Trao nhầm vương miện hoa hậu chỉ vì.. designer?

Cuộc thi sắc đẹp Hoa Hậu Hoàn Vũ – Miss Universe 2015 đã kết thúc với sự cố nhầm lẫn đáng xấu hổ khi người dẫn chương trình Steve Harvey đọc lộn tên người chiến thắng. Khán giả xem trực tiếp đêm chung kết được dịp chứng kiến cảnh tượng hết sức hài hước khi chiếc vương miện vừa được trao trước đó cho hoa hậu Colombia lại được tháo ra và đội lại lên đầu người đẹp của Philippines.

Mặc dù Steve đã nhận hết mọi tội lỗi về phía mình nhưng có vẻ nhiều người không tin và cho rằng có sự giàn xếp gì đó ở đây. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ thiết kế của tấm thiếp công bố kết quả mà Steve cầm trên tay thì có lẽ việc ông này nhầm lẫn cũng không có gì lạ vì thiết kế.. quá ẩu! Thehustle có một góc nhìn hài hước về thiết kế trong một sự nhầm lẫn lịch sử này, cùng xem qua nhé!

CHÂN DUNG CỦA TÊN TỘI ĐỒ THẬT SỰ:

steve harvey ke toi do bi gai 01

Các bạn thấy gì qua cái nhìn đầu tiên? Một tấm thiếp công bố kết quả cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ 2015 trống trải với quá nhiều negative space.

Mặc dù sự đơn giản sẽ góp phần giúp thiết kế trông sạch sẽ và gọn gàng nhưng công năng của nó cũng rất quan trọng. Tấm thiếp này chỉ có một chức năng duy nhất, đó là thông báo cho người dẫn chương trình biết kết quả và thứ tự của người chiến thắng, chỉ vậy thôi. Chính vì thế tấm thiếp này đáng lẽ nên được thiết kế sao cho thông tin có thể được truyền tải một cách nhanh và hiệu quả nhất, thay vì cái mà chúng ta thấy ở trên.

Vậy tấm thiếp nên được thiết kế ra sao?

Hãy cùng xem lại tấm thiếp được trao cho Steve:

steve harvey ke toi do bi gai 02

Có 2 điều có thể được làm tốt hơn đó chính là kích cỡ font chữ và vị trí thông tin. Cùng xem lại kích cỡ của các thông tin quan trọng nhé các bạn:

steve harvey ke toi do bi gai 03

Các bạn thấy đó, phần được tô màu – những thông tin quan trọng – chỉ chiếm tổng cộng khoảng 6% diện tích của tấm thiếp, và tên người thắng cuộc – thông tin quan trọng nhất – lại dùng chung kích cỡ font với 2 vị trí còn lại (đã vậy còn quá nhỏ!).

=> Tăng font size cho bà hoa hậu lên, cái nào quan trọng hơn thì phải cho nó to hơn chứ!

Tiếp đó là vị trí của thông tin. Tiêu đề ở trên cùng thì khá ổn rồi, phải cho người ta biết đây là cuộc thi nào, năm bao nhiêu, ở vòng nào chứ không bác Steve nhà ta đọc nhầm thành Miss World nữa thì khổ! Nhưng mà không hiểu nổi tự nhiên cả tấm thiếp đang ngon trớn theo hướng lề trái tự nhiên tới phần bà hoa hậu lại cho bay qua tuốt góc dưới cùng lề phải? Về mặt thẩm mỹ thì điều này có thể chấp nhận được nếu nó đi kèm với hình ảnh nào đó, tuy nhiên về mặt công năng thì thất bại hoàn toàn. Người đọc có xu hướng đọc từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, đã vậy font chữ còn nhỏ nữa. Chưa kể phần thông tin quan trọng nhất này lại nằm ở góc cuối cùng bên phải, nguy cơ người cầm đè lên thông tin cũng khá cao.

GỢI Ý HAI MẪU LAYOUTS TỐT HƠN NHIỀU:

steve harvey ke toi do bi gai 04

Option 1: thiết kế logic với hướng đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới cộng với font chữ to đậm rõ ràng, bảo đảm Steve có đứng xa chục mét cũng vẫn thấy.

steve harvey ke toi do bi gai 05

Option 2: tinh tế hơn xíu với phần vị trí thông tin quan trọng nhất được đưa vào chính giữa (trọng tâm mà) và để font to nhất. Hơn nữa còn có thêm dấu mũi tên nhìn như một trò chơi khá vui mắt, giúp cho bác Steve không bị ngủ gật. Nếu vẫn không ăn thua thì cuối góc phải tờ thiếp còn có lời nhắc nhở rất “đáng yêu”, đảm bảo Steve sẽ tập trung vào việc công bố kết quả ngay!

Với hai thiết kế trên các bạn có thể thấy những thông tin quan trọng chiếm ít nhất 15% bề mặt diện tích và được sắp xếp ở vị trí hợp lý, giúp việc truyền tải thông tin hiệu quả hơn rất nhiều.

 Nguồn: thehustle | Dịch: Jack | RGB.vn