Vì sao chằn tinh Shrek, Gấu Po làm rung chuyển thế giới?

Thị trường phim hoạt hình từ trước đến nay vốn là kỷ nguyên của Walt Disney. Vì vậy, với sự xuất hiện và ngày càng khẳng định vị trí của mình trong thế giới sản xuất phim hoạt hình của DreamWorks là một câu chuyện cần phải biết đến.

Bởi vì hiện nay, bên cạnh những tên tuổi lớn như Walt Disney hay Pixar thì DreamWorks cũng là một tên tuổi đang là thần tượng của biết bao hãng sản xuất phim hoạt hình khác trên thế giới.
Nguồn gốc của giấc mơ

Không giống như những huyền thọai khác, DreamWorks có một khởi đầu hết sức thuận lợi. Tuy nhiên, DreamWorks cũng gặp không ít khó khăn trên con đường chinh phục thế giới phim hoạt hình cho riêng mình. Vào năm 1994, trưởng bộ phận sản xuất phim của Walt Disney là Jeffrey Katzenberg bị sa thải, và sau khi rời khỏi Walt Disney, Jeffrey Katzenberg cùng với hai người bạn thân của mình là Steven Spielberg và David Lawrence Geffen quyết định thành lập DreamWorks SKG, tiền thân của DreamWorks hiện nay. DreamWorks SKG chính thức ra đời vào ngày 12/10/1994 với khoản vốn ban đầu là 533 triệu USD, trong đó Jeffrey Katzenberg, Steven Spielberg và David Lawrence Geffen chỉ có 33 triệu USD, số tiền còn lại do Paul Allen người đồng sáng lập của tập đoàn Microsoft đóng góp.

Lúc bấy giờ, tuy mới được thành lập nhưng DreamWorks SKG nhanh chóng trở thành một thế lực đáng nể trong nền điện ảnh thế giới, bởi bộ ba đồng sáng lập của DreamWorks SKG là những nhân vật kỳ cựu trong ngành công nghiệp điện ảnh của Hollywood. Đó là cựu trưởng bộ phận sản xuất phim của Walt Disney Jeffrey Katzenberg, người đứng đằng sau thành công của những bộ phim hoạt hình kinh điển như: The Little Mermaid, Aladdin, The Lion King… đạo diễn Steven Spielberg, một đạo diễn thành công nhất trong lịch sử Hollywood với các bộ phim nổi tiếng như: Series Indiana Jones, Jurassic Park… và chuyên gia hàng đầu trong công nghệ thu âm David Lawrence Geffen với nhãn hiệu Geffen Records lừng danh nước Mỹ.

Năm 1996, DreamWorks SKG kết hợp với Pacific Data Image sản xuất bộ phim hoạt hình theo công nghệ CGI đầu tiên của họ với tên gọi Antz. Vì đây là bộ phim hoạt hình đầu tay của DreamWorks SKG và Pacific Data Image nên cả hai đều đặt khá nhiều hy vọng và chuẩn bị khá kỹ cho Antz. Chính vì vậy, sau 2 năm đến năm 1998 bộ phim về thế giới côn trùng Antz mới được hoàn thành và ra mắt. Mặc dù đã huy động một lực lượng lồng tiếng khá nổi tiếng như: Woody Allen, Sylvester Stallone, Gene Hackman, Christopher Walken, Sharon Stone và sử dụng công nghệ lồng tiếng hiện đại để tạo ra hiệu ứng đặc biệt trong Antz.

Nhưng sau khi Antz được công chiếu, khán giả cũng chỉ xem DreamWorks SKG như là một xưởng phim hoạt hình bình thường như các xưởng phim hoạt hình bình thường khác. Và tất nhiên, nếu so sánh Antz của DreamWorks SKG với một kỳ quan của liên minh Walt Disney và Pixar cũng được công chiếu vào năm 1998 là A Bug’s Life thì Antz còn kém khá xa về mặt doanh thu cũng như mức độ thành công. Chính điều này đã khẳng định một hiện thực rằng, con đường chinh phục thế giới phim hoạt hình cho riêng mình của DreamWorks còn cả một đoạn đường đầy khó khăn ở phía trước.

