05 bài học đắt giá từ Presentation Day – Vietnam Young Lions 2018

Vòng chung kết Vietnam Young Lions 2018 – sự kiện hội tụ đông đảo nhất dân creative cuối tuần rồi đã mang đến cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ cho mỗi người tham dự.

21 đội sư tử trẻ xuất sắc nhất cuộc thi đã tung ra chiêu bài gì để thuyết phục dàn ban giám khảo gạo cội cùng công chúng có mặt tại đó? Và các chuyên gia đầu ngành đã chia sẻ những “mánh” làm nghề đắt giá gì với các mầm tài năng trẻ? Dưới đây là tóm lược 05 bài học hay nhất mà bạn có thể lĩnh hội tại sự kiện siêu thú vị này!

Đừng quên góp mặt tại sự kiện hấp dẫn tiếp theo để học hỏi nhiều hơn – Lễ Trao Giải Vietnam Young Lions 2018 nơi hội tụ gần 400 chuyên gia cấp cao của ngành Tiếp thị và Truyền thông và công bố kết quả các gương mặt đại diện Việt Nam sẽ tới Pháp tham gia tranh tài tại bữa tiệc sáng tạo Cannes Young Lions 2018.
Đặt vé ngay tham dự tại đây. Thời gian và địa điểm tổ chức: 5PM- 9PM, ngày 18/04 tại Soul Academy, 214 Pasteur, Quận 3, TP. HCM

rgb_creative_ideas_vietnam_young_lions_2018_c6_1_1-01

[quote]Lấy cảm hứng từ một bộ phim[/quote]

 Big Idea của đội Lag – hạng mục Digtal: “Call my success by my failure” gây được sự chú ý bởi lấy cảm hứng thì chính cái tên của bộ phim “Call me by your name” – rất được yêu thích trong thời gian vừa qua.

 Khi nhìn vào hình ảnh một người đàn ông thành công, đừng chỉ nhìn vào hào quang của họ ở thời điểm này, hãy nói về những khoảng thời gian khó khăn mà họ đã phải trải qua. Cũng như cách Ronaldo sẽ nói về thành công của mình: “Trước khi gọi tôi là cầu thủ số 1 hành tinh, hãy gọi tôi là người-có-nhiều vết-bầm-nhất vì luyện tập các cú-ngã-người-móc-bóng”.

Bằng cách “định danh” ngược, Lag team đề xuất một ý tưởng mạnh mẽ hơn, truyền nhiều cảm hứng hơn cùng một thông điệp “bắt tai” hơn cho campaign của mình

rgb_creative_ideas_vietnam_young_lions_2018_c6_2_2-01

[quote]TÌM “CHEMISTRY” VỚI NGƯỜI NGHE[/quote]

Phần thuyết trình của đội UH – hạng mục Digital gây “xôn xao” hội trường bởi chiến thuật “tìm Chemistry” (sự hòa hợp) với người nghe. Khi dẫn giải về insight của người đàn ông, thành viên nam của đội UH liên tục gây cười với cách nhấn mạnh ngô nghê: “đàn ông chúng tôi vốn dĩ rất đơn giản” nhưng khéo léo bán đi ý tưởng về “The Pegasus” – một sinh vật thần thoại Hy Lạp, biểu trưng cho sức mạnh chiến thắng.

Ý tưởng này đi từ insight người đàn ông rất thích những thử thách, những cuộc đấu để chứng minh năng lực của mình. Đối với họ thành công chính là “chinh phục và giành được phần thưởng xứng đáng”. Với cách kể chuyện hóm hỉnh, kết nối với người nghe, đội UH tự tin đã làm chủ được hội trường và thuyết phục ban giám khảo.

