Năm phút nhìn lại đề thi Vietnam Young Spikes 2017 trước giờ lâm trận 2018

Không một đấu trường sáng tạo nào mà đề bài lại chính là yếu tố “hút” thí sinh nhất như Vietnam Young Spikes (VYS). Thoát khỏi hoàn toàn thế giới quảng cáo thương mại, những thách thức mang tầm cỡ quốc gia xoay quanh các vấn nạn hiện hành thực sự chạm đúng “chỗ ngứa” của giới sáng tạo Việt, vốn luôn ấp ủ giấc mơ cống hiến khả năng của mình cho các dự án mang tính nhân văn, hướng tới cộng đồng. Trước khi VYS 2018 công bố đề, cùng nhìn lại 3 đề thi cam go của VYS 2017 để chuẩn bị tốt nhất cho trận chiến sắp tới hứa hẹn còn quyết liệt hơn.

Hạng mục Digital – Chuyện người trẻ tự sửa sai cho thế hệ mình  

Tổ chức phi lợi nhuận WAR (Wildlife At Risk) mang đến sân chơi VYS 2017 một đề thi đầy cảm xúc. Lấy bối cảnh sự bùng nổ của phương thức giao dịch qua internet, giới trẻ Việt Nam dần tiếp xúc với nhiều hình thức buôn bán bất chính, bao gồm cả mua động vật hoang dã làm thú cưng. Hẳn nhiên, họ chỉ xem đây là một thú chơi thời thượng mà không ý thức đúng và đủ về sự nguy hiểm, cũng như những vấn đề về mặt đạo đức ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên. Từ thực trạng đó, các thí sinh được yêu cầu phải tạo ra một chiến dịch truyền thông Digital nhằm thay đổi nhận thức và hành động này.

Đội Cool Name Pending, hai bạn trẻ Uyên Chi và Quỳnh Như từ Mirum Việt Nam đã thắng cuộc hạng mục này chia sẻ: “Bọn mình cũng có vài người bạn theo trào lưu này. Qua quá trình tìm hiểu insight, bọn mình thu được nhiều kết quả khảo sát chỉ ra rằng: Ngoài việc xuất phát từ tình yêu động vật, các bạn trẻ này tin rằng những thú cưng độc, lạ sẽ giúp đại diện và xây dựng cá tính bản thân theo hướng “cool – ngầu” hơn. Bọn mình quyết định chọn Instagram là platform chính trong chiến dịch, vì đến 53% bạn trẻ đồng tình đây là nơi để thể hiện cá tính. Dự án sẽ tận dụng tính năng Instagram Story đang rất được ưa chuộng. Bằng việc bổ sung thêm những filter là hình ảnh động vật hoang dã, khi người dùng chọn tính năng Story và các filter đặc biệt này, những động vật dễ thương sẽ tương tác lên hình ảnh người dùng. Sau khi bấm nút “Shoot”, thay vì chụp ảnh, thì trên màn hình, người dùng bất ngờ thấy một chuỗi animation thể hiện câu chuyện đáng thương của những động vật hoang dã trên, từ lúc còn tự do cho đến khi bị bắt nhốt vào lồng và đem đi mua bán. Cuối cùng là call-to-action để chia sẻ thông điệp và điều hướng người dùng đến microsite. Qua đó, hi vọng người trẻ sẽ đồng cảm và nhận thức được mặt trái của việc nuôi động vật hoang dã làm thú cưng. Chúng không giúp xây dựng cá tính theo hướng tích cực mà ngược lại còn tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực liên quan đến sức khoẻ con người, sự cân bằng hệ sinh thái, và tính nhân văn.”

Với Cool Name Pending, chiếc vé tham dự Spikes Asia 2017 tại Singapore chính là một sự tưởng thưởng đầy khích lệ để các bạn mạnh dạn tạo đóng góp sức sáng tạo của mình cho nhiều dự án hỗ trợ cộng đồng thiết thực.

D3

Thông điệp đến từ đội Cool Name Pending: Động vật hoang dã không giúp bạn “cool” hơn

Hạng mục Integrated – Giải quyết ô nhiễm không phải vấn đề của riêng chính phủ

Đề bài hạng mục Integrated VYS 2017 liên quan đến một vấn nạn nổi cộm suốt thời gian gần đây: Ô nhiễm rác thải nhựa (hay còn lại là “ô nhiễm trắng”) với hơn 8 triệu tấn rác thải được xả vào đại dương mỗi năm. Đáng ngạc nhiên, dù chỉ sở hữu quy mô dân số trung bình, Việt Nam vẫn có mặt trong danh sách 5 quốc gia chiếm 60% tổng lượng rác thải nhựa ra biển. Những “chiến binh” Spiker nhận được thử thách tạo ra một chiến dịch truyền thông tích hợp giúp cho khách du lịch nội địa và cư dân ven biển, đối tượng phụ thuộc kinh tế vào hệ sinh thái biển, nhận thức sự nguy hại cấp bách của tình trạng ô nhiễm trắng. Từ đó, chiến dịch kêu gọi hành động của mỗi cá nhân để chung tay giảm lượng rác thải nhựa.

