“Cuộc đua” của Top 10 designer: Biết vẽ thôi chưa đủ!

Các thí sinh Top 10 cuộc thi thiết kế áo thun Nhân Vật Cổ tích Việt Nam đã có một ngày thú vị khi “đột nhập” xưởng in công ty Aothun.vn trong vòng Training vừa rồi cùng rất nhiều trải nghiệm độc đáo cũng như những bài học sẽ theo các bạn trong hành trình theo đuổi đam mê thiết kế.

“Đột nhập” xưởng in áo thun cùng các thí sinh Top 10 CTVN
Xem các tác phẩm và bình chọn
Cuộc thi Thiết kế áo thun Nhân vật cổ tích 2013 – Một góc nhìn mới
Sống lại các nhân vật cổ tích qua góc nhìn của designer

Hãy cùng RGB trò chuyện với các thí sinh để hiểu thêm về cảm nhận và suy nghĩ của họ sau khi tham gia buổi training đầy cảm hứng này nhé!

Chào các bạn! Trước hết, RGB xin chúc mừng các bạn đã vượt qua rất nhiều tác phẩm dự thi khác để lọt vào top 10 trong cuộc thi thiết kế áo thun Nhân Vật Cổ Tích Việt Nam lần này.

Động lực nào đã thúc đẩy bạn tham gia cuộc thi nhỉ?

Trần Kim Châu: Động lực của mình đến từ 2 điểm: một là chủ đề – các nhân vật cổ tích Việt Nam, mình luôn có cảm hứng với các chủ đề Việt Nam. Mình muốn góp phần vào việc làm sống vẻ đẹp lại các nhân vật cổ tích Việt Nam, đem nét đặc trưng này đến với các bạn trẻ trong và ngoài nước. Hai là về giải thưởng: Giải thưởng chương trình là các khóa học bồi dưỡng thiết kế, mình luôn mơ ước được tham gia các khóa học này.

Đặng Thanh Trường: Ham muốn trải nghiệm và xem khả năng của mình tới đâu. Chủ đề cuộc thi cũng mới lạ, khá thách thức sức sáng tạo của mỗi người, nên mình muốn lao đầu vào thử. Bản tính hơi liều nên thế (cười).

Bùi Đắc Toàn: Động lực rất đơn giản là mình thấy tiêu chí cũng như đề tài của cuộc thi nói về Kho tàng Cổ tích Việt Nam rất hay, nên mình quyết định tham gia 😀

Nguyễn Hữu Tuấn: Là 1 thiết kế mình luôn muốn tham gia các cuộc thi để được cọ xát, học hỏi và tích luỹ kinh nghiệm quý giá với ý nghĩa mà cuộc thi muốn mang đến cho cộng đồng


Nguyễn Quân Cường – tác giả của “Ăn Khế Trả Vàng” tích cực trao đổi cùng anh Nguyễn Thanh Phong

Bạn có thể chia sẻ về quá trình hình thành ý tưởng cho tác phẩm dự thi của mình không?

Trần Kim Châu: Mình lấy ý tưởng từ sự tương phản tương phản thiện ác trong các nhân vật tiêu biểu cổ tích Việt Nam. Mình lựa chọn cặp nhân vật Tấm Cám để thể hiện thiết kế. Chủ động chọn miêu tả chân dung nhân vật để làm rõ sự tương phản, dùng nét thể hiện thiết kế như các bản in trong tranh khắc gỗ Đông Hồ, đồng thời dùng nét lồng ghép vào nhau để diễn tả những hình tượng biến hóa của nhân vật Tấm tạo lên sự liền mạch diễn biến của một câu truyện cổ tích Việt Nam.

