Adobe tạo ra 5 phông chữ từ kiểu chữ Lettering bị mất của các nhà thiết kế đầu tiên ở Học Viện thiết kế Bauhaus

Từ năm 1933, những học viên thuộc học viện thiết kế Bauhaus đã tạo ra hệ thống các kiểu chữ (typeface) từ những đoạn  (fragment) được sắp xếp với nhau.

rgb_creative_design_adobe_lettering_bauhaus_font

Các phông chữ được thiết kế từ những bài tập phác họa và đồ án thiết kế, không hoàn toàn là hệ thống các kiểu chữ (typeface), đề ra 1 thử thách cho các nhà thiết kế.

Năm ngoái, để khởi động chiến dịch “ Kho Báu Ẩn” (Hidden treasure), Adobe đã hợp tác với 1 người sáng lập ra công cụ Brush của Photoshop cùng với bảo tàng Munch của thành phố Oslo để tái tạo lại bản gốc 7 kiểu brush của họa sĩ Edvard Munch, biến chúng trở thành công cụ cho người dùng Photoshop và Sketch.

Năm nay, công ty muốn tiến xa hơn nữa trong việc nghiên cứu về Học viện Bauhaus – một trường thiết kế Đức tuy tồn tại ngắn ngủi ( 1919-1933) nhưng có sức ảnh hưởng vô cùng lớn lao; không phải ở khía cạnh nội thất hay kiến trúc , mà chữ Lettering mới chính là trọng tâm.

[tentblogger-youtube kozagkZQKSs]

“Kho Báu Ẩn : Bauhaus Desau” là 1 tập hợp gồm 5 “font family” miễn phí, được sử dụng bởi các thành viên đầu tiên của Học viện Bauhaus như các đoạn kí tự và bản phác họa khởi điểm. 2 trong số “font family” – Xanti , được đặt tên theo nhà thiết kế Xanti Schawinsky, và Joost –  theo nhà thiết kế Joost Schmidt của Học viện Bauhaus – đã có thể được tải xuống bắt đầu từ hôm nay thông qua Adobe Tykekit. Phần còn lại, cũng gắn liền trực tiếp với các thành viên Học viện Bauhaus, sẽ có mặt trong vài tháng sắp tới.

Các phông chữ được phát triển bởi 1 nhóm các typographers và sinh viên thiết kế, dẫn đầu bởi nhà thiết kế nổi tiếng Erik Spiekermann.

“ Các học viên ở Học viện Bauhaus được giao các bài tập để vẽ các dạng chữ (letterforms) , chứ không phải là thiết kế hệ thống các kiểu chữ (typeface). Các công cụ thì không thực sự tồn tại để làm được như vậy tại 1 trường học vào năm 1928”, ông giải thích. Vì vậy, chúng tôi đã hình dung rằng, cái mà các học viên làm được là họ có máy tính và phần mềm thiết kế “type”. Những người tham gia đều đã thiết kế “type” trước đây, do đó không có rủi ro về khó khăn kỹ thuật. Họ ngay lập tức hiểu ra rằng đây vừa là thử thách vừa là cơ hội.”

Như đã từng làm với các cọ vẽ Munch, Adobe sẽ cho phát hành 1 bộ “các thử thách thiết kế”, bao gồm thiết kế logo, danh thiếp kinh doanh, và dự án Behance. Người chiến thắng sẽ nhận được 1 chuyến đi miễn phí đến Dessau, Đức  – nơi lưu trữ các tài liệu của Học viện Bauhaus.

Spiekerman hi vọng rằng dự án Bauhaus Dessau sẽ làm dấy lên ( khuấy động ) 1 niềm yêu thích mới trong phong trào Bauhaus, nhưng nếu không có gì khác, những phông chữ sẽ thu hút sự khao khát không thể dập tắt về cái mới của các nhà thiết kế. “ Các phông chữ dựa trên 90 năm lịch sử đáng là 1 câu chuyện hay để kể về”, ông ấy nói.

Dưới đây là 5 phông chữ được tạo ra từ kho lưu trữ Bauhaus:

Hidden-Treasures-Font-Samples

Hidden-Treasures-Font-Samples

Hidden-Treasures-Font-Samples

Hidden-Treasures-Font-Samplesrgb_vn_creative_ideas_design_adobe_bauhaus-font-hed-page-2018_06

Thực hiện: Bích Tuyền – RGB
Nguồn: Adweek