Bài dự thi chiến thắng “Don’t flip the fish” (tạm dịch: “Đừng lật cá” là lời hồi đáp đầy thú vị đến từ đội Boys Over Flowers. Dựa trên sự liên tưởng giữa thói quen kiêng cữ điều xấu không lật cá khi ăn của ngư dân và hình ảnh những chú cá chết lật ngửa trôi nổi trên biển do ô nhiễm môi trường, hai “trai đẹp hơn bông” Quốc Việt và Đức Tiến đã hình tượng hóa hình ảnh này và tạo ra nhân vật chính của chiến dịch là một một chú cá máy có trục xoay. Tại các vùng biển lớn, chú cá sẽ được thả để thu gom rác thải. Khi rác đầy, chú cá sẽ bị lật ngược lại kèm theo dòng chữ cảnh báo “đừng lật cá” và chỉ hoạt động trở lại cho đến khi có tàu thu rác đến cứu hộ. Cùng với POSM và banner tương tác ngay cửa ngõ kết nối với wifi miễn phí, PR và mạng xã hội cùng KOL, hình ảnh chú cá lật mang theo hiểm họa từ rác thải nhựa truyền đến rộng rãi đối tượng mục tiêu. Sự sáng tạo kết hợp giữa công nghệ và kỹ thuật tạo ra hiệu ứng lan truyền được dự báo đáng kinh ngạc khi triển khai vào thực tế, Boys over Flowers xuất sắc giành được tấm vé tham dự Spikes Asia 2017.

D3-1

Chú cá máy trở thành nhân vật chính trong câu chuyện “Ô nhiễm trắng” của Boys Over Flowers

Hạng mục Media – Sáng tạo gần với hiện thực hơn nhờ bài toán ngân sách

Một chiến lược media sáng tạo cùng ngân sách tiếp cận với các kênh truyền thông hiệu quả trong suốt 6 tháng là yêu cầu để chinh phục bản brief giống hạng mục Integrated.

“Ngán giải đề của các nhãn hàng, bọn mình tìm đến VYS để trải nghiệm cảm giác làm brief quốc dân. Đúng là không hề thất vọng, đề bài vừa hay lại khó nhằn. Điểm khó nhất của đề bài này là phải tạo ra một chiến lược truyền thông đa phương tiện hiệu quả nhất trong một ngân sách vừa phải cho cả hai đối tượng: khách du lịch và dân cư sống ven biển. Dựa trên một sự thật bất ngờ là 95% rác thải nhựa đều chìm sâu dưới đáy biển, chúng mình mang đến một chiến dịch mang tên “Hidden dirt that hurts” (Tạm dịch: “Thương tổn khó lường từ những rác thải giấu mặt”). Thông qua ba giai đoạn chính và sự kết hợp hiệu quả của những công cụ quảng cáo có sức ảnh hưởng nhất, chiến dịch sẽ giúp mọi người ý thức được tác hại khôn lường của lượng rác thải ẩn kia và có những hành động phù hợp. Lúc thi đấu, bọn mình đều nghĩ đơn giản, dù thắng hay thua, đợt này về quyết tâm kêu gọi mọi người hạn chế rác thải nhựa.” – Đội MBC đến từ agency Mindshare gồm hai cô gái Thục Anh và Diệu Phương xuất sắc giành vé vàng hạng mục Media kể lại trải nghiệm đáng nhớ tại VYS 2017.

Điều gì có thể mong chờ tại VYS 2018?

Vượt khỏi khuôn khổ của “đời sống agency”, VYS đặt sức sáng tạo lên một tầm cao mới. Không đơn thuần là những đề thi mới lạ đầy cảm hứng và thiết thực với đời sống xã hội, cuộc thi là một cơ hội để dân sáng tạo trẻ thỏa sức vùng vẫy, bứt phá khỏi giới hạn và sự nghi ngờ của bản thân. Hơn thế nữa, còn thêm yêu thứ “vũ khí” sắc bén của mình khi nó góp phần tạo dựng nên một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đến với VYS, chúng ta còn hiểu rõ hơn sự quan trọng của mỗi cá nhân trong cuộc chiến chống lại những vấn nạn nhức nhối ngoài kia. Đó là tất cả hành trang mà cựu sĩ tử của VYS mùa trước đã mang về nhà. Còn bạn, liệu đã sẵn sàng bước vào một thách thức tầm cỡ với VYS năm nay chưa?

 

D2 - 3

Đến hẹn lại lên, VYS 2018 trở lại sôi động và hoành tráng hơn trước. Với chủ đề “Glorify Vietnam – Rạng danh Việt Nam”, đấu trường sáng tạo năm nay tiếp tục tìm kiếm những tài năng xuất sắc để vinh danh Việt Nam lên bảng vàng sáng tạo khu vực. Như mọi năm, đề bài VYS 2018 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều hứng khởi, thử thách và ý nghĩa liên quan đến chủ đề xã hội cho thí sinh.

Chính thức mở cửa đăng ký từ 01.07.2018, cuộc thi kêu gọi sự tham dự của các anh tài đam mê quảng cáo trên toàn quốc bao gồm sinh viên và các bạn trẻ dưới 30 tuổi đang hoạt động trong lĩnh vực Quảng cáo – Truyền thông. Hãy đến đăng ký để hòa mình vào cuộc chơi trí tuệ sáng tạo và cống hiến sức trẻ Việt Nam.

 

Mọi thông tin chi tiết về cuộc thi tham khảo ngay tại: VYS