Khi MV trở thành câu chuyện kể và đất diễn cho người làm phim

Chưa bao giờ thị trường âm nhạc Việt Nam lại sôi động như bây giờ; có những sản phẩm dù chỉ mới tung teaser nhưng đã khiến khán giả phải nín thở đợi chờ và khi ra MV thì chỉ sau vài giờ đồng hồ, lượt views đã tăng khủng, nằm trong top trending. Vậy điều gì đã khiến khán giả bị thu hút như thế?

Để trả lời cho câu hỏi này, Arena Multimedia đã tổ chức workshop mang tên “Ứng dụng Multimedia trong Music Video (MV) & Digital Marketing” vào sáng ngày 12/5/2018 vừa qua.

arena-multimedia-musicvideo-6

Các khách mời đặc biệt góp mặt trong chương trình
Chương trình với sự tham gia của hai cựu học viên Arena Multimedia đến từ Alien Media, anh Kawaii Nguyễn Tuấn Anh – Đạo diễn trẻ tài năng của nhiều MV đình đám như Em gái mưa (Hương Tràm) và Đừng hỏi em (Mỹ Tâm) và bạn Nguyễn Thị Minh Châu, chuyên gia viết kịch bản phim, MV; và anh Tú Michael, Moon Dancer số 1 Việt Nam, người được biết đến như là nhân vật hoá thân Michael Jackson xuất sắc.

[quote]Music Video – Không chỉ là nhạc mà còn là cả câu chuyện kể[/quote]

Nếu như cách đây 5 năm về trước, những MV ca nhạc chỉ xoay quanh ca sĩ cùng lời bài hát thì ngày nay khán giả như lạc vào miền cổ tích với nhiều câu chuyện kể hấp dẫn khác nhau. Có ai lại không ngẩn ngơ trước chuyện tình “Em gái mưa” của Hương Tràm, lại không day dứt xót thương cho “Đừng hỏi em” của Mỹ Tâm và lại không trầm trồ trước “This love” của Thảo Trang chứ. Tất cả đều nhờ sự vận dụng khéo léo giữa kịch bản và Multimedia.

arena-multimedia-musicvideo-1

Chàng đạo diễn trẻ Kawaii Tuấn Anh và cô bạn biên kịch mát tay Minh Châu – người đứng sau các MV 100 triệu views
Theo chia sẻ của Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh thì 2014-2016 là thời kỳ thịnh vượng của các dòng nhạc có hơi hướng EDM, đầu tư nhiều vào đồ hoạ và kỹ xảo. Alien Media cũng là Studio đi tiên phong trong việc đưa kỹ xảo vào trong các MV, ví dụ như This Love (Thảo Trang) hay Trong (Nguyễn Thu Hằng). Nhưng kể từ 2016 xu hướng làm phim ca nhạc (Music Video – MV) đang trỗi dậy. Thị hiếu của khán giả quay trở lại với dòng nhạc Ballads có thể coi là yếu tố quyết định cho các phim ca nhạc ra đời bởi dòng nhạc này dễ tạo điều kiện cho bối cảnh xây dựng nên những câu chuyện trong phim. Ngoài ra quyết định chủ quan của các ca sĩ (là nhà đầu tư) cũng như sự dấn thân của Alien Media đã đưa việc sản xuất phim ca nhạc thành trào lưu mới.

Dự án Ngốc của ca sĩ Hương Tràm với sự tham gia sản xuất và đạo diễn của Alien Media chính là cú đánh vang dội trong thị trường âm nhạc Việt Nam vào năm 2016, vực dậy phong cách làm phim ca nhạc. Một số lý do khác tạo điều kiện cho sự lên ngôi của phim ca nhạc, đó là chi phí sản xuất hợp lý, an toàn. Các nhãn hàng tài trợ cho dự án MV cũng chuộng thể loại kể chuyện hơn, vì sản phẩm của họ dễ đưa vào câu chuyện, và sự tương tác của các nhân vật trong MV với nhãn hàng cũng giúp cho khách hang / khán giả ấn tượng và nhớ nhãn hàng lâu hơn, tăng giá trị thương hiệu.

Đáng lưu tâm hơn là khi thực hiện chiến dịch truyền thông, với MV dạng câu chuyện kể thì việc làm social content sẽ đa dạng hơn. Cùng một nội dung nhưng có thể triển khai ra nhiều thể loại như: clip chế, hình chế, nhạc chế, ảnh gif,… Điều này quyết định rất lớn đến độ viral của MV.

Đề cập đến việc sử dụng kỹ xảo trong MV, đạo diễn Kawaii Tuấn Anh nêu lên 3 lý do:

– Có khả năng thể hiện cái gì đó ẩn dụ, nghệ thuật và ấn tượng, làm cho khan giả nhớ lâu. Ví dụ như trong video This Love của Thảo Trang, cảnh dựng kỹ xảo những thiên thạch rơi xuống trên đường chạy nói lên nhiều biến cố, nghịch cảnh trong cuộc đời người phụ nữ. Video này đã được đón nhận khá nhiều trong các nước châu Á.

