GAM7: “Chạm đúng” để thiết kế thành công

Là một designer, chắc hẳn không ít lần sản phẩm bạn tâm đắc phải sửa đi sửa lại vì không đúng ý khách hàng (client). Nếu thường xuyên phải đối mặt với tình huống này, thay vì đặt dấu hỏi về “con mắt thẩm mỹ của client”, bạn hãy thử bình tĩnh lật lại vấn đề và tự hỏi xem thiết kế của mình đã thực sự “chạm đúng” tới thương hiệu và với khách hàng của thương hiệu hay chưa.

Bởi suy cho cùng, thiết kế chỉ khiến bản thân thỏa mãn và hài lòng thôi là chưa đủ. Muốn thành công, thiết kế hình ảnh thương mại còn cần thể hiện được đúng tinh thần của thương hiệu và phát huy được tối đa hiệu quả với khách hàng.

Nếu đang tìm kiếm câu trả lời “chạm sao cho đúng”, bạn nên giắt túi nguồn ý tưởng mới mẻ trong cuốn sách GAM7 Book số mới nhất chủ đề “Brand Touchpoints – Điểm chạm thương hiệu”. Hãy cùng RGB học hỏi từ cuốn sách này qua những chia sẻ từ các chuyên gia thương hiệu, từ những người làm marketing, và đặc biệt là từ những designer giàu kinh nghiệm để thành công hơn trong hành trình thiết kế các điểm chạm hình ảnh cho thương hiệu bạn nhé!

cham-dung-de-thiet-ke-thanh-cong-01

“Brand Touchpoints – Điểm chạm thương hiệu” là chủ đề mới nhất của GAM7 – Tạp chí Marketing Design ra mắt dịp Tết 2017

[quote]Trước khi bắt đầu, hãy nắm bắt văn hoá thương hiệu[/quote]

Thương hiệu “Không bán những sản phẩm hay dịch vụ chất lượng cao mà bán “giá trị văn hoá” kết tinh trong sản phẩm”. Văn hoá thương hiệu chính là chất liệu bí mật cho thiết kế của bạn, mang tính cách thương hiệu đồng nhất trong concept. Những câu chuyện về cái hồn không hề phai mờ theo năm tháng của những thương hiệu Pháp hiện lên qua những cái chạm rất sâu của tác giả Vũ-Quân Nguyễn, sẽ gợi nhắc chúng ta về tinh thần của thương hiệu cần phải có trong từ chiến lược cho tới thiết kế. Đừng bỏ qua bài viết của tác giả Vũ-Quân Nguyễn, giám đốc chiến lược của Rice Creative nếu bạn muốn “chạm” đến thương hiệu ở bước đầu tiên!

cham-dung-de-thiet-ke-thanh-cong-02

Tìm hiểu cách triển khai và thể hiện nền tảng thương hiệu trong thiết kế qua bài viết của tác giả Vũ-Quân Nguyễn, giám đốc chiến lược của Rice Creative

[quote]Tiếp cận người dÙng bằng sự sáng tạo[/quote]

Công việc mỗi ngày của designer là sáng tạo. Sẽ có những ngày bạn ngập tràn trong những ý tưởng, đột phá trong quá trình brainstorm, và cũng có những ngày không vắt nổi một giọt sáng tạo. Khi ấy, chỉ có giải pháp duy nhất là không ngừng dung nạp thông tin để giữ bản thân luôn tươi mới. Nhìn lại những dự án mình đã làm, “hào quang quá khứ là một sự nhắc nhớ tuyệt vời cho khả năng sáng tạo của chúng ta” – Đó là những lời khuyên từ Kit Ong – Creative Director & Partner tại The Purpose Group trong bài chia sẻ của mình.

