4 chữ S thần thánh của ngành quảng cáo

Có rất nhiều yếu tố tạo nên công thức thành công của một chiến dịch quảng cáo như yếu tố hài hước, yếu tố gây shock… nhưng đã là dân quảng cáo thứ thiệt, nhất định không được bỏ qua 4 chữ S được cho là “4 điều răn” trong quyển kinh thánh của những người làm quảng cáo thời thượng!

[quote]1. Social[/quote]

“Xã hội, cộng đồng”

Khi nhắc đến yếu tố này, điều gì sẽ hiện lên đầu tiên trong tâm trí bạn? Câu trả lời chắc hẳn chính là mạng xã hội!

Tuy nhiên, hãy chỉ tận dụng mạng xã hội như một công cụ/ một kênh thông tin để khiến mẫu quảng cáo mang thông điệp hướng-về-xã-hội của bạn lan toả (viral) triệt để hơn, đặc biệt là những mẫu quảng cáo có nội dung gần gũi, đơn giản nhưng khai thác mạnh về sự đồng điệu trong cảm xúc. Hãy cùng xem Battersea Dogs & Cats Home đã tận dụng những chất liêu thật từ đời thường để tìm kiếm ngôi nhà cho những chú chó vô gia cư như thế nào:

 

[quote]2. Sex[/quote]

“Giới tính”

Đừng giới hạn suy nghĩ của bạn khi nói về Sex! Sex có thể được hiểu theo nhiều chiều: nghĩa đầu tiên chính là nghĩa thuần túy nhất; tiếp theo, đó là những yếu tố liên quan đến một giới nhất định (nam, nữ, GLTB…) hoặc những yếu tố liên quan đến việc bình đẳng giới.

Tiên phong trong việc tận dụng triệt để chữ S này, không thể bỏ qua cái tên Pantene khi làm mưa làm gió với hàng loạt chiến dịch đề cao sự bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới như #ShineStrong, #NotSorry… trong đó nổi bật nhất là Labels Against Women.

Cùng xem và cảm nhận sự tinh tế của chữ S này đã được Pantene khai thác thế nào!

 

[quote]3. Story Telling[/quote]

“Kể chuyện”

Có một điều không thể phủ nhận được rằng chúng ta đang sống trong thời đại nhiễu-loạn thông tin và vì thế, người tiêu dùng/ khách hàng càng mất lòng tin vào quảng cáo. Hãy ghi nhớ thật kĩ: “Họ không muốn thông tin; họ muốn hiểu sản phẩm của bạn phù hợp thế nào với cuộc sống của họ, chính vì vậy họ muốn nghe bạn kể câu chuyện của riêng mình!”

Ngoài ra, đối với hình thức “story telling”, thành công hay thất bại của 1 chiến dịch quảng cáo hoàn toàn phụ thuộc vào thông điệp, cách dẫn dắt của người kể – chính là bạn.

 

[quote]4. Serious Fun[/quote]

“Hài hước một cách nghiêm túc”

Hài hước luôn là yếu tố được ưu ái khai thác trong các mẫu quảng cáo truyền hình hoặc video. Bên cạnh sự châm biếm thường gặp, đỉnh cao dễ thấy nhưng khó đạt được của các tay viết kịch bản quảng cáo chính là: mượn yếu tố hài hước để tiếp cận và truyền tải đến người xem các thông điệp có giá trị giáo dục, các vấn đề gây tranh cãi hoặc các vấn đề thời sự, nhức nhối – ví dụ: bệnh nghiện công nghệ, nạn bạo hành…

Hãy click để cùng xem Kellogg đã làm gì trong chiến dịch mới nhất với cái tên rất kích thích “Vừa di chuyển, vừa ăn sáng” (How to eat breakfast on the move)

 

Bài: Vee | Ban biên tập RGB
Vui lòng liên hệ tác giả nếu đăng tải lại bài viết này