[Nhân vật] Jimmi Tuấn – “Tiến hóa” trên mảnh đất Sáng tạo

Từ nhỏ, anh Jimmi Tuan đã rất thích vẽ và luôn ước mơ sau này mình sẽ trở thành hoạ sĩ. Anh thường vẽ nhân vật truyện tranh và vẽ kiểu chữ vào các cuốn tập hoặc bất cứ nơi đâu. Hành trình đam mê nghệ thuật này vững bước cùng anh cho đến khi anh định hình được mình cần theo học cái gì.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Multimedia Design, anh đã có 9 năm “lăn lộn” trong ngành với rất nhiều công việc liên quan đến thiết kế như Online Marketing, Digital Campaign, Web Design, Flash Animation,… và hiện tại là “kết duyên” với Branding, sáng lập, vận hành Studio thiết kế Bratus.

Cùng RGB tìm hiểu về hành trình xây dựng nên Bratus cũng như những chia sẻ về ngành thiết kế, sáng tạo của anh Jimmi Tuấn nhé !


Xin chào anh Tuấn, lời đầu tiên thay mặt RGB.vn xin được chúc mừng anh cùng Team thiết kế Bratus khi vừa giành chiến thắng tại giải thưởng Silver A’Design Award với Hạng mục Graphics and Visual Communication Design bao gồm Logo, Visual identity cho dự án Danh Hien Jewelers. Anh có thể chia sẻ đôi điều về dự án này ?

Danh Hien Jewelers là một dự án tôi cùng các cộng sự thiết kế và hoàn thiện vào năm 2014.

Danh-hien-Logo-cty-thiet-ke-logo-bratus-advertising-agency-vietnam1

cty-thiet-ke-thuong-hieu-bratus-branding-agency-vietnam

Chúng tôi chịu trách tái xây dựng bản sắc thương hiệu cho một gia đình có truyền thống lâu đời làm nghề kim hoàn tại Sài Gòn. Họ có những người nghệ nhân rất lành nghề, dạn dày kinh nghiệm để chế tác ra các sản phẩm trang sức vô cùng tinh xảo. Sau hơn 2 năm hoàn thiện dự án tôi mới có ý định để tham gia dự thi tại các giải thưởng quốc tế.

Danh-hien-Logo-cty-thiet-ke-logo-bratus-advertising-agency-vietnam

advertising-agency-vietnam-Bratus-branding-logo-design-danh-hien

bratus agency- branding agency vietnam

bratus design agency- branding agency vietnam

corporation-identity-bratus-branding-agency-vietnam-luxury-busines-card-foil

cty-thiet-ke-bao-bi-viet-nam-thiet-ke-bao-bi-nu-trang-packaging-design-agency-vietnam

Anh có thể chia sẻ về hành trình xây dựng Bratus – một agency sáng tạo trong suốt thời gian qua? Và những dự định sắp tới của anh dành cho đứa con tinh thần này ?

Tôi bắt đầu kế hoạch xây dựng Bratus vào cuối năm 2011 và Bratus được ra đời giữa năm 2012. Đây là 1 mô hình Design Studio nhỏ để thoả mãn đam mê thiết kế của tôi cũng như các cộng sự gia nhập. Tôi xây dựng một bộ máy hoạt động gọn nhẹ và chuyên nghiệp, giảm tải tối đa các quy trình để người làm sáng tạo và khách hàng có thể tương tác trực tiếp với nhau, giúp họ giải quyết vấn đề bằng chiến lược sáng tạo khắt khe.

Process

Có thể có rất nhiều Agency thiết kế muốn mở rộng phát triển theo thời gian, nhưng riêng tôi, tôi muốn giữ 1 Studio nhỏ như mục đích thành lập từ ban đầu. Nhà thiết kế nổi tiếng Stefan Sagmeister đã từng nói về Studio của ông “Mô hình studio nhỏ rất linh hoạt”.

