Thêm nhiều thông tin Sáng tạo

Fb. In. Yt.

Xác định và áp dụng Persona trong thiết kế UX


Persona từ lâu đã được kết hợp với tài liệu UX. Chúng giúp chúng ta tạo người dùng hư cấu, đại diện cho người dùng thực tế và chúng ta có thể tham khảo trong suốt quá trình sáng tạo để thông báo và công nhận thiết kế của chúng ta và UX. Chúng ta hãy kiểm tra cách chúng ta thiết lập một persona và sau đó sử dụng chúng xuyên suốt quá trình thiết kế. Cùng RGB tìm hiểu về vấn đề này nhé!

rgb_vn_persona_2

Persona là gì?

Trong thuật ngữ thiết kế web, persona là một ví dụ hư cấu của một con người trong cơ sở người dùng của bạn. Về đặc trưng, nó bao gồm các chi tiết như
•    Tuổi
•    Giới tính
•    Nghề nghiệp
•    Sở thích
•    Thích/không thích
•    Các chi tiết khác phù hợp với sản phẩm
Nhiều khi nó còn bao gồm các tính cách của những người dùng hư cấu này. Mục đích của việc tạo dựng các chi tiết này là nhằm thiết lập tư duy, mong muốn và các nhiệm vụ cần thiết của người dùng của bạn. Về lý tưởng, quá trình tạo ra persona được thông tin bằng nghiên cứu và/hoặc kiến thức riêng tư về cơ sở người dùng đã được thiết lập. bạn thiết kế chúng như thế nào và bạn có thêm thông tin gì và bạn cần gì.
Persona giúp bạn thiết kế với một tầm nhìn rõ ràng về người dùng của bạn. Nó mang lại hình dạng cho cơ sở người dùng của bạn và giúp bạn thoát khỏi ý tưởng u ám về người dùng. Trong khi mang lại hình dạng cho cơ sở người dùng của bạn, việc xác nhận và các yêu cầu về nhiệm vụ cũng nên bắt đầu được tiến hành.Nếu các mong đợi và các mô hình trì óc người dùng được xác định trong quá trình nhận diện persona thì sau đó chúng cũng có thể giúp hướng dẫn về thiết kế.
Một khi được xác nhận và chứng minh, thì sau đó chúng ta có thể sử dụng các persona trong quá trình thiết kế. Đôi khi nó khiến cho cảm giác các persona là để mở rộng nhiều dự án khác nhau, và đôi khi nó gây cảm giác xác nhận một persona (hoặc nhiều) cho một dự án cụ thể. Cho dù phương pháp tiếp cận thế nào thì hãy xem xét lại chúng trước khi wireframe trở nên cấp thiết để bạn có cơ sở người dùng mới trong tâm trí. Bạn cũng cần phải kiểm tra lại chúng đối với các wireframe của bạn sau khi hoàn thành để công nhận việc bạn đáp ứng được các mục tiêu của người dùng. Barnabas Nagy đã viết một bài báo về phương pháp tiếp cận của cá nhân anh để đưa các persona vào wireframe của mình, nơi anh có một dải biên nhỏ để liên tục nhắc nhở anh về các persona mà anh đã xác định.
rgb_vn_user-persona-notes-uxlady

Độc giả nhiều & độc giả ít

Thiết kế toàn cầu là một khái niệm mà bạn đang thiết kế cho bất kì ai và tất cả mọi người.Điều này gây khó khăn cho việcphát triển các persona bởi bạn có thể phát triển hàng nghìn chúng. Vì vậy, ai sẽ là độc giả ruột của bạn? ai sẽ là độc giả ngoài rìa của bạn? nếu bạn tập trung vào độc giả ruột khi xác định các persona của mình, bạn vẫn có thể  bao quát được phần lớn cơ sở người dùng của mình. Hi vong rằng việc thiết kế sẽ vẫn làm hài lòng được độc giả ngoài rìa của bạn, nhưng duy trì tập trung thõa mãn độc giả ruột của mình.
Amazon.com. Một trang với lượng khán giả khổng lồ là thiết kế toàn cầu.

Có một vấn đề vô cùng khó khăn khi bạn có lượng độc giả ít hơn và dễ xác định hơn rất nhiều. Trong trường hợp này bạn sẽ cảm thấy như mình đã biết rất rõ về độc giả của mình và vì thế có thể bạn sẽ không phát triển các persona nữa. Thực tế, vấn đề này mang lại cơ hội có thêm đặc tả với các persona của mình. Sử dụng nghiên cứu để hiểu thẩu và biết rõ chi tiết những phức tạp của người dùng của bạn. Các cơ sở người dùng nhỏ thường là khi bạn có thể sử dụng các persona thông qua các dự án; xây dựng các persona dạng hạt có thể giúp các thiết kế của bạn tiến lên nấc tiếp theo. Bạn không bao giờ biết được khi nào một chi tiết nhỏ có thể thay đổi hoàn toàn cả thiết kế.