Đến năm 2000, DreamWorks SKG quyết định tách ra thành hai bộ phận riêng biệt là DreamWorks SKG bộ phận chuyên sản xuất phim nhựa, DreamWorks Animation bộ phận chuyên sản xuất phim hoạt hình và mua lại Pacific Data Image. Sau đó vào tháng 12/2005, vì gặp những khó khăn về mặt tài chính bộ ba sáng lập viên của DreamWorks đã quyết định bán DreamWorks SKG cho Viacom, công ty mẹ của Paramount Pictures để trang trả khoản nợ 400 triệu USD và chỉ giữ lại bộ phận sản xuất phim hoạt hình chính là DreamWorks hiện nay, thương vụ được hoàn thành vào tháng 02/2006 với trị giá 1,6 tỷ USD.

 

 

Thị  trường phim hoạt hình từ trước đến nay vốn là  kỷ nguyên của Walt Disney, vì thế việc DreamWorks SKG quyết định tách ra thành hai bộ phận riêng biệt là một bước đi mạo hiểm của DreamWorks. Trên thương trường phim hoạt hình khắc nghiệt, đối với một cậu bé còn đang chập chững tập đi như DreamWorks tự mình phải đương đầu với những khó khăn để có thể tồn tại là một nhiệm vụ thật sự khó khăn.

Chính vì thế, DreamWorks đã biết phối hợp với các hãng phim khác để tìm được chỗ đứng và chinh phục thế giới phim hoạt hình cho riêng mình. Minh chứng cho việc này là vào tháng 06/2000 DreamWorks đã hợp tác với Aardman Animations để sản xuất bộ phim hoạt hình Chicken Run, một bộ phim hoạt hình hài hước về một đàn gà tìm cách trốn thoát khỏi trang trại chăn nuôi bằng cách tập bay.

Tuy Chicken Run không đủ sức tạo nên sức đột phá trong kỷ nguyên hoạt hình của Walt Disney, nhưng cũng nhờ Chicken Run khán giả trên thế giới đã nhận ra rằng: DreamWorks cũng là một hãng sản xuất phim hoạt hình có chất lượng.

 

Kỷ nguyên của DreamWorks nói riêng và của thế giới phim hoạt hình nói chung vĩnh viễn thay đổi vào ngày 18/05/2001 khi có sự xuất hiện của một anh chàng chằn tinh tên Shrek. Anh chàng chằn tinh màu xanh dễ thương Sherk đã chinh phục được hàng triệu trái tim của khán giả trên toàn thế giới. Trong Sherk khán giả không chỉ tìm thấy những câu chuyện cổ tích rực rỡ mà còn tìm thấy những dẫn chứng hiện đại của nền văn hóa pop dưới cái nhìn rất hài hước.

Có thể nói Sherk là một kỳ quan và là một tác phẩm hoàn hảo của DreamWorks vì nhờ có Sherk mà DreamWorks đã vinh dự là chủ nhân đầu tiên của tượng vàng Oscar ở hạng mục phim hoạt hình hay nhất khi hạng mục này ra đời vào năm 2001.

 

 

Trước khi có Shrek, Walt Disney thống trị mọi thứ trong thế giới phim hoạt hình với những câu chuyện giải trí nhẹ nhàng. Nhưng từ khi có Shrek, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn, phim hoạt hình giờ đây không chỉ dành riêng cho tween hay teen mà còn cho tất cả mọi người. Tất cả mọi người không chỉ bị mê hoặc bởi những bộ phim hoạt hình nhân bản và mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn bị thu hút bởi những bộ phim hoạt hình với những câu chuyện, ý tưởng vượt ra ngoài khuôn khổ giải trí thông thường.