Ở Bratus, chúng tôi có thể thử nghiệm thiết kế, tiếp cận chọn lọc các dự án phù hợp, dành thời gian đầu tư cho các thiết kế của khác hàng và các dự án riêng. Một Studio nhỏ cũng là cơ hội để những tài năng yêu nghề được nuôi dưỡng và phát triển. Quy trình làm việc trong môi trường của chúng tôi rất linh hoạt, mọi ý tưởng từ các thành viên có thể trao đổi ngay lập tức và quyết định nhanh chóng.

Cuối năm 2016 vừa qua chúng tôi đã di chuyển văn phòng từ Quận 1 về Quận Phú Nhuận. Đó là trụ sở riêng của Bratus với một không gian lớn đầy sáng tạo. Đây là một cột mốc rất có ý nghĩa trên hành trình phát triển của Tôi và các cộng sự.

Kế hoạch tiếp theo chúng tôi vẫn tiếp tục hành trình của mình với con đường còn dài ở phía trước.

process-2

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong ngành Thiết Kế – Sáng Tạo, anh nhận thấy những thách thức nào mà các bạn trẻ dễ dàng gặp phải khi bước chân vào ngành. Lời khuyên của anh để các bạn có thể tự mình vượt qua và tiếp tục theo đuổi con đường mà mình đã chọn.

Ngành thiết kế sáng tạo đang trong thời kỳ bão hoà, có hàng trăm ngàn nhà thiết kế ra đời mỗi năm vì vậy môi trường có sự đào thải rất nhanh chóng và tàn nhẫn. Vậy thách thức lớn nhất ở đây là bạn phải thay đổi và thích nghi hay chính xác là có thể gọi là sự “tiến hoá”. Sự tiến hoá bắt buộc bạn luôn học cách thay đổi để tồn tại. Thay đổi về nhận thức, tư duy, kỹ năng, kỹ thuật.

Bên cạnh đó, nhà thiết kế cũng phải thích nghi với sự cạnh tranh để tìm kiếm cho mình 1 công việc ổn định hoặc các khách hàng riêng. Điều này đòi hỏi nhà thiết kế cần đa dạng hóa các kỹ năng không chỉ nằm trong chuyên môn mà nhiều kiến thức bổ trợ khác. Ví dụ kiến thức Marketing, kỹ năng xây dựng Proposal, kỹ năng thuyết trình…

Bạn cũng phải học cân bằng suy nghĩ với việc thực tế, học cách tiếp thị và bán các sản phẩm sáng tạo của bạn, học cách xây dựng thương hiệu cá nhân,..

Sẵn sàng đương đầu với những thách thức và biến đổi của ngành công nghiệp sáng tạo chính là thước đo khả năng thành công của bạn.

Anh đã từng viết trong một bài chia sẻ trên Facebook cá nhân:

“Thiết kế không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc quảng bá thương hiệu hay là một tác phẩm đẹp. Ngành thiết kế đang phản chiếu hình ảnh của quốc gia và mang tính dân tộc.”


Đây phải chăng chính là triết lý và giấc mơ mà anh luôn muốn được thực hiện? Những sản phẩm thiết kế mà anh đã thực hiện theo anh đã có thể tiệm cận được đến giấc mơ đó của anh ?

Tôi nghĩ nên gọi nó là “trăn trở” thì chính xác hơn. Tôi là một nhà thiết kế. Tôi cũng như nhiều nhà thiết kế Việt yêu nghề khác đều mong muốn ngành thiết kế sáng tạo Việt Nam có một vị trí trên bản đồ thế giới.

Với tôi mỗi sản phẩm tại Bratus đều là một phần để hoàn thiện giấc mơ đó. Đó là những dự án như Gbox, Danh Hien Jewelers, The Honor Techcomer Goldbook,… Các thiết kế ấy đều được vinh danh, được đưa vào sách và nhiều tạp chí thiết kế lớn ở thế giới.

brand-identity-design-gbox-stationary

the-honors-techcomer-bratus-agency-luxury-book-packaging-

Trong ngành thiết kế có một cụm từ là “Cá tính Sáng Tạo”. Với anh, để có được cái Tôi trong mỗi thiết kế, ngoài kinh nghiệm làm việc, còn cần thêm những yếu tố nào khác ?

Với tôi đó là Khả năng tự học cao, tư duy nhạy bén và cảm quan mỹ thuật tốt.

