Let’s Motion: Hỏi đáp trực tuyến về Animation

Nằm trong khuôn khổ cuộc thi sáng tạo Video clip DESI9N CONTEST, RGB.vn đã phối hợp cùng các đơn vị đồng hành tổ chức Workshop Let’s Motion tại 2 miền Hà Nội và Hồ Chí Minh thời gian gần đây. Với mong muốn tạo sân chơi và cơ hội để kết nối những người đam mê Animation, giúp các bạn giao lưu, tiếp cận gần hơn với lĩnh vực này.

Tiếp tục với sân chơi Desi9n Contest, chúng tôi thực hiện giải đáp những thắc mắc trực tuyến của các bạn, các câu hỏi về Animation cũng như Motion Graphic gửi về design9@rgb.vn sẽ được RedCatMotion và PanaMotion trả lời và cập nhật tại website RGB.vn

Các câu hỏi và trả lời mới sẽ liên tục được cập nhật tại phần chữ in đỏ phía dưới, các bạn nhớ theo dõi!

[vimeo]http://vimeo.com/41558459[/vimeo]

Video “Làm sao để có một Animation đẹp”


Workshop Let’s Motion

CÂU HỎI CẬP NHẬT:

Hiện giờ mình đang làm Animation bằng Flash, qua tìm hiểu thì mình biết được bây giời có 1 số chương trình cho phép gắn xương cho nhân vật. Liệu các bạn có thể giới thiệu cho mình biết một số chương trình chủ yếu dùng để làm Animation được không? (Cường Nguyễn)

Leo Dinh: After Effect (ban se can them mot so plugin chuyen biet. Tim hieu them tai: http://aescripts.com/), Toon Boom Animation vac cac phan mem 3D chuyen nghiep deu ho tro viec gan xuong nhu Maya, 3Dsmax, C4D, Zbrush

Trong tuyển dụng ngành thiết kế (nói chung) các công ty có chú trọng đến vấn đề bằng cấp quá không hay chỉ là về khả năng làm việc của mình thôi ạ? Vì em không học ở trường một trường chuyên đào tạo thiết kế mà chỉ đi học thêm ở các trung tâm ngoài thôi ạ? (Trần Dũng)

PanaMotion: Ưu tiên số 1 trong việc tuyển dụng của ngành thiết kế cũng như nhiều ngành khác đó là bạn phải đáp ứng được yêu cầu công việc. Điều này được thực hiện thông qua kết quả của những việc mà họ giao cho bạn trong thời gian thử việc, một vài dự án nhỏ để kiểm tra năng lực hoặc đánh giá một cách dán tiếp bằng những dẫn chứng về sản phẩm bạn đã từng làm. Có một hồ sơ tốt (portfolio, showreel, cv) cũng giống như việc bạn có tấm bằng chứng nhận cho những gì bạn đã học và làm được. Không thể phủ nhận rằng nếu bạn tốt nghiệp từ một ngôi trường danh tiếng hoặc có uy tín trong ngành thì bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn tuy nhiên ngày nay việc học trong những ngành như CNTT, thiết kế mỹ thuật, phim ảnh… đã có nhiều thay đổi. Người ta có thể trưởng thành từ việc tích lũy kinh nghiệm thông qua công việc, học từ nhiều nguồn khác như những khóa học ngắn hạn thậm chí là từ internet. Bởi vậy bằng cấp chỉ là một phần nhỏ, quan trọng là cách bạn thể hiện những gì mình có thể làm được với nhà tuyển dụng và điều đó sẽ mang lại cho bạn cơ hội tìm được công việc mà bạn luôn mơ ước.

Cho em hỏi Red Cat Motion về cách làm 3D mà giống 2D như trong một số clip của anh Leo Dinh được không? Em cám ơn (Minh Nguyễn)
Leo Dinh: Cám ơn câu hỏi của bạn. Thật ra có nhiều cách để làm như vậy lắm. Leo chỉ bạn hai cách phổ biến nhất:

  1. Bạn Model những vật thể 3D bằng các phần mềm như Maya, 3DsMax, C4D… và Apply Toon Shading (là một loại vật liệu giúp bạn tạo ra được hiệu ứng Render dạng phim hoạt hình phẳng 2D). Ở trong Maya thì mình có Toon Shader hoặc dùng bộ Render Vector cũng tạo ra được hiệu ứng mong muốn.

