RGB
Nhập hội Sáng tạo cùng RGB
0
  • News
  • Art & Design
  • Advertising
  • Bon Trend
  • Explore
  • Talk
  • Showcase
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Nhập hội Sáng tạo Creative Vibes
RGB RGB
0
RGB RGB
RGB RGB
  • News
    SEVENTEEN bắt tay Airbnb tổ chức sự kiện trải nghiệm kỷ niệm 10 năm dành riêng cho fan tại Seoul
    LegoGPT – công cụ AI biến văn bản thành thiết kế mô hình LEGO có thể lắp ráp thật
    Bức tranh “Cô gái đeo hoa tai ngọc trai” của Vermeer được số hoá với độ phân giải cực cao, lên tới 108 gigapixel
    Tâm – Phim ngắn của sinh viên Việt Nam thắng giải tại 11 liên hoan phim quốc tế
    “ECHOES OF GREEN” – Khi âm nhạc trở thành chất liệu sống xanh của thế hệ sáng tạo
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    G-DRAGON trở thành gương mặt đại diện mới của cà phê The Venti, ra mắt món sinh tố thanh long “Dragon Smoothie”
    Artist Việt hưởng ứng series “Vẽ Lực lượng Vũ trang Việt Nam” nhân dịp Đại Lễ 30/4
    Thương hiệu này sáng chế ra sợi mì dài 3,5 mét để game thủ thoải mái ăn mà không gián đoạn trận đấu
    CORLEO – concept robot 4 chân như báo đốm cho người lái trong phim viễn tưởng
    Instagram cập nhật nhiều tính năng mới cho tin nhắn: Chia sẻ nhạc, hẹn giờ, ghim, dịch tin nhắn 99 ngôn ngữ,…
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    KFC ra mắt kem Gelato vị nước sốt gà: món tráng miệng “nửa ngọt nửa mặn” gây bão mạng xã hội
    Biển quảng cáo cảnh báo giao thông khiến người xem “rùng mình” ở Brazil – chiến dịch OOH sáng tạo của Dtran-NR
    Burger King “bẻ lái” logo của McDonald’s để quảng bá cửa hàng mới mở gần đối thủ
    Techcombank ghi dấu ấn quốc tế tại giải thưởng APAC Stevie Awards nhờ chiến dịch sáng tạo tiếp thị đa kênh
    Moutain Dew “hack” âm thanh game chỉ bằng một từ DEW – chiến dịch sáng tạo của BBDO Guerrero Philippines
    Trước đó Tiếp
  • Bon Trend
  • Explore
    5 màu sắc chủ đạo thống trị xu hướng năm 2025 do Pinterest Palette công bố
    Storytelling: Yếu tố quyết định để proposal của bạn được định giá xứng tầm
    Sau suy thoái, điều gì sẽ xảy ra trong giai đoạn tái định hình ngành thiết kế sáng tạo?
    Tâm thế của một người bán thiết kế sáng tạo xịn sò
    Adobe tiết lộ “13 Font hoàng đạo”: đoán tính cách qua phông chữ yêu thích – bạn là font nào?
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Gặp gỡ Huỳnh Khang – từ cựu học viên Arena đến Concept Artist cho phim Địa Đạo
    Tùng Monkey: khai phá lĩnh vực VJing với sự Nguyên Bản
    Navi Nguyễn: “Mình muốn làm nhiều thứ cùng một lúc về nghệ thuật, vẽ vời, viết lách hay sáng tạo”
    Ziêm – Quan sát cách vận hành của thế giới để bắt đầu vào sáng tạo
    Chên Chên: “Mình luôn giữ nguồn năng lượng dồi dào và đa dạng cảm xúc khi thực hành sáng tạo?”
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Biti’s Hunter rebrand – nhìn lại chiến dịch tái định vị của thương hiệu giày quốc dân
    Chiến dịch rebrand của MoMo nhìn qua bộ nhận diện thương hiệu được làm mới bởi M — N Associates
    Bộ nhận diện thương hiệu GHTK Rebrand thiết kế bởi M – N Associates
    Heo Đất: Đằng sau quá trình những sản phẩm sáng tạo & thủ công mang gợi cảm hứng về kỷ niệm tuổi thơ
    Bộ nhận diện thương hiệu Bát Tràng Museum – Rebrand project từ M — N Associates
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Trending Now

McDonald’s quét cảm xúc người dùng bằng AI và gợi ý thực đơn cá nhân hoá theo tâm trạng

5 ngày trước

ASICS chiêu mộ chú chó Felix làm đại sứ thương hiệu toàn cầu

5 ngày trước

Google cập nhật logo mới với biểu tượng chữ “G” chuyển màu gradient

7 ngày trước

Chính thức: G-Dragon sẽ đến Việt Nam biểu diễn tại đại nhạc hội VPBank K-Star Spark in Vietnam 2025

7 ngày trước
RGB RGB
  • News
    Lacoste ra mắt chiến dịch “Play With Icons” – khi biểu tượng giao thoa với phong cách
    Bill Gates cam kết quyên góp gần như toàn bộ tài sản và đóng cửa quỹ từ thiện vào năm 2045
    Bức thư CEO Fiverr gửi nhân viên gây bão mạng: “Bất kể bạn chọn nghề gì, AI cũng sớm chiếm lĩnh”
    Netflix gỡ bỏ “Black Mirror: Bandersnatch”, khép lại kỷ nguyên nội dung tương tác trên nền tảng
    Sotheby’s tạm hoãn bán đấu giá bộ đá quý liên quan đến xá lợi Phật sau khi Ấn Độ phản đối
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    MV Tết 2025: Điều Giản Đơn Quý Giá – Chiến dịch quảng cáo Tết Nhà Là Tết Nhất mùa 2 của LG
    Độc lạ Nhật Bản: Nekojita FuFu – chú mèo robot biết thổi “phù phù” làm nguội đồ uống giúp bạn
    Apple công bố những ứng dụng tốt nhất năm với giải thưởng App Store Award 2024
    Casio ra mắt “nhẫn đồng hồ” – tôn vinh di sản kinh điển và cảm hứng từ tẩu thuốc độc đáo
    Pantone công bố Màu của năm 2025: Mocha Mousse (kem nâu mocha) – kết nối tinh tế giữa cảm xúc và sáng tạo
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    Quảng cáo Ahamove “Chuyên Gia Giao Hàng” tái hiện những quảng cáo Việt quen thuộc
    “Đừng chia sẻ sự thù ghét” – chiến dịch cảnh tỉnh nạn bạo lực mạng
    Heineken tạo ra các cuộc họp Teams giả giúp fan xem bóng đá ngay trong giờ làm
    Grab ra mắt mạng lưới tìm kiếm người mất tích do tài xế vận hành đầu tiên tại Thái Lan
    Cầu thủ AC Milan mặc áo đấu in tên Mẹ để tri ân nhân dịp “Mother’s Day”
    Trước đó Tiếp
  • Bon Trend
  • Explore
    CV gây sốt của Elliott Hill: Vào làm intern của Nike, lên chức CEO sau 32 năm
    Adobe dự đoán các xu hướng sáng tạo cho năm 2024
    Adobe tiết lộ những địa điểm truyền cảm hứng nhất thế giới cho người làm sáng tạo
    Depositphotos dự đoán những xu hướng sáng tạo và thẩm mỹ cho năm 2024
    Phân tích chiến dịch re-brand và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Thoải mái và tự do trong màu sắc: Chít và những dự án minh họa sách
    Gia Lộc: “Một chút minh họa để mình nhận ra nhiều trải nghiệm thú vị đến từ cuộc sống xung quanh”
    Hiệp Tống: “Mình muốn làm khác đi khi mỗi lần thực hành sáng tạo”
    Purple Taro Cat – “Khi sáng tạo dành cho nhiều người xem, bạn đặt ra những tiêu chí gì?”
    Nhàn Manip & sự phóng khoáng, tự do khi được vẽ, tác phẩm với sự chi tiết hóa trong hình họa và yếu tố lặp tạo điểm nhấn
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Nghe & ngắm Vũ Trụ Cò Bay đậm chất văn học Việt Nam của Phương Mỹ Chi qua bộ illustration thơ mộng từ artist Đình Điệp
    Thực hành sáng tạo hình họa của Pao với chất liệu chì, than, đôi lúc khá nhiễu hạt
    Bộ thiết kế reBranding thương hiệu thực phẩm thú cưng HiRaw! từ M – N Associates
    ORTHO – Bộ nhận diện khơi nguồn cảm hứng “Độc bản từ mọi góc nhìn” sáng tạo bởi CABE Studio
    Hoàn Phan: “Quy trình sáng tạo là không có quy trình cụ thể, chỉ là tập trung vào vẽ”
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • Arc Vibes
    • Art Holic
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
0
Trending Now

Apple ra mắt phim ngắn “Last Scene” – câu chuyện tình yêu xuyên thời gian được quay hoàn toàn bằng iPhone 16 Pro

2 tuần trước

Netflix “tân trang” giao diện toàn diện – giờ đây còn đoán cả tâm trạng người dùng để gợi ý nội dung

2 tuần trước

Chip não Neuralink giúp chỉnh sửa video và đăng YouTube bằng suy nghĩ

2 tuần trước

Toàn cảnh chiến dịch kỷ niệm 20 năm của AirAsia: Hành trình tôn vinh bản sắc văn hoá và niềm tự hào Việt Nam

2 tuần trước
Blog DesignerNews

Designer kể chuyện.. Đi Khách

Posted by RGB 10 năm trước
Chia sẻ
Xem thêm
LegoGPT – công cụ AI biến văn bản thành thiết kế mô hình LEGO có thể lắp ráp thật

Làm việc với khách hàng thì có ngàn chuyện vui buồn sướng khổ. Dù là làm agency hay freelance thì mấy bạn designer trẻ khỏe sáng tạo cũng có nhiều cơ hội được “sảng khoái” với đủ case ở nhiều cấp độ. Bao nhiêu cái cảm giác đó đều được “lột tả” và chất chứa trong 1 trang Tumblr có cái tên rất là “gợi tả”: Đi Khách.

Đọc qua cái Blog này, cảm nhận đầu tiên của tui (một đì zai nơ đẹp zai bảnh tỏn) là “sao mà đúng vậy trời”, kiểu như “chạm” vào được nỗi lòng chất chứa mấy tháng trời ra làm freelance (:v). Và tui tin là bạn cũng sẽ đồng cảm kinh khủng khiếp khi đọc qua mấy bài viết không thể thật hơn này. Không biết tác giả cái blog này là ai (chắc là của 1 designer nào nó nhiều năm ăn nằm, lăn lộn với khách, với nhiều kinh nghiệm “vui vẻ” và “đau khổ”, giờ “come out” chia sẻ với đại chúng..) nhưng tui thầm cảm ơn bạn ấy đã cho tui thấy “sướng” vì được chia sẻ nỗi lòng.

Không thấy thông tin liên hệ, nhưng tui mạo muội xin phép được đăng lên RGB để cho nhiều bạn khác cùng “khoái” và để khách hàng đọc được nỗi lòng của mình. Hy vọng tác giả có vô tình đi qua thì like coi như đồng ý 😀 Nói chứ giới thiệu dài dòng chi, mời các bạn đọc qua vài câu chuyện, cười 1 chút, sảng khoái 1 chút rồi tập trung mà sáng tạo tiếp. Nếu cũng có câu chuyện để kể, thì hãy ghé thăm: dikhach.tumblr.com

 

RGB.vn_tumblr_designer_di_khach
— Logo vui nhộn của Blog Đi Khách

Chị chọn ý tưởng  này nha!

– Rồi, chị chọn ý tưởng này, nhưng bên em làm thêm vài option nữa để chị so sánh nhé.
Chi vậy chị hai?

 

Brand’s feedback và vài câu chuyện nhỏ

Câu chuyện 1.
“Hình này không liên quan gì tới sản phẩm, thay hình khác”
*Nói với account*
– Anh ơi, hình này là brand’s materials, global đăng rồi mình dùng lại.
*Brand’s feedback lần 2*
– Hình được nhưng không thấy câu chuyện nào trong này cả. OK. —

Câu chuyện 2. “Cam không phải là thành phần của sản phẩm, thay hình khác. Nên canh góc chụp khác, thấy rõ sản phẩm hơn”
*Nói với account*
– Chị ơi, trong hình là trái chanh, và đây là hình global, chị note lại với brand giúp em.
*Brand’s feedback lần 2*
– OK —

Câu chuyện 3. “Hình này không đẹp. Làm lại ra kiểu phụ nữ sang trọng, kiểu dạo phố, sang sang nha em”
*Nhờ account hỏi với brand để làm rõ yêu cầu sửa hình*
“Chị đâu biết, em làm sao đẹp là được”
*Sau vài lần sửa và designer đã nổi đóa*
“Thôi lấy hình đầu đi em, chị thấy đẹp”
— Quéo quèo, làm sao để qua được mùa rụng trứng với chu kỳ 30 ngày/ lần của khách hàng đây?!?!

– Kinh nghiệm : khách hàng có không ít người rất cảm tính, mấy người đó họ cứ chê trước cái đã rồi xem xét sau, mà thật ra trong đầu họ cũng chưa định hình được là họ cần cái gì và muốn cái gì, “cứ bắt nó làm cái đã”.

 

RGB.vn_designer_viet_client_di_khach

 

Thoáng, sạch nha em!

-Em, chị muốn cái flyer phải sang, thoáng, sạch, không xôi  thịt như cái cũ và đủ thông tin nha.

-Em, sao kì vậy, sao ít sản phẩm vậy?

-Em, thêm cái này vô nữa, ừa ừa, đúng rồi, gắn vô đây nè!

-Em, sao con mẫu này đặt kì vậy, đặt lại chỗ khác cho chị!

-Em, dùng hình máy Mac đi, dùng Window nhìn thường lắm.

-Em ơi thêm A thêm B thêm C thêm Z…

-Ừa, được rồi đó!

Tui *nghĩ trong đầu* ủa chị, cuối cùng cái này sạch chỗ nào, thoáng chỗ nào, không xôi thịt chỗ nào và quan trọng là nó có khác con mẹ gì với cái cũ đâu? làm báo dề thời trang cái nghĩ là mình có gu hả ta…

Chời ơi lần trước chỉ ăn xôi thịt lần này chỉ ăn xôi gà chứ có gì khó hiểu đâu hỏi quài!

 

Cứ y nguyên cho chị!

Yêu cầu khách gửi: – Chỗ này thì giống với hình này (gửi 1 hình *check*)

– Chữ bên dưới thì giống với hình này (gửi 1 hình khác*check*)

– Trên chữ có hình ông mặt trời như thế này (gửi 1 hình khác nữa*check*)

– Góc phải có hình này (gửi thêm *check*)

-Bên dưới màu như thế này (*check*), hình thì là hình này (*check*)

– blah blah (*check check*)

Tổng cộng có cỡ 20 cái hình, xanh đỏ tím vàng đủ cả, không cái gì liên quan đến phong cách cái gì.

Phản hồi lại: – Chị ơi cái này không phù hợp với nhau. Em sẽ giữ nội dung của nó, nhưng thay đổi đi cho nó link với nhau chị ha. Ví dụ chỗ này nét đều lại dày, chỗ này thì nét mỏng vát, chỗ này có khối 3D, chỗ này lại kiểu hoạt hình nó không liên quan lắm chị ạ. Chưa kể con mèo này cũng không đẹp lắm em vẽ lại cho chị ha.

– KHÔNG, EM CỨ LÀM Y NGUYÊN CHO CHỊ

-Thế em chuyển màu về cho nó phù hợp với nhau nhé chị, chứ xanh đỏ tím vàng thế này nó hơi lòe loẹt lại thiếu chuyên nghiệp nữa chị ạ.

– KHÔNG, EM CỨ LÀM Y NGUYÊN CHO CHỊ. CHỊ THẤY THẾ LÀ ĐẸP RỒI

– Thế…

– KHÔNG!

Đã quán triệt chưa?! Đi khách làm đách gì có quyền đòi hỏi nghe chưa?! Bắt chơi thế nào là phải chơi thế đó biết chưa!

RGB.vn_designer_client_di_khach

Kỳ kỳ sao á!

*Banner cũ xấu ói như một cái nùi giẻ không logo, hình ảnh nứt nẻ như gót chân mùa đông, slogan không thể củ chuối hơn*

– “Emm, em design lại cho chị cái banner nha”

– “Ok chị, để em làm thử chị coi 1 cái demo ha”

—— *mấy tiếng sau*

– “Chị, ok hông?”

– “…”

– “Sao chị, cứ nói thiệt đi em nghe mà”

– “Nói chung là chị không có thích ý, trông nó kì kì sao”

– “Kì kì sao là kì kì chỗ nào chị?”

– “Hoy em làm lại cái khác đi chị bận quá không có thời gian chỉ ra đâu”

—— *lập lại một nghìn chín trăm tám mươi mốt lần*

– “Thôi chị chọn cái này nè, cái này chị ưng quá luôn”

*và cũng là cái xấu nhất*

– “…” *nghĩ thầm: chúc chị và cái gout củ chuối của chị sớm đắc đạo*

Cảm nhận cá nhân : có rất nhiều khách hàng cảm thấy đã bỏ tiền là phải vắt cho ra nước ra cái, nhưng họ hơm có hiểu là đôi khi càng cố gắng dồn ép thì cái sản phẩm cuối cùng nó rất là khiên cưỡng, chấp vá và thấy gớm… hay nhất là nên như uống trà á, tráng một nước, xong rồi dùng là ngon nhất.

 

Trả giá

– Em ơi sao mắc quá vậy? Chị làm có cái bao bì thôi mà.
– Dạ một cái bìa em tính giá không cao, cái chính là ý tưởng em làm hoàn chỉnh, nên sau này có áp thiết kế lên các sản phẩm khác em vẫn giúp chị được mà.
– Ý tưởng gì mà mắc vậy! Thôi em bớt tiền ý tưởng cho chị đi coi như lần đầu làm quen.
(Em bán chất xám chứ có phải bán quần ở Saigon Square đâu mà bớt làm quen hả chị!)
Sau đó do “quần” mắc quá chị hỏng mua, chị về kiếm hàng fake nhái y chang rồi bảo “chẳng may nó giống!” Giống giống cái củ cải!!!

 

Bố cục

– Đâu phải lúc nào thiết kế cũng phải theo quy tắc bố cục đâu em?

*sau khi phá bố cục xong gửi cho xem lại*

– Ừ, thôi lấy lại cho chị tấm hồi nãy đi

Một khách hàng làm I.T rất thích vứt các lý thuyết thiết kế tự-nghĩ-ra vào mặt Designer

 

RGB_designer_client

 

Không phải dạng vừa đâu!

– Em ơi sao cái ly nghiêng mà bọt bia không nghiêng theo vậy?

– Cái đó là hình chụp mà anh.

– Không được, em làm nghiêng cái bọt cho anh đi.

– …

– Xong rồi làm lạnh ly bia cho anh nha.

Không phải dạng vừa đâu (vừa vừa vừa vừa vừa đâu)

 

Chị vẽ đó em

– Em ơi em làm cái giống vầy cho chị nha. Chị mới vẽ sơ sơ bằng Paint đó, nhưng chị không tin vào tài thiết kế của chị, hihi.

*Đính kèm một cái hình màu cẩm hường rất gớm*. Đúng rồi, em cũng đâu có tin.

 

 Làm cho nó to ra đi!

– Chị ơi, gửi lại giùm em cái hình gốc, hình trong file word vầy gửi báo giấy không xài được.

– Hình trong file word là hình chị lấy từ hình gốc add vô đó em, em lấy từ đó ra đi.

– Hình này kích thước nhỏ quá, báo giấy không sử dụng in được.

– Em tự làm cho nó to ra đi.

…

Tự hỏi các bạn có phải là marketing của nhãn hàng không??? @.@

 

 

Sang và đơn giản

 – Bên em cần 1 cái poster thật sang và đơn giản, tạo cảm giác ẩn ý, nói ít hiểu nhiều, kiểu giống mấy cái poster của Âu Mỹ á!
– Ờ anh hiểu, *xoẹt xoẹt xong đưa bản draft ý tưởng với bố cục* – vầy heng?
– Anh ơi sếp em kêu thích lắm, anh chỉ cần sửa thế này … thế này …
– ờ ờ … *sửa sửa*
– với thế này … thế này …
– ờ ờ … *tiếp tục sửa sửa*
– với thế này… thế này nữa …
– … *sửa sửa*
(sau 11 lần “sửa thế này, thế này”)
– dạ được rồi đó anh. Em chọn mẫu này.
– … ừ em .___.
(“sảng-phẩm” cuối công nhận sang, y như cái tờ rơi phát ngoài ngã tư có cái hình minh họa đính kèm kế bên)

Câu cửa miệng của khách nào cũng là “sang, đơn giản”
Gửi thêm câu chuyện vui của bạn đã trải qua nhé: dikhach.tumblr.com

RGB.vn 

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB:

Tags: account agency designer designer vs client đi khách freelancer khách hàng
Chia sẻ
Chia sẻ trên Facebook Chia sẻ trên Twitter Chia sẻ trên Pinterest Chia sẻ qua Email
RGB 16/04/2015
Bài trước đó Nỗi sợ của con người qua nét vẽ của Fran Krause
Bài tiếp Alessandro Pautasso với những tác phẩm đa sắc trừu tượng trong vẽ chân dung

Để lại đánh giá

Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vui lòng chọn đánh giá

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB:

Creative Vibes

Luôn cập nhật tin Sáng tạo mới nhất qua Inbox của bạn!

Xin vui lòng xác nhận đồng ý nhận tin từ RGB Bạn ơi nhập email vào nhé! Email này đã được sử dụng đăng ký trước đó Địa chỉ của bạn đã được thêm vào!

Follow RGB tại:

Mới nhất

KFC ra mắt kem Gelato vị nước sốt gà: món tráng miệng “nửa ngọt nửa mặn” gây bão mạng xã hội
Biển quảng cáo cảnh báo giao thông khiến người xem “rùng mình” ở Brazil – chiến dịch OOH sáng tạo của Dtran-NR
Burger King “bẻ lái” logo của McDonald’s để quảng bá cửa hàng mới mở gần đối thủ
Techcombank ghi dấu ấn quốc tế tại giải thưởng APAC Stevie Awards nhờ chiến dịch sáng tạo tiếp thị đa kênh

Có thể bạn thích

Art & Design

Bức tranh “Cô gái đeo hoa tai ngọc trai” của Vermeer được số hoá với độ phân giải cực cao, lên tới 108 gigapixel

News

Tâm – Phim ngắn của sinh viên Việt Nam thắng giải tại 11 liên hoan phim quốc tế

Brand NewsEntertaiment

“ECHOES OF GREEN” – Khi âm nhạc trở thành chất liệu sống xanh của thế hệ sáng tạo

Brand NewsNews

Google cập nhật logo mới với biểu tượng chữ “G” chuyển màu gradient

Lướt tiếp
footer logo

RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam. Trang thông tin đa dạng về các lĩnh vực sáng tạo, thiết kế, nghệ thuật, quảng cáo và nhiều hơn thế nữa.

Liên hệ hợp tác, quảng cáo: hoptac@rgb.vn

  • Art & Design
  • Advertising
  • Explore
  • Showcase
  • Talk
  • News
© RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam
Creative Vibes - Art, Design, Advertising & Creativity
Chính sách bảo mật | Điều khoản sử dụng

Our website uses cookies to improve your experience.

Accept
adbanner
Xin hãy ủng hộ chúng tôi!
Xin hãy ủng hộ đội ngũ làm nội dung của RGB bằng cách bật whitelist với AdBlock. Chân thành cảm ơn.
Okay, I'll Whitelist