‘Thằng Chó Chết’ của Phan Xine khai mạc YxineFF 2011

Bộ phim Thằng chó chết (Dog Day) của đạo diễn Phan Xine sẽ khai mạc chương trình YxineFF 2011

RGB.vn | Thằng Chó Chết của Phan Xine khai mạc YxineFF 2011

Sau 4 tháng kêu gọi các nhà làm phim gửi tác phẩm tham dự, tiệc phim ngắn trực tuyến YxineFF (Yxine Film Fest) đã nhận được tổng cộng trên 150 bộ phim gửi đăng ký. Ban tuyển phim đã chọn lựa khoảng 120 bộ phim để trình chiếu trong khoảng thời gian diễn ra tiệc phim YxineFF 2011 từ 30.09.2011 đến 12.12.2011. Bộ phim Thằng chó chết (Dog Day) của đạo diễn Phan Xine sẽ khai mạc chương trình YxineFF 2011 tại địa chỉ www.yxineff.com vào ngày 30.09.2011 và sẽ được trình chiếu trong 7 ngày liên tục.

Thằng chó chết (2010) kể câu chuyện về Hùng (Trọng Hải đóng), một tài xế xe tải. Trên đường trở về dự sinh nhật con gái, Hùng cán chết một đứa trẻ (Tiến Đạt đóng). Anh chạy trốn, như đã chạy trốn mọi trách nhiệm trong cuộc đời mình với cô bạn gái (Hoài Thương đóng) hay người anh em thân thiết (Trương Thế Vinh đóng). Nhưng nỗi ám ảnh theo đuổi anh.

Bộ phim tốt nghiệp trường điện ảnh USC (Mỹ) của đạo diễn Phan Xine được dựa trên truyện ngắn Chuyện người, chuyện chó của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần. Phim từng được lựa chọn chiếu trong chương trình Những tiếng nói mới từ Việt Nam (New Voices from Viet Nam) của Viện Hàn Lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ vào cuối năm 2010. Buổi chiếu khai mạc của Thằng chó chết tại www.yxineff.com là lần trình chiếu đầu tiên trên toàn thế giới mạng của phim.

Từng lớn lên trong khuôn viên công ty Xuất nhập khẩu và phát hành phim Việt Nam (Fafilm Việt Nam), xem phim qua ô cửa nhỏ phòng chiếu, Phan Gia Nhật Linh (hay Phan Xine) sớm làm quen với điện ảnh và bắt đầu niềm đam mê điện ảnh từ đó. Năm 20 tuổi, Phan Xine cùng nhóm bạn của mình thành lập website cộng đồng fan điện ảnh đầu tiên tại Việt Nam, Moviesboom, và phát triển website thành một trong những website mạnh nhất ở Việt Nam về sau. Hai năm sau, Phan Xine tiếp tục cho ra đời website cộng đồng điện ảnh thứ hai nghiên về chuyên môn và đi sâu về bình luận điện ảnh yXine.

Tốt nghiệp Đại Học Kiến Trúc Tp. Hồ Chí Minh, Phan Xine về toà soạn báo Điện Ảnh Kịch Trường số Cuối Tháng với vai trò Thư ký toà soạn, giúp tờ báo định hình và phát triển thành một trong những tờ báo điện ảnh có uy tín và ảnh hưởng tới sự phát triển của điện ảnh Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mình từ điện ảnh nhà nước sang điện ảnh tư nhân. Được biết nhiều với bút danh Phan Xine, Phan Xine viết bình luận phim trong và ngoài nước trên các báo Tuổi Trẻ, Điện ảnh kịch trường số Cuối Tháng, Doanh Nhân Sài Gòn cuối tuần, Thể thao văn hoá, Đàn ông v.v…

Năm 2006, Phan Xine là người đầu tiên nhận được học bổng của quỹ Ford cho chương trình Fellowship for Film Production. Đầu năm 2007, Phan Xine là sinh viên quốc tịch Việt Nam đầu tiên được nhận vào khoa sản xuất phim của trường điện ảnh Đại học Nam California (USC) – trường điện ảnh hàng đầu của Mỹ. Sau khi tốt nghiệp, anh về Việt Nam và hoạt động như một nhà làm phim độc lập.

Bộ phim Thằng chó chết cũng sẽ được trình chiếu tại ba sự kiện offline đồng thời vào ngày 01.10.2011 nhân khai mạc của YxineFF 2011 tại Paris, Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Danh sách chính thức các phim được chọn lựa cho chương trình của YxineFF 2011 ở ba danh mục Tranh giải, Toàn cảnh và Cận cảnh sẽ được lần lượt công bố trong vài ngày tới.

Theo YxineFF