  2. Bạn Model trong bất kỳ phần mềm 3D và Import vô C4D để xuất file C4D. Sau đó bạn dùng Element 3D trong After Effect để Import Model vào trong môi trường After Effect. Ở đây bạn có thể tùy chỉnh các thông số trong Plugins để tạo được hiệu ứng ánh sáng và màu sắc mong muốn.

Hiện tại thì đồ họa động ở Việt Nam đang được ứng dụng nhiều nhất vào các lĩnh vực nào ạ? (Trần Dũng)

PanaMotion: Nếu để ý quan sát bạn sẽ thấy đồ họa động xuất hiện rất nhiều trong quảng cáo và truyền hình và ở Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Trong những mẫu quảng cáo (TVC) hầu như không ít thì nhiều đều có sử dụng đồ họa động như việc diễn hoạt typography, hình ảnh sản phẩm, logo nhà sản xuất. Trong truyền hình thì đồ họa động tồn tại dưới dạng các mẫu hình hiệu, hình cắt chương trình, lower-third, bảng chữ cuối… gói nhận diện chương trình, nhận diện kênh hoặc một số chương trình mang tính đặc thù như dự báo thời tiết. Còn nếu nhìn rộng hơn nữa thì đồ họa động được ứng dụng trong điện ảnh, clip ca nhạc giải trí, các show trình chiếu biểu diễn, mô phỏng thực tế, game, thiết kế web, ứng dụng cho các thiết bị di động…

Hôm tại hội thảo, Leo Dinh có chỉ một số link để học Motion mà em không ghi lại kịp. Các anh có thể chia sẻ lại được không? Em cám ơn rất nhiều ạ. (Lan Ngọc)

Leo Dinh: Bạn có thể xem thêm các link ở dưới. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm ở các trang web chuyên dụng và tham khảo nhiều sản phẩm khác nhau ở website của Red Cat Motion để hiểu thêm. Chúc bạn sớm nắm vững kỹ thuật nhe!

http://mattrunks.com/en
http://aetuts.com/
http://mograph.net/
tv.adobe.com

[vimeo]http://vimeo.com/7440725[/vimeo]

Video “The Basic of motion Design

Các hiệu ứng như lửa, khói trong các sản phẩm của RedCat thực hiện bằng phầm mềm gì, mình có thể tìm tutorial ở đâu vậy các anh? (Trung Hiếu)

Leo Dinh: Các hiệu ứng khói lửa có thể sử dụng một số thủ thuật đơn giản trong After Effect như Wave Warp hoặc Particular. Tuy nhiên, để tạo được hiệu ứng như thật thì mình nên dùng các phần mềm 3D như Maya vì sẽ dễ thực hiện hơn. Một số hiệu ứng khỏi lửa giống trong phim hoạt hình Nhật Bản thì họ vẽ frame by frame đấy bạn. Những hiệu ứng hoạt hình này thường được vẽ bằng Flash.

Leo giới thiệu với bạn một website tập trung vào mảng hiệu ứng này rất hay. Rất hy vọng sẽ hỗ trợ được nhiều cho bạn:  http://flashfx.blogspot.com/2008/12/2-smoke.html

Làm sao để xuất file cho web nhẹ mà vẫn được chất lượng tốt? (Nhiều độc giả)

Leo Dinh: Bạn có thể xuất file theo các định dạng như hình dưới đây:

Em muốn tham gia Cuộc thi Desi9n Contest, nếu em quay phim và kết hợp hiệu ứng motion thì bài của em được liệt vô hạng mục nào? Em gửi file đính kèm định dạng gì là được? (Nhiều độc giả)

RGB: Những bài kết hợp quay phim và motion sẽ được tính thể loại TVC nhé. Các bạn gửi file dự thi định dạng HD hoặc Full HD, đuôi mp4 hoặc mov đều được. Các bạn có thể xuất chuẩn H264 để có file nhẹ mà vẫn giữ chất lượng. Tham khảo kỹ thể lệ tại http://design9.rgb.vn

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=CQBCEVVL1qk[/youtube]

Các bạn còn bất kỳ câu hỏi nào về Animation, hãy gửi về email design9@rgb.vn để được các chuyên gia giải đáp và chia sẻ nhé!

Chỉ còn 9 ngày nữa là hết hạn nộp clip dự thi, các bạn hãy nhanh tay hoàn thiện tác phẩm và gửi về chương trình để có cơ hội được tôn vinh và nhận những giải thưởng thú vị nhé.