Bên cạnh đó, chiến thuật này còn được đội NS – hạng mục Marketers vận dụng khi kể về câu chuyện của chính gia đình mình – những nông dân bị ép giá bởi thương lái. Để từ đó đội đưa ra ý tưởng dùng công nghệ Blockchain, tạo ra một kênh thông tin về giá cả thị trường chính xác và cập nhật cho nhà nông tham khảo. Hay đội Ngon Tự Nhiên – hạng mục Marketers dùng khá nhiều đạo cụ trên sân khấu để “visualize” ý tưởng và lôi cuốn sự chú ý của người xem về sử dụng Blockchain trong việc minh bạch hóa các quỹ từ thiện.

rgb_creative_ideas_vietnam_young_lions_2018_c6_3_3-01

[quote]NHANH NHẠY CẬP NHẬT KÊNH MỚI, CÔNG NGHỆ MỚI[/quote]

 Spotify – nền tảng stream nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới chỉ vừa mới đến Việt Nam vào tháng 3 nhưng đã được đội Cọp – hạng mục Digital nhanh chóng đưa vào trong chiến dịch #beCLEARinthecrowd. Ý tưởng chủ đạo này xoay quanh việc kêu gọi các bạn trẻ đừng ngại sự khác biệt, hãy trở nên “CLEAR” trong đám đông, hãy thoát khỏi những định kiến của xã hội về sự thành công và thể hiện bản sắc của chính mình. Theo đó, Spotify được tận dụng như một kênh tiếp cận các bạn trẻ thể hiện giai điệu “thành công” của mình thông qua những “playlist” nhạc.

Các công nghệ mới như VR website, AI, Chatbox cũng được các đội thi tận dụng tối đa cho các campaign lần này.

rgb_creative_ideas_vietnam_young_lions_2018_c6_4_4-01

[quote]HÃY THỰC TẾ![/quote]

 Đề thi về công nghệ “Blockchain” – được đánh giá là khá “mở” bởi những lĩnh vực đa dạng mà công nghệ Blockchain có thể ứng dụng. Chính vì vậy có khá nhiều đội đưa ra “các kế hoạch tham vọng”, khiến giám khảo phải nhiều lần hỏi ý kiến của nhà tài trợ IBL (Infinity Blockchain Labs) về tính khả thi của ý tưởng với nguồn lực hiện có của IBL.

 Như Đội Bra với ý tưởng kết hợp cùng Thanh Tra Chính Phủ Việt Nam ứng dụng blockchain để minh bạch hóa các dịch vụ công ở Việt Nam, hướng đến 35 triệu người có thể hưởng lợi từ ý tưởng này. Hay ý tưởng của đội Eratto về việc ứng dụng công nghệ Blockchain trong việc kiểm tra thông tin thực phẩm, giáo dục, y tế, giám sát an ninh để bảo vệ con của mình. Vấn đề luôn được đặt ra là trong một ngân sách giới hạn, thời gian và nguồn lực giới hạn, đây có phải là những chiến lược Guerrila marketing khả thi?

rgb_creative_ideas_vietnam_young_lions_2018_c6_5_5-01

[quote]ĐƠN GIẢN NHƯ “ĐANG GIỠN”[/quote]

 Nhận định rằng không cần đầu tư mạnh vào “production”, đơn thuần là tập trung vào ý tưởng. Rất nhiều đội thi hạng mục Film chọn giải pháp sử dụng bối cảnh đơn giản để kể câu chuyện. Như đội N X N thể hiện các định kiến về mái tóc của người phụ nữ với vỏn vẹn: 1 background trắng & phía sau lưng 1 cô gái. Hay đội Blankpage sử dụng các nét vẽ về sợi tóc để thể hiện cung bậc cảm xúc của các bạn gái.

 Độc đáo hơn, những ảnh chụp đã được đội Just Another sử dụng khéo léo để vẽ nên hình ảnh một bạn gái bước qua xuân thì với những sự lựa chọn khác nhau về kiểu tóc. Để rồi nhận ra rằng dù ta có lớn lên và thay đổi, nhưng vẻ đẹp của riêng ta thì mãi ở đó.

 “Less is more” – là cách mà các thí sinh đang vận dụng để kể câu chuyện trong vỏn vẹn 1 phút.