Nguyễn Minh Tú: Thực sự là lúc tìm kiếm ý tưởng nhân vật cổ tích mình đã ấn tượng từ lâu với tiểu phẩm hài Sơn Tinh – Thủy Tinh của nhóm hài Vân sơn – Bảo Liêm nên mình thiết kế luôn 2 nhân vật này :))

Đặng Thanh Trường: Tất cả từ một phút trước khi ngủ, nhận ra đắp chăn của mẹ thì thơm và ấm lắm. Từ đó, mình nghĩ đến hình tượng người mẹ ôm con. Lằng rằng thế nào cuối cùng là mẹ Âu Cơ và bọc trăm trứng.

Bùi Đắc Toàn: Nói về quá trình cũng không có gì nhiều bởi vì mình rất hay đọc truyện cổ tích nên đã ngấm vào người, chỉ có khó khăn một chút là không biết nên  chọn nhân vật nào để minh họa. Cuối cùng thì chọn Thạch Sanh để vẽ minh họa đơn giản là vì thấy mình có chút tính cách giống anh ấy. 😀

Đinh Trần Thảo My: Mặc dù Sọ dừa là người nhưng mình nghĩ tốt nhất nên để người xem tự nhận ra nhân vật đó có liên quan trực tiếp đến dừa, như vậy họ sẽ nhớ tới Sọ dừa dễ hơn là xem một nhân vật nào đó không liên quan tới dừa nhưng được ghi nhận vì có cái tên ghi trên đó. Mình cũng lo Sọ dừa là một nhân vật khó nhận diện nên đã để tên để nhấn mạnh nhân vật, đồng thời cũng để đề phòng nhỡ có ai không nhận ra . Mình đã thử nhiều loại hình dừa khác nhau trên giấy để cuối cùng chọn vỏ dừa khô làm hình tượng chính cho trái dừa.

Lí do khiến bạn lựa chọn nhân vật để thiết kế dự thi?

Trần Kim Châu: Nhân vật Tấm Cám là cặp nhân vật khá tiêu biểu về thiện và ác trong truyện cổ tích Việt Nam, chính tên truyện cũng thể hiện rõ điều đó – sự tích “Tấm Cám” rất phù hợp với ý tưởng ban đầu mình lựa chọn.

Đặng Thanh Trường: Thật ra, lúc đầu mình chọn mẹ Âu Cơ là chủ đề chính. Sau đó, mình nghĩ nên tìm thêm một hình tượng sóng đôi, đại diện cho người con – đó là Thánh Gióng. Cuối cùng, con đậu mẹ rớt. (cười dữ dội). Về cách thể hiện, mình nghĩ nên đưa Thánh Gióng về hình tượng gần người – một đứa trẻ nhất. Mình không thích thần thánh hoá nhân vật, vì người bình thường làm những điều phi thường mới vĩ đại. Và mỗi đứa trẻ đều có thể trở thành vĩ nhân.

Bùi Đắc Toàn: Lựa chọn nhân vật Thach Sanh để minh họa là vì mình thấy có chút tính cách giống anh ta, ah không phải là anh hùng cứu công chúa đâu mà giống tính cách ở đây là Thạch Sanh hiền.

Đinh Trần Thảo My: Sau khi lượt một vòng các truyện cổ tích hồi nhỏ thì mình nghĩ Sọ dừa sẽ là hình tượng ít phổ biến hơn Thạch Sanh hay Sơn tinh, Thủy tinh, nhưng vẫn là nhân vật rất lí tưởng; với cả vì Sọ dừa vốn dĩ không có hình hài cố định nên sẽ dễ hơn cho việc phát triển hình ảnh theo cách tự do và thoải mái nhất.

Nguyễn Hữu Tuấn: Thông điệp muốn truyền tải, sự độc đáo và hình tượng nhân vật khá đặc biệt


CEO Aothun.vn nhiệt tình hướng dẫn các thí sinh

Bạn có cảm nhận gì về chuyến tham quan nhà máy trong thứ 7 vừa rồi?

Trần Kim Châu: Chuyến tham quan vừa rồi mình không thể tham gia do công việc đột xuất, nhưng mình đã có dịp xem lại clip quay trực tiếp buổi tham quan cũng như được sự hướng dẫn tận tình từ các anh chị bên Ao thun.vn, các hình ảnh được đăng tường thuật trên trang RGB.vn mình như được tiếp thêm lửa đam mê trong việc thiết kế, và học hỏi được rất nhiều quy trình thiết kế áo thun.

Nguyễn Minh Tú: Rất thú vị và bổ ích:D

Đặng Thanh Trường: Khá thú vị. BTC sắp xếp rất tốt lịch trình, tận tình hướng dẫn và rất cởi mở, tự nhiên. Mình được học hỏi khá nhiều từ chuyến đi này.

Nguyễn Hữu Tuấn: Sự nhiệt huyết và đam mê muốn truyền tải cho các designer trẻ như mình


Các tác phẩm của Top10

Điều gì đã để lại trong bạn nhiều ấn tượng nhất trong chuyến tham quan đó?

Trần Kim Châu: Xem lại clip và hình ảnh tường thuật mình rất ấn tượng với sự hướng dẫn rất nhiệt tình từ các anh chị cũng như nụ cười thân thiện từ các bạn thí sinh. *:D cười nhăn răng

Đặng Thanh Trường: Sự tâm huyết, nhiệt tình và truyền đạt tốt của tập thể Aothun.vn. Và mình cũng rất cám ơn họ vì đã giúp mình hiểu hơn về sản phẩm, từ đó thay đổi tư duy thiết kế cho phù hợp.

Bùi Đắc Toàn: Ấn tượng mạnh nhất có lẽ là về sản phẩm t-shirt và các công nghệ in của aothun.vn

Đinh Trần Thảo My: Chuyện anh Phong học ngành khác nhưng rốt cục lại làm trong ngành thời trang. Mình nghĩ để làm trong ngành thời trang lâu năm vậy và có tiếng, chắc anh trải qua nhiều khó khăn và cố gắng nhiều lắm, nên mình thấy vừa có động lực cố gắng, vừa thấy học là con đường dài, miễn mình còn kiên định đi theo thì cơ hội phát triển còn đó .


Không chỉ biết vẽ, các thí sinh cũng cần am hiểu nhiều kiến thức về sản xuất để có sản phẩm thật sự tốt

Sau chuyến đi, bạn có rút ra bài học/kinh nghiệm gì mới mẻ cho bản thân?

Trần Kim Châu: Cách sử lý màu ít nhưng hiệu quả trong việc thiết kế và in ấn áo thun.

Nguyễn Minh Tú: Mình biết được là ngoài làm ra được những mẫu  thiết kế đẹp trên máy bạn còn phải hiểu biết sâu về in ấn , cách để làm ra 1 chiếc áo thì bạn mới có thể cho ra được 1 sản phẩm đẹp và ưng ý được .

Đặng Thanh Trường: Đó là: mẫu thiết kế cần phù hợp và tương thích với quy trình sản xuất, để tránh mệt mỏi cho cả nhà thiết kế và người sản xuất.

Bùi Đắc Toàn: Bài học mình học được sau chuyến đi là muốn trở thành nhà thiết kế giỏi thì nhà thiết kế đó phải hiểu quy trình sản xuất. Câu nói này là của các anh trong aothun.vn chia sẻ.

Đinh Trần Thảo My: Thiết kế áo thật sự là môi trường cho những người sáng tạo theo sở thích bản thân, một kiểu làm chủ chính thiết kế của mình.

Nguyễn Hữu Tuấn: Kinh nghiệm thực tiễn và sự phối hợp, quyết định đúng đắn của designer sẽ giúp cho việc hoàn thiện và cái đẹp của tác phẩm


Thanh Trường đang được góp ý tác phẩm của mình

Chuyến tham quan đã giúp ích như thế nào cho quá trình hoàn thiện tác phẩm tiếp theo?

Trần Kim Châu: Anh Phong đã chỉ dẫn và cho mình biết điều chỉnh kích thước hình in cho phù hợp để sản xuất áo.

Nguyễn Minh Tú: với những kinh nghiệm đã học được  , mình sẽ hoàn thiện lại tác phẩm của mình 1 cách tối ưu và đẹp nhất

Đặng Thanh Trường: Giúp ích rất nhiều cho việc khiến mình nản (cười). Nhưng lại thay đổi toàn bộ nhận thức của mình về tác phẩm, tạo điều kiện cho mình cải thiện không chỉ bài dự thi mà còn cả những thiết kế sau này của mình. Thấy bản thân còn cần đầu tư và học hỏi nhiều.

Bùi Đắc Toàn: Sau chuyến đi mình hiểu thêm về các dạng in ấn khác nhau cho từng loại chất liệu vãi trên t-shirt và mình sẽ áp dụng hướng cần thiết cho mẫu thiết kế tốt hơn khi sản xuất.

Đinh Trần Thảo My: Coi chất liệu, chọn màu in và cách in

Nguyễn Hữu Tuấn: Biết nên bỏ hay giữ những gì


Các thí sinh tham quan xưởng in

Và cuối cùng, yếu tố nào trong tác phẩm dự thi giúp bạn tự tin rằng bạn sẽ trở thành người chiến thắng?

Trần Kim Châu: Thể hiện được sự tương phản hai nhân vật thiện và ác, sự uyển chuyển của nét như dẫn dắt câu truyện trong thiết kế.

Nguyễn Minh Tú: Như anh Phong đã nói , mỗi người chúng ta đã là người chiến thắng rồi, và qua buổi training với kinh nghiệm đã học được thì  đối với mình đó cũng đã là 1 phần thưởng xứng đáng 😡

Đặng Thanh Trường: Tâm huyết, ý tưởng và niềm tin.

Bùi Đắc Toàn: Mình thấy tất cả những bạn đã vào được top 10 đã là những người chiến thắng 😀

Đinh Trần Thảo My: Mục tiêu của mình là vào vòng 2 và như anh Phong đã nói, chuyện thắng thua ở đây không quan trọng. Dù sao thì, ở vòng 1 mình cũng đã trông đợi vào nét dễ thương thay cho hình tượng “khối thịt” của Sọ dừa để được vào vòng 2.

Nguyễn Hữu Tuấn: Sự ấn tượng và khác biệt


Top 10 quyết tâm

Cám ơn các bạn rất nhiều, RGB hy vọng rằng buổi training thú vị tại xưởng của aothun.vn sẽ giúp các bạn có thêm nhiều động lực và kỹ năng tiếp tục hoàn thiện tác phẩm dự thi và dành chiến thắng 😉

Ai sẽ là quán quân Cuộc thi thiết kế Áo thun Nhân vật Hoạt hình – Cổ tích Việt Nam 2013?

Nhằm khuyến khích và phát triển một số nhân vật hoạt hình, cổ tích của Việt Nam, RGB.vnVietnam T-shirt Project và FPT Arena hân hạnh mang đến cuộc thi thiết kế áo thun:
NHÂN VẬT CỔ TÍCH VIỆT NAM – MỘT GÓC NHÌN MỚI“. Chương trình được tài trợ bởi Mark&ART,ADCAothun.vn, bảo trợ thông tin bởi designs.vn, vietdesigner, camhungsangtao.

Đây là cuộc thi dành cho tất cả các designer trong và ngoài nước, không giới hạn độ tuổi và số lượng bài dự thi của mỗi thí sinh. Tham gia ngay, thể hiện chính bạn và nắm bắt những cơ hội hấp dẫn: Bảng vẽ Wacom, Tiền mặt, Học bổng, Áo thun, Thương hiệu áo thun của riêng bạn.

Xem thông tin và theo dõi người chiến thắng cuộc thi tại nhanvatcotich.rgb.vn