9X đứng sau những kỹ xảo đẹp mắt của phim Việt

Từng thi đỗ ngành Công nghệ thông tin nhưng Quang Huy quyết định không theo học mà dồn sức theo đuổi đam mê liên quan đến đồ họa, nghệ thuật.

Kỹ xảo trong các bộ phim điện ảnh của Việt Nam ngày càng được coi trọng. Tuy nhiên, để có thể tạo nên nhiều hiệu ứng đẹp, những VFX artist – nghệ sĩ mô phỏng thực tế bằng thiết kế đồ họa – phải bỏ ra không ít công sức.

rgb_creative_9xdungsaukixaophimviet_1

[quote]Định hướng đam mê từ nhỏ[/quote]

Nguyễn Quang Huy (quê Đồng Nai) hiện là VFX artist – người chuyên mô phỏng thực tế bằng đồ họa máy tính cho phim ảnh.

Tâm sự về cơ duyên đưa mình đến với nghề nghiệp hiện tại, Quang Huy cho biết, cậu thừa hưởng niềm đam mê này từ bố.

“Mình rất thích xem phim hoạt hình và yêu thích nghệ thuật. Mình thường tự đặt nhiều câu hỏi, tại sao họ có thể làm được những hình ảnh, bộ phim đẹp mắt như vậy?” – Huy chia sẻ.

Chàng trai sinh năm 1992 bắt đầu đi tìm câu trả lời bằng cách xem những chương trình truyền hình về behind the scene – đằng sau những thước phim (PV) của nhiều tác phẩm lớn.

Sau đó, Huy lên mạng nghiên cứu về nghệ thuật làm hình ảnh, xây dựng hiệu ứng cho những bộ phim mỗi ngày. Huy dần làm quen với phim hoạt hình, rồi lấn dần sang điện ảnh.

“Khi học THPT, mình chơi với một số người bạn có chung sở thích tin học, đồ họa. Tuy nhiên, lúc đó, chúng mình cũng chưa xác định ngành muốn theo học tên gọi chính xác là gì, tới khi vô tình tìm thấy trường Arena Multimedia” – Huy kể.

Mọi thứ đến với chàng trai Đồng Nai khá ngẫu nhiên và may mắn. Quang Huy từng thi đỗ ngành Công nghệ thông tin nhưng quyết định lại không theo học, mà dồn hết sức vào đam mê nghệ thuật.

[quote]Làm đủ nghề nuôi ước mơ[/quote]

Khi mới bước chân vào môi trường đại học, Huy làm đủ nghề từ thiết kế tự do, chụp hình đám cưới, quay phim dịch vụ, sửa ảnh, ghép ảnh, hoạt động forum…. Từ những công việc này, Huy thu được thêm rất nhiều kinh nghiệm từ các công việc làm thêm mang tính đặc thù này.

Theo chàng trai Đồng Nai, khó khăn lớn nhất với cậu là ngành 3D nói chung và Dynamic simulation nói riêng ở Việt Nam còn tương đối mới, chưa được chú trọng, nên việc học chuyên sâu không dễ.

rgb_creative_9xdungsaukixaophimviet_2

“Công việc mình làm khó giải thích cụ thể, tìm việc cũng là trở ngại lớn. Mọi người đến với ngành này thường vì đam mê, thế nên những trở ngại ấy khó làm mình bỏ cuộc” – Huy chia sẻ.

Từng thử sức với một công ty 3D phục vụ ngành phim ảnh và hoạt hình lớn tại Việt Nam nhưng không mang lại kết quả như mong muốn, Huy quyết định rẽ sang hướng đi mới. Cậu khi được nhận vào thực tập tại một nơi khác.

“Đó là công việc mơ ước từ rất lâu nên thất bại lần đó khiến mình nản lòng. Mình bắt đầu lao vào tìm hiểu và bổ sung vào các thiếu sót cho đến khi nhận được việc mới”
– chàng nhân viên kỹ xảo điện ảnh cho hay.

Quang Huy tâm sự, muốn đi sâu cùng chuyên ngành VFX – Dynamic simulation (mô phỏng thực tế), các bạn cần có kiến thức về Toán, Lý, Lập trình. Bên cạnh đó là các yếu tố không thể thiếu như khả năng tự tìm hiểu, nắm bắt nhanh phần mềm, khả năng ứng dụng và làm việc nhóm, cũng phải rất kiên trì để tạo ra một mô phỏng tốt.

[quote]Thường xuyên làm việc qua đêm[/quote]

2015 là năm có nhiều thành tựu, đánh dấu sự thay đổi với Quang Huy. 9X tham gia làm hiệu ứng cho ba bộ phim chiếu rạp Ngày nảy ngày nay, Siêu trộm và phim Quyên. Ngoài ra, Huy cũng tham gia các dự án hợp tác giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm tại một số trường kỹ thuật.

Theo Huy, xây dựng hiệu ứng cho mỗi bộ phim chiếu rạp cần cả đội ngũ, chứ không riêng cá nhân nào. Với những người làm kỹ xảo, làm việc qua đêm cũng là chuyện thường ngày, vì phải chạy cho kịp thời gian xuất bản.

rgb_creative_9xdungsaukixaophimviet_3

“Kỷ niệm nhớ nhất là khi tới sát ngày chiếu phim Siêu trộm, chúng mình đã làm việc liên tục tạo ra gần 500 shots hiệu ứng trong suốt một tháng, với nhiều đêm không ngủ. Tuy nhiên, khi hoàn thành nhiệm vụ, cảm giác lại rất đặc biệt” – Huy kể.

Huy cũng chia sẻ thêm, anh có nhiều kinh nghiệm hơn trong cách giải quyết công việc. Khả năng dễ thấy nhất là chạy đua để kịp thời hạn giao phim.

Bước đầu đạt được một số thành quả nho nhỏ nhưng Quang Huy luôn không ngừng trau dồi để bản thân không bị ngủ quên.

“Theo thói quen, mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu công việc, mình thường dạo kênh video của các nghệ sĩ hiệu ứng trên thế giới để xem những sản phẩm hoặc nghiên cứu mới từ họ. Đó là cách mình update bản thân hàng ngày” – chàng trai sinh năm 1992 cho hay.

Trong tương lai, Quang Huy muốn học hỏi thêm để có thể đóng góp một phần công sức nhỏ giúp hiệu ứng trong các bộ phim đẹp mắt và được khán giả đón nhận nhiều hơn.

FX-Compositing Reel 2015 from Apo Nguyen on Vimeo.

Theo: Zing.vn