tội ác nhiêm trọng nhất, tội chống lại loài người, và những người sống sót đã tự mất mát theo lãng quên, rượu chè và buồn chán. 100 anh hùng tiêu biểu cho các bức chân dung của một thế hệ hy vọng về hòa bình. Họ đại diện cho hơi thở của sự sống trong một đất nước một lần gần như là đất nước chết.

 

 

 

 

Bài phỏng vấn thực hiện bởi Aloa
Thế Hùng dịch theo Abduzeedo | RGB.vn