PBS Kids. Một trang với lượng độc giả ít hơn và được xác định hơn.
Nếu có cơ hội, bạn hãy nhận feetback từ người dùng thông báo và hướng dẫn phát triển persona của bạn. Thông tin bày có thể xác nhận hoặc từ chối những nghi ngờ của bạn về cơ sở người dùng của mình. Nó có thể giúp mang lại những ý tưởng mới mà lẽ ra bạn có thể đã không xem xét đến. Feedback của người dùng sẽ giúp xác nhận thêm về các persona của bạn theo cách thông báo thiết kế của bạn cung cấp UX tối ưu.

rgb_vn_user-persona-layout-ux-lady

Nhiệm vụ

Nhiệm vụ mà người dùng của bạn đang cố thực hiện là gì? Câu hỏi này có thể được áp dụng chung hoặc cụ thể hơn đối với mỗi dự án. Khi phát triển các persona, câu hỏi chúng ta cần trả lời ở đây là “có nhiệm vụ khác cho các persona khác không?” Xác định persona có thể giúp mở ra những trường hợp người dùng mới. Có phải những nhiệm vụ này sẽ được bạn thiết kế để phù hợp với cơ sở người dùng mà các persona của bạn đại diện?

Sâu hơn nữa, chúng ta cần phải mở ra cách thức người dùng tới được nhiệm vụ ở nơi đầu tiên. Chúng ta thiết kế cái gì khi bắt đầu, ở gữa hoặc cuối con đường nhiệm vụ của họ? Persona khác nhau có thể kết thúc ở các con đường khác nhau. Điều này cũng có thể ảnh hưởng tới việc đi vào tâm trí của họ mà có thể ảnh hưởng tới thiết kế của bạn.
Ví dụ cách hai người dùng khác nhau đi các con đường khác nhau tới cùng 1 mục tiêu

Các persona của bạn thường sử dụng các thiết bị gì? Chúng mong đợi kinh nghiệm đa nền không? Có thể bạn đã từng nghe đến câu “gặp người dùng ở chỗ của họ”. Các person sẽ giúp chỉ ra vị trí của họ. Ví dụ, cách sử dụng di động có thể sẽ rất cao với người dùng độ tuổi 20 trong khi rất thấp ở người già. Tuy nhiên, các persona có thể chỉ ra các chi tiết khác điều khiển các kỳ vọng của người dùng.
Netflix cho phép cơ sở người dùng rất lớn xem nội dung của họ ở bất cứ nơi đâu

Thế nào

Chúng tôi đã đề cập đến tâm trí của người dùng đối với nhiệm vụ vì nó xác định người dùng có chỉ tìm kiếm hoặc cố gắng tìm kiếm nội dung cụ thể hay không. Người dùng có vào để xem liệu bạn có mục mà họ đang tìm kiếm hay không? Họ chỉ tin tưởng trang của bạn đối với nội dung thú vị dành cho họ phải không? Điều này nhất định sẽ thông báo về cấu trúc thông tin và các yếu tố thiết kế tương tác. Nó có thể cần chỉ dẫn người dùng tới nơi bạn muốn họ tới. Nó cũng có thể rất cởi mở cho phép người dùng đi sâu vào các con đường đa dạng khác nhau. Tất cả phụ thuộc vào người dùng của bạn và tâm trí của họ khi vào trang hoặc yếu tố của bạn.

Người dùng muốn trình duyệt và người dùng muốn nội dung cụ thể
Phát hiện này cùng với mâu thuẫn về con đường cụ thể có thể là phụ thuộc nhiệm vụ cũng như phụ thuộc người dùng. Phụ thuộc nhiệm vụ đôi khi dễ dàng hơn bởi sau đó bạn có thể tránh xa chỉ thiết kế để khám phá hoặc cho một con đường cụ thể nào đó. Phụ thuộc người dùng có nghĩa là bạn cần thiết kế cho cả hai. Nó cũng có thể là một kết hợp giữa phụ thuộc nhiệm vụ và phụ thuộc người dùng. Đây chính là lí do tại sao hầu hết các trang bạn trình duyệt và tìm kiếm. Đó là một Kết cấu thông tin cơ bản đối với các trang có số lượng độc giả lớn.