[quote]Đa dạng qua các điểm chạm của sản phẩm truyền thông[/quote]

“Trăm nghe không bằng một thấy

Trăm thấy không bằng một sờ

Trăm sờ không bằng một ngửi, một nếm”

Không chỉ đối với truyền thông thị giác, trải nghiệm người dùng thông qua các điểm chạm có thực sự tạo hiệu quả, phải dựa vào sự sáng tạo của bạn trong dẫn dắt các giác quan của khách hàng. Đó chính là: hương vị của Print Ads, mùi thơm của Catalogue, Billboard “tốt cho sức khoẻ”… Gia tăng trải nghiệm khách hàng qua các sản phẩm truyền thông sáng tạo, bạn sẽ tạo nên những điểm chạm ấn tượng, tăng nhận diện và cảm nhận của họ về thương hiệu của mình. Hãy đọc những ví dụ kinh điển về sự đa dạng đó trong bài viết của tác giả Thanh Nguyễn, hay nghe tác giả Leo Đinh kể chuyện bằng Animation và giữ chúng như một nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo không giới hạn của bạn trong thiết kế các sản phẩm truyền thông.

 cham-dung-de-thiet-ke-thanh-cong-03

Tác giả Thanh Nguyễn, Art Director của RIO Creative đem đến những ví dụ kinh điển về xu hướng đa dạng hóa trải nghiệm trong thiết kế sản phẩm truyền thông.

Ngoài ra, bao bì sản phẩm chính là một trong những điểm chạm mạnh mẽ nhất của thương hiệu khi những phương thức marketing khác chưa có cơ hội áp dụng. Chính vì vậy mà chỉn chu và tinh tế trong bao bì, bạn sẽ đưa thương hiệu của mình chạm tới khách hàng nhanh nhất. Ban biên tập RGB đem đến cho bạn cách thức để đột phá trong packaging ở GAM7 số này. Bao bì cho sản phẩm Nước mắm – quốc hồn ẩm thực Việt, dự án giả định do RIO Agency thiết kế cũng là một nguồn tham khảo hữu ích cho thiết kế điểm chạm, gia tăng giá trị thương hiệu nhờ bao bì sản phẩm.

 cham-dung-de-thiet-ke-thanh-cong-04

Cùng RGB khám phá những “bí mật” của bao bì được bật mí trong bài viết “”Make up” cho thương hiệu”

[quote]Chạm tới cảm xÚc[/quote]

“People ignore design that ignores people” – Mọi người sẽ không quan tâm tới những thiết kế không quan tâm tới họ. Một điểm chạm thương hiệu chỉ thành công khi mang tới những trải nghiệm thương hiệu xuyên suốt, giàu cảm xúc cho khách hàng và khách hàng phải được “thoả mãn với những cảm xúc mãnh liệt khác nhau” đó. Hãy đến với bài viết chia sẻ về quá trình minh hoạ game của tác giả Đỗ Giáp Nhất, hay những câu chuyện để “chạm đúng điểm” của tác giả Bút Chì để hiểu thương hiệu tạo nên cảm xúc ra sao.

 cham-dung-de-thiet-ke-thanh-cong-05

“Tìm kiếm điểm chạm không khó. Cái khó là chạm đúng điểm.” – Bút Chì, Copywriter

Hãy kiên trì

Cuối cùng, “công thức của thành công luôn là: mồ hôi, nước mắt”. Bạn hãy cứ đam mê và kiên trì, “cứ thử và đo, sai và sửa, cứ sai lầm mà lớn lên”. Để tìm kiếm nguồn cảm hứng về kiến thức chuyên môn đồng hành cùng bạn, Tạp chí chuyên ngành Marketing Design – GAM7 Book chính là một cuốn sách như thế. Thấu hiểu hơn về tư duy của các marketer và client, hay điểm chạm gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu để có những thiết kế thực sự chạm đến người tiếp nhận. Chủ đề Brand Touchpoints lạ mà quen này hy vọng sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị và cảm hứng tràn đầy trong thiết kế cho năm 2017 của bạn.

GAM7 dành tặng bạn đọc RGB 50 voucher trị giá 20% khi đặt GAM7 Book No.4  Brand Touchpoints – Điểm chạm thương hiệu. Voucher chỉ áp dụng cho 50 bạn đăng ký sớm nhất nhập mã code #gam7rgb.

► Link đăng ký: http://no4.gam7.vn

► Thời hạn áp dụng: đến hết ngày 28/02/2017

► Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ: GAM7 – Tạp chí Marketing & Design