Dự án cộng đồng “Loài Plastic”, khi nhựa bắt đầu tuyên chiến với con người

rgb_creative_loai_plastic_rgbvn_01

Quay ngược dòng lịch sử về những năm 1907, khi nhà hoá học người Mỹ có tên Leo Hendrick Baekeland đã lần đầu tiên phát minh ra nhựa dưới cái tên “Bakelite”, một dạng vật chất bền vững, khối lượng nhẹ và có chi phí thấp. Chắc ông cũng không thể ngờ rằng chính vì điều đó mà nhựa đã có bước phát triển vượt bậc khi ngày nay cứ mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 300 triệu tấn nhựa được sản xuất, con số này thực sự kinh khủng khi chỉ 10% nhựa sau khi sử dụng sẽ được mang đi tái chế, 90% sẽ nằm lại gần như mãi mãi ở hành tinh này. (Theo The New York Times)

Dự án về môi trường với cách tiếp cận mới lạ

rgb_creative_loai_plastic_rgbvn_02

Hàng ngày trên báo đài chúng ta nghe rất nhiều những cá nhân và tổ chức nói về nhựa, nhưng chính xác nhựa có hại ra sao? Số lượng nhựa được thải ra mỗi ngày là bao nhiêu? Môi trường đang bị ảnh hưởng như thế nào? Những câu hỏi này chắc rất nhiều người trong chúng ta không thể trả lời được.

Vậy là, hơn 30 người trẻ ở nhiều nơi và quốc tịch khác nhau đã ngồi lại với nhau trong nửa năm qua và quyết định làm nhựa “sống dậy” dưới hình hài của các loài sinh vật bằng đầy đủ những đặc tính về hình dáng, màu sắc, môi trường sống, tuổi thọ…

Nhựa không chỉ là ống hút và bao nilon

rgb_creative_loai_plastic_rgbvn_03

Bộ thẻ bài các Loài Plastic

Ảnh hưởng môi trường từ nhựa. Đó không chỉ là bao nilon, ống hút mà còn là những vật dụng đời thường không ngờ như “khăn giấy ướt” vốn cũng chiếm một lượng nhựa đáng kể.

Với mục tiêu không phán xét hay cấm đoán hoàn toàn việc sử dụng nhựa, mục tiêu của nhóm là muốn truyền tải kiến thức cơ bản về nhựa thông qua những tác phẩm nghệ thuật chỉnh chu đan xen với nội dung bổ ích từ đó giúp mọi người có cái nhìn khái quát hơn cũng như cân nhắc kĩ lưỡng việc sử dụng nhựa trong đời sống hằng ngày.

rgb_creative_loai_plastic_rgbvn_04

“LOÀI PLASTIC”- một dự án phi lợi nhuận được ra đời như thế. Đã đến lúc chúng ta, đặc biệt là những người trẻ cần sống ý thức và trách nhiệm hơn với môi trường xung quanh, nơi ta được hít thở bầu không khí trong lành, tận hưởng những dãi cát trải dài tít tắp, bơi bình yên trên những bãi biển trong xanh. Những điều đó sớm muộn sẽ không còn khi mỗi ngày lượng rác thải nhựa khổng lồ vẫn đều đặn được thải ra. Kinh khủng hơn là đa phần nhựa đều sẽ rã ra thành những mảnh nhỏ và khi trôi ra đại dương, chúng vô tình bị cuốn vào chuỗi thức ăn của sinh vật biển.

Đó là lí do ông Chelsea Rochman, một nhà sinh thái học tại đại học Toronto, chuyên nguyên cứu về hạt vi nhựa trên cá cũng cho biết ông sẽ không lấy làm ngạc nhiên nếu hạt vị nhựa được tìm thấy trong chất thải của con người. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta đang ăn chính rác thải của chúng ta. (Theo National Geographic)

rgb_creative_loai_plastic_rgbvn_05

Một mình chúng tôi sẽ không thể tạo nên sự thay đổi lớn, nên chúng tôi rất cần sự đồng lòng của tất cả các bạn. Mỗi người chỉ cần một hành động nhỏ trong việc giảm thải nhựa đã có thể tạo ra bước chuyển mình lớn cho môi trường.

Không chỉ dừng lại với việc giới thiệu danh sách các loài nhựa phổ biến và nguy hiểm nhất trên website: www.loaiplastic.vn mà bên cạnh đó chúng tôi còn tổ chức một cuộc thi kết hợp với Arena Multimedia để chính các bạn sẽ là những người đưa ra những giải pháp tối ưu nhất nhằm giảm thiểu nhựa. Tổng kết dự án sẽ là một buổi triển lãm để những ai quan tâm đến môi trường có thể gặp gỡ, trao đổi và củng cố thêm nhiều kiến thức cho mình, từ đó lan toả nhiều hơn đến cộng đồng.

“Nhựa không tự sinh ra và cũng không tự mất đi. Chúng chỉ chuyển hoá từ có ích đến vô cùng nguy hiểm. Vậy nên hãy cân nhắc trước khi sử dụng.” Nhóm Loài Plastic chia sẻ.

Nhóm thực hiện dự án:

Founder: Iris Cao, Maxk Nguyễn
Creative Director: Maxk Nguyễn, Hoàng Người Đá
Project Manager: Gem Phạm, Hà My
Content Director: Iris Cao
Copywriter: Khoa Nguyễn, Thục Uyển, Nghĩa Nguyễn, Xuân Tiến
Photographer: Minh Mì Gói
3D Artist, Monster Designer: Andrien Dezalay
UI-UX Director: Khang Trương / Developer: Bình Lê / Web Designer: Nhi Trương
Design Lead: Nhật Ánh / Illustrator: Nhỏ Jung / Designer: Markan Ng
Art Director/Illustrator for Artcard: Kawako Giang Nguyễn,