Mô hình trí óc

Các mô hình trí óc là những suy nghĩ của con người từ một ý tưởng hoặc một hoạt động nào đó và những mô hình này không phải ai cũng giống nhau. Ví dụ, hãy xem hai mô hình trí óc về ghi chép sau. Một mô hình trí óc của một anh chàng 16 tuổi về ghi chép có thể có sử dụng ứng dụng smartphone để ghi chép, khác hoàn toàn với của một người lớn tuổi, chỉ sử dụng một mẫu giấy để ghi chép. Các mô hình trí óc vô cùng quan trọng trong UX bởi chúng minh họa cho các phương pháp tiếp cận của người dùng của bạn đối với một vấn đề cụ thể nào đó. Nếu thiết kế của bạn không được định hình thì sau đó bạn sẽ tạo ra một kinh nghiệm không tốt cho người dùng của bạn. Vì vậy, tại sao lại không có thông tin này trong các persona chứ?

Những mô hình trí óc này bộc lộ các mong đợi của người dùng. Sau đó nó sẽ hướng dẫn các mô hình tương tác gì mà bạn đang sử dụng. Nếu một sơ sở người dùng thay đổi kiến thức thông báo các quyết định của họ thì bạn nên biết điều này. Nó như một phần của persona để duy trì những chi tiết này luôn ở hàng đầu trong suốt quá trình thiết kế. Nó sẽ hỗ trợ kiểm tra sau thiết kế nếu dòng và các tương tác của bạn tạo ra cảm giác trong mô hình trí óc của người dùng của bạn.

rgb_vn_portada-DIY-personas

Lạc quan và chế giễu

Môt điều khi nhìn vào persona đó chính là mức độ lạc quan và/hoặc chế giễu trong người dùng. Một cho thấy sẽ như thế nào đối với người dùng khi mọi thứ đi đúng hướng. Một có thể giúp soi sáng về những gì xảy ra khi có điều gì đó đi sai đường. Nguyên nhân có thể là do lỗi người dùng, lỗi hệ thống, cũng như khuyết điểm người dùng.

Lạc quan

Lạc quan là những gì xảy ra trong viễn cảnh trường hợp tốt nhất. Đây là người dùng làm mọi thứ mà bạn muốn họ làm. Người dùng chỉ muốn hoàn thành nhiệm vụ của họ, và hi vọng rằng hệ thống của bạn được thiết kế đủ hiệu quả để cho phép họ thực hiện mà không một chút căng thẳng nào.

Chế giễu

Chế giễu là ngược lại. Đây là người dùng mà bạn không muốn tiếp xúc hoặc nghĩ đến. Tuy nhiên, đây là người dùng khiến cho hệ thống của bạn tốt hơn. Nó giúp bạn chỉ ra cái gì có thể đi sai hướng và làm thể nào để thiết kế khi đó.

Những thay đổi khác trong loại persona này là nếu người dùng có đủ hiểu biết để có thể phá gãy hệ thống của bạn. Các hacker được nghĩ đến đầu tiên, nhưng cũng có người dùng chỉ cố thử để xem họ có thể phá gãy điều gì trong các giới hạn thể thống của bạn. Bạn cần cài đặt loại bảo mật gì? Bạn cần cần thiết kế chế độ lỗi gì? Việc nghĩ về những thắc mặc này trong suốt quá trình thiết kế để có thể gây nản lòng bởi chúng trái ngược lại với ý định thiết kế của bạn những lại là yếu tố cốt yếu đối với thiết kế UX tối ưu.

Kết luận

Persona sẽ giúp bạn tạo ra các thiết kế hữu ích hơn cho cơ sở người dùng của bạn. Chúng không chỉ hữu ích trong quá trình thiết kế, mà còn sau đó để công nhận rằng các thiết kế của bạn đáp ứng các nhu cầu người dùng của bạn. Tôi đã thảo luận rất nhiều cách để thêm các chi tiết và làm cho các persona của các bạn được chân thật hơn.

Điều rất tuyệt về các persona đó chính là chúng có thể di chuyển giữa các document. Nếu bạn bố trí chúng hiệu quả, bạn sẽ có thể duy trì chúng ở mức cao hơn và sau đó có các đặc điểm sâu hơn cho mỗi dự án cá nhân. Bạn có thể sử dụng chúng theo bất cứ cách thức nào phù hợp với bạn và công việc của bạn được hiệu quả nhất, tuy nhiên việc có một số thông tin tạo sẵn về cơ sở người dùng của bạn có sẵn là vô giá đối với việc thiết kế các kinh nghiệm người dùng lớn.

 

RGB.vn biên tập

 


Post a Comment

You don't have permission to register