Màn hình là khởi đầu của mọi thiết kế

Sự kiện Halography 2017 diễn ra ở Hà Nội vừa qua đã gây tiếng vang trong ngành graphic design tại VN. Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Hoàng Xuân Hiếu – Giám Đốc Colorint Việt Nam, một trong những chuyên gia tham dự chia sẻ kinh nghiệm tại sự kiện, xung quanh sự phát triển rất nóng của ngành này.

Edited-Hoàng-Xuân-Hiếu (2)

Ông Hoàng Xuân Hiếu – Giám Đốc Colorint Việt Nam – Ông Hoàng Xuân Hiếu – Giám Đốc Colorint Việt Nam

 

  – Ông đánh giá thế nào về chất lượng các bài dự thi tại Halography 2017, qua đây ông có thể nhận xét về  tình hình chung của ngành graphic design tại VN như thế nào, thưa ông?

Tôi đánh giá rất cao về chủ đề cũng như chất lượng bài dự thi năm nay của Halography 2017. “Vision – Tầm nhìn” một chủ đề khá mở và chứa đựng nhiều ý nghĩa và thôi thúc được sự sáng tạo trong giới Graphic Designer trẻ.

Halography thực sự là sân chơi và cũng là nơi giao lưu chia sẻ học hỏi của cộng đồng Designer trên cả nước nói chung và tại Hà Nội nói riêng.

Về tình hình chung của ngành Graphic Design tại Việt Nam hiện nay: Theo đánh giá của cá nhân tôi, trong giai đoạn này đây là một trong số những ngành phát triển nóng, thể hiện ở số lượng người tham gia vào ngành này ngày một đông. Chất lượng đào tạo cũng như sản phẩm đưa ra ngày càng có chất lượng. Tuy nhiên, cần phải xây dựng được một số khung định hướng và chuẩn hóa cho ngành này bởi tôi thiết nghĩ Designer chính là những người xây dựng lên hình ảnh của một đất nước “theo nghĩa đen”. Bản sắc của một đất nước, một dân tộc trong thiết kế là điều nên suy nghĩ.

 – Với kinh nghiệm của mình, ông có thể cho biết về tầm quan trọng của việc đảm bảo chuẩn sắc màu trong thiết kế?

Trước hết, phải khẳng định rằng đây là một vấn đề hết sức quan trọng và rất cần thiết trong lĩnh vực thiết kế. Như các bạn đã biết, môi trường thiết kế hiện nay rất đa dạng. Về phần mềm: có Adobe, Corel, Quark…; Về phần cứng cũng rất đa dạng: Màn hình, PC, Laptop, thậm chí cả Tablet và Smartphone… Ngoài ra phải kể đến sự đa dạng của môi trường thể hiện thiết kế: Web, Smartphone, Digtal Signage, sách, báo, tạp chí…

Bởi vậy, đảm bảo màu sắc trong thiết kế chính là đảm bảo được ý tưởng thiết về dùng màu trong thiết kế. Đảm bảo màu sắc chính là đảm bảo cam kết với khách hàng về thiết kế của mình. Không đảm bảo được điều đó chúng ta sẽ phải mất nhiều chi phí để làm lại và thậm chí còn mất cả khách hàng…

Tôi rất lấy làm vui mừng được cùng với LG tham gia chương trình Halography 2017 với workshop “Quản lý màu trong Graphic Design” để giới thiệu về những yếu tố liên quan để đảm bảo màu sắc cho các thiết kế từ khi hình thành trên môi trường số hóa (máy tính) cho đến khi tái tạo chúng trên các chất liệu khác nhau.

 – Ông có thể nêu đánh giá của mình về các sản phẩm màn hình mới của LG tại Halography 2017?

Trên cương vị là một chuyên gia về Quản lý màu, tôi luôn cảm thấy tự hào và cũng thấy vui mừng thay cho các Designer của Việt Nam. Lần đầu tiên có một hãng sản xuất màn hình phục vụ cho công nghiệp Design nói chung và nhiều ngành khác nói riêng lại tham gia, lắng nghe và tiếp xúc gần với môi trường Design như vậy. Cụ thể là Halography – Môi trường giao lưu học hỏi của các Graphic Designer và nhiều những hoạt động khách nữa.

Nói về màn hình LG, cách hay nhất là đưa ra những thông số đo đạc hiển thị của màn hình bằng giản đồ thể hiện không gian màu của hai Model mới của LG 29UC88-B 34UC98-W so với sRGB và Adobe RGB: Chúng tôi thiết lập hiệu chuẩn 18 màn hình với 2 model theo chuẩn sRGB phục vụ trưng bày các tác phẩm Design tại Halography 2017, sau đó đo đạc và đưa ra giản đồ không gian màu của từng màn hình của hai Model trên giản đồ hai chiều để so sánh.

rgb_vn_creative_lg_man_hinh_cua_moi_thiet_ke_01

rgb_vn_creative_lg_man_hinh_cua_moi_thiet_ke_02

rgb_vn_creative_lg_man_hinh_cua_moi_thiet_ke_03

Loạt màn hình máy tính mới của LG có yêu cầu cao về chất lượng hình ảnh và màu sắc hiển thị, lý tưởng cho công đồng thiết kế sáng tạo

Đánh giá chung, các màn hình đều sử dụng công nghệ Panel IPS nên góc nhìn rộng không bị lệch màu; Không gian màu thể hiện >= 100% sRGB; Giá trị Delta E trung bình (sai số về màu) trên tất cả các màn hình đều <1.0 (Giá trị cho phép <=2) + Sai số so với nhiệt độ màu sRGB 6500K luôn ~= 0%; Gamma ~= 2.2 của sRGB.

Ngoài ra, khi chúng tôi tiến hành căn chỉnh các màn hình cùng một model hay khác model đều rất đồng đều về màu sắc hiển thị (thể hiện bằng hình dạng trên giản đồ cũng như quan sát đối chiếu thực tế).

 – Cuối cùng, xin ông tư vấn Profile màn hình và vai trò trong hệ thống quản lý màu?

Màn hình là khởi đầu của mọi thiết thế, ở đây tôi muốn nói đến vấn đề lựa chọn màu sắc cho thiết kế của Designer. Nếu màn hình hiển thị đúng bạn chọn màu đúng, màn hình hiển thị sai bạn chọn màu sai – Tất cả các màn hình sản xuất ra khi sử dụng vào công việc thiết kế theo đặc thù riêng đều phải được căn chỉnh và tạo Profile riêng.

Profile màn hình chứa tất cả các thông tin hiển thị của màn hình để giúp cho các ứng dụng thiết kế (những ứng dụng này phải có quản lý màu) hiểu được cách hành xử màu của màn hình từ đó xuất ra tín hiệu giúp cho màn hình hiển thị đúng màu.

Ngoài ra, với một màn hình tốt và được căn chỉnh, tạo profile chuẩn giúp cho Designer có thể kiểm tra giả lập màu sắc thiết kế khi được tái tạo ở các vật liệu khác nhau (thao tác này được gọi là Softproof trên phần mềm). Điều này tránh được nhiều những sai lệch màu khi đưa thiết kế vào môi trường ứng dụng thực tế, tránh được sự lãng phí về tiền bạc và thời gian.

Các thông số thiết lập cho việc tạo Profile màn hình đã được nghiên cứu và ứng dụng phù hợp với điều kiện làm việc của mắt nên sẽ luôn làm cho mắt được thoải mái giúp cho các Designer với thời gian làm việc nhiều với màn hình luôn giữ có được sự nhìn màu chuẩn xác.

– Xin cảm ơn ông