Bí mật của những giấc mơ

Các nhà sản xuất phim hoạt hình của DreamWorks đã rất chú ý đến tính dân tộc trong các bộ phim hoạt hình do họ sản xuất. Mọi người dường như đều tìm thấy một phần nhỏ bé tâm hồn của dân tộc mình trong các phim hoạt hình của DreamWorks. Bên cạnh văn hóa phương Tây, người xem cũng có thể bắt gặp đời sống văn hóa tinh thần phương Đông nói chung và của văn hóa Trung Quốc nói riêng trong Kung Fu Panda.

Đó có thể là tạo hình của các nhân vật, khung cảnh, kiến trúc, những hoa văn trang trí, những âm thanh sống động từ các loại nhạc cụ cổ truyền như: đàn bầu, đàn nhị, sáo… Tất cả những điều gần gũi và quen thuộc của văn hóa Châu Á đã được DreamWorks đưa vào phim hoạt hình của mình một cách đầy sáng tạo và có phần nổi loạn.

 

Mặc dù tiếp thu khá nhiều tinh hoa của văn hóa phương Đông, tuy nhiên những bộ phim hoạt hình của DreamWorks vẫn giữ trong mình những nét đặc trưng của điện ảnh Hollywood nói chung, đó là một tinh thần đầy hài hước, tự nhiên và phóng khoáng với những phần lời thoại của các nhân vật được viết rất tài tình, nhiều sáng tạo. Bất kể tính chất của nhân vật trong các bộ phim của DreamWorks là chính nghĩa, trung lập hay phản diện đều góp phần mang đến cho khán giả những tiếng cười tự nhiên và sảng khoái.

Các bộ phim hoạt hình của DreamWorks đều mang đến cho người xem những câu chuyện hài hước với cách kể chuyện độc đáo. Người xem dễ dàng bắt gặp giữa những tình tiết chính, là những tình tiết gây hài thú vị rải rác suốt chiều dài trong các bộ phim hoạt hình của DreamWorks.

Không chỉ thế, DreamWorks còn mang đến cho khán giả nhiều hơn những tiếng cười, đó là những bài học thật sự có giá trị, những câu chuyện ấy đều mang trong mình những ý nghĩa và triết lí khiến cho người xem phải suy ngẫm. Bí quyết lớn nhất là không có bí quyết gì cả. Đúng vậy, bí quyết lớn nhất là chẳng có bí quyết gì cả, mà chỉ có niềm tin, niềm hy vọng và lòng quyết tâm đã giúp cho Shifu có thể truyền thụ hết võ công cho chú gấu trúc Po và giúp cho Po từ một chú gấu trúc tham ăn, hậu đậu chiến thắng chính bản thân mình để trở thành Thần Long Đại Hiệp để bảo vệ công lý, chống lại kẻ xấu xa trong Kung Fu Panda.

Hay ý nghĩa về việc hãy mở rộng lòng mình để vươn tới những cái mới, những cái tiến bộ cho dù có đi ngược lại những quan điểm cổ hủ và luật lệ hà khắc của cả dân tộc của cậu bé Hiccup trong How To Train Your Dragon. Những bài học sâu sắc về những khía cạnh của cuộc sống đã được DreamWorks truyền tải một cách nhẹ nhàng qua các bộ phim hoạt hình của mình, đây chính là cái tài tình của DreamWorks.

DreamWorks không chỉ mang đến những ý tưởng bất ngờ cho dòng phim hoạt hình vốn dành cho trẻ nhỏ, mà nó còn chinh phục khán giả bởi những câu chuyện rất nhân bản ở bên trong. Đó là câu chuyện về tình phụ tử thiêng liêng mà trong đó, người bố luôn kỳ vọng những điều tốt đẹp nhất ở con trai mình mà không hề biết rằng con trai mình luôn có những hướng đi riêng biệt không như ông mong đợi. Và dù có những mâu thuẫn nhưng với cách giải quyết mâu thuẫn của họ đã làm cho khán giả khó tính nhất cũng phải xúc động với tình cảm cha con giữa Hiccup và Stoick The Vast  trong How To Train Your Dragon.

