5 tips xây dựng Portfolio ấn tượng dành cho Designer

Bên cạnh CV thì portfolio là một tài liệu không thể thiếu đối với mọi Designer. Một portfolio được thiết kế chỉn chu, đẹp mắt với những dự án nổi bật nhất sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Portfolio là một danh mục – nơi mà bạn thể hiện phong cách, kỹ năng và những kinh nghiệm chuyên môn của mình. Đồng thời, portfolio cũng là tài liệu giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quan nhất về khả năng cũng như đánh giá phong cách thiết kế của bạn có phù hợp với họ hay không.

Vậy làm thế nào để portfolio thể hiện rõ phong cách thiết kế của bản thân và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ lần đầu tiên? Hãy cùng FPT Arena tìm ra lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chất lượng hơn số lượng

Tương tự như các thiết kế khác, bất cứ phần nội dung nào khi đưa lên portfolio đều phải được chọn lọc, đảm bảo yếu tố logic và hợp lý. Đừng quá tham lam mà nhồi nhét tất cả các project (dự án) bạn đã thực hiện vào nhé!

Hãy dành chút thời gian nghĩ về bố cục và nội dung bạn muốn thể hiện trong portfolio. Sau đó lựa chọn những project mà bạn cảm thấy tự hào nhất (8 – 10 project) và trình bày nó thật ấn tượng. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn những project có sự liên kết hoặc bổ sung cho nhau để tạo sự logic cho portfolio của mình.

2. Thể hiện phong cách thiết kế rõ ràng

Hãy để portfolio thể hiện đúng con người và phong cách thiết kế của bạn để mọi người biết bạn là ai và bạn làm được những gì trong ngành công nghiệp sáng tạo này. Bạn nên lựa chọn cho mình một style thiết kế riêng để tạo sự khác biệt với những Designer khác và chỉ cần nhìn vào thiết kế mọi người sẽ nhận ra đó là tác phẩm của bạn.

Phong cách thiết kế ở đây không phải là một kiểu thiết kế xuất hiện xuyên suốt trên portfolio mà là cách bạn tạo điểm chung cho các project và thể hiện dấu ấn đặc trưng của mình trong đó. Hãy lựa chọn cẩn thận những dự án thể hiện rõ nét nhất phong cách thiết kế và trình bày chúng một cách ấn tượng giống như những gì mà bạn đang hướng đến.

3. Chú ý đến chất lượng hình ảnh và nội dung

Sau khi lựa chọn được những project sẽ xuất hiện trong portfolio của mình, thì điều bạn cần làm tiếp theo là trình bày chúng một cách ấn tượng. Sẽ là một điểm trừ rất lớn nếu portfolio của bạn được thiết kế rất đẹp mắt và cẩn thận nhưng một số hình ảnh lại bị vỡ nét khi hiển thị trên những màn hình lớn. Vì thế hãy chú ý lựa chọn hình ảnh có độ phân giải cao, tránh sử dụng ảnh chụp màn hình cũng như thận trọng nếu muốn cắt cận cảnh chi tiết sản phẩm để tránh vỡ nét nhé!

Bên cạnh những hình ảnh chất lượng cao, bạn cũng cần đưa thêm nội dung vào portfolio của mình. Đối với mỗi trang dự án, hãy thêm tiêu đề và mô tả ngắn giải thích cách hình thành ý tưởng và quy trình thiết kế ý tưởng đó. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu được phần nào câu chuyện đằng sau và cách tư duy thiết kế của bạn.

4. Tối ưu hóa portfolio

Trải nghiệm người dùng rất quan trọng, vì vậy bạn hãy làm cho portfolio của mình không chỉ nổi bật về mặt thiết kế mà còn dễ đọc đối với người xem. Hãy luôn nhớ rằng, nhà tuyển dụng sẽ lướt qua rất nhanh, vì thế hãy sắp xếp các phần nội dung hợp lý để họ có thể nắm được những thông tin quan trọng cùng một lúc.

Đừng sử dụng quá nhiều màu sắc, phông chữ hoặc hiệu ứng cầu kỳ mà bạn hãy giữ cho chúng nhất quán với nhau và tập trung vào việc sắp xếp bố cục, tạo các khoảng không gian trống giữa các phần nội dung để giúp portfolio dễ đọc, dễ hiểu hơn.

5. Thường xuyên làm mới portfolio của mình

Việc thường xuyên update để làm mới portfolio là một việc rất quan trọng giúp các nhà tuyển dụng có thể nhìn thấy được những gì bạn đang làm và sự phát triển trong tư duy, khả năng thiết kế. Không chỉ áp dụng với những project đã hoàn thành mà bạn còn có thể cập nhật những project đang hoàn thiện để mọi người biết bạn đã thực hiện những gì trong thời gian qua.

Bạn không cần phải cập nhật tất cả project mới mà hãy lựa chọn những dự án nổi bật và dành thời gian bỏ đi những dự án cũ, không phù hợp. Hãy cập nhật portfolio 6 tháng một lần hoặc ít nhất là hàng năm để đảm bảo các dự án mới luôn được thêm vào. Nhưng bạn cũng hãy luôn ghi nhớ “chất lượng hơn số lượng”.

Ngoài ra, bạn hãy đăng tải những project mình đã thực hiện lên các nền tảng online phổ biến hiện nay như: Behance, Flickr, Dribbble,…. để chia sẻ và thảo luận với những Designer trên khắp thế giới. Đây cũng là cơ hội giúp bạn học hỏi được nhiều kiến thức về thiết kế và có thể kết nối với nhiều nhà tuyển dụng hơn.

Không chỉ được sử dụng nhiều trong lĩnh vực thiết kế, portfolio còn được ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề sáng tạo: nhiếp ảnh, content,… Nếu bạn đang loay hoay chưa biết thiết kế portfolio như thế nào cho thật ấn tượng thì hãy tham khảo thật nhiều và thử áp dụng những tips kể trên. Và nếu bạn biết thêm những tips bổ ích nào khác thì hãy chia sẻ cho FPT Arena và những Designer khác nhé!

Bài viết mang đến bởi FPT-Arena Multimedia, trung tâm thuộc tập đoàn FPT liên kết với tập đoàn đào tạo CNTT toàn cầu Aptech.

Được thành lập vào tháng 7-2004, FPT-Arena là trung tâm đầu tiên đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện và cũng là trung tâm đầu tiên triển khai chương trình AMSP của Arena Ấn Độ tại Việt Nam với các chương trình đào tạo: Graphics Suite, Web & Digital Design, Film Making & Game Design, 3D Animation.

Liên hệ FPT Arena Multimedia tại:
Website | Tuyển sinh | Fanpage | Instagram | Youtube

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB nha!