Nhận định của anh về ngành thiết kế sáng tạo, đặc biệt là ở Việt Nam, trong tương lai.

Trong bối cảnh hiện nay, ngành thiết kế sáng tạo ở Việt Nam hơn bao giờ hết đang có những thay đổi rõ rệt. Dễ dàng để bắt gặp sản phẩm thiết kế của các nhà thiết kế Việt Nam được featured trên các tạp chí lớn trong ngành cũng như các sản phẩm mang thương hiệu của Việt Nam ở thị trường Quốc Tế. Mặc dù điều đó chưa đủ lớn để thay đổi cả 1 ngành công nghiệp nhưng Tôi tin rằng trong tương lai rất gần, với sự chuyển biến không ngừng, Việt Nam sẽ là 1 điểm nhấn mới trong nghành công nghiệp thiết kế sáng tạo.

Mới đây một giáo viên tại Singapore đã từng chia sẽ nhận định với Tôi rằng: “Bối cảnh thiết kế của Việt Nam đang phát triển rất tốt”.

Điều đó có thể xem là một tín hiệu đáng mừng dưới góc nhìn của người nước ngoài và là người giảng dạy thiết kế về viễn cảnh phát triển của ngành thiết kế tại Việt Nam.

Sắp tới anh vẫn sẽ tiếp tục là người đồng hành cùng Vietnam Halography trong vai trò cố vấn chuyên môn. Anh có những cảm nhận gì khi tham dự trong vai trò đầy mới mẻ này ?

Đó là niềm vinh hạnh của tôi khi được góp một chút công sức tìm kiếm và tôn vinh những tài năng thiết kế sáng tạo cho Thiết kế Việt Nam.

post_HALO_220320175

Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ đam mê sáng tạo có thể khẳng định mình và gặt hái được thành công trong ngành ?

Ngoài nỗ lực, kiên trì, đam mê thì với tôi một nguyên tắc có thể rất hữu ích cho các bạn trẻ:

Hãy kết nối chân thành với những người giỏi, họ sẽ không cho bạn sự thành công nhưng họ sẽ đổi mới tư duy của bạn và rút ngắn quảng đường thành công của bạn !

Chắc chắn làm việc trong ngành thiết kế sáng tạo sẽ không tránh khỏi những áp lực, mệt mỏi,…

Vậy làm thế nào anh vẫn có thể vừa hoàn thành tốt công việc, lại vừa có thời gian dành cho người thân và gia đình ?

Tôi là một người rất đam mê công việc và luôn có nhiều kế hoạch và ý tưởng tuy nhiên để cân đối, tôi thực hiện theo thứ tự và cố gắng giải quyết công việc xong tại Studio trước khi về nhà.

Gia đình với tôi luôn quan trọng nhất và là nguồn cảm hứng cho tôi. Đặc biệt là cậu con trai một tuổi rưỡi.

Dù có bộn bề công việc nhưng mục tiêu của tôi sẽ luôn dành thật nhiều thời gian nhất bên con.

jimmituan copy

 

Rất cảm ơn anh Jimmi Tuấn đã dành thời gian và chia sẻ rất chân thành cùng các bạn trẻ sáng tạo trên RGB.vn! Chúc anh và Bratus sẽ gặt hái thêm nhiều quả ngọt trong ngành sáng tạo.

 

 

Sự hội nhập nhanh chóng của các xu hướng thiết kế trên thế giới đã và đang tác động lớn đến thị trường sáng tạo tại Việt Nam. Dưới bối cảnh đó, Vietnam Halography 2017 với chủ đề “ Vision – Tầm nhìn”, mang đến góc nhìn tổng quan về ngành cùng sự tham gia của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo, qua đó mở ra những nét phác thảo cho sự phát triển tương lai và kiến tạo tầm nhìn mới cộng đồng người làm sáng tạo tại Việt Nam. Sự kiện Vietnam Halography 2017 sẽ diển ra vào tháng 5 tới đây tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Thông tin chi tiết luôn được cập nhật tại: facebook.com/vietnamhalography
Thực hiện: RGB.vn