– Tăng cảm xúc cho khán giả. VD hành trình khám phá có nhiều hoa, bướm khổng lồ trong MV Trong (Nguyễn Thu Hằng) tạo cảm giác thế giới thần tiên, đẹp đẽ, thơ mộng.

– Tiết kiệm chi phí: Cảnh 3 máy bay trực thăng bay ngang qua đường chạy của cô giáo cõng em bé trong MV Đừng hỏi em (Mỹ Tâm) khi sử dụng kỹ xảo đã giảm chi phí đến vài chục lần so với việc quay máy bay trực thăng thật.

arena-multimedia-musicvideo-2

Cảnh quay “đắt” nhất trong MV
Tuy nhiên kỹ xảo luôn là con dao 2 lưỡi. Việc sử dụng quá nhiều kỹ xảo sẽ đè cảm xúc xuống, nên nhà sản xuất cần tiết chế, để không bị phô trương tính kỹ thuật quá.

arena-multimedia-musicvideo-3

“Mình có thể gây áp lực cho cả team sản xuất chỉ bằng ý tưởng kịch bản” – Minh Châu chia sẻ
[quote]Multimedia thì liên quan gì đến Digital Marketing?[/quote]

Không chỉ được ứng dụng mạnh mẽ trong MV, phim ảnh mà Multimedia còn là gia vị không thể thiếu trong Digital Marketing. Từ poster quảng cáo đến TVC, cách xây dựng chiến lược marketing trên các trang thông tin điện tử nếu chỉ có chữ không thôi sẽ rất nhàm chán, multimedia đã khai phá và nâng tầm sáng tạo của con người lên. Và người ứng dụng thành công trong lĩnh vực này không ai khác chính là anh Tú Michael.

arena-multimedia-musicvideo-4

Anh Tú Michael, Moon Dancer số 1 Việt Nam, người được biết đến như là nhân vật hoá thân Michael Jackson xuất sắc nhất
Bắt đầu biết đến lĩnh vực Internet Marketing từ 2011, Tú Michael đã tự học hỏi những kiến thức về makerting. Sau 8 năm làm việc tại Vietcombank và nuôi dưỡng đam mê, anh đã nghỉ việc ngân hàng và chính thức khởi nghiệp online với vô số những bài học và trải nghiệm độc đáo trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân.

Màn biểu diễn độc nhất vô nhị như điệu nhảy huyền thoại Moonwalk trên nền nhạc “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng MTP
Tú Michael đã chia sẻ những kiến thức, trải nghiệm của mình trong các cộng đồng marketing lớn như iSocial, Makerting VIP, Tự học Digital Makerting,v.v.. và được đón nhận nồng nhiệt. Thấu hiểu những khó khăn và bỡ ngỡ khi khởi nghiệp, sau khi đã đạt được những thành công nhất định, chính Tú và các đồng đội của mình cũng là những người tư vấn trực tiếp cho những bạn trẻ mới khởi nghiệp tại Việt Nam.

arena-multimedia-musicvideo-5

Các bạn trẻ tham dự rất hào hứng trước những câu chuyện thực tế từ các khách mời
Trong buổi workshop, anh đã chỉ ra 7 bước sai lầm trong marketing online cơ bản mà không phải ai cũng nhận ra. Đầu tiên là chúng ta chỉ đánh vào một kênh truyền thông duy nhất, đa phần là trên Facebook còn website thì chỉ để “show- off”. Tiếp đến là sử dụng quá nhiều trick hay còn gọi là thủ thuật trong marketing. Khi tiếp cận khách hàng mục tiêu, thay vì tối ưu conversion thì lại dùng tool bừa bãi.

Thêm một điều mà Marketer Việt Nam thường mắc phải đó là phụ thuộc nhiều vào paid advertising, không cập nhật kiến thức bằng nguồn tiếng Anh và lại bỏ qua trải nghiệm khách hàng – yếu tố quan trọng để làm nên chiến dịch marketing thành công.

Multimedia – không chỉ là Mỹ thuật Đa phương tiện mà còn là những thước phim thôi miên kỳ diệu nếu bạn biết cách ứng dụng. Khi công nghệ ngày một đổi mới, nếu cứ giữ khư khư mãi những lối mòn thì sẽ không thể nào phát triển được dù là làm MV hay marketing. Nhưng nếu bản thân mỗi marketer, designer hay editor biết vận dụng cái cũ, biến hoá nó trở nên “chất” hơn thì sẽ phần nào xoá bỏ đi khoảng cách của sản phẩm đến với công chúng.

Theo: Trí Dũng – Lê My