Amy Nguyễn gây ấn tượng với cách thiết kế nhân vật: Sự đơn giản, phát triển từ những hình dạng (graphic shapes) cơ bản và màu sắc đậm đà, nổi bật (bold color),… Còn bài viết “gây ấn tượng” với trải nghiệm sáng tạo của Amy Nguyễn, quy trình sáng tạo và những dự án thực tế.
Amy Nguyễn hay Như Quỳnh là một họa sĩ trong ngành sáng tạo. Mọi người thường gọi cô là Amy Nguyễn. Niềm đam mê đặc biệt dành cho loài mèo, Amy còn có biệt danh “Amynyan” – “nyan” đằng sau là cách gọi đầy ngọt ngào cho âm thanh loài mèo. Cô sinh ra và lớn lên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Và cô là một họa sĩ chuyên về thiết kế nhân vật (Character Design), phát triển hình ảnh (Visual Development) và minh họa (Illustration).
Tác phẩm của Amy tạo ra một phong cách đặc biệt: Cách mà cô sử dụng những hình dạng (shapes) đơn giản, trừu tượng và phát triển thành những hình ảnh giúp việc mô tả nhân vật hay đối tượng chủ đạo. Amy Nguyễn tham gia với nhiều dự án Monta in the odd Galaxy, dự án minh họa sách The Great Dream Robbery, Donut Hole hay Kỳ Tích Núi Bà Đen,… tạo cho cô nhiều trải nghiệm thú vị và nhiều học hỏi trong hành trình sáng tạo.
Kể lại từ lúc giai đoạn đầu tiếp cận sáng tạo, Amy cho hay, nghệ thuật tự nhiên chảy trong cuộc đời của cô. Có lẽ là do nguồn cảm hứng từ mẹ cô – một nữ diễn nổi tiếng trong những năm 90. “Đơn giản và chân thành là hai từ mình luôn gắn liền với bản thân. Mình tin rằng sự chân thành trong cảm xúc có thể được thể hiện một cách dễ dàng, chính vì thế câu trả lời của mình thường ngắn gọn.” Amy Nguyễn thổ lộ.
Khi nói về những trải nghiệm của cô, đối với Amy Nguyễn, sáng tạo không biết đến ranh giới, và nghệ thuật không phân định rõ ràng giữa xấu & đẹp. Mỗi tác phẩm đều có giá trị của riêng nó và có thể gợi cảm hứng khác nhau trong từng người. Thế giới thay đổi liên tục, và cô luôn khám phá những phong cách vẽ mới, cách phối màu khác biệt cho từng dự án riêng biệt. Sáng tạo một ý tưởng độc đáo không hề dễ dàng, đòi hỏi sự kiên nhẫn và không ngừng học hỏi để tạo ra những ý tưởng xuất sắc.
“Mình thích tìm sự đơn giản trong những thứ phức tạp. Mình thích sự bình giản, thích luôn cả sự phức tạp. Cảm hứng đến với mình từ mọi thứ, như màu của chiếc lá, một góc của bức ảnh, phim ảnh, âm nhạc, hay đôi khi chỉ là những buổi ngồi một mình trong vườn…” Amy bộc bạch.
Về công việc thiết kế nhân vật, khi hỏi về điều mà Amy Nguyễn quan tâm đến. Cô chia sẻ, một nhân vật đòi hỏi nhiều yếu tố để trở nên đặc biệt và thu hút, nhưng trong số đó, hai yếu tố được xem là trọng yếu nhất là màu sắc và sự rõ ràng (silhouette). Màu sắc đối với cô chính là hơi thở của toàn bộ một tác phẩm. Màu sắc nói lên cảm xúc, tính cách nhân vật như: màu đỏ có thể là giận dữ, màu xanh lá cho sự mưu mô chẳng hạn; hay màu sắc chỉ thời gian: trắng và đen biểu lộ thời xưa, màu neon tượng trưng thời nay,… Một bức tranh có thể không đẹp về bố cục, lỗi giải phẫu, nhưng bù lại màu đẹp và hài hòa, bức tranh vẫn sẽ nổi bật.
“Bản thân mình thích cách điệu hình dạng, thường thì mình sẽ phân tích hình dạng của một vật hoặc chủ đề mà mình muốn cách điệu. Sau khi phân tích, mình sẽ vẽ ra nhiều hình dạng (shapes) đơn giản khác nhau, sau đó chọn những hình dạng đẹp và hài hòa nhất. Về màu sắc, mình thích thay đổi tùy thuộc vào tâm trạng và thời gian, nên khó có thể xác định một phong cách cụ thể.” Amy chia sẻ.
Dự án gần đây nhất của Amy Nguyễn minh họa sách cho tác giả Chris Smith và Greg James (The Great Dream Robbery). Bộ sách chủ đề giả tưởng và cho phép cô có thể tự do bay bổng trí tưởng tượng mà không bị gò bó. Đối tượng sách hướng đến là trẻ em, những màu sắc rực rỡ, cách điệu một cách vui nhộn là cách mà cô thể hiện. “Mình đã bắt được tinh thần của sách và bắt đầu tìm kiếm các tư liệu tham khảo và vẽ nhanh những ý tưởng ban đầu. Từ đó, mình chọn ra những ý tưởng phù hợp nhất và hoàn thiện chúng. Đây cũng là dự án đầu tiên mà mình làm việc với người nước ngoài, phong cách làm việc của họ khá dứt khoát và ngắn gọn. Họ đặt ra mục tiêu và thực hiện nhanh chóng, mình rất thích phong cách làm việc như vậy.”
Với dự án cá nhân Clowns của Amy Nguyễn cũng giúp cô có nhiều trải nghiệm thú vị không kém. Trong đó, cô kết hợp những chú hề với những chủ đề khác nhau. Dự án giúp cô nghiên cứu sâu về hình dạng và sự pha trộn màu sắc không hài hòa với nhau và tìm giải pháp để làm chúng hòa hợp. “Đây là một thử thách cá nhân giúp mình học hỏi cũng như tạo ra những kỹ thuật thiết kế / minh họa mới.”
Hay dự án Kỳ tích núi Bà Đen lấy cảm hứng từ vai diễn của mẹ cô những năm 90. Đây là vai diễn đầu tiên của mẹ cô, và nó đã truyền cảm hứng cho cô rất nhiều về phim hoạt hình Việt Nam. Thông qua dự án này, cô đã thử nghiệm thiết kế nhân vật nữ hiệp dựa trên vai diễn của mẹ cô. “Mình đã kết hợp trang phục truyền thống Việt Nam với phong cách vẽ phương Tây, vì mình muốn lan truyền nét đẹp của văn hóa Việt Nam đến bạn bè trên toàn thế giới. Mình cũng đã làm dự án về các phù thủy kết hợp với các loài vật khác nhau…”
Đối với Amy Nguyễn, việc khó nhất trong thiết kế nhân vật là cách cách điệu giải phẫu. Để tạo ra một hình dạng phức tạp, bạn phải hiểu rõ cấu trúc và cách kết nối của nó. Giải phẫu luôn là một phần mình luôn cần học hỏi và nâng cao kỹ năng của mình.
Quy trình thiết kế nhân vật của bạn là như thế nào?
Mình luôn bắt đầu bằng việc tìm nguồn cảm hứng từ nhiều nguồn như: sách, phim ảnh, các họa sĩ giỏi,… Từ đó, mình tập trung vào một hướng đi nhất định, phát triển nhân vật đó theo chủ đề mà mình đã tìm hiểu. Hãy kể một câu chuyện, tính cách họ như thế nào, phong cách ra sao, môi trường họ sống, nhân vật sẽ trở nên thu hút và sống động hơn nhiều.
Đến deadline (hạn nộp) mà chưa nghĩ ra ý tưởng thì bạn sẽ làm gì?
Mình luôn cố gắng không bao giờ để xảy tình trạng cận deadline cả, đó là nguyên tắc làm việc của mình. Nhưng trường hợp xấu nhất thì mình sẽ trò chuyện với tác giả để cùng tìm ra hướng đi nhất định.
Một cuốn sách, tựa phim hay bài nhạc thích nhất hiện tại?
Có một tựa phim mà mình hay xem đi xem lại trong năm nay, đó là “Little women” của Greta Gerwig, mình cảm thấy đồng cảm với nhân vật chính của phim.
Theo bạn điều quan trọng nhất trong quá trình thiết kế nhân vật là gì?
Chỉ đơn giản là tôn trọng chính nhân vật mà bạn đã tạo ra, học tốt về giải phẫu, và cuối cùng là màu…đẹp.
Nếu không làm thiết kế/minh họa (hoặc nghề hiện tại) sẽ làm gì?
Có thể là nhạc sĩ, mình cũng thích âm nhạc từ bé dù hát khá tệ.
Bạn hãy nói về bản thân trong ba cụm từ?
Bất thường, yêu vẽ, hướng nội.
Bạn có thể xem thêm dự án của Amy Nguyễn tại đây.
Bài viết được thực hiện bởi RGB via Lê Quan Thuận.
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật!
Bài viết hay
Cảm ơn bạn nhiều nhe.