Trịnh Huy Hùng: Đam mê là Doping tinh thần

Trịnh Huy Hùng là một Graphic Designer trẻ tại TP.HCM. Hai lĩnh vực mà Hùng đang tập trung: Graphic Design và Interactive Design đều là những lĩnh vực thú vị thuộc ngành Multimedia – ngành nghề mà đông đảo bạn trẻ quan tâm.

Trò chuyện với Hùng, bạn sẽ thấy ngay ở anh chàng này tinh thần sống hết mình với đam mê nghề nghiệp, khát khao trải nghiệm và tin ở bản thân mình. Và cảm hứng ấy truyền sang bạn giống như một thứ “doping tinh thần” đủ làm cho bạn sống say mê.

Đến với Multimedia nhờ quyết định “táo bạo” của mẹ

Trước khi học ngành Multimedia, anh chàng Trịnh Huy Hùng hoàn toàn không hề biết gì về ngành nghề này cả. Đơn giản, lúc ấy Hùng chỉ là một cậu học sinh mê Photoshop. Có thể nói rằng “duyên cớ” đưa Hùng đến với thiết kế là từ năm lớp 10, nhưng sự say mê ban đầu ấy sẽ không được nuôi lớn thành niềm đam mê nghề nghiệp nếu như không nhờ vào sự định hướng kịp thời của mẹ.

rgb_vn_trinh_huy_hung_01

Hùng kể: “Định hướng từ cấp 3 của mình là sẽ trở thành một Kiến trúc sư (vì gia đình đều làm nghề liên quan đến kiến trúc, xây dựng). Mình quyết định đăng kí khối V khoa Nội thất của trường ĐH Kiến Trúc. Và kết quả là … mình rớt. Ha ha. Cũng rất may mắn, mẹ mình là một người rất tâm lý, vì suốt thời gian cấp 3 thấy mình mày mò máy tính để vọc Photoshop cộng thêm cuốn sách nói về ngành Thiết kế Multimedia của trường FPT Arena phát trong thời gian mình trên phòng thi môn vẽ, mẹ đã “liều mình” để cho mình theo học thử, vừa học vừa ôn cho kì thi Đại học năm sau. Giống như “mèo gặp mỡ” mình đồng ý ngay.

Chỉ đến khi học tại FPT Arena, Hùng mới bắt đầu tìm hiểu về ngành và nhận ra có nhiều thứ giống với sở thích và tính cách của bản thân, thế là “mê” nghề đến khi nào cũng chẳng biết.

Đã từng “vô định” trong nghề

Có lẽ một vấn đề chung được lặp lại ở mỗi thế hệ designer trẻ làmặc dù đã khám phá ra Multimedia là ngành này phù hợp với mình, nhưng bạn vẫn cảm thấy khó khăn trong việc quyết định hướng đi của mình trong ngành nghề “rộng mở” này. Hùng cũng không ngoại lệ.

Hùng kể rằng anh đã có một thời gian khó khăn trong việc quyết định hướng đi của mình. Đó là khoảng thời gian mà xung quanh bạn bè mỗi người mỗi công việc. Có người thì quay phim ngắn/người thì chụp hình/người thì theo typography… Quá nhiều lựa chọn! Anh bộc bạch:“Thời gian mới bước vào nghề rất khó nhận ra được mình mạnh -yếu chỗ nào, làm tốt ở lĩnh vực nào. Có thể nói, khoảng thời gian đó bản thân Hùng cảm thấy bị … “vô định”!”

 rgb_vn_trinh_huy_hung_02

Nhưng sau những suy nghĩ đó, Hùng quyết định dừng lại mọi thứ một thời gian và đi du lịch để khuây khỏa. Sau khi quay lại, Hùng đã hoạch định cho bản thân từng bước một, đặt ra những mục tiêu cho hiện tại và tương lai.

Bài học mà anh rút được qua thời gian khó khăn đó là: Nếu tin rằng mình có khả năng và bạn thực sự muốn làm điều đó, hãy bắt đầu từng bước thực hiện nó từ bây giờ!”

Làm Designer không khó, nhưng cũng không hề dễ dàng!

Hùng chia sẻ: “Khác với các nghề có liên quan đến “thiết kế” khác, là một Graphic Designer, bạn phải là luôn luôn phải cập nhật và bắt kịp các xu hướng thiết kế nhưng cũng không nên bỏ qua những giá trị kiến thức nền tảng quan trọng trong thiết kế như sắp xếp bố cục, màu sắc, typo… Kết hợp mọi yếu tố lại với nhau, tạo ra một sản phẩm không chỉ dừng lại ở mức độ “đẹp”, sản phẩm còn phải biết “nói” nữa”.

Đối với anh, mỗi sản phẩm mình làm ra đều là một “trải nghiệm”. Qua mỗi lần như vậy, anh rút ra được những bài học cũng như hiểu thêm về thứ mà mình đang tìm hiểu.

 rgb_vn_trinh_huy_hung_03

Theo Hùng, để trở thành một Designer thực sự không khó, nhưng cũng không hề dễ dàng. Để trở thành một Designer “chất” thì yếu tố quan trọng nhất đó chính là đam mê. Đam mê không phải ngày 1 ngày 2 mà có được, đam mê phải được nuôi dưỡngtrong một quá trình dài, va chạm với những khó khăn trong quá trình làm việc cũng như say mê với những thứ mình đang theo đuổi. Đam mê là không có giới hạn. Một yếu tố nữa mà theo mình nó rất cần ở một Designer đó chính là sự “thấu hiểu”. Bạn không hiểu mình, không hiểu khách hàng của bạn thì những sản phẩm bạn làm ra có đẹp cách mấy cũng chỉ là một thứ trang trí, hoặc thành một thứ vô dụng.

Sau khi tốt nghiệp FPT Arena và có hơn hai năm thử sức tại nhiều Công ty Agency quảng cáo và digital, cảm thấy chưa đủ để thử thách bản thân, Hùng quyết định không đầu quân cho các công ty nữa. Anh dành thời gian tham gia các workshop, cùng một số người bạn tổ chức các hoạt động liên quan đến thiết kế/sáng tạo nhằm tập hợp các “anh tài” trong giới thiết kế cũng như có dịp gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm với nhau, tìm cho mình một hướng đi mới để “khám phá”. Hiện tại, công việc Hùng đang làm là tập trung nghiên cứu và tìm hiểu về mảng UI/UX (User interface/User experience).

 rgb_vn_trinh_huy_hung_04

Hùng cho biết: “Nếu nói về điều mà mình có thể tự hào thì đó là việc cùng các anh chị trong RGB để xây dựng một website uy tín dành cho Designer và xây dựng Behance Vietnam cùng với hai người bạn. Mặc dù vẫn còn nhiều sai sót nhưng qua những lần làm việc chung với mọi người, mình đều thấy được sự nhiệt huyết và tinh thần đóng góp cho cộng đồng sáng tạo Việt Nam”.

Sống hết mình với đam mê và khả năng sáng tạo – một Designer trẻ như Hùng là người mà những ai có tâm huyết với bức tranh chung của ngành Multimedia Việt Nam đang chờ đợi.

 

Theo FAN