Những xu hướng animation phổ biến trong năm 2021

Những xu hướng animation phổ biến trong năm 2021 hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho người xem, với rất nhiều màu sắc, ánh sáng, kết cấu, hiệu ứng độc đáo…

3D style (Phong cách 3D)

3D không phải là một xu hướng hoạt hình mới nhưng nó vẫn sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2021. Bằng sự trợ giúp của các phần mềm dựng 3D chuyên nghiệp, các hiệu ứng 3D phức tạp ngày càng trở nên dễ thực hiện hơn. Phong cách 3D chắc chắn sẽ còn giữ vị trí hàng đầu trong danh sách những xu hướng thiết kế trong những năm tiếp theo bởi những màu sắc sống động, hiệu ứng chuyển động hấp dẫn, mang đến những trải nghiệm gần với thế giới thực. Bên cạnh đó, những thiết kế 3D lấy cảm hứng từ thiên nhiên và tương lai cũng sẽ được ứng dụng nhiều hơn trong năm 2021.

Video giới thiệu của Amazon Halo

Live-action & Animation Mix (Sự kết hợp giữa hoạt hình và thực tế)

Sự kết hợp giữa live-action và hoạt hình là một xu hướng mới mẻ mà chúng ta sẽ thấy nhiều hơn trong năm 2021. Các hoạt ảnh đang trở nên sống động và nhiều màu sắc hơn, chúng sẽ thiết lập bối cảnh và tăng thêm sự thú vị cho những cảnh quay live-action (người thật đóng). Không chỉ xuất hiện trong phim ảnh, video âm nhạc mà xu hướng này còn được ứng dụng nhiều trong các video quảng cáo,… Nhưng năm nay, các hình ảnh động đang trở nên sống động và nhiều màu sắc hơn.

Quảng cáo công ty bảo hiểm Progressive

Use Textures (Sử dụng chất liệu)

Texture thường được sử dụng để tạo hiệu ứng hoặc thêm chiều sâu cho hoạt ảnh và có thể gợi lên những cảm xúc khác nhau cho người xem. Người xem có thể sẽ cảm thấy nhàm chán nếu như hoạt ảnh của bạn không có gì mới lạ, vì thế bạn có thể cho thêm một lớp texture vào nhân vật, không gian để làm cho chúng hấp dẫn hơn về mặt thị giác. Ví dụ, cho thêm chất liệu noise (nhiễu hạt) vào video có thể gợi lên cảm giác xưa cũ, cổ kính.

Phim hoạt hình ngắn: Un Diable Dans La Poche

Don’t Underestimate Sound FX (Đừng đánh giá thấp Sound FX)

Âm thanh đóng một vai trò quan trọng trong việc làm cho hoạt ảnh nổi bật và nhấn mạnh vào mạch cảm xúc trong câu chuyện. Không chỉ vậy, âm thanh còn thể hiện tính cách nhân vật và tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người xem. Việc sử dụng âm thanh, tiếng động hợp lý trong từng hoạt ảnh sẽ giúp người xem cảm nhận được trọn vẹn cảm xúc trong câu chuyện mà bạn muốn kể.

Video giới thiệu thương hiệu Airalo

Unique Characters and Illustration styles (Phong cách minh họa độc đáo)

Vào năm 2021, xu hướng hoạt hình được thể hiện bằng những nhân vật độc đáo, lạ lùng với màu sắc bắt mắt và cách thể hiện phong phú sẽ là những lựa chọn hàng đầu. Nếu như chúng ta đã quá quen với những nhân vật hoạt hình được thiết kế theo phong cách quen thuộc và đôi khi nhàm chán thì trong năm nay, các nhà thiết kế đang muốn tạo ra những nhân vật với phong cách minh họa độc đáo hơn.

Video quảng cáo của Spotify Asia

Realistic Expressions (Biểu cảm siêu thực)

Chủ nghĩa hiện thực sẽ là một phần quan trọng trong xu hướng hoạt hình của năm nay. Vì thế, làm cho nhân vật đạt được những biểu cảm giống với con người sẽ giúp hoạt ảnh của bạn ấn tượng hơn rất nhiều. Nếu không phải là một nhà thiết kế chuyên nghiệp bạn cũng có thể tạo biểu cảm cho nhân vật bằng phần mềm Adobe Character Animator. Phần mềm này sẽ theo dõi cử chỉ khuôn mặt của bạn, sau đó chuyển các chuyển động đó sang khuôn mặt của một nhân vật hoạt hình theo bất kỳ phong cách nào.

Adobe Character Animator – phần mềm tạo biểu cảm cho nhân vật

Glow and Shine Effects (Hiệu ứng phát sáng)

Trong năm 2021, các Animator sẽ vượt ra khỏi vùng an toàn của những mẹo và thủ thuật cũ bằng cách sáng tạo ra những hiệu ứng hiện đại và hấp dẫn hơn. Và những hiệu ứng phát sáng, tỏa sáng, hiệu ứng đèn flash từ ống kính máy ảnh,… với sắc màu neon đang là một trong những hiệu ứng được ưa chuộng hiện nay.

Phim ngắn Maji Bombu

Retro/Vintage Style Animations (Phong cách Retro/Vintage)

Phong cách Retro/Vintage vẫn luôn được ưa chuộng trong thiết kế animation, đặc biệt khi cả thế giới bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 thì những video animation sử dụng phong cách Retro/Vintage sẽ mang lại cho người xem một cảm giác thân thuộc, hoài cổ. Phong cách này có thể được tạo ra bởi việc sử dụng những đường nét cơ bản, texture, màu sắc gợi cảm giác cổ điển,…

Phim ngắn Man 2020

Storytelling (Nghệ thuật kể chuyện)

Câu chuyện sẽ luôn là chiếc chìa khóa quan trọng nhất trong hoạt ảnh của bạn. Một câu chuyện hấp dẫn và logic sẽ giúp thông điệp của bạn dễ chạm đến cảm xúc của người xem hơn. Vì vậy, dù animation video chỉ dài khoảng vài chục giây hay vài phút thì cũng đừng quá xa đà vào tạo hình nhân vật và những hiệu ứng chuyển động phức tạp mà hãy đảm bảo rằng bạn gây ấn tượng với khán giả bằng một câu chuyện phong phú.

Video quảng cáo của TrueCar

Trên đây là 9 xu hướng animation được dự đoán sẽ rất phổ biến trong năm 2021. Nhìn chung, những xu hướng này sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị và mới mẻ cho người xem. Hãy cùng chờ đón sự ứng dụng của những xu hướng này trong các sản phẩm animation trong tương lai nhé!

Nguồn: Graphicmama
Việt hóa bởi FPT Arena Multimedia

Bài viết mang đến bởi FPT-Arena Multimedia, trung tâm thuộc tập đoàn FPT liên kết với tập đoàn đào tạo CNTT toàn cầu Aptech.

Được thành lập vào tháng 7-2004, FPT-Arena là trung tâm đầu tiên đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện và cũng là trung tâm đầu tiên triển khai chương trình AMSP của Arena Ấn Độ tại Việt Nam với các chương trình đào tạo: Graphics Suite, Web & Digital Design, Film Making & Game Design, 3D Animation.

Liên hệ FPT Arena Multimedia tại:
Website | Tuyển sinh | Fanpage | Instagram | Youtube