Hay thông điệp đầy tính nhân bản: cho dù bạn là ai thì bạn cũng phải biết và trân trọng nguồn gốc của chính mình, dù cho nó có tốt hay xấu, thì bạn cũng có quyền theo đuổi một tươi lai tươi sáng và tốt đẹp hơn mà Kung Fu Panda 2 đã mang đến cho khán giả thông qua cuộc hành trình tìm lại ký ức của chú gấu trúc Po. Sự giao thoa về tình cảm của các nhân vật và những câu chuyện tình cảm nhẹ nhàng chính là những yếu tố đã đưa các bộ phim hoạt hình của DreamWorks đạt đến đỉnh vinh quang của sự thành công.

 

Các bộ phim hoạt hình của DreamWorks còn chinh phục khán giả bằng những nhân vật hoạt hình thật đáng yêu với khuôn mặt DreamWorks Face kinh điển tự tin với nụ cười nhếch mép, những khoảnh khắc tuyệt vời và những khung hình được xử lý một cách tỉ mỉ… Hình ảnh đồ họa trong các bộ phim hoạt hình của DreamWorks được xây dựng vô cùng trau chuốt đến từng chi tiết, hiệu ứng hình ảnh đều vô cùng sống động, có chiều sâu và độ mịn nét đem lại cảm giác chân thật cho khán giả khi xem phim.

Khán giả đã thật sự choáng ngợp trước những con rồng trong How To Train Your Dragon, tất cả chúng đã hiện lên một cách rực rỡ hơn bao giờ hết từ đôi mắt, hàm răng, chiếc đuôi cho tới đôi cánh với nhiều chủng loại có hình dáng và màu sắc khác nhau trong khung cảnh hùng vĩ của hòn đảo Berk. Hay những màn bắn pháo hoa đầy màu sắc, những cuộc chiến đấu tuyệt đỉnh của các nhân vật trong Kung Fu Panda trên một khung cảnh mang đậm màu sắc Trung Hoa truyền thống. Những hình ảnh tuyệt mỹ trong các bộ phim hoạt hình của DreamWorks đã đem đến những trải nghiệm tuyệt vời và thú vị cho khán giả khi xem phim.

Ngoài ra, việc chọn lựa những ngôi sao hạng A của Hollywood tham gia lồng tiếng cho các nhân vật trong phim, cùng với công nghệ thu âm hiện đại cũng là một trong những yếu tố tạo nên thành công cho các bộ phim hoạt hình của DeamWorks. Đó chính là: Will Smith với chú cá nhỏ ba hoa Oscar, Jack Black lồng tiếng cho Lenny một con cá mập ăn chay… trong Shark Tale, Mike Myers lồng tiếng cho chằn tinh Sherk, Cameron diaz với công chúa Fiona, Eddie Murphy với chú lừa bướng bỉnh lắm mồm Donkey… trong series Sherk, hay Jack Black tiếp tục góp giọng cho chú gấu trúc Po ham ăn và hậu đậu, Angelina Jolie lồng tiếng cho đại sư tỷ mạnh mẽ và uy lực Tigress, Jackie Chan với sư huynh Monkey thông minh, nhanh nhẹn… trong series Kung Fu Panda.

Những gương mặt tên tuổi này đã thổi hồn vào giọng nói cho từng nhân vật trong phim hoạt hình một cách chân thật và sống động. Chính vì vậy mà những nhân vật trong các bộ phim hoạt hình của DreamWorks tuy có những cá tính khác nhau nhưng tất cả đều mang trong mình những tình cảm thiêng liêng nhất của con người.

Có  thể nói, từ khi DreamWorks ra đời thị trường phim hoạt hình đã không còn là kỷ nguyên của Walt Disney. Sự thành công của DreamWorks đã đe dọa vị trí thống trị của Walt Disney trong suốt hàng thập kỷ qua trong thế giới phim hoạt hình. Đồng thời, DeamWorks cũng đã thắp lên một niềm hy vọng mới cho các hãng sản xuất phim hoạt hình khác trên thế giới về một ngày không xa, Walt Disney sẽ không còn giữ vị thế độc tôn trong lãnh địa phim hoạt hình nữa.

Theo 2Sao