Thiết kế truyền thông hướng tới phát triển bền vững: Cơ hội cho giới trẻ Việt tạo dấu ấn tại Giải thưởng Thiết kế Bền vững EU-Việt Nam (EVSDA)

Những nét văn hóa “ngách” nhưng độc đáo ở Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành nguồn cảm hứng và cách truyền tải những ý tưởng mới mẻ mà thế giới chưa từng biết đến – đạo diễn Phương Vũ (Antiantiart) chia sẻ quan điểm về việc giữ vững tiêu chuẩn nghệ thuật cao và khai thác chiều sâu văn hoá trong các tác phẩm để tạo nên sức ảnh hưởng lâu dài.

Truyền thông – công cụ tạo thay đổi xã hội trong tay thế hệ sáng tạo mới

Với thế hệ sáng tạo trẻ, thiết kế truyền thông không chỉ là cách kể chuyện bằng thị giác, mà là công cụ để lan tỏa nhận thức, định hình hành vi và thể hiện trách nhiệm xã hội. Tại Việt Nam, tư duy bền vững đang ngày càng thấm sâu vào cách người trẻ tiếp cận nghề, khi mỗi hình ảnh, mỗi thông điệp đều mang theo câu hỏi: “Thế hệ mới có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực gì cho cộng đồng, cho môi trường, cho văn hóa?”

Chính từ tinh thần đó, Giải thưởng Thiết kế Bền vững EU-Việt Nam (EVSDA) ra đời, với hạng mục Thiết kế Truyền thông là một trong bốn trọng điểm. Không chỉ là một cuộc thi, EVSDA là không gian để những nhà sáng tạo trẻ hiện thực hóa khát vọng của mình – dùng thiết kế để lan tỏa giá trị bền vững, và kết nối bản sắc Việt với tiêu chuẩn quốc tế.

Những tác phẩm tham gia cuộc thi sẽ được đánh giá bởi Hội đồng Giám khảo gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, truyền thông và phát triển bền vững đến từ châu Âu và Việt Nam.

Phương Vũ xuất phát là một nhiếp ảnh gia trong lĩnh vực thời trang. Với hơn 10 năm kinh nghiệm là một vũ công, anh còn thể hiện sự nhạy cảm âm nhạc và nhịp điệu tinh tế trong các tác phẩm của mình. Am hiểu vai trò của nhà sản xuất, Phương Vũ hiểu rằng việc tạo ra một dự án video hoàn hảo không chỉ cần có sự sáng tạo. Phương Vũ đã thực hiện nhiều video tạo tiếng vang với các thương hiệu và nghệ sĩ hàng đầu thế giới và Việt Nam. 

Bà Angela Rui chia sẻ: “Việt Nam là quốc gia có tiềm năng to lớn, sự phát triển kinh tế thổi luồng sinh khí vào lĩnh vực văn hóa nhờ vào các khoản đầu tư đáng kể. Mặt khác, những thách thức về môi trường mà đất nước đang đối mặt ngay lập tức khuyến khích thế hệ trẻ thiết kế, mang đến nhiều giải pháp tích cực và tái tạo đối với xã hội và môi trường. Tôi thấy rõ nhiều năng lượng tích cực để đóng góp sáng tạo vào việc thiết kế theo cách chúng ta mong muốn.”

Các tiêu chí đánh giá gắn liền với trách nhiệm môi trường và xã hội 

Giải thưởng Thiết kế Bền vững EU – Việt Nam được khởi xướng bởi Phái đoàn Liên minh châu Âu, là cơ hội để cộng đồng thiết kế Việt thử sức và tiếp cận cùng các xu hướng sáng tạo đang định hình thế giới. Với chủ đề “Hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững”, EVSDA hướng tới những giải pháp thiết kế gần gũi, có tính ứng dụng cao, nhưng mang theo tầm nhìn dài hạn và cam kết bền vững.

Trong hạng mục Thiết kế Truyền thông, việc đánh giá không chỉ về mặt thẩm mỹ hay độ lan tỏa, mà chú trọng vào các tiêu chí gắn liền với trách nhiệm môi trường và xã hội. Một sản phẩm bền vững cần truyền tải thông điệp minh bạch, dễ hiểu và tránh “tẩy xanh”, đồng thời khuyến khích hành vi tích cực về môi trường. Thiết kế cũng cần có vòng đời dài, khả năng tái sử dụng linh hoạt trên nhiều nền tảng và chiến dịch. Quan trọng hơn cả, mỗi chiến dịch phải thể hiện trách nhiệm đạo đức – từ tính bao trùm trong thông điệp đến khả năng thúc đẩy sự tham gia tích cực của cộng đồng.

Truyền thông bền vững không phải là xu hướng nhất thời, mà là hướng đi dài hạn cần những người làm nghề có tầm nhìn và trách nhiệm. Giải thưởng hiện đang nhận hồ sơ từ các nhà thực hành làm việc tại Việt Nam, với các dự án triển khai trong bối cảnh Việt Nam với thời hạn tiếp nhận từ 1.7.2025 tới 15.9.2025.

Tham khảo thêm thông tin chi tiết và gửi hồ sơ tham gia giải thưởng tại: LINKTR.EE/EVSDA

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB: