CEO Meta – Mark Zuckerberg “tuyên chiến” với cả ngành quảng cáo

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Ben Thompson của Stratechery, CEO Meta Mark Zuckerberg đã tiết lộ tầm nhìn đầy tham vọng về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cách mạng hóa ngành quảng cáo.

CEO Meta – Mark Zuckerberg “tuyên chiến” với cả ngành quảng cáo

Zuckerberg hình dung một tương lai nơi các doanh nghiệp chỉ cần cung cấp mục tiêu kinh doanh và ngân sách; sau đó, AI của Meta sẽ đảm nhận mọi khía cạnh còn lại – từ việc tạo nội dung, xác định đối tượng mục tiêu, đến đo lường hiệu quả chiến dịch. Ông mô tả điều này như một “định nghĩa lại ngành quảng cáo” .

“Trong tương lai, doanh nghiệp muốn quảng cáo chỉ cần nói ra nhu cầu tiếp cận công chúng. Họ không cần mất công phân tích thông tin nhân khẩu học, khách hàng mục tiêu hay nội dung sáng tạo. Tất cả những gì họ cần là một tài khoản ngân hàng được kết nối với nền tảng, đưa ra yêu cầu và nhận về kết quả. Tôi nghĩ đây là bước ngoặt rất lớn, nó thật sự sẽ định nghĩa lại ngành quảng cáo”, Mark Zuckerberg nhận định. Ông nói trong tương lai, khách hàng chỉ cần ra yêu cầu, Meta sẽ làm mọi thứ còn lại, không cần thông qua một công ty quảng cáo trung gian.

AI của Meta có thể viết kịch bản, tạo hình ảnh, video, làm ra vô số quảng cáo, nhắm mục tiêu đến khách hàng tiềm năng trên nền tảng, đo lường hiệu quả từng chiến dịch và điều chỉnh cho tối ưu. Cuối cùng, người dùng sẽ trực tiếp mua sắm, trải nghiệm sản phẩm thực tế ngay trên hệ thống.

CEO Meta nhấn mạnh rằng AI của Meta sẽ hoạt động như một “đại lý kinh doanh” tối ưu, tự động hóa việc tạo nội dung, nhắm mục tiêu và tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo. Ông tin rằng điều này sẽ giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn mà không cần đến các đại lý quảng cáo truyền thống .

Tuy nhiên, tầm nhìn này đã gây ra nhiều tranh cãi trong ngành quảng cáo. Nhiều chuyên gia lo ngại về việc thiếu sự kiểm soát từ bên thứ ba và khả năng AI không thể thay thế hoàn toàn sự sáng tạo và hiểu biết sâu sắc về thương hiệu mà các đại lý quảng cáo cung cấp.

Theo The Verg, viễn cảnh Mark Zuckerberg vẽ ra có thể sẽ “xóa sổ toàn bộ ngành quảng cáo”. Những thương hiệu lớn, công ty quảng cáo đại chúng trong nhiều năm qua đã xây dựng nên các hệ thống đo lường phức tạp. Nhưng không phải lúc nào những con số họ đưa ra cũng thật, nhiều bê bối liên quan đến đo lường hiệu quả chiến dịch đã bị phanh phui, đây có thể là điểm yếu giúp Meta chọc thủng lớp phòng thủ của toàn ngành.

Bất chấp những tranh cãi, Meta vẫn kiếm được rất nhiều tiền từ việc bán quảng cáo cho các doanh nghiệp nhỏ. Đây là nhóm khách hàng không đủ tiền để trả cho các chiến dịch truyền thông hào nhoáng theo cách truyền thống. AI lúc này được tìm đến như một công cụ sáng tạo vô hạn. Trong khi đó nguồn tiền đổ vào các công ty quảng cáo đang bị rút dần. Phần còn lại của cuộc chiến là người dùng sẽ phải đối mặt một thế giới đầy rẫy các quảng cáo do AI tạo ra.

Meta đã đầu tư mạnh vào AI, với kế hoạch chi tiêu từ 64 đến 72 tỷ USD trong năm 2025 để phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ AI. Điều này phản ánh cam kết của công ty trong việc dẫn đầu cuộc cách mạng AI trong ngành quảng cáo .

Theo The Verge / Thanh Niên


💡 Cập nhật tin thương hiệu, quảng cáo, marketing và bình luận cùng Cộng đồng sáng tạo RGB – Creative Vibes

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB: