Giới nghệ thuật nức nở trong đêm khai mạc Triển lãm Saigon Artbook 6

Buổi khai mạc triển lãm của Saigon Artbook 6 đã diễn ra vào ngày 16.9 vừa qua với sự tham gia của đông đảo giới sáng tạo, nghệ thuật.

Saigon Artbook sau hơn một năm trở lại với sự phong phú trong nội dung và kĩ lưỡng trong chất lượng với sự hợp tác cùng Rice Creative và các đơn vị nghệ thuật uy tín. Từng trang sách được tuyển chọn để có thể truyền tải tác phẩm của các nghệ sĩ được tốt nhất, thậm chí có những loại giấy chưa hề được sử dụng trong sách ảnh ở Việt Nam cũng được mang về. Tuy nhiên, vì một số lý do nhạy cảm về mặt pháp lý cũng như về việc xin giấy phép, các tác phẩm của Bảo ZoãnNathan Larson đã phải bị che lại toàn bộ trong buổi triển lãm. Chị Thiên Bảo – thành viên The Factory Contemporary Arts Centre cùng những người sáng lập Saigon Artbook đã khóc trong bài phát biểu của mình. Ban tổ chức chương trình rất hy vọng tranh có thể được mở ra trong những ngày còn lại và khán giả vẫn có thể đón xem các tác phẩm này trong quyển sách Saigon Artbook 6 .

Cùng theo chân RGB điểm qua một số hình ảnh của buổi triển lãm nhé.

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_01

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_02

Khu vực các tác phẩm của Nathan Larson bị che lại.

Bộ sưu tập Những món quà nhỏ “Small favours”  của Nathan Larson trong Saigon Artbook 6 được lấy cảm hứng tư việc sống tại Sài Gòn và nhu cầu đi lại bằng xe máy mỗi ngày. Quá trình tạo ra các tác phẩm của anh phải trải qua rất nhiều công đoạn, chúng thể hiện sự tương đồng giữa kỹ thuật in, nội dung của tác phẩm và các triết lý trong cuộc sống.

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_03

Artwork Dương Tử Giang | Một trong các tác phẩm của bộ sưu tập lần này.

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_04

Khu vực bộ sưu tập Sự Sinh Nở “The Birth” của Nguyễn Đức Diễm Quỳnh, lấy cảm hứng đề tài từ nữ giới, sự hoài thai và thiên chức của người phụ nữ.

Về kỹ thuật làm tranh, đi ngược lại với quy luật sáng tác thông thường, Diễm Quỳnh khai thác vẻ đẹp bên trong từ sự chết đi của những nguyên liệu tự nhiên và thông qua đó tạo ra một sự sống mới trong nghệ thuật.

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_05

Khu vực bị che lại của bộ sưu tập Nơi đây là nhà “This is Home” của chàng kỹ sư cơ khí mê nhiếp ảnh Bảo Dzoãn.

Phía sau các tác phẩm là những câu chuyện không khoảng cách của người Sài Gòn bình dị, thân thương, những nét kiến trúc đang trong quá trình suy tàn của một Sài Gòn đang hướng tới đô thị hóa. Tiết lộ với RGB, Bảo cho biết mình cảm thấy rất buồn vì một số trục trặc dù ban tổ chức đã cố gắng hết mình, tuy nhiên nụ cười vẫn luôn nở trên môi chàng kỹ sư với những dư định sắp tới.

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_06

Trong tương lại, Bảo cho biết bản thân muốn học hỏi và trau dồi thêm kiến thức về nhiếp ảnh, đặc biệt anh muốn được sinh sống và làm việc ở một đất nước khác trong vòng 1 năm để có thể cho ra mắt những bộ sưu tập mới và biết thêm những nền văn hóa khác. Vì đối với Bảo: “Hãy đi. Hãy đi để biết.”

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_07

Khu vực bộ sưu tập Nguồn Cội “Origins” của Nguyễn Ngọc Vũ, các tác phẩm chủ yếu được làm từ giấy và màu Acrylic.

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_08

Bộ sưu tập nhằm làm mới bộ mặt các nhân vật trong nghệ thuật Tuồng bằng phương pháp xếp giấy Origami đồng thời lưu giữ và lan truyền cho mọi người về một loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam.

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_09

Kiko’s secrets của nghệ sĩ Kumkum Fernando gồm hai phần. Đầu tiên, anh đưa chúng ta phiêu lưu đến vùng đất thất lạc của các Myrrahya với 5 Myrrahya cuối cùng qua The Lost Last Five of Myrrahya.

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_10

“Why are they lost and why only five?”

Dĩ nhiên là bạn hãy đến khám phá câu trả lời tại buổi triễn lãm Saigon Artbook 6 rồi.

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_11

Song song đó là “Secrets Of The Sky”, một câu chuyện thị giác về sự liên kết của những giấc mơ với các ngôi sao trên bầu trời. Căn phòng Secrets Of The Sky được bố trí với ánh đèn neon khiến người xem như lạc vào một giấc mơ vũ trụ.

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_12

Bạn sẽ được mang những chiếc kính vạn hoa đặc biệt vào căn phòng để khám phá bí ẩn của những chuyển động màu sắc không ngừng.

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_13

Đặc biệt khi bước vào căn phòng, bạn sẽ thấy chính mình lấp lánh như những giấc mơ.

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_14

Ngoài ra, còn có một góc nhỏ dành cho những tấm free Postcard .

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_15

Một góc trưng bày những ấn phẩm của Saigon Artbook.

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_17

Đặc biệt, ban tổ chức đã dành một góc để tưởng nhớ Đinh Công Thành – một nghệ sĩ sắp đặt đường phố. 

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_17

Tác phẩm “Con Ong” của Đinh Công Thành.

RGB.VN_saigonartbook6exihibition_18

Và cuối cùng là một góc riêng cho Only in Saigon – một nhóm bạn trẻ đam mê lĩnh vực làm phim. Các thước phim nhỏ về những nghệ sĩ tham gia Saigon Artbook 6 lần này sẽ lần lượt được chiếu liên tục để người xem có thể hiểu rõ hơn về công việc của họ.

Và vẫn còn rất nhiều điều thú vị mà bạn phải tận mắt khám phá tại Saigon Artbook 6.

Triển lãm vẫn còn kéo dài tới ngày 25 tháng 9 năm 2016

Địa điểm: The Factory Contemporary Arts Centre

15 Nguyen U Di, Thao Dien Ward, Quận 2, Hồ Chí Minh

Ban biên tập RGB | ideas@rgb.vn
Cập nhật thông tin mới nhất tại: Facebook | Instagram